Nổi mề đay vào ban đêm là bệnh gì, cách xử lý ra sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nổi mề đay vào ban đêm là bệnh phổ biến bất kỳ ai cũng có thể bị với triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu về đêm, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì, cách xử lý ra sao bài viết này sẽ cung cấp chi tiết thông tin đến bạn đọc. 

Nổi mề đay vào ban đêm là gì, có nguy hiểm không?

Nổi mề đay vào ban đêm là một dạng bệnh của chứng mề đay thông thường. Nguyên nhân khởi phát bệnh là do có sự phản ứng của mao mạch với da gây hiện tượng phù cấp mãn tính ở trung bì, làn da bị nổi mẩn đỏ hoặc xuất hiện mảng xung huyết, gây ngứa dữ dội. 

noi me day vao ban dem
Bệnh nổi mề đay ban đêm gây nhiều khổ sở cho người bệnh

Nổi mề đay ngứa vào ban đêm được chia thành 2 cấp độ là: 

  • Mề đay cấp tính với thời gian phát bệnh và biến mất nhanh chóng. Triệu chứng bệnh chỉ kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày sẽ hết. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thời tiết, thuốc, lông động vật hoặc đồ ăn,…
  • Mề đay mãn tính có thời gian phát bệnh lâu hơn (trên 6 tuần) và khó giải quyết. Triệu chứng lâm sàng của bệnh là sốt li bì, sốt trên 40 độ, buồn nôn,… Nguyên nhân gây bệnh do tự phát, khó xác định chính xác, gây khó khăn trong việc xử lý bệnh. 

Theo nhận định của thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Phương – Phó GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện, nguyên PGĐ bệnh viện YHCT Hà Đông, nổi mề đay vào ban đêm không gây nguy hiểm gì đến tính mạng nhưng sẽ gây ra không ít phiền toái cho bệnh nhân bởi chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, người bệnh mất ngủ thường xuyên do ngứa.  

Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh mề đay kéo dài sẽ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi, căng thẳng. Chính vì vậy người bệnh cần phải chủ động giải quyết sớm, áp dụng đúng cách để tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm như: Sưng phù môi, lưỡi, mí mắt, phụ nữ mang thai bị nổi mề đay sẽ ảnh hưởng đến thai nhi,… 

Nguyên nhân bị nổi mề đay vào ban đêm

Nguyên nhân gây dị ứng nổi mề đay vào buổi tối hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác. Những trường hợp mắc bệnh chỉ có thể kết luận do hàm lượng cytokine bên trong cơ thể giải phóng quá nhiều gây nổi mề đay, ngứa ngáy.

noi me day vao ban dem
Dị ứng phấn hoa cũng có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh ngứa ngáy này

Ngoài ra, còn có một số tác nhân gây nổi mề đay vào ban đêm như: 

  • Do dị ứng thời tiết nhất là trong thời điểm giao mùa, hè chuyển sang đông, khí hậu hanh khô, nhiệt độ giảm, cơ thể không được giữ ấm dễ bị nổi mẩn đỏ và mề đay vào buổi tối. 
  • Do dị ứng phấn hoa, cơ thể xảy ra phản ứng tự vệ trong đó có nổi mề đay gây ngứa ngáy, khó chịu kèm theo một số vấn đề về đường hô hấp. 
  • Do dị ứng với lông động vật có thể khiến bạn bị nổi mề đay vào buổi tối đặc biệt là người có thói quen ngủ cùng thú cưng bởi lông động vật có nhiều loại vi khuẩn khi tiếp xúc sẽ gây hiện tượng dị ứng. 
  • Do dị ứng với các loại thực phẩm như sữa, quả mọng, đậu phộng, hải sản,… 
  • Do tác dụng phụ của thuốc như penicillin, thuốc tránh thai hàng ngày,… gây nổi mề đay vào buổi tối. 
  • Do mắc bệnh da liễu như nấm, ghẻ cũng có thể khiến bạn bị ngứa và nổi mề đay vào buổi tối. 
  • Do mắc bệnh tiềm ẩn như gan, thận khiến độc tố tích tụ trong cơ thể và bài tiết qua da, tăng nguy cơ bị nổi mề đay. 
  • Một số nguyên nhân gây nổi mề đay vào ban đêm khác có thể kể đến như: Quần áo không sạch sẽ, chế độ ăn uống không khoa học, rối loạn hệ miễn dịch,…

Triệu chứng nổi mề đay vào ban đêm cần phải lưu ý

Dù bị nổi mề đay vào ban đêm cấp độ nhẹ hay nặng bạn cần phải chủ động nhận biết triệu chứng để có thể khắc phục sớm. Bệnh lý sẽ có một số biểu hiện như:

  • Bề mặt da bị ngứa dữ dội, dai dẳng, khó chịu đặc biệt là vào buổi tối. Triệu chứng xuất hiện đột ngột, có thể hết nhanh nhưng nếu càng gãi thì chúng sẽ kéo dài, da bị tổn thương. 
  • Nổi mẩn đỏ, phù nề thậm chí có cảm giác đau rát ở vùng da bị mề đay. Vết nổi có thể lan ra toàn cơ thể nếu bị kích thích hoặc gặp môi trường thuận lợi. 
  • Nổi mề đay vào ban đêm có thể gây nóng da, sốt nhẹ,…

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Đặc biệt trường hợp bệnh nhân bị nổi mề đay vào ban đêm kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, khó thở, buồn nôn, vật vã,… thì cần chủ động di chuyển ngay đến cơ sở y tế để được theo dõi và xử lý. 

Người bệnh không được gãi ngứa bởi có thể gây bội nhiễm vi khuẩn, mề đay lan rộng sang các vùng khác trong cơ thể, việc xử lý bệnh càng trở nên khó khăn hơn.

noi me day vao ban dem
Ngứa là triệu chứng điển hình của nổi mề đay

Cách xử lý nổi mề đay vào ban đêm

Nổi mề đay vào ban đêm tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần. Để cải thiện triệu chứng, giúp người bệnh sớm trở về cuộc sống bình thường bạn có thể áp dụng một trong các biện pháp sau đây. 

Sử dụng thuốc tân dược kiểm soát triệu chứng nổi mề đay

Để giảm nhanh các triệu chứng nổi mề đay vào ban đêm, giúp người bệnh ngủ ngon hơn bạn có thể dùng thuốc Tây. Tuy nhiên, thành phần của thuốc tân dược có thể gây tác dụng phụ khiến cơ thể nhạy cảm hơn do dùng quá mức cho phép. 

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân để chỉ định dùng thuốc sao cho phù hợp để kiểm soát cơn ngứa. Cụ thể các loại thuốc được dùng bao gồm: 

  • Thuốc kháng sinh histamin h1.
  • Thuốc chứa corticoid đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.
  • Thuốc bôi giúp kiểm soát cơn ngứa. 

Để tránh xuất hiện tác dụng phụ, khiến triệu chứng mề đay nghiêm trọng hơn bệnh nhân cần phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc uống khi chưa có sự cho phép. 

Mẹo giải quyết bệnh nổi mề đay vào ban đêm bằng thuốc dân gian

Ngoài dùng thuốc Tây, nổi mề đay vào ban đêm còn có thể giải quyết bằng một số mẹo dân gian sau: 

noi me day vao ban dem
Uống trà hoa cúc để cải thiện cơn ngứa do nổi mề đay
  • Uống nước gừng mật ong: Pha 2 thìa cà phê mật ong với 500ml nước ấm và cho thêm ít miếng gừng nhỏ đã đập dập vào khuấy đều. Các nguyên liệu trên đều có tính ấm khi đi vào cơ thể sẽ làm ấm từ bên trong, cải thiện triệu chứng nổi mề đay.
  • Chườm lá kinh giới hoặc lá khế: Chuẩn bị 200g lá khế hoặc lá kinh giới rửa sạch sau đó cho vào chảo để sao nóng. Cho hỗn hợp vào một chiếc khăn mỏng để chườm lên da giúp giảm ngứa. 
  • Uống trà hoa cúc: Pha một cốc trà hoa cúc ấm để bệnh nhân uống vừa có tác dụng an thần vừa cải thiện cảm giác ngứa ngáy, giúp bệnh nhân được dễ chịu, ngủ ngon hơn. 

Mẹo dân gian xử lý mề đay tại nhà thường chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng bệnh, không có tác dụng dài lâu. Nếu người bệnh không có biến chuyển hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn phương pháp xử lý bệnh tốt nhất. 

Cách phòng ngừa nổi mề đay vào ban đêm

Để tránh nguy cơ mắc bệnh và tái nhiễm nổi mề đay vào ban đêm bạn cần chú ý và thực hiện những biện pháp phòng ngừa sau đây: 

noi me day vao ban dem
Trong quá trình xử lý bệnh không nên gãi để tránh bệnh chuyển biến nặng
  • Không dùng tay để cào, gãi lên vùng da đang bị tổn ngứa bởi sẽ khiến tình trạng ngứa nghiêm trọng hơn, vết mẩn đỏ lan rộng sang những vùng khác. 
  • Nên tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, không nên tắm bằng nước quá lạnh hay quá ấm sẽ khiến da bị mất độ ẩm tự nhiên, dễ bị kích ứng. 
  • Trang phục nên mặc rộng rãi, chất vải thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Tránh mặc quần áo bó sát, quá chật hay được may từ len tổng hợp sẽ khiến da bị cọt sát, gây ngứa. 
  • Khi bị nổi mề đay vào ban đêm nên tránh dùng mỹ phẩm, sữa tắm, hóa chất ngoài da để hạn chế bị kích ứng. 
  • Tránh ăn thức ăn lạ, bia rượu, thuốc lá, chất kích thích và thực phẩm có nguy cơ gây nổi mề đay cao. 
  • Uống nhiều nước, cung cấp cho cơ thể đủ 2 đến 2,5 lít nước để tăng cường chức năng đào thải độc tố. Ngoài nước lọc bạn có thể bổ sung thêm nước trái cây để tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Không nên thức quá khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc để đảm bảo gan, thận hoạt động tốt. Mỗi ngày nên dành thời gian để luyện tập thể thao, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Người hay bị nổi mề đay buổi tối nên tránh ăn các loại thực phẩm như sữa, hải sản, nấm, trứng,… bởi chúng có thể gây kích thích dị ứng. 
  • Bôi kem dưỡng ẩm vào mùa đông, khi thời tiết hanh khô, tránh để da bị khô. 
  • Vệ sinh không gian sống thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh và tái nhiễm về sau. 
  • Người bị nổi mề đay vào buổi tối không nên ngủ cùng vật nuôi, tránh để hoa trong phòng ngủ bởi đây là tác nhân dễ gây dị ứng. 

Nổi mề đay vào ban đêm có những triệu chứng như thế nào, hướng giải quyết ra sao và cách phòng ngừa hiệu quả chúng tôi đã chia sẻ chi tiết ở trên đây. Nếu có triệu chứng của bệnh hãy chủ động xử lý ngay, tránh kéo dài, sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

Bạn có thể liên hệ với chuyên gia để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết hơn về cách giải quyết nổi mề đay vào ban đêm phù hợp:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

Bài viết hay

Bình luận (30)

  1. Nguyễn Trung Hiếu says: Trả lời


    Tôi bị lên mề đay vào ban đêm đặc biệt lúc thời tiết giao mùa sang hè, cứ tối lại người lại ngứa rất nhiều, nổi những nốt và mảng to, ngủ một giấc dậy sáng mai lại đỡ nên có đi khám thì bác sĩ cũng chỉ kê thuốc tây cho về dùng nhưng đâu thể tối nào cũng uống thuốc cả đời được

    1. Lê Thưởng says: Trả lời


      Đúng rồi bác, thuốc tây chỉ là giải pháp tạm thời thôi, nếu bác muốn hết thì chuyển sang thuốc đông y tiêu ban hoàn bì thang mà dùng, tôi nhờ dùng bài thuốc này mà giờ k bị mề đay hành hạ nữa đây

    2. Cá cảnh Thanh Qúy says: Trả lời


      Tiêu Ban Hoàn Bì Thang ngày trước tôi cũng sử dụng rồi vừa hiệu quả mà lại an toàn hơn thuốc tây. tôi không biết bạn dùng thuốc tây như thế nào chứ tôi uống mấy loại thuốc dị ứng đó vào người mệt mỏi kinh khủng, sáng dậy mệt còn chẳng muốn đi làm lúc đầu thấy nó nhanh lặn nên cứ hễ bị lên là dùng, càng sau càng thấy phụ thuộc vào thuốc mà cũng không còn được hiệu quả như những lần đầu dùng thuốc mầ người nó mệt lử đử nên tôi dừng mua mấy loại lá đơn mặt trời rồi kiếm lá khế, lá kinh giới đun lên tắm chà nó cũng đỡ được ít. sau cũng chườm nóng chườm lạnh các kiểu không khỏi chẳng biết do nguyên nhân gì mà càng ngày càng bị nặng hơn, sưng cả miệng cả mắt, thấy tình hình không ổn tôi mới mò sang đông y và được mách cho cái thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đó

    3. Nam Trần says: Trả lời


      Tiêu Ban Hoàn bì thang này là thuốc đông y ah, mình có cần sắc không hay đã sắc sẵn cho mình rồi, bạn cho tôi địa chỉ mua thuốc với? thank

    4. Nguyễn Thư says: Trả lời


      Tôi đến khám ở Trung tâm da liễu đông y Việt Nam, địa chỉ 123 Hoàng Ngân, Thanh Xuân, HN. Đây là bài thuốc đông y tuy nhiên đã được bào chế đóng gói sẵn rồi về dùng luôn thôi, không cần đun sắc gì cả tiện lắm

  2. Lê Huyền says: Trả lời


    Nổi mề đay vào ban đêm có nguy hiểm gì không nhỉ ? Bé nhà mình mới 5 tuổi mà đã bị bệnh này rồi, hầu như đêm nào cũng nổi khắp người cháu quấy khóc rất nhiều, có cách nào có thể khắc phục không ah ?

    1. Lệ Hồng says: Trả lời


      Bệnh mề đay là bệnh lành tính nên bạn không cần quá lo lắng đâu, chỉ cần giảm đau và giảm sưng ngứa cho con là được, lớn lên nó sẽ khắc tự khỏi, con nhà mình lên mấy năm đến 15 tuổi thì tự khỏi, nếu muốn đỡ ngứa thì tắm lá kinh giới hoặc lá khế

    2. Nguyễn Thị Nụ says: Trả lời


      Đấy là con bạn may mắn rơi vào trường hợp nhẹ và tự khỏi được, con mình bị mề đay do dị ứng thức ăn, đến đêm thứ 3 thì cháu bị khó thở, tím tái phải đưa đi bệnh viện, bác sĩ bảo đưa con vào kịp chứ để lâu hơn sẽ nguy hiểm tính mạng, đã là bệnh thì tốt nhất tìm bác sĩ tử tế cho con, đừng mong nó tự khỏi

    3. Đỗ Cẩm Linh says: Trả lời


      đúng rồi, mình đưa con trai đi khám bác sĩ cũng bảo nên lưu ý nếu con bị nặng thì phải đưa vào viện liền, trẻ con nó nhạy cảm lắm không nên chủ quan, mình nghĩ trường hợp của con bạn nên đưa khám bác sĩ liền đi, để càng lâu càng khó

    4. Pé Thu says: Trả lời


      Thuốc Tiêu Ban Hoàn bì thang đó có dùng được cho trẻ em không, tui tính cho con dùng sang thuốc đông y mà sợ con nhỏ không dùng được thuốc, trẻ con uống đông y có hại gan thận không nhờ

    5. Vũ Anh says: Trả lời


      T đang cho con dùng thuốc tiêu ban hoàn bì thang nhé, b yên tâm là thuốc từ dược liệu thiên nhiên an toàn cho mọi đối tượng, hôm mình đưa con đến trung tâm khám còn gặp cả mẹ bầu đến khám mà, t thấy con dùng thuốc này còn giúp con ăn ngon ngủ tốt chứ chẳng có chuyện hại gan thận gì đâu, con t uống đỡ nhiều ,cháu không còn kêu đau ngứa nữa

  3. Duy Văn says: Trả lời


    Món trà hoa cúc có thể xử lý được mề đay thật hả, nhà tôi uống trà này quanh năm nhưng vẫn bị là sao, mà tức cái là nó cứ dí vào buổi tối bị ngứa mất cả ngủ

    1. Iris Nguyen says: Trả lời


      Trà hoa cúc là loại trà thanh nhiệt, mát gan giải độc mà, nod chỉ giúp dịu cơn ngứa của mình xuống thôi chứ không khỏi được, tôi ngày xưa cũng thử uống mà mấy tháng trời không khỏi, giờ phải dùng thuốc tây rồi

    2. Bảo says: Trả lời


      Bạn đang dùng thuốc tây loại nào vậy, tôi thay đến 3 loại rồi mà vẫn không khả quan, thời gian đầu uống cũng đỡ ngứa nhưng sau không còn tác dụng nữa!

    3. Bim Bim says: Trả lời


      Thuốc tây là vậy mà bác, chỉ giảm tạm thời triệu chứng thôi, tôi đang dùng thuốc kháng histamin nhưng chẳng hiểu sao lại bị nặng hơn, bác sĩ bảo bệnh của tôi nặng rồi có khi phải dùng đến corticoid, cứ nghĩ bệnh đơn giản mà mãi không khỏi

  4. Nguyễn Nhật Lam says: Trả lời


    Đã ai dùng thuốc mề đay tiêu ban hoàn bì thang chưa, hiệu quả thế nào, thấy dạo này trên diễn đàn nói về thuốc này khá nhiều mà đang còn phân vân vì thuốc đông y giờ người ta ở đâu cũng quảng cáo rõ hay

    1. Tín Bún says: Trả lời


      Dùng thuốc này có chắc chắn khỏi được không, chỉ sợ cái là bỏ công bỏ sức ra mấy tháng trời mà không dùng thuốc lại bị lại ấy. Tôi bị dị ứng thời tiết, đêm nào da cũng mẩn đỏ và ngứa dữ dội

    2. Minh Long says: Trả lời


      Hết cả đời được không thì tôi không rõ nhưng sức khỏe tôi ổn định cũng được 2 năm rồi không thấy bị lại, tôi nghe theo lời bác sĩ, sau khi khỏi và ngừng thuốc thì ăn uống kiêng khem những đồ ăn dễ gây dị ứng, uống nhiều nước ăn nhiều rau xanh, cuộc sống lành mạnh là mọi thứ oke

    3. Bảo Châu Nguyễn says: Trả lời


      Thuốc mề đay tiêu ban hoàn bì thang này giá thế nào vậy, thời gian dùng khoảng bao lâu, thú thật là tôi dùng quá nhiều nơi rồi đông tây y có cả nhưng không đỡ, dần mất niềm tin rồi

    4. Lộc Nguyễn says: Trả lời


      Không có giá cố định đâu, bạn đến bác sĩ sẽ kê đơn cho mới biết giá tiền, bài thuốc này gồm nhiều bài thuốc nhỏ bên trong nữa tùy vào bệnh tình của mình mà thuốc sẽ khác nhau, như tôi là có thuốc tiêu ban hoàn bì thang, thuốc bổ gan, thuốc giải độc, thời gian cũng tùy, nhẹ thì 2 tháng, nặng hơn thì 3 tháng

  5. Hải Linh says: Trả lời


    Bệnh nổi mề đay vào ban đêm có phải do mình tắm không các bạn, tôi mới bị 1 tháng nay, để ý cứ tắm xong là bị mà giờ đi làm cả ngày về không tắm không chịu được

    1. Huỳnh Khánh says: Trả lời


      Cũng có thể nguyên nhân do bác tắm nước lạnh, bệnh này nó do có yếu tố dị ứng sẵn rồi còn mỗi người lại một nguyên nhân khác nhau, bạn nên tắm nước ấm xem sao, hoặc tắm lá khế cũng đươc, mình phải biết nguyên nhân thế nào để còn khắc phục

    2. Ngọc Anh says: Trả lời


      Bệnh mề đay thấy bảo phải bôi kem dưỡng ẩm sau khi tắm để tránh da bị khô phải không, mình nên dùng kem dưỡng ẩm loại nào tốt. Tôi đàn ông chưa bao giờ dùng nên không biết nên mua ở đâu

  6. Đông Lưu says: Trả lời


    Nếu phụ nữ sau sinh mà bị mề đay vào ban đêm thì nên giải quyết thế nào được, vợ tôi mới sinh em bé được 1 tháng hiện tại đêm nào cũng lên nhiều nốt mẩn đỏ sưng hết cả mặt mũi

  7. Hà Chi says: Trả lời


    Tôi đang dùng tiêu ban hoàn bì thang được 3 ngày mà càng ngứa hơn là sao?

    1. Lâm Hoàng says: Trả lời


      Là tình trạng công thuốc trong đông y đó bác, cái này lúc khám bác sĩ chắc có nói nhưng bác quên đấy, tôi hồi dùng thuốc cũng bị ngứa hơn nhưng may có bác sĩ dặn dò trước đó rồi nên an tâm, do giai đoạn đầu đang đào thải chất độc ra bên ngoài nên mới vậy, khoảng 1 tuần là giảm ngứa nên yên tâm nhé

    2. Nguyễn Lan says: Trả lời


      Mình cũng bị y chang vậy đó nhưng qua khoảng 1 tuần là giảm ngứa rồi, sau này các vết ngứa tần suất giảm dần và dễ chịu hơn, dùng hết liệu trình là sức khỏe bình thường, kiên trì lên !!!

    3. Tạ Văn Tuấn says: Trả lời


      Thuốc đông y là vậy vậy, thuốc nào mà cứ bảo trị nhanh khỏi nhanh là kiểu gì cũng tái phát tiếp, tôi uống thuốc tây chỉ mấy tiếng là đỡ ngứa rát rồi nhưng sau đấy thì ối dồi ôi bệnh càng nặng

    4. ngăn ngừa Nguyễn Lan says: Trả lời


      Thuốc tây nó tác dụng nhanh nhưng tái cũng nhanh đúng k? Thuốc đông y thời gian dùng lâu nhưng bù lại nó an toàn và duy trì hiệu quả cho mình, nó có giai đoạn loại bỏ nguyên nhân và tăng cường sức đề kháng để hỗ trợ ngăn ngừa tái phát, thà mình đầu tư lấy vài tháng mà khỏi còn hơn cứ uống lai rai mãi

  8. Huỳnh Văn Trung says: Trả lời


    cái này đông y có hợp thuốc thì mới hết
    chứ Tây y trị xong vài tháng lai bị …

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *