Nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không và đáp án từ chuyên gia

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không hẳn là băn khoăn của không ít bệnh nhân. Nếu ăn trước khi tiến hành nội soi thì có ảnh hưởng gì đến quá trình nội soi không? Những vấn đề liên quan giữa nội soi và ăn uống sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Chuyên gia giải đáp nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không?

Nội soi là một trong những phương pháp phổ biến được dùng để chẩn đoán bệnh dạ dày. Quy trình tiến hành nội soi khá phức tạp đòi hỏi phải có sự hợp tác từ phía bệnh nhân. Đặc biệt là vấn đề ăn uống trước khi nội soi. Vậy nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không và nhịn ăn bao lâu?

noi soi da day co phai nhin an khong
Nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không được nhiều người thắc mắc

Theo các chuyên gia, trước khi nội soi dạ dày bệnh nhân cần phải nhịn ăn uống.

  • Vậy cụ thể nội soi dạ dày nhịn ăn bao lâu là được? Theo đó, nếu nội soi qua đường mũi hoặc nội soi dạ dày đường miệng thì trong vòng 6 tiếng đồng hồ phải giữ bụng rỗng, không được ăn bất cứ thứ gì.
  • Ngoài nhịn ăn thì trước khi nội soi dạ dày có được uống nước không? Với việc uống nước thì phải ngưng uống 2 tiếng đồng hồ trước khi nội soi. Dù là uống nước suối thông thường cũng không được.
  • Trường hợp nội soi dạ dày bằng viên nang thì bệnh nhân không cần nhịn ăn.

Lý giải về việc cần phải nhìn ăn uống trước khi nội soi như sau:

  • Trước tiên nhịn ăn sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tình trạng nôn ói trong và sau khi nội soi.
  • Nội soi dạ dày có cần nhịn ăn uống để hỗ trợ việc quan sát tình hình bên trong dạ dày mà đặc biệt là lớp niêm mạc được thuận lợi hơn.
  • Ngoài ra, nội soi nếu kèm sinh thiết thì việc nhịn ăn giúp cho các mẫu xét nghiệm có kết quả chính xác hơn.

Như vậy trước khi nội soi dạ dày có được ăn không đáp án chính xác là có. Tuy nhiên với những người tiến hành nội soi bằng viên nang công nghệ cao thì không cần thiết thực hiện điều này.

Những lưu ý khi nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày được chỉ định cho nhiều trường hợp khác nhau. Ngoài vấn đề nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không thì còn khá nhiều điều mà bệnh nhân cần lưu ý khi tiến hành nội soi:

  • Sau khi nội soi bệnh nhân không nên ăn uống ngay lập tức. Lúc này dạ dày nói riêng và các cơ quan tiêu hóa nói chung vừa mới trải qua các tác động từ bên ngoài nếu ăn ngay rất dễ gây nôn ói.
  • Bệnh nhân nếu thấy khó chịu nên ở lại bệnh viện nghỉ ngơi đến khi thoải mái hơn.
  • Trước khi nội soi dạ dày nên làm gì ngoài việc nhịn ăn? Có khá nhiều trường hợp không được áp dụng biện pháp nội soi. Chính vì vậy trong lúc thăm khám ban đầu bệnh nhân cần trình bày rõ về tình hình sức khỏe bao gồm cả việc đang dùng thuốc gì. Một vài trường hợp sẽ không được nội soi như: Người mắc các bệnh về tim mạch, người hen suyễn, người mắc chứng rối loạn máu đông…
  • Với những bệnh nhân thực hiện nội soi gây mê cần phải có người nhà đi theo để đảm bảo an toàn.
  • Ngoài ra, sau quá trình nội soi tốt nhất chỉ nên cho người bệnh ăn những món dễ nuốt, dễ tiêu hóa như cháo, súp, đặc biệt phải hạn chế đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng.
noi soi da day co phai nhin an khong
Sau nội soi nên ăn các món dễ tiêu hóa

Trước và sau khi tiến hành chẩn đoán bác sĩ sẽ còn có nhiều căn dặn khác. Bệnh nhân cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả chẩn đoán.

Xem thêm

Nội soi dạ dày ở đâu uy tín?

Hiện nay nội soi được dùng rất phổ biến ở các bệnh viện và cả phòng khám tư nhân. Bệnh nhân cần sáng suốt lựa chọn những địa chỉ uy tín nhất để đảm bảo hiệu quả. Nếu vẫn chưa biết nội soi dạ dày hay khám các bệnh về dạ dày ở đâu thì bạn có thể tham khảo các địa chỉ sau:

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh nhân khu vực miền Nam nói chung và riêng TP. Hồ Chí Minh có thể đến các địa chỉ sau để nội soi:

  • Bệnh viện Đại Học Y Dược: Một trong những bệnh viện đa khoa nổi tiếng với đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm. Bệnh viện này có cơ sở chính nằm tại số 215 đường Hồng Bàng, Quận 5.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Nội soi tại bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành với thiết bị y tế hiện đại. Địa chỉ tại 01B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5.
  • Bệnh viện Bình Dân: Một trong những địa chỉ khám tiêu hóa uy tín tại TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Bình Dân có địa chỉ ở 371 đường Điện Biên Phủ, P.4, Q.3.

Tại Hà Nội

Ở thủ đô Hà Nội cũng có rất nhiều bệnh viện thăm khám tiêu hóa có kỹ thuật nội soi:

  • Bệnh viện Việt Đức: Là một bệnh viện lâu đời với chất lượng khám chữa bệnh khá đảm bảo. Bệnh nhân muốn nội soi có thể đến địa chỉ 40 Tràng Thi, Q. Hoàn Kiếm.
  • Bệnh viện 108: Có tên gọi đầy đủ là bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nằm ngay đầu đường Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Một trong những bệnh viện hàng đầu của cả nước với nhiều chuyên khoa và chức năng khác nhau. Nếu muốn khám dạ dày hay nội soi ở bệnh viện Bạch Mai bạn có thể đến địa chỉ số 78 Giải Phóng, Q. Đống Đa.
noi soi da day co phai nhin an khong
Bệnh nhân nên chọn các bệnh viện trị bệnh uy tín

Ngoài ra còn khá nhiều những địa chỉ nội soi dạ dày khác trên khắp cả nước. Bệnh nhân nên chọn nơi gần chỗ ở sẽ thuận tiện cho quá trình di chuyển hơn.

Bài viết vừa giải thích việc nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không cùng một vài lưu ý cho bệnh nhân. Nói tóm lại bệnh ăn bắt buộc phải nhịn ăn uống trước khi nội soi để quá trình thực hiện đảm bảo chính xác và an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *