Quan Điểm Bệnh Phì Đại Tiền Liệt Tuyến Theo Y Học Cổ Truyền Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý không hiếm gặp ở nam giới. Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Hiện nay, ngoài việc điều trị bệnh bằng y học hiện đại, người bệnh còn có thể chữa bằng y học cổ truyền cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Vậy quan điểm bệnh phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền như thế nào, cách điều trị ra sao?

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền là gì?

Tiền liệt tuyến là một cơ quan thuộc bộ phận sinh dục của nam giới, có nhiệm vụ đưa tinh dịch ra khỏi dương vật trong khi xuất tinh. Trong một số trường hợp, cơ quan này có thể phát triển quá phát dẫn đến hiện tượng chèn ép đường nước tiểu, gây ra chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt theo y học cổ truyền là chứng bệnh có liên quan rất mật thiết đến Thận, Can, Phế, Tỳ, Tâm… Nguyên nhân chủ yếu gây ra là do thận không đẩy hết được huyết đi vòng quanh ống niệu đạo, khiến huyết bị tích tụ dần dần dẫn đến chứng phì đại.

phi dai tien liet tuyen theo y hoc co truyen
Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh khá thường gặp ở nam giới

Khi bị phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối, phần ống dẫn nước tiểu sẽ bị chèn ép khiến bạn gặp phải tình trạng bí tiểu, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, người bệnh có thể phát hiện bệnh lý thông qua các triệu chứng dưới đây:

  • Có hiện tượng tiểu són: Người bệnh gặp phải tình trạng nước tiểu tự rỉ ra ngoài, không kiềm chế được, có thể xảy ra ở cả ban ngày và ban đêm.
  • Tiểu ngắt quãng: Nước tiểu của người bệnh chảy chậm, không có dòng liền mạch và thường gặp nhiều hơn khi trời lạnh, sử dụng bia rượu.
  • Đi tiểu nhiều lần: Người bệnh đi tiểu nhiều hơn bình thường từ 3 đến 4 lần mỗi ngày, lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu, khoảng cách giữa các lần đi tiểu rất ngắn.
  • Hiện tượng bí tiểu: Người bệnh thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu nhưng không đi được.

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền còn được phân chia theo nhiều thể bệnh, mỗi thể bệnh có một nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

  • Thể bệnh âm hư hỏa vượng: Tình trạng này do người bệnh quan hệ tình dục bừa bãi, không lành mạnh, sinh hoạt quá độ làm cho tinh khí, thận tinh bị tổn thương.
  • Thể phế nhiệt khí uất: Là tình trạng cơ thể sinh khí uất kết khiến nhiệt tà bị rơi xuống khu vực bàng quang.
  • Thể thấp nhiệt ứ trệ vùng hạ tiêu: Đây là thể bệnh xảy ra do người bệnh bị cảm hàn, nhiệt thấp uất kết bàng quang, tinh cung.
  • Thể thận nguyên hư suy: Thường gặp phải ở người lớn tuổi, thể trạng bị suy yếu gây ra tình trạng thận bị hư suy, tinh quan không được vững.
  • Thể tinh cung ứ trở: Tình trạng này do thấp nhiệt uất kết khiến tinh dịch bị đọng lại ở khu vực bàng quang cùng tuyến tiền liệt.
  • Thể tỳ khí hạ hãm: Xảy ra ở người ăn uống thất thường, thường xuyên phải lao động nặng nhọc, vất vả khiến tỳ vị thương tổn.

Các thể bệnh phì đại tuyến tiền liệt này nếu không được điều trị một cách triệt để sẽ khiến người bệnh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

phi dai tien liet tuyen theo y hoc co truyen
Phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền được phân thành nhiều thể bệnh

Các bài thuốc Đông y trị phì đại tiền liệt tuyến

Việc điều trị phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền hiện nay vẫn được rất nhiều người lựa chọn nhờ có hiệu quả tốt, an toàn, có thể sử dụng lâu dài. Người bệnh nếu muốn chữa bệnh lý này bằng Đông y thì cần đến gặp các bác sĩ y học cổ truyền để bắt mạch, bốc thuốc một cách chính xác. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến rất an toàn, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh

Bài thuốc Bát chính tán gia giảm trị phì đại tuyến tiền liệt

Công dụng chính của bài thuốc này là thông lâm, thanh nhiệt, hóa trọc, lợi thấp. Đây là bài thuốc rất thích hợp với người bệnh thể Thấp nhiệt ứ trệ. Các triệu chứng điển hình khi gặp phải thể bệnh này là có cảm giác nóng, buốt khi đi tiểu, thường xuyên tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu trắng đục.

Người bệnh khi đi tiểu thường xuất hiện cơn đau vùng bụng dưới, lan xuống vùng xương cùng, đùi. Ngoài ra, người bệnh còn kèm theo các triệu chứng bệnh khác như tiểu ra máu, nóng lạnh thất thường, miệng đắng, táo bón, lưỡi đỏ…

  • Nguyên liệu: Biển súc, xa tiền, cù mạch, hoạt thạch, đại táo, cam thảo, mộc thông, chi tử.
  • Cách dùng: Rửa sạch các nguyên liệu trên, sắc với nước và mỗi ngày uống 1 thang theo chỉ định.

Bài thuốc kết hợp Hoàng liên giải độc với Ngũ thần thang và Bát chính tán

Sự kết hợp này giúp người bệnh thanh nhiệt, thông lâm, tiết hỏa và giải độc rất hiệu quả. Đây là bài thuốc phù hợp cho người bị Phế nhiệt khí uất. Người bệnh gặp phải thể này có triệu chứng điển hình là sốt cao, đau nhức người, vùng âm nóng và sưng đỏ, bị lạnh người, khát nước, tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu ra máu…

  • Nguyên liệu: 12gr các loại ngân hoa, xích linh, hoạt thạch, xa tiền, biển súc, ngưu tất; 8gr các loại sơn chi, hoàng bá, hoàng cầm, hoàng liên; 10gr các loại đại hoàng, mộc thông, địa linh; 4gr đăng tâm và 6gr cam thảo.
  • Cách dùng: Rửa sạch nguyên liệu rồi sắc nước uống mỗi ngày 1 thang.
phi dai tien liet tuyen theo y hoc co truyen
Các bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến có thể sử dụng lâu dài

Kết hợp bài thuốc Tri bá địa hoàng hoàn và Tỳ giải phân thanh ẩm

Bài thuốc kết hợp này giúp thanh tiết, tướng hỏa, ích thận, tư âm, phù hợp cho người bị bệnh thể Âm hư hỏa vượng. Ở thể bệnh này, cơ thể có triệu chứng điển hình là mỏi gối, đau lưng, thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt, tiểu ít, tiểu không tự chủ, rối loạn sinh dục.

  • Nguyên liệu: 9gr các loại đan bì, hoàng bá, trạch tả; 12gr các loại hoài sơn, sơn thù; 20gr các loại ích trí nhân, tỳ giải, bạch linh, ô dược; 24gr thục địa; 10gr trai mẫu và 6gr cam thảo.
  • Cách dùng: Rửa qua với nước để sạch bụi bẩn rồi sắc với nước để uống hàng ngày

Chữa phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền với bài thuốc Bổ trung ích khí thang

Bài thuốc này giúp điều trị cho người bệnh ở thể Tỳ hư hạ hãm, giúp kiện tỳ, ích khí và thăng thanh. Khi người bệnh bị tay chân lạnh, sắc mặt không tươi tắn, mệt mỏi, tiểu nhiều, tiểu không tự chủ… có thể sử dụng bài thuốc.

  • Nguyên liệu: 6gr các loại cam thảo, trần bì, sài hồ, thăng ma; 12gr các loại phục linh, bạch truật, quy đầu, hoài sơn, kỷ tử; 20gr hoàng kỳ; 10gr thỏ ty tử, 10gr liên lục.
  • Cách dùng: Sắc các nguyên liệu này và mỗi ngày dùng 1 thang.

Bài thuốc Đỗ Minh Đường đặc trị bệnh về tuyến tiền liệt

Bài thuốc đặc trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã được nghiên cứu rất công phu, có công dụng chính giúp điều trị dứt điểm các chứng bệnh đau rát khi tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần. Ngoài ra, bài thuốc còn giúp giải độc, thanh nhiệt, thấp nhiệt hạ tiêu, giảm nóng rát dương vật và an thần tả hỏa.

phi dai tien liet tuyen theo y hoc co truyen
Bài thuốc đặc trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thành phần: Hoàng cầm, hoàng bá, dừa dại, bàn tay ma, ý dĩ, sài hồ, cam thảo, phục linh, ô dược, tỳ giải…

Cách dùng: Bài thuốc được áp dụng theo nhiều liệu trình với các chế phẩm như sau:

  • Thuốc đặc trị bệnh: Gồm dứa dại, hoàng cầm, cây mật gấu, hoàng bá, ý dĩ, sài hồ, cam thảo, xương bồ, ô dược, phục linh… Bài thuốc giúp tiêu khối phì đại, giảm viêm nhiễm đường tiết niệu, điều trị tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt và đau bụng dưới.
  • Liệu trình giải độc tiêu viêm: Gồm có bồ công anh, sinh địa, kim ngân hoa, hạ khô thảo, bạc hà… Các nguyên liệu này giúp mát gan, thanh nhiệt, tăng đề kháng và chống viêm.
  • Liệu trình hoạt huyết bổ thận: Gồm có xích đồng, dây gắm, cành sung, tơ hồng xanh, ba kích, bạch bộ, bồ công anh, hoàng kỳ… Những nguyên liệu này giúp tăng cường chức năng của thận, giải độc và trừ thấp.

Xem thêm

Phương pháp châm cứu chữa phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc Đông y chữa phì đại tiền liệt tuyến, trong y học cổ truyền còn kết hợp với phương pháp châm cứu để tăng khả năng điều trị bệnh. Dưới tác động của kim châm dưới huyệt, bệnh nhân có thể giải phóng huyết ứ nhanh chóng, giảm khí trệ và đau nhức cơ thể.

Khi người bệnh bị hư chứng – tức là bệnh ở thể nặng, có nguy cơ kéo dài gây suy nhược sẽ tiến hành châm cứu tả pháp ở các huyệt:

  • Huyệt bàng quang du: Là huyệt nằm ngang với đốt sống cùng thứ 2, ở vị trí lõm được tạo bởi xương cùng và gai xương chậu.
  • Huyệt âm lăng tuyền: Là huyệt nằm ở đầu gối, là phần lồi cao nhất của xương ống.

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng bệnh mới khởi phát, ở giai đoạn cấp tính có thể châm cứu bổ pháp vào các huyệt:

  • Huyệt thận du: Nằm ở mỏm gai của đốt sống thắt lưng thứ 2, ngang hàng với huyệt mệnh môn.
  • Huyệt quan nguyên du: Nằm dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng thứ 5.

Ngoài ra, nếu người bệnh bị bí tiểu có thể châm cứu vào 3 huyệt vị sau đây để cải thiện bệnh:

  • Huyệt tam âm giao: Là huyệt ở trong mắt cá chân.
  • Huyệt khí hải: Nằm ở mỏm gai đốt sống thắt lưng thứ 3.
  • Huyệt trung cực: Nằm ở giữa đường nối xương mu và rốn.
phi dai tien liet tuyen theo y hoc co truyen
Ngoài ra có thể áp dụng phương pháp châm cứu để điều trị bệnh

Chú ý khi chữa phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền

Để việc điều trị phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền có thể phát huy được công dụng một cách tốt nhất và an toàn nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Khi sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc châm cứu, người bệnh bắt buộc phải đến gặp bác sĩ để được bắt mạch, chẩn đoán, bốc thuốc, không tự ý dùng thuốc.
  • Cần kiên trì sử dụng các liệu trình điều trị trong khoảng 1 đến 3 tháng mới thấy được hiệu quả.
  • Trong quá trình dùng thuốc Đông y cần kiêng quan hệ tình dục, nếu muốn quan hệ phải thật nhẹ nhàng, không vận động mạnh.
  • Cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh, đặc biệt phải kiêng rượu bia, đồ cay nóng, đậu xanh và rau muống.
  • Người bệnh cần sinh hoạt lành mạnh bằng cách ngủ đúng giờ, đủ giấc, không được nhịn tiểu.
  • Phải tập thể dục mỗi ngày và tiến hành việc tái khám định kỳ.

Trên đây là những thông tin về chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền. Việc điều trị bệnh bằng Đông y có rất nhiều ưu điểm như lành tính, an toàn, có thể sử dụng lâu dài nên người bệnh có thể tham khảo phương pháp này để cải thiện bệnh một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *