Nội soi dạ dày có ảnh hưởng gì không, có hại sức khỏe không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nội soi dạ dày có ảnh hưởng gì không là lo lắng của khá nhiều bệnh nhân. Trên thực tế nếu phương tiện kỹ thuật không đảm bảo, bác sĩ không có kỹ năng sẽ rất dễ gây nên các biến chứng khi tiến hành. Cùng tìm hiểu các vấn đề mà bệnh nhân có thể gặp phải khi nội soi dạ dày qua bài viết sau.

Giải đáp nội soi dạ dày có ảnh hưởng gì không?

Nội soi bao tử (dạ dày) là biện pháp dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh rất phổ biến. Dù được cải thiện nhiều nhưng không ít trường hợp sau khi nội soi sức khỏe bị ảnh hưởng. Vậy thắc mắc nội soi dạ dày nhiều có ảnh hưởng gì không, đáp án là có. Mỗi biện pháp nội soi khác nhau sẽ gây ra các ảnh hưởng khác nhau.

noi soi da day co anh huong gi khong
Nội soi dạ dày không đảm bảo có thể ảnh hưởng sức khỏe bệnh nhân
  • Nội soi dạ dày đường miệng: Cách làm truyền thống qua đường miệng này thường khiến cho bệnh nhân khó chịu. Một vài tác động mà người bệnh có thể gặp phải như bị buồn nôn, đau họng.
  • Nội soi qua đường mũi: Thông qua đường mũi nội soi dạ dày có hại không cũng là thắc mắc của nhiều người. Vì mũi nhỏ nên bệnh nhân vẫn có tâm lý lo lắng hơn. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết nội soi dạ dày đường mũi có thể giảm được cảm giác khó chịu vì ống nội soi không qua vòm họng. Dù vậy, nếu bác sĩ không chuyên nghiệp, dụng cụ không đảm bảo bệnh nhân vẫn có thể bị đau mũi, chảy máu mũi, ảnh hưởng đến lớp niêm mạc các cơ quan.
  • Nội soi bằng viên nang: Dùng viên nang soi bên trong dạ dày là biện pháp hiện đại nhất hiện nay. Không chỉ không gây khó chịu cho người bệnh mà rủi ro cũng ít diễn ra hơn. Nếu vẫn lo lắng dùng viên nang nội soi dạ dày có sợ không, có đau không thì bạn nên yên tâm. Bởi lẽ bệnh nhân hoàn toàn không chịu đau đớn, độ an toàn lên đến 99%.
  • Nội soi gây mê: Việc dùng thuốc gây mê có thể giúp bệnh nhân không khó chịu nhưng lại tăng các biến chứng. Tác hại của nội soi dạ dày khi dùng thuốc mê như bị tụt huyết áp, khó thở, nhịp tim đập nhanh, dị ứng thuốc tê, thuốc mê…

Vì những ảnh hưởng trên nên nhiều người vẫn luôn băn khoăn nội soi dạ dày có hại không. Trên thực tế thì tỷ lệ bị các tổn thương trên là khá ít. Phần lớn là do bệnh nhân lựa chọn cơ sở không đảm bảo hoặc trục trặc từ phía y bác sĩ. Nội soi vẫn là cách rất tốt để chẩn đoán và chữa bệnh về dạ dày nói riêng và tiêu hóa nói chung.

Xem thêm

Nội soi dạ dày có ảnh hưởng gì không và các lưu ý?

Để tránh những rủi ro từ nội soi dạ dày bệnh nhân cần phải đặc biệt lưu ý. Trước tiên là chọn cho mình một cơ sở khám chữa bệnh uy tín, có tiếng và được nhiều người lựa chọn.

Như vậy sẽ đảm bảo hơn về phương tiện kỹ thuật cũng như đội ngũ y bác sĩ. Ngoài ra cũng nên hỏi trước về mức giá nội soi để tránh gặp phải những khúc mắc về sau.

noi soi da day co anh huong gi khong
Nên chọn bệnh viện uy tín để nội soi

Bệnh cạnh đó, để nội soi chính xác, ít biến chứng thì trước và sau khi nội soi bệnh nhân cần chú ý các vấn đề sau:

Trước khi nội soi

  • Những người có thói quen hút thuốc uống rượu thì trước lúc nội soi một ngày phải kiêng những thứ này. Bên cạnh đó cần tránh ăn các món có màu mà đặc biệt là cà phê đen, nước ngọt có ga, siro… Chúng ít nhiều sẽ khiến cho việc nội soi bị ảnh hưởng, không đảm bảo chất lượng hình ảnh.
  • Để nội soi dạ dày suôn sẻ trước giờ thực hiện khoảng 6 tiếng cần nhịn ăn và uống.
  • Trường hợp đang dùng thuốc hoặc gần đây có uống thuốc gì thì nên thông báo với bác sĩ.
  • Trong quá trình nội soi cần giữ tinh thần thoải mái, không nên quá căng thẳng.
  • Thực hiện nội soi gây mê tốt nhất nên có bạn bè hoặc người thân đi theo.

Lưu ý sau khi nội soi dạ dày

Sau khi nội soi bệnh nhân không nên vận động hay ăn uống ngay, ít nhất phải nghỉ ngơi 30 phút.

  • Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ thì có thể ăn uống nhưng tốt nhất là chọn những món dễ ăn, dễ nuốt như cháo, súp… Đặc biệt nội soi dạ dày không được ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Lúc này rượu bia cũng vẫn phải tiếp tục kiêng.
noi soi da day co anh huong gi khong
Giảm ảnh hưởng từ nội soi bằng cách ăn các món dễ nuốt
  • Một vài triệu chứng sau nội soi dạ dày mà bệnh nhân có thể gặp phải như đau bụng, đau họng… Lúc này không nên ho, khạc nhổ nhiều vì có thể khiến cảm giác đau nặng hơn. Nếu bình thường các triệu chứng khó chịu này sẽ giảm dần rồi biến mất.
  • Dù vậy vẫn cần đặc biệt theo dõi sát sao sức khỏe nếu như các triệu chứng trên không biến mất mà nặng thêm thì phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra.
  • Sau khi nội soi vài ngày nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho bệnh nhân. Đặc biệt cần ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu chất xơ, thực phẩm giàu vitamin, uống nhiều nước…

Với những thông tin trên hy vọng bệnh nhân sẽ không còn lo lắng về việc nội soi dạ dày có ảnh hưởng gì không hay băn khoăn nội soi dạ dày có tốt không.

Nếu được bác sĩ chỉ định áp dụng cách này thì bệnh nhân nên nghe theo hướng dẫn, không cần phải lo lắng. Nếu quy trình nội soi đúng, kỹ thuật đảm bảo thì những ảnh hưởng kể trên sẽ được hạn chế rất tốt.

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *