Rượu Chuối Hột Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Và Lưu Ý Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu chuối hột hiện là thức uống được nhiều cánh mày râu ưa chuộng, không chỉ bởi hương vị thơm ngon, dễ sử dụng mà chúng còn được xem là bài thuốc quý hỗ trợ bồi bổ sức khỏe tốt. Bài viết dưới đây sẽ nêu chi tiết về tác dụng, hướng dẫn cách ngâm cụ thể cùng các lưu ý quan trọng khác nhằm giúp bạn đọc dễ dàng tham khảo, áp dụng khi có nhu cầu. 

Uống rượu ngâm chuối hột có tác dụng gì?

Chuối hột hay còn được gọi là chuối chát với khoa học là Musa brachycarpa Back. Dân gian thường dùng quả xanh, gọt bỏ lớp vỏ ngoài, bào thành lát để dùng trong các món cuốn hay ngâm làm rượu thuốc. 

ruou chuoi hot
Rượu chuối hột mang tới nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Trên thị trường hiện nay chia thành 2 loại, chuối hột rừng và chuối hột nhà. Trong đó, chuối hột rừng thường được nhiều người lựa chọn để ngâm rượu vì trong loại quả này có chứa nhiều tinh dầu cũng như các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe người dùng. Việc ngâm rượu chuối hột rừng sẽ mang tới hiệu quả trị bệnh tốt hơn so với loại còn lại. Đương nhiên, giá rượu chuối hột cũng đắt hơn. 

Vậy tác dụng của rượu chuối hột là gì? Khi sử dụng loại rượu thuốc này, bạn có thể nhận được những công dụng nổi bật như sau:

  • Giúp điều trị các bệnh lý như táo bón, hắc lào, cảm sốt,… đặc biệt là khi được kết hợp cùng các vị thuốc khác. 
  • Hỗ trợ cải thiện và tăng cường khả năng sinh lý ở cánh mày râu.
  • Giúp bổ thận, lợi tiểu nên thường được sử dụng trong các bài thuốc hỗ trợ trị bệnh sỏi thận.
  • Loại bỏ bệnh đau xương khớp, đau lưng,…
  • Cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường cảm giác thèm ăn, đồng thời giúp người dùng ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn. 

Xem thêm

Hướng dẫn cách ngâm rượu chuối hột

Cách ngâm rượu chuối hột khá đơn giản, nhưng chúng lại mang lại hiệu quả trị bệnh khá bất ngờ. Để đảm bảo an toàn và an tâm sử dụng lâu dài, mọi người nên tự ngâm rượu tại nhà theo công thức dưới đây: 

Nguyên liệu chuẩn bị

Các nguyên liệu cần có để ngâm loại rượu này không quá cầu kỳ, bạn chỉ cần chuẩn bị đơn giản như sau:

  • 1 kg chuối hột vừa chín tới, tốt nhất là dùng chuối hột rừng.
  • 3 lít rượu trắng (rượu nếp, loại trên 40 độ).
  • Bình hoặc hũ thủy tinh loại 5 lít có nắp đậy chắc chắn. 
ruou chuoi hot
Cắt chuối hột thành từng lát để thuận tiện cho việc ngâm rượu

Các bước thực hiện

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu, bạn bắt đầu tiến hành ngâm theo hướng dẫn từng bước như:

  • Bước 1 – Sơ chế chuối hột: Ngâm chuối qua nước muối pha loãng trong 10 phút, dùng tay rửa nhẹ xung quanh để loại bỏ bụi bẩn. Rửa lại với nước cho thật sạch rồi vớt ra rổ, để ráo nước. Để nguyên vỏ và cắt chuối thành từng miếng mỏng khoảng 1 – 1,5cm. 
  • Bước 2 – Phơi chuối hột: Chuối sau khi cắt, bạn cho ra rổ hoặc mẹt phơi từ 5 – 7 lượt nắng cho tới khi chuối chuyển màu nâu hoặc đen sậm. Kiểm tra chuối xem đã khô hoàn toàn chưa. Nếu đã khô, bạn rửa qua lại với nước, bỏ lên chảo nóng, sao tới khi thật ráo nước và thật khô cứng là được. 
  • Bước 3 – Ngâm chuối hột: Tráng bình qua với rượu hoặc nước sôi, đem phơi cho thật khô. Sau đó bỏ chuối hột đã sao khô, rượu ngâm vào bình, đậy kín nắp và để ở nơi khô thoáng, ủ trong 3 – 4 tháng là có thể dùng. 
  • Bước 4 – Thưởng thức: Sau một thời gian ủ, màu rượu sẽ chuyển qua nâu đậm và có mùi thơm nồng. Khi uống hương vị sẽ lan tỏa trong khoang vị cùng cảm giác hơi chát đặc trưng của chuối hột. 

Xem thêm

Cách sử dụng rượu chuối hột hợp lý

Tượng tự như các loại rượu thuốc khác, khi sử dụng rượu ngâm chuối hột, các bạn cần tuân thủ sử dụng đúng liều lượng, tần suất. Theo đó, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 2 lần trong bữa ăn, không dùng khi bụng đang đói hoặc trống rỗng, mỗi lần không quá 30ml rượu. 

Sau khi sử dụng rượu ngâm chuối hột liên tục trong 3 tháng mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, bạn nên đi khám tại các cơ quan y tế để được kiểm tra và điều trị theo phác đồ khác. 

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy các bất thường hay khó chịu, bạn nên ngừng uống và báo với các bác sĩ hoặc tới bệnh viện ngay để thăm khám, tránh nguy cơ bị ngộ độc. 

ruou chuoi hot
Sử dụng rượu đúng liều lượng, tránh lạm dụng

Xem thêm

Lưu ý khi ngâm rượu chuối hột

Ngoài các vấn đề trên, khi sử dụng rượu ngâm chuối hột, bạn đọc không nên bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Nên chọn loại chuối hột vừa chín tới, không chọn chuối còn non để tránh làm rượu bị chát. Cách ngâm rượu chuối hột chín không đúng cách có thể khiến chuối bị nát, đục rượu và khó bảo quản được lâu. 
  • Chọn mua chuối hột rừng có nhiều hạt, thay vì sử dụng chuối hột tự trồng.
  • Dùng rượu gạo nếp khi ngâm sẽ thơm ngon và bổ dưỡng hơn. Các bạn nên chọn rượu trắng có nồng độ cồn từ 42 – 47 độ để tránh làm phá hủy thành phần của nguyên liệu ngâm.
  • Sử dụng bình thủy tinh hoặc bình sành, sứ, không dùng hũ nhựa trong hay nhựa màu để ngâm. Bởi rượu có tính nóng rất dễ gây biến dạng, biến chất nhựa làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
  • Phụ nữ có thai, trẻ em, những người đang có bệnh nền tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia – bác sĩ nếu muốn sử dụng để đảm bảo an toàn. 
  • Không nên lạm dụng rượu, nếu trong quá trình sử dụng mà có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường hoặc có nguy cơ bị ngộ độc, cần tới bệnh viện ngay để được kiểm tra, xử lý. 

Với những chia sẻ về cách ngâm rượu chuối hột cùng hướng dẫn và các lưu ý liên quan. Mong rằng các bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích trong việc sử dụng rượu thuốc để trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Rượu thuốc mặc dù tốt nhưng chúng vẫn là đồ có cồn, vậy nên việc dùng cần đảm bảo tần suất, liều lượng, tránh gây tác dụng ngược. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *