Phác Đồ Điều Trị Phì Đại Tiền Liệt Tuyến Chính Xác Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tuyến tiền liệt phì đại là bệnh rất phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên. Căn bệnh này tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tinh thần của người mắc. Hiện nay, bệnh này đã có phác đồ điều trị cụ thể và việc chữa bệnh sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu bệnh nhân phát hiện sớm, đến bệnh viện thăm khám kịp thời. Dưới đây là chi tiết phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến mới nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một số thông tin cần biết về tuyến tiền liệt

Tiền liệt tuyến là cơ quan rất quan trọng thuộc hệ sinh dục của nam giới. Kích thước của tuyến này khoảng bằng một hạt dẻ, có vị trí ở dưới bàng quang, trước trực tràng và nằm xung quanh ống niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt có vấn đề, niệu đạo sẽ là nơi phải chịu ảnh hưởng đầu tiên.

phac do dieu tri phi dai tien liet tuyen
Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh rất phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên

Đây cũng là cơ quan có nhiệm vụ sản xuất ra chất nhờn cùng một số thành phần của tinh dịch, có tác dụng bảo vệ giúp tinh trùng có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn khi xuất tinh. Thông thường, kích thước của tuyến tiền liệt sẽ duy trì ổn định trong độ tuổi 20 đến 25 tuổi. Lúc này, tuyến tiền liệt tiêu chuẩn sẽ có chiều rộng khoảng 4cm, chiều cao khoảng 20cm, thành dày 2,5cm và trọng lượng 20gr.

Kể từ sau tuổi 40, tuyến tiền liệt sẽ có xu hướng phì đại bất thường. Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu tăng sinh lành tính hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt. Ở nam giới càng cao tuổi, tỷ lệ mắc phải căn bệnh này càng cao.

Tuy nhiên, vẫn có nam giới ở độ tuổi trẻ, độ tuổi trung niên mắc phải bệnh lý này khi có những yếu tố nguy cơ như sau:

  • Người thường xuyên có lối sống không lành mạnh, kém khoa học.
  • Nam giới phải làm việc ở môi trường căng thẳng, chịu nhiều áp lực.
  • Phải sử dụng các loại thuốc như thuốc beta blocker.
  • Người mắc các bệnh lý như tiểu đường, đường tiết niệu hoặc rối loạn cương dương.

Phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến mới nhất

Hiện nay, bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt có thể điều trị một cách triệt để. Đặc biệt nếu nam giới phát hiện sớm, thăm khám và chữa trị ở các cơ sở y tế thì khả năng bình phục hoàn toàn sẽ cao hơn. Việc chữa bệnh phải dựa vào phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến của Bộ Y tế. Ở bất cứ cơ sở y tế nào, phác đồ này cũng là cơ sở chuẩn xác để các bác sĩ điều trị.

Chẩn đoán bệnh

Trước khi có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ dựa trên những biểu hiện lâm sàng của người bệnh và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác. Khi đó, phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân sẽ có độ chính xác cao hơn. Các chỉ định được thực hiện bao gồm:

phac do dieu tri phi dai tien liet tuyen
Để có phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến, người bệnh cần được chẩn đoán
  • Thăm khám trực tràng: Đây là chẩn đoán lâm sàng bằng cách bác sĩ sẽ dùng tay để đưa trực tiếp vào trực tràng người bệnh, kiểm tra những bất thường về hình dạng, kích thước của cơ quan này.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Nam giới cần được lấy mẫu nước tiểu để đưa đi phân tích. Khi có kết quả, bác sĩ mới có thể kết luận được tình trạng nhiễm khuẩn hoặc loại trừ một số bệnh lý liên quan khác.
  • Xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu: Đây là xét nghiệm để xác định người bệnh có bị u xơ tuyến tiền liệt hay không bằng cách phát hiện mức PSA – một chất được sản xuất trong tuyến tiền liệt ở trong máu. Nếu mức PSA tăng quá mức là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt.
  • Các chẩn đoán khác: Các chỉ định có thể được thực hiện như siêu âm, nội soi, thăm khám lâm sàng khác cũng có thể được các bác sĩ yêu cầu để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Xem thêm

Trong một số trường hợp nhất định, các bác sĩ có thể chỉ định thêm xét nghiệm bổ sung như xét nghiệm dòng tiểu, kiểm tra lượng dư postvoid và theo dõi nhật ký đi tiểu 24h của người bệnh. Khi có kết quả của những xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt của Bộ Y tế một cách chính xác nhất.

Chỉ định điều trị

Sau khi có kết quả xét nghiệm ban đầu cùng với chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cho bạn theo từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Người bệnh được chỉ định điều trị bằng thuốc nội khoa.
  • Giai đoạn 2: Người bệnh có thể được phẫu thuật tùy theo kích thước khối u phì đại tiền liệt tuyến. Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật phổ biến là cắt đốt nội soi hoặc mổ hở tùy thuộc vào kích thước khối phì đại.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn điều trị chống suy thận nếu bệnh nhân có biểu hiện suy thận. Chỉ khi tình trạng suy thận được giải quyết ổn định, các bác sĩ mới có thể điều trị khối u phì đại triệt để.

Phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến Bộ Y tế

Như đã nói, việc điều trị phì đại tiền liệt tuyến hiện nay có hai phương pháp là điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật.

Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc chẹn Alpha: Có tác dụng giãn cơ cổ bàng quang cùng các sợi cơ thuộc tuyến tiền liệt, tạo điều kiện cho việc tiểu tiện thuận lợi hơn. Các loại thuốc thường dùng là Tamsulosin, Silodosin, Doxazosin, Alfuzosin…
  • Nhóm thuốc ức chế men khử số 5 – alpha: Có tác dụng thay đổi nội tiết tố, ức chế tăng sinh tuyến tiền liệt. Các loại thuốc thường dùng là Avodart, Proca…
  • Thuốc Tadalafil: Điều trị rối loạn cương dương, tốt cho người bị phì đại tiền liệt tuyến.
  • Dùng kết hợp các loại thuốc trên theo chỉ định.
phac do dieu tri phi dai tien liet tuyen
Bệnh lý này có thể điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp này được áp dụng khi người bệnh không đáp ứng thuốc điều trị, bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng hơn. Các cách phẫu thuật phì đại gồm:

  • Phương pháp TURP cắt bỏ phì đại tuyến tiền liệt: Nhằm giảm nhanh triệu chứng bệnh, giúp thông suốt đường tiểu.
  • Liệu pháp vi sóng: Đây là phương pháp đặt một bên điện cực thông qua niệu đạo để phá hủy phần bên trong của tuyến tiền liệt.
  • Phương pháp rạch xuyên: Các bác sĩ tiến hành rạch 2 vết nhỏ ở tuyến tiền liệt để nước tiểu có thể đi qua dễ dàng hơn.
  • Liệu pháp Laser: Được dùng để phát hủy u xơ tuyến tiền liệt.
  • Phương pháp mổ hở: Cải thiện vấn đề ở bàng quang và thực hiện khi tuyến tiền liệt bị phì đại quá lớn.

Tùy thuộc vào phương pháp sẽ có chi phí phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt khác nhau, bệnh nhân hãy tham khảo sự tư vấn cụ thể từ các nhân viên y tế.

Hướng dẫn cách phòng bệnh

Trong phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến không thể bỏ qua mục hướng dẫn cách phòng bệnh hiệu quả. Người bệnh cần ghi nhớ:

  • Phải hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh đi tiểu đêm.
  • Không được dùng cà phê, nước ngọt, rượu bia vì có thể làm kích thích đường tiểu.
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi.
  • Không được nhịn đi tiểu trong một khoảng thời gian dài.
  • Phải có chế độ ăn lành mạnh và cần giữ ấm cơ thể.

Theo dõi, thăm khám bệnh

Sau khi trải qua quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định việc thăm khám và theo dõi định kỳ để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. Cụ thể:

  • Tiêu chuẩn nhập viện: Nam giới cần nhập viện khi bị phì đại tiền liệt tuyến kèm theo các dấu hiệu như nhiễm trùng, tiểu ra máu, sỏi bàng quang, sỏi thận… Bên cạnh đó, nếu việc dùng thuốc không có hiệu quả, nam giới cũng được chỉ định nhập viện để điều trị.
  • Tiêu chuẩn ra viện: Bệnh nhân được ra viện sau khi điều trị bằng phẫu thuật hiệu quả. Sau chữa trị, bệnh nhân có thể tự tiểu tiện, không cần dùng sonde tiểu, tình trạng nước tiểu trong, ngoại khoa ổn định.
  • Tái khám: Sau khi chữa bệnh, nam giới cần theo dõi các triệu chứng trong vòng 12 tháng. Trong trường hợp ra viện mà vẫn cần dùng ống dẫn lưu tạm, bệnh nhân cần thay ống từ 7 đến 12 ngày một lần.
phac do dieu tri phi dai tien liet tuyen
Người bệnh cần biết cách phòng ngừa và tái khám thường xuyên

Trên đây là những thông tin chi tiết về phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến mới nhất hiện nay. Dựa vào phác đồ này, các bác sĩ sẽ ứng dụng linh hoạt vào tình trạng của từng bệnh nhân để đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *