[GỢI Ý] Những vị thuốc Đông y nên có trong tủ thuốc trong gia đình

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có một số vị thuốc Đông y thường được bào chế sẵn để có thể giúp ứng phó với các bệnh như cảm mạo, viêm họng, nhức đầu,….. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Vị thuốc cam thảo bắc

Cam thảo bắc là một trong những vị thuốc bổ khí có công dụng chống suy nhược cơ thể. Trong Đông y, các thầy thuốc thường sử dụng cam thảo làm thuốc dẫn vào kinh và điều trị các bệnh như viêm họng, ho có đờm, bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng,…

Cam thảo bắc là một trong những vị thuốc bổ khí
Cam thảo bắc là một trong những vị thuốc bổ khí

Vị thuốc này sẽ giúp người bệnh giải độc, điều hòa tác dụng của các vị thuốc có trong bài thuốc.

Liều dùng: Sử dụng khoảng 2 – 9g/ngày dưới dạng thuốc sắc

Nhân sâm – Thuốc Đông y nên có

Vị thuốc tiếp theo nên có trong tủ thuốc của gia đình là nhân sâm. Vị thuốc này có công dụng đại bổ nguyên khí, tăng cường thể lực và trí lực. Đồng thời, nhân sâm còn giúp bổ tỳ, ích phế, phục mạch cố thoát, sinh tân, giảm đau, chống mệt mỏi và trấn tĩnh.

Ngoài ra, vị thuốc này còn chủ trị suy nhược cơ thể, phòng bệnh tim, chứng tim đập hồi hộp, mất ngủ, hay quên, hoa mắt, chóng mặt, chân tay không có lực, rối loạn cương dương, rối loạn tiêu hóa, thở hổn hển, phổi yếu, khí đoản, kiệt sức hoặc ngất do bệnh tim mạch.

Cách dùng: Sử dụng khoảng từ 3- 9g/ngày dưới dạng cắt lát mỏng để ngậm hoặc hãm với nước uống như trà.

Sinh khương (gừng tươi)

Hầu hết, vị thuốc này thường xuất hiện ngay trong gian bếp của mỗi gia đình Việt. Gừng có tác dụng phát tán phong hàn, giảm sốt, hạ nhiệt, giảm đau họng, giảm ho, giải độc, chống co thắt, chống viêm, lợi niệu, cường tim, kích thích hệ tiêu hóa, chống nôn,…. Dùng điều trị cảm cúm, đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng, gây nôn, mửa, ho nhiều đờm, giải độc, kích thích sản sinh tuyến nước bọt và làm hạn chế sự ức chế phát triển của nhiều chủng nấm.

Gừng có tác dụng phát tán phong hàn, giảm sốt, hạ nhiệt,...
Gừng có tác dụng phát tán phong hàn, giảm sốt, hạ nhiệt,…

Cách dùng: Sử dụng khoảng 4 – 12g/ngày và giã lấy nước cốt hoặc pha cùng nước ấm uống.

Lưu ý: Không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây hại cho bao tử, chỉ nên sử dụng liều lượng vừa phải.

Kỷ tử – Vị thuốc Đông y nên có

Theo YHCT, kỷ tử có công dụng dưỡng can thận, nhuận phế, ích tinh và làm sáng mắt. Chủ trị các chứng can thận âm hư, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai, đau lưng mỏi gối, suy nhược thần kinh, mắt kém, đái tháo đường, viêm gan mãn tính,…. Vỏ rễ của kỷ tử có tác dụng giúp hạ huyết áp, kháng khuẩn, thanh nhiệt, giảm sốt, trừ hư phiền và đi tiểu ra máu.

Cách dùng: Sử dụng khoảng 6 – 12g/ngày kỷ tử quả; 6 -12g/ngày rễ kỷ tử rồi sắc dưới dạng thuốc sắc.

Vị thuốc Sơn tra

Sơn trà là vị thuốc có tác dụng hoạt huyết ứ, phù trợ chính khí, kiện vị, tiêu thực. Vị thuốc này chủ trị tình trạng đau dạ dày, đầy bụng, trướng bụng, bế kinh, ứ huyết, ứ trệ sau sinh, đau tim, đau bụng,….. Theo nghiên cứu YHHĐ đã chứng minh rằng, sơn tra sẽ giúp khai tắc thông trệ; tăng cường lưu thông khí huyết và lưu lượng máu có trong động mạch cơ tim, hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp người bệnh có thể điều trị dứt điểm bệnh mỡ máu cao.

Sơn trà là vị thuốc có tác dụng hoạt huyết ứ, phù trợ chính khí,...
Sơn trà là vị thuốc có tác dụng hoạt huyết ứ, phù trợ chính khí,…

Cách dùng: Sử dụng khoảng 4 – 16g/ngày dưới dạng bột pha uống hoặc 3 – 6g quả sơn tra để đun sắc uống.

Hoa cúc khô

Có thể nhiều bạn chưa biết, hoa cúc có tác dụng lợi kinh phế, can, thận, bồi bổ dưỡng âm, ích can, tán phong thấp, giáng hỏa và thanh đầu mục. Đối với hoa cúc trắng sẽ có vị ngọt nhiều hơn đắng, tính hàn, thiên về khí phế. Hoa cúc vàng có vị cay đắng nhiều hơn ngọt, tính ôn, thiên về can nhiệt. Hoa cúc chủ trị đau đầu, cảm mạo, đau mắt, chóng mặt, chảy nước mắt và định nhọt sang lở.

Cách dùng: Sử dụng khoảng 6 – 12g/ngày để hãm với nước nóng và uống hàng ngày.

Thạch quyết minh

Đây là vị thuốc cuối cùng mà bạn nên có trong tủ thuốc gia đình, thạch quyết minh có công dụng bồi bổ gan thận, thanh nhiệt làm sáng mắt, nhuận tràng, thông tiện được dùng cho các trường hợp người bệnh đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, thong manh, mắt mờ có màng mộng và thị lực kém.

Đây cũng là vị thuốc nên có trong tủ đựng thuốc của gia đình
Đây cũng là vị thuốc nên có trong tủ đựng thuốc của gia đình

Cách dùng: Sử dụng khoảng 4 – 8g/ngày dưới dạng bột hoặc 8 – 20g dưới dạng thuốc sắc.

Trên đây là toàn bộ những vị thuốc Đông y nên có trong tủ thuốc của gia đình mà bạn cần biết. Hy vọng với thông tin từ bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình những vị thuốc để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh đang gặp phải.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *