Nhất Nam Y Viện nơi phục dựng mô hình khám, chữa bệnh của Thái y viện triều Nguyễn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhất Nam Y Viện là đơn vị khám chữa bệnh phục dựng lại mô hình khám, chữa bệnh của Thái y viện Triều Nguyễn. Với mô hình khám chữa bệnh độc đáo vừa kết hợp yếu tố lịch sử trong các bài thuốc vừa tuân thủ các quy định bào chế hiện đại, Nhất Nam Y Viện đa trở thành địa chỉ khám chữa bệnh lý tưởng cho khách hàng hiện đại. 

Bộ máy tổ chức của Thái Y Viện triều Nguyễn được hoạt động như thế nào?

thai-y-vien-trieu-nguyen
Cảnh thăm mạch cho vua của ngự y Thái y viện

Nhà Nguyễn được thành lập năm 1802 sau khi chúa Nguyễn Ánh lên ngôi và kết thúc năm 1945 sau khi hoàng đế Bảo Đại thoái vị. Tổng cộng triều Nguyễn tồn tại 143 năm. Ngay từ khi mới thành lập, triều Nguyễn đã rất chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các bậc vua chúa. Vào năm Gia Long thứ nhất 1802 Thái Y Viện được thành lập và hoàn thành vào năm 1804.

Thái y viện dưới thời vua Gia Long còn khá sơ sài, đến thời Minh Mạng thì bộ máy cơ bản hoàn chỉnh. Đứng đầu Thái y viện là quan ngự chính Ngự y, dưới quan chính ngự y có 2 quan phó ngự y, xuống dưới là 12 quan ngự y chính, 12 quan y phó. Dưới quan y chính là 12 quan chính y sinh, và 30 phó y sinh. Ngoại khoa có 20 người gồm 2 y chính, 2 phó y chính, 16 quan y sinh.

Đến năm Minh Mạng thứ 10 1829, người đứng đầu Thái y viện được thăng chức thành Viện sứ hàm Chánh tứ phẩm. Tới năm 1833 bộ máy Thái y viện có thêm hai chức là Tả viện phán (Bổ nhiệm Lê Phúc Thụ) và Hữu viện phán (bổ nhiệm Nguyễn Văn Đường) có vai trò ghi chép các công văn, sổ sách.

Thái y viện là bộ phận có chức năng quan tâm sức khỏe của vua chúa từ việc thăm bệnh, tìm ra các dược liệu quý, các công thức điều trị bệnh cho đến việc điều trị bệnh cho vua chúa, hoàng thân quốc thích. Là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy việc tuyển chọn Thái y vào Thái y viện được tổ chức rộng rãi, tất cả những người từng được học nghề thuốc và là thầy lang giỏi đều được sát hạch vào tổ chức Thái y viện.

NGỰ DƯỢC NHẬT LÝ CHÂU BẢO TRIỀU NGUYỄN
Bút phê của hoàng đế Khải Định sau khi Ngự y của Thái y viện dâng tấu sớ khám bệnh

Lịch làm việc của các Thái y viện được tuân thủ theo quy định nghiêm ngặt, các Thái y đều phải tuân thủ quy định, không được tự ý làm việc khi chưa được phép. Các viện sứ và ngự y thay nhau chầu trực, các thuộc viên cũng thay nhau túc trực để phục giúp.

Đối với việc khám bệnh và dâng thuốc lên vua chỉ có những ngự y hiểu về mạch lý được cấp bài ngà được vào ngự chẩn. Mỗi lần thăm khám bệnh cho vua có khi 1, 2 hoặc 3,4 ngự y. Người được khám bệnh cho vua có thể là ngự y của Thái y viện hoặc là các thầy lang am tường về y thuật ở bên ngoài.

Sau khi các Thái y giải thích cho vua về bệnh, các ngự y sẽ họp và bàn về bài thuốc và kê đơn thuốc để dâng lên vua. Sau khi vua đồng ý thì bài thuốc sẽ được bào chế bằng các vị thuốc quý và thượng hạng. Sau khi thuốc được đun sắc sẽ có một bộ phận kiểm tra, xem xét là Viện và Nội các.

Dưới triều đại nhà Nguyễn, cứ 2 năm sẽ có chế độ kiểm tra năng lực và chất lượng chữa bệnh của các ngự y. Các Thái y nếu chữa được bệnh cho vua và hoàng tộc sẽ được vua ban thưởng rất hậu hĩnh. Thế nhưng trong trường hợp ngự y cấp thuốc không hiệu quả hoặc có vấn đề sẽ bị phạt rất nặng. Có lần Thái y viện dâng thuốc lên có mọt trong thuốc. Sau này khi Nội giám kiểm tra xét ra thì Y chính Đoàn Văn Hòa và Nguyễn Tăng Long đều bị giáng 4 cấp.

Mặc dù làm việc trong Thái y viện sẽ được hưởng bổng lộc rất lớn của triều đình thế nhưng nếu khi kê đơn thuốc cho vua nếu vua không khỏi hoặc chẳng may qua đời sẽ bị tống giam, trở thành tội phạm.

Dù việc chăm sóc sức khỏe vua chúa chẳng dễ dàng gì và mọi thái y đều mang tâm thế sợ hãi, thế nhưng các Ngự y trong Thái y viện vẫn luôn nâng cao ý thức của mình, hết sức, hết lực tìm ra các cây thuốc quý, các bài thuốc quý để chữa bệnh cho vua, hoàn thành bổn phận bề tôi của mình.

Nhất Nam Y Viện Phục dựng mô hình khám, chữa bệnh của Ngự y triều Nguyễn

Nhất Nam Y Viện – Đơn vị phục dựng lại mô hình khám chữa bệnh của Thái y viện triều Nguyễn

Với mong muốn gìn giữ và phát huy những tinh hoa của YHCT nói chung và Y học cung đình Huế nói riêng, Nhất Nam Y Viện đã ra đời nhằm mang lại một địa chỉ khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả cho người bệnh.

Mặc dù trải qua hơn 140 năm trường tồn và phát triển, Thái Y Viện triều đại Nhà Nguyễn đã để lại rất nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe đặc biệt với những bài thuốc cổ phương quý hiếm. Thế nhưng hiện nay chưa thực sự có một đơn vị nào đứng ra nghiên cứu và phục dựng các bài thuốc này. Nhằm mang đến một không gian khám chữa bệnh giống Thái y viện, Nhất Nam Y Viện đã phục dựng lại mô hình khám chữa bệnh của Thái y viện chốn Hoàng cung. Nhất Nam Y Viện ra đời đã mang đến một luồng gió mới trong nền y học nước ta.

Nhất Nam Y Viện ra đời vừa trở thành đơn vị sưu tầm nghiên cứu và phục dựng các bài thuốc quý được chắt lọc trong cuốn Châu bản Triều Nguyễn. Mặt khác Nhất Nam Y Viện vừa sưu tầm và nuôi trồng các dược liệu sạch tự nhiên để cung ứng cho việc bào chế nên các bài thuốc quý. Không những phục dựng lại các bài thuốc cổ phương, Nhất Nam Y Viện còn phục dựng lại không gian khám chữa bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Việc phục dựng lại mô hình khám chữa bệnh của Thái y viện đã giúp phục dựng nền y học cổ truyền nước ta và đưa nền y học cổ truyền sánh ngang với y học cổ truyền thế giới.

Nhất Nam Y Viện đã phục dựng lại các bài thuốc từ Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí (Cuốn tài liệu ghi chép lại các bài thuốc, vị thuốc mà Thái y viện dâng lên vua chúa triều Nguyễn)

Để khôi phục lại nền y học cổ truyền nước nhà, Nhất Nam Y Viện đã nỗ lực rất nhiều trong việc khám phá và tìm ra các bài thuốc quý trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật kí. Ngoài ra Nhất Nam Y Viện cũng chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ bác sĩ, 100% bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đều là bác sĩ hàng đầu về YHCT đã từng công tác tại các bệnh viện lớn trong nước. Trong đó có các bác sĩ ưu tú như: Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Vân Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương, cùng hội đồng cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Lê Hữu Tuấn Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương, Bác sĩ Doãn Hồng Phương Nguyên Phó trưởng khoa Nội, Bệnh viện Châm cứu Trung Ương, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan Nguyên trưởng khoa khám bệnh bệnh viện YHCT Trung ương, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương.

Ngoài ra để việc nghiên cứu được bài bản, Nhất Nam Y Viện đã kết hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc nghiên cứu thành công các bài thuốc: Uy Long Đại Bổ chữa các bệnh về sinh lý nam như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, yếu sinh lý, liệt dương; bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang chữa các bệnh về xương khớp, thần kinh tọa; bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thach Khang trị các bệnh về sỏi thận, sỏi mật, sỏi tiết niệu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn cung ứng dược liệu sạch cho các bài thuốc Nhất Nam Y Viện đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng Dược liệu Quốc Gia Vietfarm. Sự liên kết hợp tác giữa Nhất Nam Y Viện và Vietfarm giúp Nhất Nam Y Viện có được nguồn dược liệu sạch cao cấp đảm bảo mang lại giá trị cao cho bài thuốc.

Sau khi phục dựng thành công hệ thống mô hình khám chữa bệnh của Thái y viện Triều Nguyễn, Nhất Nam Y Viện đã cứu chữa thành công cho hàng ngàn người bệnh. Sự ra đời của Nhất Nam Y Viện một lần nữa khẳng định được vai trò không thể thiếu của YHCT đối với người dân Việt Nam. Và Nhất Nam Y Viện hứa hẹn sẽ mang đến những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất từ các dược liệu Việt chữa bệnh cho người Việt.

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

Bình luận (31)

  1. Nguyễn Thanh Thùy says: Trả lời


    Đã ai điều trị ở nhất nam y viện chưa?Ở đây điều trị những bệnh gì thế? Có ổn không mọi người.

    1. Anh Quân says: Trả lời


      Ở đây nổi tiếng điều trị nhiều bệnh lắm: bệnh sinh lí nam, bệnh xương khớp, bệnh sỏi mật, sỏi tiết niệu,…Lướt web thấy được nhắc đến khá nhiều. Mẹ tôi bị đau xương khớp, tôi đang nghiên cứu, ổn thì sang tuần cho mẹ qua điều trị.

      1. Khắc Việt says:


        Tháng trước bố em bị đau thắt lưng, đau mỏi cổ gáy, người mệt mỏi chẳng ăn uống được gì mấy. Em thương bố cho bố đi viện điều trị mà bệnh không thấy giảm. May mắn thay, em tình cờ biết tới một trang web của nhất nam y viện, em đã đặt thuốc ở đó cho bố em uống. Sau 3 tháng, bố em đỡ đau hơn, ăn ngủ tốt hơn, tình trạng bệnh cải thiện rõ rêt.

      2. Thành Trung Nguyễn says:


        Không biết bố bạn đã điều trị thuốc gì của nhất nam mà khỏi được bệnh xương khớp vậy bạn. Cứ bảo già mới bị xương khớp. Đây, mình còn trẻ mang vác đồ nhiều, giờ cũng đau lưng lắm luôn, mặc dù uống thuốc giảm đau, dán cao rồi mà chả thấy đỡ tí nào

      3. Tím Mộng Mơ says:


        Toi dang bi benh nay, uong thuoc mai khong khoi, hai het gan va than, dang tinh dung thuoc dong y de dieu tri ket hop voi lam cham cuu bam huyet luon ay

      4. Khắc Việt says:


        Thuốc bố em dùng là bài nhất nam cốt vương thang nha mọi người. Nếu ở gần đơn vị, thì nên tới đó châm cứu, xoa bóp bấm huyệt nữa thì bệnh nhanh khỏi hơn. Ah,đến khám nhớ đặt lịch trước với nhà thuốc nhá, để được bác sĩ Vân Anh khám cho, với đỡ phải chờ đợi nữa. Nhà thuốc điều trị tốt nên đông bệnh nhân lắm.

      5. Hoàng Oanh 35 says:


        Mình đang chữa đau vai gáy ở nhất nam y viện, đội ngũ vật lí trị liệu ở đây rất ok ấy, làm cực kì chuyên nghiệp kết hợp uống nhất nam cốt vương thang bác sĩ Vân Anh kê cho nữa. Đúng là hiệu quả trông thấy, mới 1 tháng mà đỡ rất nhiều.

      6. Thu Thảo Nguyễn says:


        Đay thì đang điều trị, được hơn 1 tuần rồi thấy đỡ đau nhiều, được cái đến đây cơ sở khang trang sạch sẽ, bác sĩ tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình cẩn thận. Đến khám và điều trị bệnh cảm giác rất thoải mái

      7. Hằng Anna says:


        Mẹ tôi bị đau thần kinh tọa thì uống bài thuốc nhất nam cốt vương thang được không hả mọi người? Nghe thuốc tốt cũng muốn mua về cho mẹ uống xem sao. Chứ mẹ tôi uống khá nhiều thuốc rồi mà đỡ ít lắm.

      8. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn, bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương thang chuyên chữa các bệnh xương khớp, đau thần kinh tọa được nhất nam y viện nghiên cứu và ứng dụng điều trị rất hiệu quả. Bạn có thể đưa mẹ đến trực tiếp đơn vị để bác sĩ khám và tư vấn, nếu ở xa bạn liên hệ qua số hotline (024)8585 1102 để được bác sĩ tư vấn chi tiết. Trân Trọng.

      9. Nguyễn Thị Thanh says:


        Có điều kiện hay nhà gần đưa bác đến nhất nam bác sĩ Vân Anh khám và điều trị cho, bác sĩ điều trị mát tay bệnh xương khớp lắm, thêm ăn uống sinh hoạt và vận động nhẹ nhàng là nhanh khỏi lắm

  2. Thanh Trúc says: Trả lời


    Tôi làm việc văn phòng, hay phải ngồi nhiều nên hay bị đau mỏi thắt lưng. Thỉnh thoảng, cứ việc đỡ bận là tôi qua nhất nam y viện bấm huyêt. Công nhận ở đây có kiến trúc nhà Nguyễn ngày xưa rất là đẹp, cảm giác rất thoải mái, dễ chịu.

  3. Huy Gà says: Trả lời


    Mình nghe nói ở nhất nam y viện có bài thuốc chữa sỏi mật tốt lắm à? Đã ai dùng chưa cho tôi xin ý kiến tham khảo với. Chứ đang bị đau vùng sườn phải, đầy bụng do sỏi mật gây ra rất khó chịu, mà uống thuốc lợi mật bác sĩ kê cho 4 tháng rồi mà chả thấy tiến triển gì cả. Bác sĩ bảo uống thuốc không được thì chỉ mổ cắt túi mật thôi mới hết,

    1. Lan Ngọc Hà Nam says: Trả lời


      Chuẩn luôn.Có bài thuốc nhất nam tiêu thạch khang ở đây, điều trị sỏi rất ok. Cứ mua thuốc này về dùng, đảm bảo tan sỏi luôn. Chứ cắt túi mật đi làm gì, xong ăn uống phải kiêng mà vẫn phải uống thuốc duy trì sau mổ. Tớ uống bài này hết sỏi mật rồi mà chả cần phẫu thuật.

      1. Thu Hà says:


        Chữa sỏi mật ở nhất nam là đúng đó, tôi đang điều trị đây, dùng gần 1 tháng đỡ đau rồi, thuốc chữa sỏi của nhất nam đã lên cả báo rồi nên đảm bảo điều trị là cái gì cũng khỏi được hết đóm, thông tin bài báo đây này https://baosuckhoecongdong.vn/bai-thuoc-nhat-nam-tieu-thach-khang-dieu-tri-soi-mat-bang-yhct-166820.html

      2. Đặng Thị Hồng Hoa says:


        Cho mình hỏi thuốc nhất nam tiêu thạch này có dễ dùng không. Chứ phải đun sắc thì chịu thôi. Đi lám suốt, về nhà chăm 2 đứa con, làm gì có thời gian. Có tốt thì cũng chịu.

      3. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn, bài thuốc nhất nam tiêu thạch khang đặc trị sỏi mật theo cơ chế 3 trong 1 với 3 bài thuốc nhỏ là nhất nam tiêu thạch hoàn, nhất nam bổ can hoàn, nhất nam giải độc hoàn. Thuốc được bào chế dưới dạng viên hoàn và dạng cao rất tiện dụng, mà không cần đun sắc thuốc lỉnh kỉnh. Để biết thêm thông tin, bạn liên hệ qua số hotline (024) 8585 1102 để được bác sĩ tư vấn chi tiết.
        Chúc bạn sức khỏe!

  4. Mạnh Quang says: Trả lời


    Sinh lý yếu dùng ULĐB của Nhất Nam có hiệu quả hay không vậy

    1. Đỗ Duy Hải says: Trả lời


      Uy long đại bổ điều trị cực kì tốt luôn. Trước đây, do em hay xem phim nhiều thành ra cậu nhỏ cương cứng không đúng lúc, từ khi biết tới bài thuốc này, em uống được hơn 3 tháng, cậu nhỏ ngoan ngay, mà được cái uống thuốc này thơm ngon lắm

      1. Ngọc Trần says:


        Tôi cũng dùng bài uy long đúng là tốt thật, thuốc này dùng cho vua chúa ngày xưa bảo sao họ khỏe, chiều hết được bao nhiêu cung tần, mỹ nữ được, tôi uống bài này vào thấy sức khỏe sung mãn, mà xương khớp lại ngon nữa chứ. Đây là thuốc điều trị bệnh không phải là mấy loại thuốc kích dục hại người nên điều trị yên tâm lắm

      2. manh nguyen huu says:


        e thay trong bai viet uy long dai bo co may loai lien, co nghia la phai dung du nhu trong bai nay co dung khong https://nhatnamyvien.com/uy-long-dai-bo-1.html

  5. Vân Suni says: Trả lời


    Nhìn tổng quan nhất nam y viện đã thích rồi, không chỉ tái hiện mô hình nhà Nguyễn, còn được khám chữa bệnh từ các bài thuốc dùng cho vua chúa nữa. Đúng là sướng như vua, bảo không sai.

    1. Phạm Thị Thương says: Trả lời


      Ở đây phục dựng các bài thuốc dựa trên cuốn châu bản triều nguyễn ngày xưa chuyên cung cấp các bài thuốc điều trị cho Vua đó

      1. Trọng U40 says:


        Sỏi thận mà dùng các bài thuốc của Vua thì có hiệu quả hay không vậy mọi nười nhỉ, tôi bị sỏi thận trước đã tán sỏi 1 lần mà không ăn thua, bây giờ tái lại muốn điều trị bằng đong y, tìm hiểu thấy nhiều người khen thuốc này mà không rõ thuwcjhuw sao

      2. Minh Anh says:


        Thuốc này hiệu quả lắm, tôi đang muốn mua online đây, nhiều người khen thuốc này hiệu quả

      3. Hiền Nguyễn says:


        Thời đại công nghệ mà, giờ cái gì chả mua online được. Tôi cũng nhận thuốc gửi về tận nhà đây. Mà bác sĩ Vân Anh ở nhà thuốc chu đáo lắm, dù mua thuốc online nhưng vẫn thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm kết quả điều trị và tư vấn rất kĩ luôn ấy,

      4. Nhất Nam Y Viện says:


        Chào bạn, Nhất Nam Y Viện có dịch vụ gửi thuốc về tận nhà hỗ trợ khách hàng. Để biết thêm thông tin và hướng dẫn đặt mua online bạn liên hệ qua số hotline (024) 8585 1102 để được bác sĩ tư vấn chi tiết. Trân Trọng.

  6. Thủy EMon says: Trả lời


    Toi dieu tri rat nhieu noi roi ma van an tuong don vi nhat nam y vien nhat. Noi day vua duoc trai nghiem kham chua benh cua vua chua thoi nguyen lai co dich vu cham soc suc khoe rat tot. Bac si Van Anh dieu tri benh gioi, giau kinh nghiem, chuyen mon cao nưa. Dung là dieu tri dong y o nhat nam la tot nhat.

    1. Nguyễn Thị Thanh Loan says: Trả lời


      Chuẩn luôn. Vừa rồi tớ bị đau lưng cấp, được anh đồng nghiệp giới thiệu tới nhất nam y viện điều trị. Tới đó tớ rất hài lòng từ tiếp đón, khám chữa bệnh, tới tư vấn chăm sóc rồi được thư giãn ở không gian dành cho vua chúa Triều Nguyễn nữa. Được xoa bóp bấm huyệt, châm cứu điều trị rất hiệu quả luôn

      1. Thương Hải Dương says:


        Thế à, nghe đã thấy thích rồi, cuối tuần mình đến đó điều trị mới được.Mấy tháng nay bị đau cổ gáy, tê bì lan xuống cánh tay uống thuốc giảm đau mãi mà đỡ ít, cứ hết hơi thuốc lại y nguyên. Uống nhiều thuốc tây mệt hết cả người. Muốn qua điều trị đông y xem có chuyển biến gì không.Nghe bảo bên đó có bài thuốc chữa xương khớp cũng rất nổi tiếng nữa.

      2. Hoàng Thị Thanh Huyền says:


        Ở đây có thuốc chuyên điều trị cho Vua ngày xưa nên hiệu quả lắm, nếu vân phân bạn cứ điện cho bác sĩ ở đây là được tư vấn cụ thể hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *