Ợ hơi ở trẻ em dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân, cách phòng tránh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hoạt động tiêu hóa ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh chưa thực sự hiệu quả như đối với người lớn. Vì vậy thường gây ra nhiều vấn đề như chướng bụng, đầy hơi, nấc cụt,… Đặc biệt tình trạng ợ hơi ở trẻ em xuất hiện khá thường xuyên. Cha mẹ cần tìm hiểu về biểu hiện và cách chữa trị triệu chứng này để bảo vệ sức khỏe con mình.  

Ợ hơi ở trẻ em là hiện tượng gì?

Trẻ nhỏ thường hay khóc, đồng thời nuốt nhiều không khí vào cơ thể, gây nên tình trạng ợ hơi. Khi bị xuất hiện triệu chứng này, các bé sẽ khó chịu và quấy khóc nhiều hơn, bụng bé bị ậm ạch và đầy chướng, khiến các bé chán ăn. Nếu để tình trạng này kéo dài và không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. Đối với những bé khi tập ăn dặm, thường xuất hiện thêm lượng khí trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Cùng với đó, vi khuẩn đường ruột hoạt động mạnh hơn, gây ra chứng đầy bụng, ợ hơi.

o hoi o tre em
Ợ hơi ở trẻ em

Nguyên nhân của chứng ợ hơi ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng ợ hơi ở trẻ em. Bố mẹ cần chú ý để nhanh chóng khắc phục tình trạng này cho con.

Trẻ nhỏ ăn quá nhanh hoặc nuốt phải hơi khi bú

Khi bú hoặc ăn, trẻ nhỏ sẽ rất dễ nuốt phải lượng không khí vào trong cơ thể. Khí này có thể xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa của trẻ, gây đầy chướng bụng và dẫn đến tình trạng ợ hơi. Đây là nguyên nhân chủ yếu nhất gây nên triệu chứng ợ hơi ở trẻ nhỏ.

Bố mẹ cho trẻ em quá nhiều

Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có sự phát triển về thể tích dạ dày và chiều dài ruột tương ứng. Đối với trẻ em, dạ dày còn nhỏ, chỉ chứa được lượng thức ăn vừa phải. Bố mẹ cần chia thức ăn thành 6-8 bữa nhỏ trong ngày để dễ dàng tiêu hóa và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con trẻ. Trong trường hợp cho con ăn quá nhiều vào một bữa, hoặc các bữa ăn gần nhau sẽ làm dạ dày khó có thể tiêu hóa hết. Thức ăn vẫn còn ứ đọng trong dạ dày và bố mẹ cho trẻ ăn thêm sẽ khiến trẻ bị nôn, trớ và ợ hơi.

Khẩu phần ăn của bé không phù hợp

Khi mẹ cho con ăn dặm sớm, trước 5-6 tháng tuổi hoặc ăn cơm sớm trước 1 tuổi sẽ khiến trẻ khó tiêu hóa. Các thức ăn này thường có chứa nhiều tinh bột, trong khi dạ dày trẻ chưa đủ men tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng đầy bụng. Đồng thời, lượng thức ăn ứ đọng trong đường ruột bị vi khuẩn lên men, sinh ra nhiều khí và dẫn đến ợ hơi.

o hoi o tre em
Nguyên nhân khiến trẻ bị ợ hơi

Thực phẩm gây dị ứng

Đối với những trẻ em đang bú mẹ, sẽ dễ xảy ra trường hợp bị dị ứng với mùi của các loại thức ăn mẹ ăn vào cơ thể. Đặc biệt là các loại thực phẩm như hành, bắp cải, súp lơ, socola là nguyên nhân gây nên các triệu chứng khó chịu ở trẻ sơ sinh. Khi nhạy cảm với mùi của thực phẩm mẹ ăn, các bé thường bị ợ hơi liên tục.

Không tiêu hóa hết đường Lactose trong sữa

Trong sữa có chứa nhiều lactose, khi cơ thể của trẻ không tiết ra đủ lượng men lactase để tiêu hóa các chất này sẽ gây nên hiện tượng đầy bụng, ợ hơi ở trẻ em.

Cho trẻ uống nhiều kháng sinh

Trẻ nhỏ rất hay ốm vặt và thường được bố mẹ cho dùng các loại thuốc hoặc kháng sinh để nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên, điều này gây ra nhiều tác dụng phụ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ uống thuốc kháng sinh trên 14 ngày, các vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ bị chết hết. Khi đó, làm mất cân bằng hệ vi sinh và xuất hiện tình trạng ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Trẻ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Khi trẻ gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, dễ bị trào ngược dạ dày, tiêu chảy, táo bón và buồn nôn. Tình trạng táo bón còn khiến vi khuẩn lên men, gây đầy hơi, ngược lại tình trạng tiêu chảy khiến trẻ bị mất điện giải, gây chướng bụng.

Biểu hiện của tình trạng trẻ ợ hơi

Trẻ bị đầy hơi thường biểu hiện ra một số hiện tượng bất thường. Bố mẹ cần thường xuyên chú ý để có thể nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng này của trẻ.

  • Sau ăn từ 1-2 tiếng, bụng trẻ vẫn bị căng tròn, đầy khí. Nếu bạn vỗ nhẹ vào bụng trẻ sẽ nghe giống tiếng trống.
  • Bé chán ăn hoặc bỏ ăn
  • Xì hơi với tần suất nhiều hơn bình thường
  • Trẻ đi ngoài phân lỏng hoặc bị táo bón.

Cách khắc phục hiện tượng ợ hơi ở trẻ em

Khi trẻ bị ợ hơi, cơ thể thường bị khó chịu và biếng ăn. Điều này nếu để lâu sẽ khiến trẻ bị thiếu dinh dưỡng và không phát triển bình thường. Vậy nên bố mẹ cần tham khảo các cách khắc phục sau để áp dụng cho con mình.

  • Vỗ lưng để giúp trẻ hết ợ hơi: Biện pháp này thường được áp dụng cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể vỗ lưng cho trẻ theo 3 cách: Để con nằm sấp trên cánh tay, cho con nằm trên vai hoặc nằm vào lòng mẹ, một tay mẹ giữ con, một tay vỗ nhẹ nhàng vào lưng.
  • Massage bụng cho trẻ: Bố mẹ có thể xoa bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ. Động tác này nên thực hiện sau khi ăn hoặc bú để đạt hiệu quả.
  • Chườm nóng: Dùng khăn nóng để đặt lên bụng của trẻ, dùng thêm một chiếc khăn để cố định khăn trên bụng. Lưu ý không nên quấn quá chặt và không dùng khăn quá nóng.
  • Dùng hành hoặc tỏi: Mẹ có thể nướng 1 củ hành hoặc tỏi, cho vào gạc và đặt lên rốn của trẻ. Một thời gian ngắn, trẻ có thể xì hơi và tránh được tình trạng đầy bụng, ợ hơi.
  • Cho trẻ dùng men vi sinh: Các loại men vi sinh có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy bụng và đẩy lùi được chứng ợ hơi ở trẻ em.
o hoi o tre em
Cách khắc phục tốt nhất

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín bố mẹ có thể tham khảo

Không giống như người lớn, trẻ em có thể chất yếu hơn nhiều so với người lớn. Cơ thể của trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Vì vậy cha mẹ nên tìm hiểu các cơ sở uy tín, chuyên khoa nhi để đảm bảo an toàn và giúp bé điều trị bệnh tốt hơn.

Bệnh viện Nhi Trung ương

Đây là bệnh viện Nhi khoa hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Tại đây ứng dụng các máy móc thiết bị công nghệ hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm. Bố mẹ có con bị ợ hơi và các bệnh về tiêu hóa nên đưa con đến thăm khám ở bệnh viện này.

Địa chỉ: Số 18/879 La Thành, quận Đống Đa, Thủ đô Hà Nội.

Khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của bệnh viện Bạch Mai, khoa Nhi ở đây là địa chỉ thăm khám đáng tin cậy của các bệnh nhân nhi trên cả nước. Tại đây chuyên thăm khám và điều trị các bệnh chủ yếu về nội nhi cho trẻ em dưới 15 tuổi. Cán bộ y tế ở đây được đào tạo chuyên nghiệp và đạt nhiều thành tựu cao trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, Khoa Nhi ở Bạch Mai còn kết hợp với nhiều khoa, viện đầu ngành, mang đến hiệu quả trị bệnh tốt nhất cho bệnh nhân nhi.

Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Thủ đô Hà Nội.

o hoi o tre em
Địa chỉ khám uy tín cho bệnh nhân Nhi

Khoa Nhi- Phòng khám số 1, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Đây là phòng khám chuyên gia uy tín của bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Với cơ sở vật, hệ thống trang thiết bị hiện đại, khoa Nhi của bệnh viện đại học Y Hà Nội được nhiều người tin tưởng trên khắp cả nước. Các loại thuốc của bệnh viện được quản lý nghiêm ngặt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên bố mẹ có thể yên tâm khi đưa con đi khám tại đây.

Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Thủ đô Hà Nội.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ bị ợ hơi

Đối với trẻ bị ợ hơi, chế độ ăn uống vô cùng quan trọng. Ăn các thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa giúp đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng này ở trẻ. Các loại thực phẩm bố mẹ nên cho trẻ ăn như:

  • Trái cây: Trong trái cây có chứa nhiều vitamin và chất xơ, làm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp bé tránh tình trạng táo bón, đầy bụng. Mẹ nên cho trẻ ăn chuối, táo, dứa, nho,…
  • Các loại rau củ: Trẻ nhỏ thường ít ăn rau củ, điều này gây nên tình trạng táo bón. Vậy nên, bố mẹ cần bổ sung thêm rau xanh vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Rau xanh giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa và chứng ợ hơi.
  • Sữa chua: Sữa chua tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ vì bổ sung nhiều hàm lượng men vi sinh và lợi khuẩn, ngăn ngừa tình trạng tích tụ khí gây nên tình trạng ợ hơi.
  • Cháo: Cháo là món ăn dễ tiêu, có thể giảm áp lực cho dạ dày và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Trà thảo dược: Các loại trà thảo dược như trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà có thể làm dịu bụng, giảm các cơn co thắt bụng và giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn.
o hoi o tre em
Chế độ ăn uống cho trẻ em bị ợ hơi

Những điều bố mẹ cần lưu ý

Ở những năm đầu đời, bố mẹ cần cực kỳ quan tâm đến tình trạng sức khỏe của trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Khi bị ợ hơi liên tục tức là trẻ đang có vấn đề về tiêu hóa, vì vậy bố mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Tập cho trẻ nhai kỹ, không để trẻ ăn nhanh, ăn vội khiến hệ tiêu hóa hoạt động khó khăn, gây nên tình trạng ợ hơi.
  • Chú ý đến các loại sữa cho trẻ uống, thức ăn của trẻ phải đảm bảo an toàn để tránh nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Kê cao đầu trẻ khi ngủ để hạn chế trẻ bị đầy hơi, ợ chua.
  • Tránh để trẻ mặc quần áo quá chật, gây áp lực cho dạ dày, dẫn đến ợ hơi và khó tiêu.
  • Không nên cho trẻ ăn liên tục, cần tạo thời gian nghỉ giữa các bữa ăn để dễ tiêu hóa.
  • Tìm hiểu kỹ các loại thuốc trước khi có ý định cho con uống, tránh để xảy ra những hệ quả không mong muốn.

Tình trạng ợ hơi ở trẻ em có thể xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Đây không phải là tình trạng nguy hiểm, nên cha mẹ không nên quá lo lắng. Bạn chỉ cần chú ý đến nguyên nhân khiến trẻ bị ợ hơi và cách khắc phục để giúp con khỏe mạnh hơn. Trong trường hợp sử dụng nhiều cách mà con không trở về trạng thái bình thường, hãy đưa con đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *