Định Nghĩa Nốt Vôi Hóa Tiền Liệt Tuyến 6mm Và Cách Điều Trị An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Canxi tích tụ ở tiền liệt tuyến của nam giới lâu dần sẽ hình thành nên những cục sỏi vôi hóa và có kích thước không đồng nhất ở mỗi người bệnh. Vậy nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm là gì? Bệnh có gây nguy hiểm cho sức khỏe và làm sao để điều trị hiệu quả, an toàn? Những vấn đề này sẽ được chuyên gia giải đáp chi tiết trong nội dung dưới đây.

Định nghĩa nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm là gì?

Chuyên gia Nhất Nam Y Viện cho biết, vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý xảy ra do tích tụ canxi ở tuyến tiền liệt nam giới lâu ngày hình thành nên những nốt vôi hóa có hình dạng giống như cục sỏi nhỏ.

Nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm là những cục sỏi vôi hóa có kích thước 6mm, tích tụ ở tuyến tiền liệt. Ngoài ra, một số trường hợp sẽ bị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 4mm, nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 7mm hoặc nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 8mm, 9mm, 10mm.

Trong thời gian đầu bệnh sẽ không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới. Thế nhưng, theo thời gian, nốt vôi hóa 6mm lớn dần và tạo nên những dấu hiệu đặc trưng, ảnh hưởng sinh hoạt của người bệnh.

Để biết chính xác mình có bị vôi hóa tiền liệt tuyến không và kích thước sỏi vôi hóa là bao nhiêu nam giới cần đến bệnh viện thăm khám, làm kiểm tra chi tiết.

not voi hoa tien liet tuyen 6mm
Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý xảy ra do tích tụ canxi ở tuyến tiền liệt

Nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm có nguy hiểm không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, vôi hóa tuyến tiền liệt có nguy hiểm không phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh. Trường hợp nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách. Mặc dù vậy bệnh vẫn gây nên những ảnh hưởng nhất định.

Cụ thể nam giới có nốt sỏi vôi hóa sẽ không đảm bảo được chất lượng tinh trùng, khả năng sinh sản của cánh mày râu vì thế suy yếu đi. Không những vậy, vôi hóa tiền liệt tuyến còn khiến nam giới cảm thấy đau nhức khi quan hệ với bạn tình, nhất là lúc xuất tinh.

Ngoài ra nam giới gặp vấn đề về rối loạn tiểu tiện với những triệu chứng như tiểu không hết, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu nhiều lần.

Trường hợp nam giới chủ quan, để bệnh tiến triển thành nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 7mm trở nên sẽ gây nên viêm nhiễm, biến chứng thành ung thư tiền liệt tuyến, đe dọa tính mạng người mắc.

Chẩn đoán sỏi vôi hóa bằng cách nào?

Triệu chứng của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến thường không quá rõ ràng nên nam giới dễ nhầm lẫn với những vấn đề sức khỏe khác. Điều này khiến việc chẩn đoán lâm sàng không được đánh giá cao về tính chính xác.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, để xác định kích thước nốt vôi hóa bạn cần đến bệnh viện và thực hiện những thủ thuật y khoa cần thiết như:

not voi hoa tien liet tuyen 6mm
Hình ảnh tia X-quang giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng vôi hóa
  • Chụp X-quang: Hình ảnh tia X-quang thu được sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng vôi hóa. Những bất thường như nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm cũng được phát hiện ngay khi chụp X-quang.
  • Sờ trực tràng: Thông qua sờ nắn trực tràng, bác sĩ sẽ phát hiện ra bệnh nếu nốt sỏi vôi hóa có kích thước lớn. Cụ thể bác sĩ sẽ dùng ngón tay đã đeo găng tay để ấn nhẹ vào tuyến tiền tiền liệt, tiếp đó sờ và cảm nhận những cục cứng cộm lên.
  • Kiểm tra niệu đạo: Thông qua kính soi bác sĩ tiến hành kiểm tra niệu đạo của nam giới. Sỏi nếu nằm ở miệng ống tiền liệt tuyến đến niệu đạo đều có thể nhìn thấy thông qua kính soi.

Phương pháp điều trị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm

Bạn cần hiểu rằng, dù là nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm hay nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 9mm, nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 10mm,… đều có bản chất giống nhau. Theo đó, nốt vôi hóa là nơi trú ẩn của vi khuẩn cùng nhiều vi sinh vật khác, rất khó để tiêu diệt hoàn toàn bằng thuốc kháng sinh.

Mặc dù vậy, với những trường hợp nốt vôi hóa nhỏ, dưới 6mm, thường không gây ra cản trở gì đặc biệt. Lúc này bạn có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị thay vì phẫu thuật. Ngược lại, với những nốt vôi hóa từ 7mm trở nên có thể gây tắc nghẽn, bác sĩ thường khuyên rằng nên điều trị ngoại khoa để đạt hiệu quả cao.

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm

Như đã nói, với những nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 4mm, 5mm, hay 6mm bạn có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị, ngăn bệnh tiến triển nặng.

Đọc thêm

not voi hoa tien liet tuyen 6mm
Thuốc kháng sinh điều trị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm

Thuốc kháng sinh ngoài khả năng điều trị vôi hóa còn giúp cải thiện tốt tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan này. Thế nhưng, hiện nay tình trạng vi khuẩn kháng thuốc đang dần trở nên phổ biến khiến việc dùng thuốc bị giảm tác dụng, thậm chí có thể trở nặng khi ngừng điều trị. Lúc này bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng liều lượng lớn hơn để đạt kết quả cao. Mặc dù vậy, sử dụng thuốc kháng sinh liều cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tác dụng phụ nguy hại cho thận, gan.

Ngoài ra, người bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến có thể phải sử dụng thuốc tiêm để hỗ trợ thuốc kháng sinh. Thuốc tiêm sử dụng trong thời gian dài vẫn có thể gây nên hiện tượng kháng thuốc và không mang lại kết quả như ý muốn.

Kết hợp vật lý trị liệu trị bệnh

Người bị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm ngoài dùng thuốc kháng sinh dạng uống và tiêm có thể kết hợp với vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng.

Các phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu ở khu vực tuyến tiền liệt, đồng thời hỗ trợ đưa thuốc kháng sinh xâm nhập vào cơ thể tốt hơn. Từ đó giảm sự tắc nghẽn ở tiền liệt tuyến và ngăn ngừa bệnh phát triển gây viêm nhiễm, ung thư. Một số liệu pháp được áp dụng để hỗ trợ trị vôi hóa là xoa bóp, siêu âm.

Điều trị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 8mm bằng phương pháp ngoại khoa

Với những trường hợp nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 7mm, 8mm, 9mm hoặc 10mm, dùng thuốc kháng sinh không mang lại hiệu quả, bác sĩ bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa (mổ nội soi hoặc mổ mở) nhằm thông ống tuyến bị tắc, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

not voi hoa tien liet tuyen 6mm
Phẫu thuật điều trị vôi hóa cho kết quả tốt

Các phương pháp điều trị ngoại khoa chữa nốt sỏi vôi hóa là:

  • Mổ nội soi: Đây được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị bệnh lý liên quan đến tiền liệt tuyến, bao gồm vôi hóa. Kỹ thuật ít xâm lấn này thường được chỉ định khi nốt vôi hóa có kích thước lớn, bị hẹp hoặc vôi hóa nhu mô tiền liệt tuyến, gấp ở ống niệu quản. Mổ nội soi được nhiều người áp dụng nhờ ưu điểm ít xâm lấn, không đau nhiều, tính thẩm mỹ cao.
  • Mổ mở: Đây là phương pháp phẫu thuật truyền thống và hiện vẫn được áp dụng ở nhiều cơ sở y tế. Chi phí mổ hở vôi hóa tiền liệt tuyến thường ít tốn kém hơn nội soi nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không những vậy khi mổ mở lấy sỏi vôi hóa, người bệnh sẽ thấy đau nhức hơn, tính thẩm mỹ kém, cơ thể cần nhiều thời gian để hồi phục.
  • Tiểu phẫu xâm lấn tối thiểu: Phương pháp điều trị vôi hóa áp dụng công nghệ hiện đại, có ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 15-30 phút, tổn thương để lại rất nhỏ, không đau đớn nhiều, ít chảy máu và bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.

Biện pháp ngăn ngừa nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm

Việc điều trị nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu bạn nắm rõ những biện pháp phòng ngừa sau:

not voi hoa tien liet tuyen 6mm
Nam giới nên uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe
  • Mỗi ngày nam giới nên uống từ 2-2,5 lít nước để nâng cao khả năng thải độc của cơ thể, hạn chế triệu chứng rối loạn tiểu tiện.
  • Mỗi ngày anh em nên dành ra 30 phút để tập thể dục. Việc này không chỉ tăng cường đề kháng cho cơ thể mà còn giúp tuyến tiền liệt hoạt động trơn tru hơn, ngăn nguy cơ hình thành sỏi. Các bài tập được khuyến khích nên thực hiện là yoga, bơi lội, chạy bộ,…
  • Anh em nên massage vùng bụng dưới để hỗ trợ làm tan sỏi vôi hóa, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là bộ phận sinh dục nam để ngăn viêm nhiễm xảy ra.
  • Với những nam giới đã có gia đình nên sinh hoạt tình dục đều đặn, lành mạnh để ngăn tắc nghẽn xảy ra ở tuyến tiền liệt. Nếu bạn đang điều trị bệnh nên kiêng quan hệ để tránh bệnh lây nhiễm.
  • Trường hợp anh em muốn sử dụng kết hợp thuốc Nam chữa vôi hóa tiền liệt tuyến nên xin ý kiến của bác sĩ điều trị.

Như vậy nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm là gì, có nguy hiểm không và phương pháp điều trị nào hiệu quả đã được chúng tôi đề cập ở nội dung trên. Theo đó nam giới nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở tuyến tiền liệt nên đến bệnh viện thăm khám, làm kiểm tra, từ đó điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Hy vọng những thông tin này đã giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *