Ra Máu Màu Nâu Sau Kỳ Kinh Nguyệt 10 Ngày Là Bị Làm Sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có rất nhiều chị em bị ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày và không biết lý do tại sao, hiện tượng này có nguy hiểm không. Trong bài viết sau đây Nhất Nam Y Viện sẽ chỉ ra các nguyên nhân gây nên tình trạng và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Nguyên nhân ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày là gì?

Nếu chị em sau khi hết kinh nguyệt khoảng 7-10 ngày nhưng máu nâu vẫn xuất hiện thì có thể là do những nguyên nhân sau đây.

Máu kinh cũ còn sót lại

Lý do đầu tiên bạn bị ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày chính là máu của kinh cũ còn sót lại trong tử cung. Lượng máu này đi ra ngoài cơ thể với tốc độ chậm và tiếp xúc với không khí sẽ sẫm màu hoặc ngả hẳn sang màu nâu. Bạn cũng sẽ thấy máu lúc này đặc hơn, dễ vón cục và khô hơn bình thường.

Thông thường, lượng máu trong ngày hành kinh khá mạnh, có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi. Khi về cuối thì máu sẽ tối hơn do bị oxy hóa. Có những người sau 1 – 2 ngày vẫn ra máu nâu, nhưng cũng có những người mất 1-2 tuần mới hết. Điều này tùy thuộc vào khả năng co thắt của tử cung cũng như cơ địa của mỗi người.

ra mau mau nau sau ky kinh nguyet 10 ngay
Ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày có thể do máu kinh sót lại

Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai được cấy vào bắp tay, ở dưới da để giúp giải phóng hormone progestin, ngăn ngừa khả năng thụ thai. Cơ chế hoạt động là progestin sẽ làm dày lớp cổ tử cung, ngăn tinh trùng không đến được vòi trứng. Ngoài ra cách này cũng giúp trứng không ra khỏi buồng để giảm khả năng gặp tinh trùng và không thụ thai.

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp tác dụng sau khi cấy que đó là ra máu nâu sau kỳ kinh 1 tuần hoặc 10 ngày.

Xem thêm

Dấu hiệu mang thai

Ra máu sau kỳ kinh 10 ngày cũng có thể do trứng và tinh trùng gặp nhau và bạn đã có thai. Lý do là bởi phôi thai bám vào tử cung sẽ gây ra hiện tượng bong tróc niêm mạc. Nó sẽ xuất hiện sau 1 – 3 ngày thụ thai và thường kéo dài 3 – 4 ngày. Nếu bạn ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày – 15 ngày thì khả năng mang thai càng cao hơn.

Mất cân bằng nội tiết tố

Ra máu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày có thể do nội tiết tố. Estrogen là nội tiết giúp ổn định nội mạc tử cung, nếu như lượng estrogen quá thấp thì sẽ khiến lớp niêm mạc bị phá vỡ ở các vị trí khác nhau. Đây cũng chính là lý do khiến phụ nữ bị chảy máu nâu dù đã qua chu kỳ kinh 10 ngày.

Bị bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa có thể làm rối loạn kinh nguyệt, khiến bạn ra máu nâu sau chu kỳ kinh nguyệt 10 ngày. Các bệnh đó là:

  • U nang buồng trứng.
  • Viêm âm đạo.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Đa nang buồng trứng.
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục.
ra mau mau nau sau ky kinh nguyet 10 ngay
Các bệnh phụ khoa cũng làm máu nâu xuất hiện sau kỳ kinh 7-10 ngày

Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Ở giai đoạn tiền mãn kinh nồng độ estrogen sẽ tăng rồi giảm không đều nên có nhiều bất thường trong kỳ kinh. Những thay đổi này chính là 1 trong những lý do khiến bạn bị ra máu nâu sau khi đã hết thời gian “rụng dâu” 7-10 ngày.

Khi nào chị em nên gặp bác sĩ để kiểm tra?

Hầu hết chị em phụ nữ bị rau máu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày đều không phải vấn đề quá nguy hiểm. Nhưng nếu bạn nhận thấy những vấn đề sau đây thì cần đi khám tại bệnh viện uy tín.

  • Dịch nâu có mùi: Máu nâu có mùi hôi khó chịu có thể cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục. Nếu bạn thấy triệu chứng này thì có cần đi khám ngay để sớm phát hiện bất thường.
  • Dịch nâu kèm đau bụng: Nếu ra máu nâu kèm đau bụng thì có thể do bạn bị đa nang buồng trứng hoặc mai thai. Ngoài ra, sảy thai cũng dễ bị đau bụng nên bạn cần chú ý thật kỹ.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy máu nâu ra nhiều kèm rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, cơ thể mệt mỏi… thì cũng nên đi khám để sớm có hướng khắc phục.

Xem thêm

Hướng dẫn chữa trị và phòng tránh ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe của âm đạo bạn cần biết cách xử lý tình huống này, đồng thời có biện pháp phòng tránh đúng nhất.

Một số cách chữa hiệu quả

Bạn cần đến những bệnh viện, phòng khám y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán. Sau đó tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn mà bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa phù hợp nhất.

  • Chị em nên nêu rõ những biểu hiện mà mình gặp phải để bác sĩ xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.
  • Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm một số bài vận động kiểm tra thể chất.
  • Thực hiện xét nghiệm máu để chẩn đoán xem có mắc bệnh lây qua đường tình dục không hoặc bạn có đang có thai không.
  • Nếu như nguyên nhân chỉ là do nội tiết tố, tiền mãn kinh… thì chị em nên điều chỉnh lối sống, ăn uống đủ chất.
  • Nếu nguyên nhân do các bệnh lý phụ khoa gây ra thì bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp như dùng thuốc hoặc phẫu thuật nếu cần để chữa bệnh.
  • Nếu do có thai thì bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc sức khỏe để cả thai nhi và bạn đều khỏe mạnh.
ra mau mau nau sau ky kinh nguyet 10 ngay
Các bác sĩ sẽ khám và đưa ra những hướng xử lý phù hợp nhất với sức khỏe của bạn

Phòng ngừa ra máu nâu sau khi hết kinh

Để phòng ngừa bị rau máu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày chị em cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không lạm dùng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều lần.
  • Không quan hệ tình dục khi ở trong kỳ kinh vì lúc này tử cung đang mở, rất dễ làm virus vi khuẩn tấn công âm đạo và làm viêm nhiễm.
  • Thay băng vệ sinh sau 4-5h để tránh bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Ăn uống đủ chất, uống nhiều nước, hạn chế dùng các đồ ăn nhanh, chất kích thích hay đồ cay nóng.
  • Giữ tâm trạng luôn thoải mái, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi để giảm căng thẳng và áp lực.
  • Vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, nên đi bộ, đạp xe, bơi lội, đá cầu… sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là một vài thông tin về tình trạng ra máu màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 10 ngày. Hy vọng chị em đã hiểu rõ hơn về vấn đề này và có biện pháp phòng tránh để giúp kinh nguyệt đều hơn đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *