Que thử thai 2 vạch nghĩa là gì? Hướng dẫn dùng que thử thai chính xác

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sử dụng que thử thai để xác định có bầu hay không được đánh giá là phương pháp khá tiện lợi, đem lại độ chính xác cao. Tuy nhiên, khi que thử xuất hiện hình ảnh hai vạch mờ, hai vạch đậm… lại khiến nhiều chị em băn khoăn không biết liệu mình có mang thai không. Vậy thật sự que thử thai 2 vạch biểu thị điều gì?

Que thử thai 2 vạch biểu thị điều gì?

Que thử thai là một dụng cụ có khả năng xác định nữ giới có thai không thông qua việc kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu. Sở dĩ có được tác dụng này bởi khi tinh trùng và trứng gặp nhau, quá trình thụ tinh xảy ra và hình thành hợp tử sẽ tiết ra một lượng đáng kể hormone HCG.

que thu thai 2 vach
Que thử thai hoạt động dựa trên sự biến đổi nồng độ HCG trong cơ thể

Khi nồng độ HCG trong cơ thể tăng lên sẽ tạo thành phản ứng nếu que thử thai tiếp xúc với nước tiểu và biểu hiện thường thấy là xuất hiện hai vạch. Vây, thật sự que thử thai 2 vạch biểu thị điều gì?

Que thử thai hai vạch đậm

Khi bị chậm kinh 10 ngày, chị em có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra. Sau khi nhúng que thử thai vào nước tiểu, chị em đợi sau khoảng 5 phút là có thể đọc kết quả. Nếu lúc này, hình ảnh que thử thai hiện lên là hai vạch đậm như nhau thì xin chúc mừng vì chị em đã sắp sửa được lên chức mẹ.

Trong trường hợp này, kết quả nhận được từ que thử thai có độ chính xác lên tới 97%. Tuy nhiên, nếu chị em còn nghi ngờ thì có thể thử thêm một vài que nữa hoặc đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành các xét nghiệm, kiểm tra liên quan.

Thử que hai vạch mờ

Hình ảnh que thử thai hai vạch mờ chứng tỏ một điều rằng chị em không có thai. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thật sự chắc chắn bởi độ đậm nhạt từ que thử thai còn phụ thuộc vào tuổi của thai nhi cũng như cách chị em sử dụng que thử.

Trên thực tế cũng có một số lý do dẫn đến việc que thử thai cho 2 vạch mờ như:

  • Que thử thai chất lượng kém hoặc đã quá hạn sử dụng.
  • Nồng độ HCG trong nước tiểu thấp do thời điểm thử thai chưa thích hợp, độ tuổi thai nhi còn nhỏ.
  • Không đợi đủ 5 phút kể từ khi nhúng que thử thai vào nước tiểu hoặc ngâm que thử trong nước tiểu quá lâu.
  • Sử dụng que thử thai trong thời gian đang sử dụng các loại thuốc khác, ví dụ thuốc kháng sinh, thuốc an thần…
  • Do chị em mắc phải các bệnh phụ khoa mà điển hình là u nang buồng trứng cũng khiến que thử hiện lên 2 vạch mờ.

Thử que một vạch đậm, 1 vạch mờ

Nếu que thử thai hiện lên 2 vạch trong đó có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì chị em cũng không nên quá vội vàng đưa ra kết luận bản thân có mang thai hay không. Trong một số trường hợp, vấn đề này thường đến từ việc que thử thai kém chất lượng hoặc do thử thai quá sớm, cơ thể chưa tiết đủ nồng độ HCG.

que thu thai 2 vach
Que thử thai 2 vạch mờ chưa giúp chị em khẳng định chính xác liệu mình có mang thai hay không

Bên cạnh đó, đôi khi tình trạng này còn biểu thị việc chị em bị sảy thai sớm. Cụ thể, quá trình thụ tinh đã xảy ra và hình thành phôi thai nhưng thai hỏng quá sớm khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và còn tồn dư một lượng HCG trước đó gây hiện tượng que thử lên 2 vạch 1 đậm và 1 nhạt.

Để đảm bảo chắc chắn, chị em nên thử lại với que thử thai mới một vài lần nữa. Tốt nhất, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành các xét nghiệm nhằm xác định chính xác tình trạng sức khỏe của mình.

Que thử thai hai vạch nhưng vẫn có kinh

Trong trường hợp thử que hai vạch nhưng vẫn có kinh, chị em cần xác định rõ liệu máu đó là máu kinh hay máu báo có thai. Bởi lẽ, khi tinh trùng và trứng gặp nhau, quá trình thụ tinh diễn ra thành công, hợp tử nằm trong buồng tử cung cũng khiến chị em ra một chút máu.

Cách phân biệt giữa máu kinh và máu báo có thai như sau:

  • Máu kinh: Máu ra khá nhiều, tương tự như những lần hành kinh trước đó, số ngày hành kinh thường kéo dài từ 3 – 7 ngày. Ngoài ra, máu kinh thường có màu đỏ sẫm.
  • Máu báo thai: Máu có màu đỏ tươi, thường ra ít và không có dịch nhầy. Ngoài ra, số ngày ra máu cũng hạn chế hơn so với số ngày hành kinh, chỉ khoảng từ 2 – 3 ngày.

Bên cạnh đó, việc thử que hai vạch nhưng vẫn có kinh có thể đến từ việc chị em sử dụng que thử sai cách, do que thử thai kém chất lượng, mang thai ngoài tử cung hoặc do chị em mắc các bệnh phụ khoa.

Xem thêm

Trễ kinh 2 ngày có thai không? Nên làm gì khi trễ kinh?

Hướng dẫn dùng que thử thai chính xác

Có thể thấy, cách sử dụng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác của que thử thai.

Cụ thể, các bước sử dụng que thử thai đúng cách như sau:

  • Bước 1: Chị em lấy mẫu nước tiểu cho vào cốc.
  • Bước 2: Xé bao bì que thử thai sau đó cắm que thử vào cốc nước tiểu. Lưu ý, nước tiểu trong cốc không được vượt quá vạch giới hạn nước tiểu được in trên que thử.
  • Bước 3: Đợi khoảng 5 phút sau đó xem kết quả. Trường hợp xuất hiện 2 vạch rõ ràng là đã mang thai, xuất hiện 1 vạch là không mang thai, xuất hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ là chưa có dấu hiệu của mang thai hoặc que thử bị hỏng.
que thu thai 2 vach
Tuân thủ đúng hướng dẫn và lưu ý giúp chị em dùng que thử thai cho kết quả đúng nhất

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả sử dụng que thử thai, chị em có thể áp dụng một số nguyên tắc sau:

  • Cần lựa chọn loại que thử thai của thương hiệu uy tín, còn hạn sử dụng.
  • Trước khi dùng que thử thai cần hạn chế việc uống quá nhiều nước. Điều này khiến nồng độ HCG trong cơ thể bị loãng dẫn đến kết quả cho ra không chính xác.
  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng que thử thai là vào lúc sáng sớm bởi lúc này nồng độ HCG trong cơ thể đạt mức cao nhất.
  • Sau khi phát sinh quan hệ tình dục, chị em nên đợi khoảng 7 – 10 ngày hoặc khi thấy có hiện tượng trễ kinh thì mới nên sử dụng que thử thai để kiểm tra.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ đến bạn đọc đầy đủ những thông tin liên quan đến vấn đề que thử thai 2 vạch. Trong một số trường hợp do các tác động ngoại cảnh khiến kết quả cho ra không chính xác thì để chắc chắn chị em có thể dùng que thử thêm một vài lần hoặc đến các cơ sở y tế để tiến hành các xét nghiệm liên quan.

ĐỌC THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *