Nội Soi Dạ Dày Xong Bị Đau Họng, Đau Bụng Nên Làm Gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nội soi dạ dày xong bị đau họng hay đau bụng là tình trạng thường thấy. Như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và cách khắc phục ra sao? Những vấn đề này sẽ được giải quyết qua những thông tin ngay sau đây.

Nội soi dạ dày xong bị đau họng

Những bệnh nhân dùng cách nội soi dạ dày qua đường miệng thường xuất hiện tình trạng đau họng sau đó. Họng bị đau nặng nhẹ, kéo dài bao lâu tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng người.

noi soi da day xong bi dau hong
Nội soi dạ dày xong bị đau họng rất thường gặp

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân khác nhân khác nhau dẫn đến nội soi dạ dày xong bị đau họng. Tuy nhiên phần lớn xuất phát từ phương tiện kỹ thuật và người thực hiện nội soi. Theo bác sĩ, có thể kể đến một vài nguyên nhân như sau:

  • Ảnh hưởng từ ống nội soi: Những ống nội soi quá cứng không đảm bảo chất lượng, cứng rất dễ gây vết thương ở cổ họng và các cơ quan khác.
  • Lỗi từ bác sĩ: Nội soi nếu được thực hiện bởi những y bác sĩ thiếu kinh nghiệm rất dễ dẫn đến các chấn thương cho bệnh nhân. Không chỉ vậy, việc bác sĩ nội soi không chuyên nghiệp đôi khi còn dẫn đến kết quả bị sai, ảnh hưởng quá trình điều trị.

Nên làm gì khi bị nội soi dạ dày bị đau họng?

Để hạn chế cũng như khắc phục tình trạng sau khi nội soi dạ dày bị đau họng bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Sau khi bác sĩ rút ống hoàn thành việc nội soi thì tốt nhất bệnh nhân nên súc miệng qua nước muối. Điều này sẽ giúp họng và khoang miệng được làm sạch, tránh nhiễm trùng.
  • Nên cố chịu đau hạn chế việc khạc, nhổ vì sẽ khiến tình trạng nặng hơn.
  • Đặc biệt nên chú ý việc ăn các món mềm, lỏng, dễ nuốt. Ngược lại cần tránh dùng đồ ăn cứng, khó nuốt. Ngoài ra, nước ngọt có ga, rượu bia, đồ cay nóng… với người bị đau họng cũng không tốt.
  • Nếu nội soi dạ dày về bị đau họng dẫn đến khó nói, khó nuốt, bệnh nhân khó chịu thì nên đến bệnh viện trình bày rõ để bác sĩ kiểm tra.
noi soi da day xong bi dau hong
Nếu tình trạng đau họng nặng nên đến bệnh viện khám

Không ít bệnh nhân lo lắng về tình trạng nội soi xong bị đau họng. Tuy nhiên theo các chuyên gia đây là vấn đề không đáng ngại nên bệnh nhân không nên đặt nặng tâm lý. Tốt nhất là giữ tinh thần thoải mái và thực hiện đúng các hướng dẫn từ phía bác sĩ.

Đau bụng sau khi nội soi dạ dày?

Ngoài đau họng thì nội soi dạ dày xong bị đau bụng cũng thường thấy. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải đặc biệt chú ý hơn vì đây có thể là biểu hiện của những vấn đề nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân

Nguyên nhân khiến nội soi dạ dày về bị đau bụng thường do:

  • Thứ nhất là ảnh hưởng từ ống nội soi khiến các cơ quan bị tổn thương. Sử dụng ống nội soi quá cứng dễ khiến các cơ quan bên trong cơ thể bị tổn thương.
  • Ngoài ra, bác sĩ khi tiến hành nội soi nếu không cẩn thận có thể gây tác động xấu. Điều này xuất hiện trong quá trình đưa ống vào, di chuyển ống trong ổ bụng hoặc trong quá trình rút ống không cẩn thận.
noi soi da day xong bi dau hong
Bệnh nhân sau nội soi dạ dày bị đau bụng

Nên làm gì khi bị nội soi dạ dày bị đau họng

Sau khi nội soi dạ dày bị đau bụng bệnh nhân nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Cần nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế các vận động mạnh để tránh bụng đau thêm.
  • Nên chú ý ăn uống các món dạng cháo, súp. Ngoài ra hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, uống nước ngọt, nước có ga, rượu bia…
  • Theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe nếu đau bụng kéo dài ngày càng nặng thì phải đến bệnh viện kiểm tra.

So với đau họng thì bệnh nhân càng phải đặc biệt chú ý việc đau bụng sau nội soi. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của các biến chứng do nội soi như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày. Chính vì vậy cần theo dõi sát sao để kịp thời khắc phục.

Xem thêm

Lưu ý cho bệnh nhân khi nội soi dạ dày

Để hạn chế đau họng sau khi nội soi dạ dày hoặc đau bụng bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Trước tiên hãy chọn cho mình một địa chỉ khám dạ dày nói chung và nội soi dạ dày nói riêng uy tín. Tốt nhất là đến các bệnh viện lớn, nổi tiếng như vậy sẽ đảm bảo về phương tiện kỹ thuật cũng như đội ngũ y bác sĩ.
  • Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trước khi nội soi. Đặc biệt là vấn đề nhịn ăn uống như vậy sẽ hạn chế được tối đa các biến chứng. Ngoài ra còn đảm bảo kết quả nội soi dạ dày được chính xác.
  • Bên cạnh đó trong quá trình nội soi cần tránh căng thẳng, phản ứng quá mạnh rất dễ khiến ống nội soi va chạm đến các cơ quan.
  • Sau khi nội soi dù có bị đau bụng, đau họng hay không vẫn cần nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, để cơ thể phục hồi tốt nhất.

Sau khi nội soi dạ dày xong bị đau họng, đau bụng không phải là hiếm gặp. Dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng bệnh nhân vẫn không nên xem thường. Hy vọng với những thông tin trên, độc giả sẽ hiểu hơn về vấn đề này cũng như có biện pháp xử lý tốt nhất khi gặp phải.

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHUYÊN GIA ĐỂ NHẬN GIẢI PHÁP CHỮA DẠ DÀY DỨT ĐIỂM

Click để xem

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *