Vì Sao Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Kí Được UNESCO Công Nhận Là Di Sản Tư Liệu Thế Giới

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký của Việt Nam đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới năm 2017.  Cũng vì đặc biệt quý hiếm nên ít người được biết về nguồn tư liệu quý của nước nhà…

Vì sao Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới

Châu bản triều Nguyễn là các tài liệu hành chính hình thành trong hoạt động quản lý nhà nước của triều Nguyễn (1802-1945) do Hoàng đế ban hành. Châu bản là tài liệu gốc, duy nhất có bút phê duyệt của các Hoàng đế triều Nguyễn với nhiều hình thức phê phong phú và độc đáo như: Châu điểm, châu phê, Châu khuyên, Châu mạt… được quy định chặt chẽ về chức năng và thẩm quyền ban hành.

Châu bản triều Nguyễn- Ngự dược Nhật Ký chủ yếu được viết trên giấy dó, phản ánh về các vấn đề đời sống xã hội, các chính sách đối nội, đối ngoại, các biến động lịch sử của Việt Nam thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20. Đặc biệt, đặc biệt là nền Y học dưới vương triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký.

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký có nhiều giá trị nổi bật như:

Tính xác thực cao:

Những sự kiện được ghi chép trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký là những thông tin phục vụ cho công tác quản lý xã hội, được tiếp nhận, xử lý bởi chính các vua triều Nguyễn. Hình thức văn bản cũng được quy trình chặt chẽ, các hình thức thể hiện trên văn bản như con dấu, chữ viết của vua… rất khó ngụy tạo. Vì vậy, Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký mang tính xác thực cao.

Ngoài ra, dưới triều Nguyễn, Châu bản là nguồn sử liệu quan trọng để biên soạn các bộ sử, các sách điển lệ chính thống như: “Đại Nam thực lục chính biên,” “Đại Nam nhất thống chí,” “Quốc triều chính biên toát yếu”… Đây là nguồn tài liệu quan trọng để nghiên cứu về triều Nguyễn và giai đoạn cuối cùng của chế độ phong kiến trên toàn thế giới.

Ý nghĩa quốc tế

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký lưu bút tích phê duyệt trực tiếp bằng mực son của các vua triều Nguyễn và sử dụng 4 loại chữ viết là chữ Hán, chữ Nôm, chữ Quốc ngữ. Hệ thống chữ viết trên Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký phản ánh các biến chuyển trong việc sử dụng ngôn ngữ, chữ viết ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến giữa thế kỷ 20. Ngoài ra, Châu bản Triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký còn phản ánh những biến động trong hệ tư tưởng xã hội và sự tác động của làn sóng văn hóa từ các quốc gia xâm chiếm tới các quốc gia thuộc địa.

Tính quý hiếm

Trải qua những biến cố thăng trầm của thời gian, bút tích phê duyệt của nhà vua, những hình dấu in trên văn bản, hình thức văn bản, ngôn ngữ… trong Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký đều trở thành những tư liệu lịch sử vô giá, cung cấp những thông tin hữu ích về lĩnh vực xã hội của các triều Nguyễn, đặc biệt là nền Y học của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Với những giá trị độc đáo và nổi bật này, năm 2014, Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2017, UNESCO lại tiếp tục công nhận Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam là di sản tư liệu thế giới.

Xem thêm: Hành trình tìm ra cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Nhất Nam Y Viện – Đơn vị may mắn có được Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí

Xuất phát từ ý niệm phục dựng những giá trị của Thái Y Viện triều Nguyễn nói riêng và những giá trị về lịch sử văn hóa nói chung, Nhất Nam Y Viện đã hợp tác với Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc dành nhiều năm nghiên cứu và phục dựng lại Thái Y Viện triều Nguyễn.

Với sự am hiểu và niềm đam mê với nền YHCT dân tộc, TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phụ trách chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện YHCT Trung ương đã đến cố đô Huế để gặp gỡ nhiều nhân vật và tổ chức để sưu tầm những bài thuốc quý của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn – Nơi lưu giữ những tinh hoa của nền Y học triều Nguyễn.

Sau khi gặp gỡ các đơn vị, tổ chức, TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều tư liệu quý hiếm, trong đó có cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược Nhật Ký.  Đây là báu vật chứa đựng gần 150 năm lịch sử y học cung đình Huế.

BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký chứa đựng rất nhiều giá trị về Y học của Thái Y Viện triều Nguyễn. Tôi đã được mở mang tầm hiểu về nền YHCT của dân tộc khi được tiếp cận với những công thức, bài thuốc và vị thuốc quý trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự y dược Nhật ký”.

Với những giá trị lịch sử và giá trị về y học to lớn, cuốn Châu bản triều Nguyễn đã giúp TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh cùng các cộng sự của Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc phục dựng và nghiên cứu thành công nhiều bài thuốc quý hiếm sau này, giúp hàng nghìn người thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh tật.

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

 

BÀI ĐỌC THÊM:

 

Bình luận (15)

  1. Thu Hoàn says: Trả lời


    Đọc bài viết này mới thấy nhất nam y viện này đúng thật bảo sao các bài thuốc quý ở đây lại hiệu quả đến như vậy, tôi bị đau mỏi cột sống cổ mà điều trị ở đây lại khỏi bệnh và hết đau, ngoài ra tôi còn được biết ở đây ngoài điều trị bệnh về xương khớp còn đặc trị sỏi tiết nieeuj ,sỏi túi mật và nhất là điều trị xuất tinh sớm rất tốt nữa cơ.

    1. Thành Nam Nghệ An says: Trả lời


      Tôi cũng có đọc qua về bài viết chữa xương khớp của nhất nam này, không biết thuốc chữa là gì và điều trị ra sao mọi người nhỉ? tôi bị đau nhức mỏi cột sống thắt lưng do lái xe đường đài nhiều nên muốn tìm hiểu xem có thuốc chữa trị dứt điểm bệnh này không.

    2. Linh Thúy 1980 says: Trả lời


      Em cũng nghe nói thuốc của nhất nam có bài thuốc gì là cốt vương thang điều trị về xương hiệu quả lắm nhưng cũng chưa dám thử, chưa biết kết quả thế nào ra sao nữa cơ.

    3. Mặt Trời Bé Con says: Trả lời


      Côt vương thang này mà điều trị bệnh về xương khớp thì quá tốt đó mọi nguiowif oi, tôi bị đau mỏi cứng cổ do nằm ngủ sai tư thế, mà đến đây vừa lấy thuôc uống vừa kèm theo cả châm cứu xoa bóp bấm huyệt, rất hiệu quả lắm luôn đó, đau mỏi này thì sau 1 tuần là thqaays hết đau khi dc bấm huyệt này, còn thuốc thì uống hơn 2 tháng là thấy các cơ xương khớp đều khỏe mạnh nhất luôn ấy.

    4. Ngọc Tùng says: Trả lời


      Ở đây có thuốc dùng điều trị về bệnh xương khớp ak bạn, ông ngoại mình hay đau mỏi xương khớp mà dùng nhiều loại rồi cũng không an thua nếu thuốc ở đây tốt vậy có khi đưa ông qua đây khám xem sao.

    5. Kim Oanh Trịnh says: Trả lời


      Cho ông dùng cốt vương thang này đi, dùng tốt lắm bạn, mình đã điều trị bệnh đau mỏi cột sống lưng ở đây uống thuốc hơn 2 tháng là khỏi nhé, thuốc rất hiệu quả, mà nhất là nếu ở gần đến đây, châm cứu xoa bóp bấm huyệt rất là tốt đó.

    6. Kevin says: Trả lời


      Mình cũng nghe qua bài thuốc cốt vương thang này rồi mà vẫn còn đang phân vân quá chưa dám dùng.

    7. Kim Oanh Trịnh says: Trả lời


      Bạn lên google gõ thuốc này gì chẳng có thông tin chi tiết, không thì vào đây đọc là rõ ngay, dùng thuốc nhất nam thì quá yên tâm rồi https://www.thoaihoakhop.net/nhat-nam-cot-vuong-thang-xua-tan-noi-lo-benh-xuong-khop.html

    8. Tùng Linh says: Trả lời


      Thuốc này tốt mà, thuốc dựa trên các bài thuốc dành cho Vua ngày xưa hỏi tại sao lại không tốt được cơ chứ

  2. Chíp Tồ says: Trả lời


    Châu bản triều Nguyễn là Di sản tư liệu thứ tư của Việt Nam được UNESCO công nhận mà tại nhất nam y viện lại có được cuốn sách quý giá như này, 1 đơn vị có nên tảng đông y tốt như này thì thuốc cũng phải hiệu quả lắm pahir không mọi người.

    1. Mãi Là Anh Em says: Trả lời


      Mình đọc cũng thấy rắc rối nhưng cứ được nhà nước công nhận thì chắc là đúng rồi chứ chẳng có sai, mà còn nghe nói ở đây chữa bệnh nữa, không biết chữa được những bệnh gì đó mọi người nhỉ?

    2. Thu Trang Lê says: Trả lời


      Thuốc của nhất nam có rất nhiều loại, nhiều bệnh mạn tính mà tây y còn bó tay mà bên đông y lại điều trị rất hiệu quả đó, như mình đã điều trị bệnh đau mỏi cổ bằng cốt vương thang thì mình còn biết thêm ở đây có điều trị đặc trị sỏi này, điều trị bệnh rối loạn cương dương cũng rất là tốt đó, bệnh dạ dày, đại tràng hay là bệnh tuyến tiền liệt, bệnh mất ngủ nói chung là nhiều lắm kể không hết, bị bệnh nào đến bs tư vấn cho, mà bs ở đây tay nghề giỏi cũng rất có tiếng nữa đó.

  3. Lan Phạm says: Trả lời


    Triong cuốn châu bản triều nguyễn này có bút tích của các thầy thuốc lang y ngày xưa lưu truyền lại những bài thuốc hay thuốc quý, nhất nam có đc cuốn sách này nghiêm cứu thì thuốc ở nhất nam thì chắc không ai bằng rồi.

  4. Thúy Quỳnh says: Trả lời


    Mình có tìm hiểu về cách thức điều trị bệnh sỏi túi mật của bác sĩ Vân Anh không ngờ bác sĩ Vân Anh lại làm ở đơn vị nhất nam y viện này, đúng thật có bác sĩ nghiêm cứu và thêm cuốn dược y thời xưa này thì thuốc hiệu quả rất là tốt rồi. mình dùng điều trị thuốc của bác sĩ kê hơn 2 tháng là hết sỏi may quá là không bị cắt túi mật đó.

    1. Trần Thị Thùy Linh says: Trả lời


      Cuốn châu bản triều nguyễn này là cuốn dược liệu nhật ký rất quý hiếm đấy mọi người, tôi đã được đọc bài viêt về cuốn sách này rồi và thấy có bs Vân Anh về tận cố đô huế để tìm ra và nghiêm cứu, ở nhất nam mới có được những bài thuốc hiệu quả đến như vậy đó.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *