Nang thận nên ăn gì, kiêng gì? Các loại thực phẩm tốt nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nang thận nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải căn bệnh này. Trên thực tế, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Vì thế, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt. Dưới đây là các thực phẩm người bệnh nang thận nên và không nên ăn.

Người bị nang thận nên ăn gì?

Nang thận là tình trạng thận xuất hiện những khối u bất thường trên bề mặt thận. Người bệnh có thể có 1 hoặc nhiều nang trên thận. Thông thường, nang thận là những khối u lành tính, có chứa nhiều chất dịch và nằm độc lập với đài bể thận.

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị nang thận. Vậy nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vì thế, thịt bò là thực phẩm cần được bổ sung vào bữa ăn chính cho người bị nang thận. Tuy nhiên, cần bổ sung lượng đạm phù hợp, không nên lạm dụng vì có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

nang than nen an gi
Nang thận nên ăn gì? Thịt bò là thực phẩm tốt

Trứng

Các khối nang thận lành tính xuất hiện khiến chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng. Lúc này, khả năng bài tiết và lọc máu của thận gặp nhiều khó khăn gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D cùng các axit amin thiết yếu trong cơ thể.

Việc bổ sung trứng trong thực đơn hàng ngày rất cần thiết, giúp tăng cường vitamin D, axit amin và các dưỡng chất cần thiết khác. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn với số lượng vừa phải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Bắp cải

Bắp cải là loại rau xanh giàu vitamin B6, B12, vitamin K, axit folic và chất xơ. Đây là các dưỡng chất rất tốt cho quá trình phục hồi chức năng thận. Người bệnh cần bổ sung loại rau xanh này trong thực đơn hàng ngày.

Bổ sung hành tây

Khi các nang thận phát triển, các nhân tố gây tổn thương thận cũng có thể phát triển mạnh hơn. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như viêm cầu thận, viêm bể thận, viêm ống thận… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

nang than nen an gi
Bổ sung hành tây

Chính vì thế, lựa chọn hành tây để bổ sung vào thực đơn hàng ngày là một câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi nang thận nên ăn gì. Hành tây có chứa nhiều flavonoids có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tổn thương thận. Đặc biệt, hành tây có tác dụng phòng ngừa ung thư ở nam giới.

Bổ sung nho và táo

Nho và táo rất giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Vì thế, đây là hai loại trái cây rất tốt cho những người có bệnh lý về thận. Ngoài ra, trong táo còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa cholesterol trong máu, hạn chế nang thận phát triển.

nang than nen an gi
Người bị nang thận nên ăn táo

Tỏi

Tỏi là thực phẩm hàng đầu nên bổ sung cho người bị nang thận. Tỏi có tính kháng viêm, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm ở nang thận. Ngoài ra, tỏi còn giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế cholesterol trong máu, tốt cho sức khỏe.

Dầu ô liu

Dầu ô liu được các chuyên gia về thận khuyên dùng cho người bị nang thận. Có thể sử dụng dầu ô liu để thay thế mỡ động vật, bơ hoặc các loại dầu thực vật khác. Các dưỡng chất trong thực phẩm này sẽ ngăn ngừa tế bào gây bệnh và giảm nguy cơ biến chứng của nang thận.

Bí ngô

Bí ngô là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và là bài thuốc rất bổ ích đối với những người bị bệnh thận. Trong bí ngô có chứa nhiều tinh bột nhưng không làm tăng đường huyết, giúp thận lọc máu tốt hơn.

nang than nen an gi
Bí ngô tốt cho người bị nang thận

Bổ sung các món luộc và rau xanh

Đối với người bị bệnh thận, nên chế biến thức ăn bằng phương pháp luộc và hấp thay thế cho phương pháp chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong thực đơn hàng ngày để cải thiện chức năng thận.

Xem thêm

Bí quyết vàng giúp tăng cường chức năng thận hiệu quả

Người bệnh thận nên ăn nhạt

Hầu hết người bệnh bị các bệnh lý về thận cần được khuyến cáo giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày. Đối với người bị nang thận, không nên ăn quá 2gr muối mỗi ngày nếu không muốn chức năng thận bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Khi cơ thể dung nạp nhiều muối, thận phải hoạt động quá tải, muối có thể khiến trữ nước trong cơ thể dẫn tới tình trạng phù nề, suy tim, tăng huyết áp…

Nên uống nhiều nước mỗi ngày

Người khỏe mạnh cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và đối với người bị bệnh thận, việc bổ sung nước còn quan trọng hơn nữa. Mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2 lít nước cho cơ thể để hỗ trợ khả năng đào thải độc tố của thận, giúp thận hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các biến chứng của nang thận.

Nang thận nên kiêng ăn gì?

Ngoài các thực phẩm cần bổ sung, người bị nang thận cũng cần tránh các thực phẩm sau để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Nên tránh các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ có hàm lượng protein cao khiến thận làm việc quá tải dẫn đến các tổn thương và khiến tình trạng u nang thận diễn ra nghiêm trọng hơn.

Khi lượng protein dung nạp vào cơ thể quá nhiều có thể ngăn cản quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể và tăng lượng axit dư thừa trong máu.

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng khiến thận phải hoạt động nhiều hơn dẫn tới nguy cơ quá tải, suy thận. Ngoài ra, các thực phẩm này có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu khiến người bệnh dễ gặp phải các biến chứng tiểu đường, tim mạch.

nang than nen an gi
Cần tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Người bệnh thận cần tránh các thực phẩm giàu kali, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn cay nóng.
  • Tuyệt đối không uống rượu bia và hút thuốc lá.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi bị nang thận nên ăn gì? Người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống và thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát nang thận, ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *