Gợi Ý Bạn Quy Trình Chăm Sóc Da Mụn Giúp Loại Bỏ Mụn Sau 1 Tuần

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nốt mụn luôn là ám ảnh của nhiều người và nó có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, mọi giới tính. Việc có một quy trình skincare đúng cách sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi mụn, làm lành những tổn thương tâm lý, đồng thời ngăn mụn hình thành trở lại. Vậy quy trình chăm sóc da mụn như thế nào hợp lý nhất? Bài viết sau đây Nhất Nam Y Viện sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn đọc.

Quy trình chăm sóc da mụn 7 bước chuẩn khoa học

Da mụn là tình trạng da bị viêm nhiễm do các yếu tố bên ngoài môi trường gây ra và thường xuất hiện nhiều ở mặt, cổ, tai,… Mụn là kết quả của tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc do sự tích cụ của bụi bẩn, da chết hay bã nhờn mỗi ngày.

quy trinh cham soc da mun
Chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp các nốt mụn xẹp dần, hạn chế tình trạng sưng đỏ

Chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp các nốt mụn xẹp dần, hạn chế tình trạng sưng đỏ, đau cứng mặt. Bên cạnh đó, có một quy trình chăm sóc da mụn đúng cách cũng giúp bạn có gương mặt nhẹ nhàng, tươi sáng và duyên dáng hơn. Bạn cũng sẽ không còn tự ti bởi khuôn mặt của mình. 

Dưới đây là 7 bước chăm sóc da mụn bạn gái nào cũng nên biết.

Bước 1: Tẩy trang

Da không được làm sạch chính là nguyên nhân hàng đầu khiến mụn hình thành. Những bụi bẩn, bã nhờn bị bít tắc trong lỗ chân lông sẽ khiến mụn xuất hiện và lỗ chân lông to hơn. Ngoài ra, chỉ khi da bạn được làm sạch, thông thoáng thì những dưỡng chất trong các bước chăm sóc da mới có thể thẩm thấu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tẩy trang chính là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn hay da thường. Rất nhiều bạn có suy nghĩ là không trang điểm thì không cần dùng tẩy trang. Đây là quan điểm vô cùng sai lầm vì ngay cả khi bạn chỉ dùng kem chống nắng thì tẩy trang cũng rất cần thiết để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn ở trên da.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại tẩy trang chính là: Nước tẩy trang, sáp tẩy trang và dầu tẩy trang. Nếu bạn chỉ make up nhẹ hoặc không make up thì nên dùng nước tẩy trang. Nhung nếu bạn thường xuyên trang điểm đậm thì cần dùng dầu hoặc sáp tẩy trang để các lớp trang điểm được loại bỏ nhanh chóng. 

Cách thực hiện tẩy trang đó là đổ dung dịch tẩy trang ra bông và lau nhẹ nhàng tất cả các bộ phận trên khuôn mặt. Bạn hãy lau từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài làm sạch những gì còn bám trên da.

Bước 2: Dùng sữa rửa mặt

Với những cô nàng da mụn, bạn hãy chú ý rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Da mụn sẽ rất dễ bị kích ứng nên hãy chọn sữa rửa mặt lành tính, không chứa parabens, xà phòng để không làm mất cân bằng độ pH trên da và không làm da bị kích ứng.

quy trinh cham soc da mun
Quy trình chăm sóc da mụn không thể thiếu bước rửa mặt

Với những cô nàng da khô, bạn nên chọn những sữa rửa mặt dạng gel, dạng kem để làm sạch sâu. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy lựa chọn sản phẩm có thể bổ sung độ ẩm cho da, giúp da được cấp nước, tránh tình trạng da bong tróc, khô ráp.

Với những ai có làn da dầu, sữa rửa mặt tạo bọt sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Lượng bọt trong sữa rửa mặt sẽ giúp da hòa tan lượng dầu thừa trên mặt hiệu quả hơn, tránh dầu tích tụ trong nang lông và gây mụn. Nhưng bạn chú ý không nên tạo quá nhiều bọt và rửa mặt quá lâu vì sẽ làm lớp dầu tự nhiên trên da mất đi và khiến da tiết ra lượng dầu gấp đôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng máy rửa mặt, miếng silicon rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, làm sạch sâu da.

Bước 3: Dùng toner

Một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da mụn đó là dùng toner. Toner hay nước hoa hồng, nước cân bằng da sẽ giúp loại bỏ hết những bụi bẩn còn sót lại trên da và giúp cân bằng độ pH của da mặt. Nhờ đó, da sẽ dễ dàng hấp thụ những dưỡng chất trong những bước chăm sóc da tiếp theo. Toner cũng được biết đến là có thể giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to khá hiệu quả.

Với những cô nàng da mụn, bạn hãy chọn những loại toner không chứa cồn để tránh làm da dầu mụn bị kích ứng. Nhưng nếu bạn có làn da khô mụn thì hãy chọn những toner cấp ẩm để giúp da được ẩm mịn.

Cách sử dụng toner hiệu quả nhất đó là bạn đổ nước hoa hồng ra bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng lên da. Nếu bạn thấy bông có màu vàng hoặc đen thì chứng tỏ rằng da của bạn vẫn chưa được làm sạch sâu.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Mặt nạ được ví như “bữa ăn phụ” cho da vì nó sẽ bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho da. Mỗi tuần bạn chỉ nên đắp mặt nạ từ 2 – 3 lần và mỗi lần khoảng 15 – 20 phút. Bạn nên chọn những mặt nạ lành tính có chứa trà xanh, nha đam, cà chua, mật ong,… và không dùng sản phẩm chứa alcohol. Với những cô nàng da dầu mụn, mặt nạ đất sét cũng là lựa chọn tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo.

quy trinh cham soc da mun
Mỗi tuần bạn chỉ nên đắp mặt nạ từ 2 – 3 lần

Bước 5: Dùng serum

Các phương pháp chăm sóc da mụn sẽ không bao giờ bỏ qua bước dùng serum hoặc kem đặc trị. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại serum phù hợp với từng nhu cầu của chị em như: Serum dưỡng ẩm, serum trị mụn, serum trị thâm, serum chống lão hóa,… Khi dùng serum bạn hãy chú ý cách bảo quản để nó có thể phát huy hết công dụng.

Với làn da mụn bạn nên chọn serum có chứa những dưỡng chất sau đây:

  • Axit Hyaluronic: Đây là chất giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa da khô và giúp da không bị mụn.
  • Vitamin C: Giúp làm mờ những vết thâm sau mụn, dưỡng da sáng khỏe.
  • Retinol, Peptide và Vitamin B3: Đây là những chất giúp sản sinh collagen, protein trong cơ thể và có thể ngăn tình trạng da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn.
  • Niacinamide: Làm dịu tình trạng da bị kích ứng, giúp giảm viêm và cải thiện da mụn nhờ khả năng kháng khuẩn.
  • Terpinen-4-ol: Giúp phá vỡ tính toàn vẹn của màng tế bào, ức chế hô hấp, sản xuất năng lượng của các vi khuẩn gây mụn.

Bước 6: Dưỡng ẩm da

Dùng kem dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mụn. Da càng thiếu ẩm sẽ càng tiết nhiều dầu để bù đắp lượng ẩm cần thiết, để ngăn tình trạng này thì dưỡng ẩm là rất cần thiết. Rất nhiều chị em có làn da dầu nghĩ rằng không cần thiết phải dưỡng ẩm, đây là quan niệm sai lầm. Dù là da thường hay da mụn, da dầu hay da khô thì không thể bỏ qua dưỡng ẩm để có làn da khỏe mạnh, căng bóng.

quy trinh cham soc da mun
Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mụn

Bên cạnh đó, khi bạn dùng thuốc, kem trị mụn da có thể bị khô nên việc dưỡng ẩm để giúp da không bị khô ráp, bong tróc là vô cùng thiết yếu. Khi lựa chọn kem dưỡng, bạn hãy quan tâm đến những sản phẩm dạng gel và dạng sữa vì nó nhẹ và không gây bí da.

Bước 7: Dùng kem chống nắng

Chống nắng là bước quan trọng để chăm sóc da mụn từ bên trong. Việc dùng những sản phẩm đặc trị mụn với thành phần giúp tẩy tế bào chết sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. Không chỉ có vậy, tia cực tím cũng khiến da bị tổn thương nên bạn cần dùng kem chống nắng bất kỳ khi nào đi ra ngoài.

Với những cô nàng da khô, hãy chọn kem chống nắng vật lý, còn nếu bạn có làn da dầu hãy chọn kem hóa học. Khi mua kem, hãy chọn những sản phẩm có chứa SPF 30+ trở lên để đảm bảo da được bảo vệ tối đa. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không dùng kem chống nắng có chứa nhiều dầu và hương liệu, nó không tốt cho da mụn, thậm chí còn gây nhiều mụn hơn.

Ngoài 7 bước dưỡng da cơ bản trên, bạn có thể dùng thêm tẩy tế bào chết cho da. Những tế bào chết trên da sẽ khiến da thô ráp, sần sùi nên bạn hãy thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để loại bỏ chúng. Bạn không nên dùng quá nhiều vì sẽ khiến da mỏng hơn hoặc bị kích ứng.

Một số lưu ý khi chăm sóc da mụn bạn cần biết

Khi thực hiện quy trình chăm sóc da mụn, bạn có thể linh hoạt và tối giản các bước kể trên. Bên cạnh đó, với mỗi loại mụn cách chăm sóc cũng sẽ khác nhau, bạn hãy chú ý:

Với da mụn viêm

Da bị mụn viêm thường khá nhạy cảm và bạn cần nhớ:

  • Hạn chế tẩy tế bào chết vì thành phần trong kem có thể làm vỡ mụn và khiến nó bị viêm nhiễm nặng hơn.
  • Cân bằng độ pH cho da để tạo độ ẩm cho da, tránh làm da bị căng cứng.
  • Tránh trang điểm quá dày vì sẽ gây dị ứng hoặc làm mụn nghiêm trọng hơn.
quy trinh cham soc da mun
Da bị mụn viêm không nên trang điểm quá đậm

Quy trình chăm sóc da mụn dầu

Với những ai có làn da dầu và có mụn cần nhớ:

  • Rửa mặt 2 lần mỗi ngày và dùng toner cho vùng chữ T.
  • Cân nhắc sử dụng sản phẩm chứa BHA để giúp loại bỏ dầu thừa gây mụn.
  • Nên chọn kem chống nắng không chứa dầu để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Với da mụn ẩn

Mụn ẩn khiến da trở nên sần sùi và khi điều trị, chị em nên nhớ:

  • Tiến hành xông hơi để đẩy nhân mụn dưới da lên.
  • Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính với độ pH từ 5 – 6.
  • Tẩy da chết 2 lần mỗi tuần để loại bỏ tế bào già và làm nhân mụn lộ ra.
  • Tránh xa đồ chiên xào, đồ cay nóng.

Trên đây là quy trình chăm sóc da mụn chuẩn khoa học bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng da của mình và lấy lại làn da căng bóng, mịn màng. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *