Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến mới nhất được Bộ Y tế áp dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sau khi bệnh nhân được chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt, việc điều trị như thế nào sẽ được bác sĩ chỉ định dựa vào mức độ bệnh cụ thể và cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, tất cả vẫn sẽ tuân theo những quy chuẩn nhất định của Bộ Y tế. Dưới đây là phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến cùng một số nguyên tắc mà người bệnh cần chú ý.

phac do dieu tri tien liet tuyen
Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến cần thực hiện càng sớm càng tốt

Nguyên tắc trong phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến của Bộ Y tế

Để việc điều trị viêm tiền liệt tuyết đạt kết quả tốt nhất, đầu tiên chúng ta cần nắm rõ những nguyên tắc trong quá trình chữa bệnh.

Nên điều trị bệnh ngay từ giai đoạn khởi phát

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý về đường tiết niệu. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh lý của nam giới. Nếu không điều trị sớm, tình trạng viêm này có thể diễn biến phức tạp, rất khó để điều trị dứt điểm.

Khi trở thành mãn tính, viêm tiền liệt tuyến còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm tinh hoàn, nhiễm trùng máu, viêm nội mạc cơ tim, hay thậm chí là ung thư.

Vì vậy, bác sĩ luôn khuyên bạn nên khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. Hãy đi khám ngay khi thấy có một trong những biểu hiện dưới đây:

  • Gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, cảm giác buốt và nóng rát khi đi vệ sinh.
  • Cảm thấy đau ở vùng bẹn, xung quanh cậu nhỏ, vùng xương mu hoặc bụng dưới và tinh hoàn.
  • Trong nước tiểu hoặc tinh dịch có kèm theo máu chảy ra.
  • Khi xuất tinh cảm thấy đau buốt, rối loạn về sự co cứng dương vật.

Không tùy tiện dùng thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn

Bởi viêm tiền liệt tuyến là một bệnh lý khá nhạy cảm, vậy nên các đấng mày râu thường cảm thấy e ngại khi đi khám. Tâm lý này dẫn đến việc nhiều người đã tự tìm hiểu và mua thuốc về dùng mà chưa qua thăm khám hay tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Có thể nói đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân nếu dùng phải loại thuốc không phù hợp hoặc sai liều lượng. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, cho nên nếu không được bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Chính vì những vấn đề trên, khi bị viêm tiền liệt tuyến người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Hãy đến các cơ sở y tế uy tín với các bác sĩ có chuyên môn cao để được thăm khám, chẩn đoán bệnh một cách chính xác và đưa ra phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến phù hợp nhất.

phac do dieu tri tien liet tuyen
Các loại thuốc trong phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến đều cần được bác sĩ kê đơn

Cần tuyệt đối tuân thủ theo những yêu cầu của bác sĩ

Trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc chuyên biệt hay các phương pháp vật lý trị liệu. Ngoài ra, người bệnh cũng được nhắc nhở lưu ý một số điều trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. 

Đây là những điều mà bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối nếu muốn đạt hiệu quả cao trong quá trình chữa bệnh. Có rất nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng, việc dùng thuốc không đủ liều, cũng như ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị viêm tuyến tiền liệt. Cụ thể là khiến cho bệnh không hết hẳn, hay tái phát, kéo dài thành mãn tính.

phac do dieu tri tien liet tuyen
Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị

Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến hiệu quả

Phác đồ được áp dụng cho bệnh nhân viêm tiền liệt tuyến hiện nay được chia làm 3 nhóm chính dựa theo phương pháp điều trị là: 

  • Sử dụng thuốc Tây y.
  • Sử dụng thuốc Đông y.
  • Áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu điều trị viêm tiền liệt tuyến. 

Trong mỗi phác đồ cũng sẽ gồm nhiều dạng thuốc/phương pháp vật lý khác nhau. Việc nên áp dụng loại nào sẽ được bác sĩ tư vấn dựa theo tình trạng bệnh cụ thể và nhu cầu của người bệnh.

Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến bằng thuốc Tây y

bệnh lý viêm tuyến tiền liệt gây ra bởi vi khuẩn, cho nên trong phác đồ của Tây y, loại thuốc điều trị chính sẽ là thuốc kháng sinh. Đồng thời kết hợp thuốc chống viêm để khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Levofloxacin 500 mg,  liều lượng 1 viên/lần/ngày. Liệu trình sử dụng 14 – 28 ngày.
  • Nofloxacin 400 mg, liều lượng 1 viên/lần, ngày 2 lần. Sử dụng trong liệu trình 14 – 28 ngày
  • Ofloxacin 200 mg, liều lượng 1 viên/lần, ngày 2 lần. Sử dụng trong 14 – 28 ngày.

Ngoài ra, để làm giảm tình trạng đau, buốt và rối loạn tiểu tiện, bác sĩ cũng sẽ kê thêm cho bệnh nhân thuốc giảm đau và thuốc chẹn alpha. Điều này giúp cho bệnh nhân nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng các loại thuốc giảm đau bởi nó không tốt cho cơ thể.

Trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt nội khoa bằng Tây y, ngoài kháng sinh, người bệnh thường được kê thêm các nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc chống viêm, giảm đau: Paracetamol, Piroxicam, Diclofenac, Ibuprofen, …
  • Thuốc chẹn alpha: Prazosin, Alfuzosin, Terazosin,…

Thuốc Tây y trị viêm tuyến tiền liệt có dược tính cao, vì vậy giúp đẩy nhanh thời gian điều trị. Tuy nhiên, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc như: đau đầu, chóng mặt, nóng trong, mất ngủ hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Một số bệnh nhân dùng không hợp còn bị nhờn thuốc.

phac do dieu tri tien liet tuyen
Dùng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng có thể đi kèm một số tác dụng phụ

Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến bằng phương pháp vật lý

Vật lý trị liệu sẽ giúp người bệnh khắc phục được những vấn đề do bệnh viêm tiền liệt tuyến gây ra. Tuy nhiên, đặc điểm của phác đồ trị bệnh viêm tiền liệt tuyến bằng phương pháp vật lý đó là chỉ có thể điều trị triệu chứng, không giải quyết nguyên nhân.

Vì vậy đây chỉ nên là phương pháp hỗ trợ, kết hợp cùng khi đang điều trị bằng thuốc Tây y hoặc Đông y. Hiện nay, các phương pháp vật lý trị liệu dành cho bệnh viêm tuyến tiền liệt gồm có:

  • Xoa bóp, mát xa: Phương pháp này có tác dụng giúp tuyến tiền liệt giảm sung huyết.
  • Áp dụng các bài tập chuyên biệt: Người bệnh sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện thường xuyên những bài tập đặc biệt tác động đến các mô cơ kiểm soát việc tiết nước tiểu. Điều này giúp khắc phục vấn đề rối loạn tiểu tiện. Ngoài ra còn có một số bài tập khác giúp thư giãn cơ, giảm căng cứng, giúp cơ vùng đáy chậu hoạt động hiệu quả. 
phac do dieu tri tien liet tuyen
Phương pháp vật lý trị liệu cũng là một cách hỗ trợ điều trị viêm tiền liệt tuyến

Lời khuyên từ bác sĩ cho bệnh nhân đang điều trị viêm tuyến tiền liệt

Khi tham khảo phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến của các cơ sở y tế, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn được địa chỉ uy tín. Có như vậy mới đảm bảo việc chữa bệnh đạt được hiệu quả, tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt thật khoa học, lành mạnh. Có như vậy thì tình trạng bệnh mới có thể được khắc phục triệt để và nhanh chóng, không tái phát:

  • Nên uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất từ 1,5- 2 lít nước. Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố cũng như chất cặn bã ra ngoài cơ thể, giữ cho bộ phận sinh dục được sạch sẽ và khỏe mạnh.
  • Không nên nhịn tiểu, điều này sẽ làm cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng cũng như tăng nguy cơ tái phát.
  • Sinh hoạt đúng giờ, cân bằng thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc. Tránh căng thẳng, stress vì như vậy sẽ gây áp lực với các tế bào tiền liệt tuyến.
  • Cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày để ngăn ngừa tình vấn đề viêm, nhiễm không đáng có.

Trên đây là những phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến theo quy chuẩn của Bộ Y tế hiện nay. Hy vọng thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn cách khắc phục bệnh lý này và sớm tìm được giải pháp phù hợp, nhanh chóng đẩy lùi được tình trạng viêm tiền liệt tuyến.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *