Nang thận uống thuốc gì? Các loại thuốc trị nang thận hữu hiệu nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nang thận là bệnh lý thận lành tính thường gặp. Tuy bệnh không gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh nhưng cũng có thể gây ra một số vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nang thận uống thuốc gì, cần lưu ý những gì khi dùng thuốc?

Nang thận uống thuốc gì? Điều trị bằng Tây y

Nang thận là các khối u lành tính hình thành trong thận. Người bệnh có thể bị nang ở một hoặc cả hai bên thận và có thể xuất hiện một nang hoặc đa nang.

Hầu hết các khối u nang đều lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí không cần can thiệp điều trị, chỉ cần theo dõi sát sao và chung sống hòa bình với nang thận mà không gặp bất cứ một triệu chứng lâm sàng nào.

nang than uong thuoc gi
Người bị nang thận nên uống thuốc gì?

Tuy nhiên một số nang thận có thể xuất hiện ở các vị trí dễ gây chèn ép thận và các cơ quan khác, có thể làm suy giảm chức năng thận và khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng bất thường. Lúc này, nang thận cần được can thiệp điều trị.

Vậy người bị nang thận uống thuốc gì? Hiện nay, Tây y không có thuốc điều trị nang thận. Việc điều trị nang thận chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp chọc hút dịch nang thận khi nang thận có kích thước nhỏ. Trong trường hợp nang thận có kích thước lớn, người bệnh có thể được điều trị bằng cách cắt bỏ nang thận hoặc cắt chóp nang.

Nang thận uống thuốc gì? Các bài thuốc nam trị nang thận

Điều trị nang thận bằng thuốc nam cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn điều trị. Cũng giống như các phương pháp điều trị khác, các bài thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa các biến chứng và ảnh hưởng tới sức khỏe của nang thận. Một số cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị nang thận như sau:

Cây rau ngổ

Rau ngổ là dược liệu có tính mát, có nhiều thành phần như Lipid, Endrin, Vitamin B, C và Gluxit đều là các thành phần có dược tính cao. Vì thế, rau ngổ có tác dụng làm giãn nở mạch máu, lợi tiểu và hỗ trợ điều hòa chức năng thận.

Để cải thiện chức năng thận bị suy giảm do nang thận, người bệnh cần chuẩn bị 30gr rau ngổ rửa sạch bằng nước muối loãng và giã nát. Cho 150ml nước lọc để nguội vào và khuấy đều để lọc lấy nước cốt.

Có thể uống nước rau ngổ hàng ngày để cải thiện chức năng thận. Người bệnh có thể thêm một chút đường ăn kiêng vào hỗn hơn để dễ uống hơn.

Sử dụng râu ngô

Nước râu ngô từ lâu đã là bài thuốc nam trị nang thận và các bệnh lý thận rất hiệu quả. Râu ngô giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và hỗ trợ tăng cường chức năng thận. Râu ngô có vị ngọt và tính bình, sử dụng thường xuyên có thể giảm phù nề, lợi tiểu.

nang than uong thuoc gi
Nước râu ngô rất tốt cho người bị các bệnh lý về thận

Bên cạnh đó, các dược chất trong râu ngô có thể kể đến là Tanin, Sitosterol, Allantoin, Stigmasterol… có thể giúp cải thiện chức năng thận.

Cách thực hiện bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị 100gr râu ngô, 50gr ý dĩ, 50gr mã đề, 50gr rau má và 40gr sài đất.
  • Cho các nguyên liệu vào ấm và sắc với 600ml nước.
  • Đun cho đến khi cô lại còn khoảng 200ml nước thì tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 3 phần, để nguội và uống hết trong ngày.

Cây mã đề

Cây mã đề cũng là dược liệu được sử dụng nhiều cho bệnh nhân bị nang thận. Thảo dược này có vị ngọt, tính hàn và hỗ trợ thanh lọc cơ thể rất tốt. Các thành phần có trong cây mã đề như Aucubin, Vitamin C, K và Aucubozit giúp hỗ trợ quá trình thanh lọc, giải độc diễn ra nhanh chóng hơn.

Chỉ cần chuẩn bị 10gr mã đề và 2gr cam thảo sắc với 600ml nước đến khi cô lại còn khoảng 200ml nước. Lọc bỏ bã và lấy nước cốt chia thành 3 lần, sử dụng hết trong ngày.

Lưu ý khi dùng thuốc chữa nang thận

Nang thận là bệnh lý lành tính, có thể không cần điều trị vì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi người bệnh tiến hành can thiệp điều trị nang thận bằng biện pháp phẫu thuật và dùng thuốc cần lưu ý vấn đề sau:

nang than uong thuoc gi
Người bị nang thận có thể được tiến hành chọc hút dịch nang bằng siêu âm để điều trị triệt để
  • Các bài thuốc trị nang thận chỉ được sử dụng hỗ trợ cải thiện chức năng thận, phương pháp can thiệp làm nhỏ và loại bỏ nang thận mới là phương pháp điều trị triệt để.
  • Các bài thuốc Đông y hoặc các thảo dược tự nhiên nên sử dụng khi bệnh ở thể nhẹ và tình trạng bệnh ổn định, người bệnh cần phục hồi sức khỏe.
  • Người bệnh cần lưu ý đến chế độ ăn uống hạn chế đạm, hạn chế muối, hạn chế chất béo và bổ sung nhiều chất xơ, vitamin giúp phòng ngừa các biến chứng về thận.
  • Nên vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi khoa học để tăng cường sức khỏe.
  • Người bệnh cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và tuyệt đối không sử dụng nước uống có cồn và hút thuốc lá.
  • Người bệnh cần thăm khám sức khỏe thường xuyên và theo dõi nang thận để phòng ngừa các biến chứng.
  • Tuyệt đối tuân theo chỉ định trong quá trình điều trị của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi nang thận uống thuốc gì. Việc sử dụng thuốc cần có sự đồng ý của bác sĩ và người bệnh nên sử dụng theo đúng liều lượng, hướng dẫn, tránh lạm dụng thuốc.

ĐỌC THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *