Quả sung chữa sỏi mật – Giải pháp có thực sự hiệu quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sỏi mật hình thành do chức năng gan suy yếu khiến cơ thể không giải phóng hết lượng dịch mật được tiết ra. Lượng dịch mật này dần kết tủa tạo thành những khối cứng gọi là sỏi. Bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật hoặc sử dụng các vị thuốc nam như sung để loại bỏ sỏi. Vậy quả sung chữa sỏi mật – Giải pháp có thực sự hiệu quả?

qua sung chua soi mat
Sỏi mật biến chứng gây đau đớn cho bệnh nhân

Có nên chữa sỏi mật bằng quả sung?

Sung là một loại quả phổ biến trong dân gian. Loại quả có thành phần chứa nhiều chất xơ, các axit amin, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Vì vậy nó thường được dùng như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Giúp kích thích ngon miệng, vừa giúp thúc đẩy tiêu hóa.

Theo đông y, quả sung có vị ngọt tính bình, được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh. Có thể kể đến như táo bón, giải độc, bổ máu, lợi tiểu, tiêu viêm… Đây là một loại nguyên liệu dễ kiếm với những công dụng tuyệt vời. Nhưng khi sử dụng chữa sỏi mật bằng quả sung sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Cụ thể như:

Ưu điểm

  • Các hợp chất có trong quả sung có tác dụng làm mềm và mài mòn các khối sỏi. Sau đó bài tiết ra ngoài thông qua đường tiểu. Vì vậy các bệnh nhân sử dụng trái sung trị sỏi mật đôi khi thấy nước tiểu đục, lợn cợn, có sạn nhỏ. Đó là do các viên sỏi bị mài mòn và đang được bài tiết ra ngoài.
  • Quả sung chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất này có tác dụng loại bỏ độc tố, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời giúp giảm bớt áp lực bài tiết lên mật và hệ bài tiết, ngăn ngừa hình thành và phát triển sỏi.
  • Trong thành phần quả sung còn có các hợp chất có tính năng khử trùng kháng khuẩn mạnh. Khi sỏi hình thành nhiều có thể gây ra các phản ứng viêm tại túi mật, nơi bị sỏi cọ xát. Lúc này các thành phần của sung có tác dụng chống lại các phản ứng viêm. Từ đó hạn chế viêm nặng hơn.
  • Quả sung chứa nhiều chất xơ có tác dụng tốt đối với những người đang bị sỏi mật. Đồng thời trong sung có hợp chất tương tự như men tiêu hóa, kích thích nhu động ruột. Nó còn có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đào thải chất cặn bã ra khỏi hệ tiêu hóa. Ngoài ra cũng giúp giảm áp lực cho cơ quan bài tiết.
  • Phương pháp quả sung chữa sỏi mật này rất đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà với chi phí thấp. Không cần phẫu thuật gây đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt.
qua sung chua soi mat
Quả sung tương đối an toàn khi dùng để điều trị sỏi mật

Nhược điểm

Khi chữa bệnh sỏi mật bằng quả sung, bên cạnh ưu điểm thì cũng có một số nhược điểm cần lưu ý như sau:

  • Vì là một bài thuốc từ thiên nhiên nên bệnh nhân phải kiên trì sử dụng. Điều trị trong thời gian dài mới có thể thấy tình trạng bệnh thuyên giảm.
  • Quả sung tuy lành tính nhưng nếu sử dụng liều lượng quá nhiều có thể gây nên một số biểu hiện như: Đầy bụng, khó tiêu, dị ứng… Đồng thời tác động không tốt lên các bệnh nhân mắc chứng huyết áp thấp, tiền đình, những người bị bệnh liên quan thiếu canxi hay loãng xương,… Vậy nên cần sử dụng quả sung chữa sỏi mật với liều lượng hợp lý.
  • Sử dụng quả sung trị sỏi mật thường chỉ mang lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân cấp tính. Tác dụng kém hơn đối với những người bị sỏi mật mãn tính. Lúc này cần sử dụng phương pháp Tây y để phẫu thuật lấy túi sỏi. Đồng thời sử dụng kết hợp trái sung để ngăn chặn tình trạng túi sỏi hình thành mới.
  • Trong quả sung có một lượng mủ khá lớn. Vậy nên bệnh nhân có thể uống một cốc nước lạnh sau khi ăn sung để phòng tránh ảnh hưởng không tốt đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và đường ruột.

Lưu ý: Với mỗi bệnh nhân khác nhau thì hiệu quả của phương pháp dùng trái sung chữa sỏi mật có thể khác nhau. Tùy theo thể trạng của từng người mà bệnh có thể tiến triển và khỏi trong thời gian khác nhau. Có người sẽ phát huy dưới 3 tháng. Hoặc cũng có những người cần thời gian dài hơn mới thấy được tác dụng.

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả sung

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: Chọn hái những quả sung bánh tẻ ở những cây sống trong môi trường sạch sẽ không ô nhiễm. Việc chọn được nguyên liệu an toàn giúp bài thuốc có tác dụng tốt. Ngoài ra còn ngăn chặn những hậu quả xấu tới hệ tiêu hóa.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch sau đó thát lát mỏng mang phơi qua cho sung ra bớt nhựa. Sau đó mang sung đi sao vàng rồi hạ thổ. Mục đích của việc này là cân bằng âm dương và rút bớt hơi nước. Cho khoảng 0.2kg sung đã chế biến vào nồi. Mang đun sôi với 4 chén nước lạnh. Đun đến khi nào lượng nước trong nồi rút lại còn ¼ lượng nước ban đầu thì ngừng.
  • Cách sử dụng: Chia đều lượng thuốc thành 3 phần bằng nhau, dùng uống sau bữa ăn chính hàng ngày. Lượng bã sung còn lại thì thêm nước, đun uống thay nước lọc.Với những người mới bệnh, kích thước viên sỏi còn nhỏ thì bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả sung khô này thường có tác dụng trong 2 đến 3 tháng. Đối với những người có túi sỏi lớn hơn thì cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài hơn.
  • Lưu ý: Sau khi thăm khám bác sĩ, dù sỏi mật đã biến mất thì vẫn cần sử dụng sung nấu nước uống hàng ngày. Việc này giúp ngăn ngừa sự hình thành các túi sỏi mới.
qua sung chua soi mat
Bài thuốc này được nhiều người sử dụng

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu:

  • Quả sung khô 50g
  • Nhân trần 10g
  • Hoa ac-ti-so 10g,
  • Lá cách biển 10g
  • Lá chó đẻ răng cưa 8g
  • Râu ngô 8g
  • Màng trong mề gà 10g
  • Nghệ 12g
  • Cúc bạch truật 12g
  • Cam thảo 8g
  • Sơn kỳ lương 10g

Cách chế biến: Những vị thuốc trên cho vào niêu đất rồi thêm vài lát gừng. Tiếp tục đổ thêm 5 bát nước, đun cạn đến khi còn 2 bát thì chắt ra. Sau đó tiếp tục đun thêm 2 lần, mỗi lần cho vào 2 bát nước rồi chắt lấy 1 bát. Trộn lượng nước chắt ra ở 3 lần lại với nhau rồi đun thêm lần nữa, cô lấy 2 bát.

Cách sử dụng: Lượng nước thu được sau khi sắc chia đều uống 3 lần trong ngày sau khi ăn. Sau khi sử dụng liên tục 25 thang bệnh nhân nên đi siêu âm để kiểm tra kích thước túi sỏi. Nếu túi sỏi đã thuyên giảm đi nhiều thì nghỉ 1 tháng. Sau đấy tiếp tục dùng thêm 5 thang nữa để đạt được hiệu quả tối ưu.

qua sung chua soi mat
Bài thuốc số 2 từ quả sung giúp làm tan sỏi mật

Hai bài thuốc dùng quả sung chữa sỏi mật này không những có tác dụng làm giảm kích thước của túi sỏi mật mà còn kích thích lợi tiểu để tống sỏi ra ngoài. Đồng thời nâng cao chức năng gan giúp hạn chế tình trạng hình thành sỏi khác. Bệnh nhân cần sử dụng bài thuốc kết hợp thăm khám bác sĩ thường xuyên để cập nhật được diễn biến bệnh.

Xem thêm

Những lưu ý khi sử dụng quả sung chữa sỏi mật

Sử dụng quả sung chữa sỏi mật tương đối an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh gây nên những hậu quả không mong muốn.

qua sung chua soi mat
Tránh sử dụng trái sung trị sỏi mật trong 3 tháng đầu thai kỳ
  • Không sử dụng cho phụ nữ đang trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Thời kỳ mới hình thành, thai nhi đang còn yếu, quả sung lại có tác dụng hoạt huyết nên dễ gây tình trạng chảy máu âm đạo, gây nguy hiểm cho thai nhi, dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai lưu.
  • Trong quả sung có một lượng mủ lớn có một số thành phần tương tự mủ cao su và mủ những loại cây khác. Vậy nên những ai có tiền sử dị ứng với mủ thực vật nên sử dụng sung lần đầu với số lượng ít để kiểm tra tình trạng dị ứng trước khi áp dụng các bài thuốc quả sung chữa sỏi mật
  • Các bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị bệnh đông máu không sử dụng trái sung chữa sỏi mật vì trong sung có vitamin K kích thích quá trình đông máu, làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Mặc dù sử dụng quả sung chữa sỏi mật hầu như không gây tác dụng phụ với bệnh nhân nhưng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tương tác với các loại thuốc trị bệnh khác đang dùng.
  • Quả sung chữa sỏi mật chỉ thích hợp dùng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Riêng với những trường hợp nặng, có dấu hiệu của sự viêm nhiễm người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác tình trạng của bệnh.
  • Nên ăn những thực phẩm chứa chất béo có lợi chiết xuất từ thực vật, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước, ăn ít muối.
  • Tránh ăn các loại mỡ động vật, thực phẩm nhiều đường, tinh bột và những loại dễ gây kích ứng tiêu hóa.
  • Hạn chế các loại thịt đỏ như bò, cừu, dê… và các thực phẩm chứa nhiều cholesterol, các đồ chế biến sẵn. Những thực phẩm này làm gia tăng áp lực làm việc lên tuyến mật.
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày tránh việc trạng gan mật làm việc quá tải khiến tình trạng bệnh không thuyên giảm.
  • Tập thể dục thường xuyên điều độ hợp lý, tăng cường sức khỏe nâng cao đề kháng.
  • Nếu thấy bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tránh sỏi mật ngày càng lớn, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Như vậy có thể thấy quả sung có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính đối với con người. Sử dụng quả sung chữa sỏi mật không gây ra tác dụng phụ. Do đó nó được sử dụng để chữa bệnh khá phổ biến. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi dùng quả sung trị sỏi mật có thật sự hiệu quả? Từ đó sớm lựa chọn cho mình được phương pháp chữa trị phù hợp.

Bài viết hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *