Quy trình khám chữa bệnh của Ngự y thái Y Viện Triều Nguyễn được ứng dụng tại Nhất Nam Y Viện như thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhất Nam Y Viện phục dựng thành công các bài thuốc, quy trình khám chữa bệnh dùng cho Vua của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đến Nhất Nam Y Viện, mọi người không chỉ được thăm khám, chẩn bệnh bằng phương pháp và các bài thuốc từng được các ngự y Thái Y Viện dùng cho Vua mà còn được tận hưởng không gian kiến trúc mang đậm đặc trưng cung đình Huế.

Quy trình chữa bệnh cho Vua của các Ngự y Thái Y Viện Triều Nguyễn

Thái Y Viện triều Nguyễn được thành lập vào năm Gia Long thứ nhất (1802). Đến năm 1804, Thái Y Viện cơ bản được hoàn thành. Ban đầu, Thái Y Viện được xây dựng ở phường Dưỡng sinh trong Kinh thành. Đến đời vua Minh Mạng, được dời về phía Đông Duyệt Thị đường, trong Tử Cấm Thành (Huế).

Năm Minh Mạng thứ nhất (1820) cơ cấu bộ máy Thái y viện mới hoàn chỉnh:

+ Đứng đầu là quan chính ngự y (hàm chánh ngũ phẩm)

+ Cấp phó có 2 người quan Phó ngự y (hàm tòng ngũ phẩm)

+ Các quan y chính (12 người, hàm chánh thất phẩm, bát phẩm và cửu phẩm)

+ Quan y phó (12 người, hàm tòng thất phẩm, bát phẩm và cửu phẩm)

+ Dưới quan y chính là quan chính y sinh (12 người, hàm chánh cửu phẩm) và phó y sinh (30 người, hàm tòng cửu phẩm); ngoại khoa, có 20 người, gồm y chính (2 người, hàm chánh bát phẩm), phó y chính (2 người, hàm tòng bát phẩm) và quan y sinh (16 người, hàm tòng cửu phẩm).

Đến năm Minh Mạng thứ 10 (1829) người đứng đầu Thái y viện được nâng lên chức viện sứ, hàm chánh tứ phẩm; đến năm 1823 thì đặt thêm chức viện phán, làm công việc ghi chép sổ sách, công văn của viện.

Cảnh thăm khám mạch dưới thời Nguyễn ở Huế!

Quy trình khám bệnh và dâng thuốc cho nhà vua được thực hiện thường xuyên, thể hiện ở châu bản dưới hình thức bản tấu. Thời Gia Long có cả thảy 94 trang châu bản ghi chép các bản tấu dâng thuốc cho nhà vua dùng.

Quy trình khám chữa bệnh Vua cụ thể như sau:

+ Quan nội giám truyền chỉ cho Thái Y Viện biết là vua đang mắc bệnh

+ Nhận được chỉ, Thái Y Viện họp lại và cử người vào ngự chẩn. Những người xem mạch cho vua hay người trong cung thường được chọn trước.

+ Ngự chẩn xong phải giải thích biện chứng cho vua biết. Sau đó, trở về viện họp nghị bàn luận trị.

+ Sau khi “hội chẩn”, Thái Y Viện làm bản tấu dâng tiến ngự dược, có tên, chữ ký, dấu triện của quan kiểm thị, cùng tên của người viết bản tấu dâng lên cho nhà vua xem.

+ Sau khi xem bản tấu, nhà Vua có ý kiến vào bằng nét son gọi là châu phê. Nội dụng có thể là: Dĩ lãm (Đã xem) hoặc Tri đạo liễu (đã biết rồi).

Theo các tờ châu bản, tùy theo bệnh trạng mà Ngự y tham gia khám bệnh cho Vua khác nhau. Người khám bệnh được chỉ định có thể là quan ngự y hoặc các quan lại khác am tường về y thuật. Ngoài ra, thầy thuốc khám cho Vua không nhất thiết là Thái Y Viện mà có thể là một vị quan hay thầy lang ở ngoài.

Theo các tài liệu cho thấy, quy trình khám, chẩn bệnh cho nhà vua được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt. Bởi vì, chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc thậm chí, không sai vẫn có thể trở thành kẻ phạm tội nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Chính vì vậy, các ngự y khi khám chữa bệnh có vua đều trong tâm thế lo sợ, kính cẩn.

Xem thêm: Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Người sưu tầm và nắm giữ nhiều bài thuốc quý từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Y Viện địa chỉ ứng dụng thành công quy trình khám chữa bệnh hoàng cung vào điều trị bệnh cho người hiện đại

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về Y học cổ truyền của Nhất Nam Y Viện đã tìm tòi, khám phá, đi nhiều nơi, sưu tầm nhiều tài liệu, nghiên cứu kỹ lưỡng về quy trình khám chữa bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn. Theo đó, bệnh nhân đến Nhất Nam Y Viện luôn được phụ tận tình, chu đáo. Người bệnh được phục vụ theo tiêu chuẩn Hoàng Cung với các bước khám chữa bệnh sau đây:

– Làm thủ tục đăng ký khám hoặc báo danh (nếu đã đặt lịch trước) tại quầy lễ tân.

– Khám bệnh cùng đội ngũ danh y hàng đầu về Y học cổ truyền. Quá trình này bao gồm việc thầy thuốc – bệnh nhân trao đổi thông tin về bệnh, thuốc thuốc tiến hành bắt mạch, chẩn bệnh…

– Kết luận về tình trạng bệnh và tư vấn về phác đồ điều trị. Tùy theo từng tình trạng bệnh mà đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của Nhất Nam Y Viện sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

– Thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu (nếu cần)

– Tiến hành kê đơn, bốc thuốc. Giao thuốc về tận nhà với bệnh nhân ở xa

– Tư vấn khám và điều trị, hẹn lịch tái khám.

Nhất Nam Y Viện – Đơn vị phục dựng lại mô hình khám chữa bệnh của Thái y viện triều Nguyễn.

Những năm qua, người bệnh luôn tin tưởng lựa chọn Nhất Nam Y Viện là địa chỉ hàng đầu về thăm khám và điều trị bằng Y học cổ truyền bởi:

– Nhất Nam Y Viện đạt chuẩn quy định khám chữa bệnh theo quy định của Bộ y tế.

– Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về Y học cổ truyền giàu chuyên môn và kinh nghiệm khám chữa bệnh.

– Nhất Nam Y Viện đầu tư xây dựng và phát triển các vùng trồng dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO rộng hàng trăm hecta tại một số tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình…

– Nhất Nam sở hữu cơ sở vật chất tiện nghi, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, không gian kiến trúc mang đậm dấu ấn của cung đình Huế, phục vụ người bệnh 24/7.

– Giá  dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện được niêm yết rõ ràng theo quy định của Bộ y tế, cam kết không tự ý tăng giá bất thường.

– Người bệnh được chăm sóc chu đáo, tận tình như chính người thân trong gia đình.

– Nhất Nam Y Viện sở hữu nhiều bài thuốc chữa hiệu quả, được kế thừa và phát triển từ những bài thuốc dùng cho Vua của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người Việt, Nhất Nam Y Viện được đội ngũ chuyên gia và người bệnh đánh giá là địa chỉ số 1 về khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền hiện nay.

Người bệnh tin tưởng đến thăm khám và chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện.

Người bệnh có nhu cầu tư vấn, thăm khám tại Nhất Nam Y Viện có thể liên hệ theo 3 cách sau:

– Khám trực tiếp tại đơn vị tại địa chỉ: Biệt thự B16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

– Khám và tư vấn qua điện thoại: Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến Nhất Nam Y Viện theo cách số điện thoại sau: 024.8585.1102 – 0925.42.1102 – 0928.42.1102 hoặc qua số điện thoại zalo: 0928.42.1102

– Gửi thuốc qua đường bưu điện: Với những khách hàng ở xa, Nhất Nam Y Viện có dịch vụ hỗ trợ người bệnh gửi thuốc về tận nhà. Vì vậy, sau khi tư vấn, thăm khám, đơn vị sẽ hỗ trợ gửi thuốc qua đường bưu điện. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến Nhất Nam Y Viện thông qua địa chỉ website: nhatnamyvien.com

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

 

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *