Rượu Đẳng Sâm Có Tác Dụng Gì, Cách Ngâm Cụ Thể Ra Sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu đẳng sâm được nhiều người sử dụng bởi mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thể trạng tốt. Khi ngâm loại rượu thuốc này, người dùng có thể sử dụng đẳng sâm tươi hoặc khô tùy theo nhu cầu, sở thích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như cách ngâm đẳng sâm tửu chuẩn nhất. 

Tác dụng của rượu đẳng sâm

Đẳng sâm hay thượng đẳng sâm là dược liệu có tính bình, vị ngọt. Trong Đông y, dược liệu này có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, tiêu hóa cũng như kích thích ăn ngon, ngủ tốt. 

ruou dang sam
Rượu đẳng sâm mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Thậm chí, trong nhiều tài liệu nghiên cứu còn cho biết đẳng sâm sở hữu hiệu quả cải thiện sức khỏe tốt không thua kém nhân sâm là bao. Vì thế, đẳng sâm được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y để tiết kiệm chi phí chữa bệnh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cho bài thuốc. 

 Dưới đây là những tác dụng cụ thể của rượu đẳng sâm đối với thể trạng người dùng:

  • Tăng cường sức khỏe, hạn chế mệt mỏi, tăng sự thích nghi của cơ thể trong điều kiện khắc nghiệt như nóng – lạnh bất thường.
  • Sâm rừng giúp thúc đẩy quá trình co bóp của tim, làm cho hàm lượng trong máu não, chân tay cũng như các bộ phận khác tăng lên. Từ đó nâng cao khả năng tuần hoàn máu của cơ thể. 
  • Hỗ trợ chức năng tiêu hóa, nâng cao trương lực của hối tràng, gia tăng co bóp. 
  • Làm tăng số lượng huyết sắc tố, hồng cầu, làm giảm số lượng bạch cầu trong máu. Nhờ đó, thúc đẩy nhanh quá trình làm khô và đông máu nhưng không gây ra tình trạng tán huyết. 
  • Sâm rừng còn mang tới tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng khuẩn, kháng viêm và hạ huyết áp,… 

Xem thêm

Mẹo chọn sâm dây để ngâm rượu

Đẳng sâm dùng để ngâm rượu tốt nhất nên chọn loại thượng đẳng sâm rừng tự nhiên có 2 năm tuổi trở lên. Khi mua, bạn nên chọn những củ sâm rừngcó đặc điểm như sau:

  • Lấy những củ đẳng sâm có đầu to, thân có nhiều vết “sẹo” tự nhiên.
  • Đường kính rễ sâm rừng khoảng 0.5 – 2cm, chiều dài phần rễ củ từ 6 – 15cm là tốt nhất.
  • Chọn những củ có màu vàng nhạt bên ngoài, bên trong thơm nhẹ và có vị ngọt tự nhiên. 
ruou dang sam
Nên chọn những củ có đầu to, thân có nhiều vết “sẹo” tự nhiên

Những củ sâm rừng có tuổi thọ trên 2 năm tuổi thường cắm sâu trong đất và bộ rễ của chúng cũng rất dài. Việc khai thác đẳng sâm tự nhiên cần tiến hành cẩn thận để không làm đứt, trầy xước phần rễ. Bởi việc làm đứt hoặc trầy xước quá nhiều sẽ làm loại dược liệu này giảm bớt tác dụng. 

Tùy theo nguồn cung mà bạn có thể tiếp cận, ngâm rượu với đẳng sâm tươi hay khô đều được. Tuy nhiên, nếu chọn đẳng sâm tươi thì cần chú ý những đặc điểm nêu trên. Còn với dược liệu khô, các bạn cần quan sát kỹ màu sắc, lưu ý tới mùi thơm để tránh chọn phải sâm rừng kém chất lượng. 

Xem thêm

Hướng dẫn cách ngâm rượu đẳng sâm tươi và khô

Để đảm bảo tỷ lệ, thời gian ngâm đạt chuẩn và có được bình rượu ngâm đẳng sâm ngon, bổ dưỡng. Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây trước khi bắt tay vào thực hiện. 

Cách ngâm rượu đẳng sâm khô

Cách ngâm rượu với đẳng sâm khô và tươi đều rất đơn giản. Đầu tiên các bạn cần chuẩn bị đẳng sâm loại tốt, rượu gạo khoảng 40 độ và bình thủy tinh có nắp đậy. Tuy nhiên, tỷ lệ đẳng sâm và rượu khi dùng dược liệu khô và tươi sẽ khác nhau. Theo đó, tỷ lệ ngâm rượu sâm rừng khô sẽ là 1:5, tức 1kg đẳng sâm khô sẽ được ngâm với 5 lít rượu gạo. 

ruou dang sam
Bình rượu ngâm sâm rừng khô

Cách thực hiện:

  • Sơ chế vệ sinh đẳng sâm sạch, để ráo khô.
  • Sau đó sao vàng nhằm tăng độ thơm tho cho bình rượu.
  • Khi đã sao vàng, bạn để nguội rồi cho vào bình thủy tinh, đổ rượu vào để ngâm.
  • Được biết, thời gian ngấm của sâm rừng khô nhanh hơn so với sâm rừng tươi. Chỉ cần tối thiểu 30 ngày là bạn có thể sử dụng rượu ngâm đẳng sâm khô. Tuy nhiên, tốt nhất để đảm bảo vị ngon cùng công dụng bổ dưỡng thì bạn nên để lâu hơn. 

Hướng dẫn ngâm rượu đẳng sâm tươi đơn giản

Với sâm rừng tươi, tỷ lệ ngâm hoàn hảo sẽ là 1:3, tức 1kg đẳng sâm tươi ngâm với 3 lít rượu gạo. 

Cách thực hiện:

  • Làm sạch đất đá, bụi bẩn trên thân – rễ đẳng sâm.
  • Ngâm sâm rừng trong nước từ 1 – 2 để làm sạch cũng như giảm bớt nhựa. 
  • Sau đó vớt dược liệu ra và để khô mới tiến hành ngâm chung với rượu gạo. 
  • Ngâm theo tỷ lệ 1:3, 1kg sâm rừng sẽ ngâm với 3 lít rượu gạo. 
  • Đẳng sâm tươi ngâm rượu nên để ít nhất 3 tháng để dưỡng chất ngấm vào rượu. 
ruou dang sam
Bình rượu ngâm đẳng sâm tươi

Xem thêm

Kết hợp đẳng sâm tươi và khô

Ngoài ra cách ngâm trên, bạn có thể kết hợp cả dược liệu tươi và khô để ngâm rượu. Với cách ngâm này, bình sâm rừng tửu sẽ cho mùi vị thơm nồng, màu sắc đậm đà nhưng vẫn đảm bảo tính bổ dưỡng. 

Muốn ngâm rượu sâm rừng theo cách này, bạn nên áp dụng tỷ lệ 2:0,5:7,5, tức 2kg sâm rừng tươi, 0,5kg sâm rừng khô, 7,5 lít rượu gạo nấu 40 độ. 

Cách thực hiện:

  • Sơ chế từng loại đẳng sâm như cách ngâm riêng lẻ đã đề cập phía trên. 
  • Sau đó cho cả hai loại sâm rừng vào bình thủy tinh rồi đổ rượu ngập nước theo tỷ lệ 2kg sâm rừng tươi, 7,5 lít rượu và 0,5g sâm rừng khô. 
  • Sau 3 tháng, bình rượu ngâm mới nên đem ra sử dụng. Lúc này, bình rượu sẽ cho mùi thơm, hương vị và dưỡng chất cực kỳ bổ dưỡng. 
  • Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với một số loại dược liệu khác như cáp giới, trần bì, tiểu hồi, huyết giác để ngâm chung. Sự kết hợp này sẽ tạo ra loại rượu thuốc có công dụng bồi bổ cơ thể, mang tới tác dụng chữa đau lưng, mỏi gối và rất tốt cho những trường hợp bị thận yếu

Thế nào là bình rượu đẳng sâm đạt chuẩn?

Các cách ngâm sâm rừng tửu không khó, tuy nhiên để có được thành phẩm đạt chuẩn thì các bạn cần chọn đúng loại đẳng sâm, dùng đúng loại rượu gạo. Cụ thể, thay vì sử dụng đẳng sâm nuôi trồng, hãy dùng đẳng sâm tự nhiên, rượu ngâm tốt nhất nên chọn rượu tự nấu hoặc rượu được nấu thủ công, không dùng loại sử dụng cồn hay thêm hóa chất làm ảnh hưởng tới nội tạng. 

ruou dang sam
Một bình rượu thuốc ngâm sâm rừng đạt chuẩn sẽ cần có thời gian ngâm từ 1 – 2 năm

Bên cạnh đó, bình ngâm rượu cũng cần chọn bình thủy tinh, bình sứ có nắp đậy kín để giúp bảo quản rượu tốt hơn. Chất lượng, mùi vị rượu không bị ảnh hưởng như khi ngâm trong bình nhựa. 

Theo đó, một bình rượu ngâm đẳng sâm đạt chuẩn cần đảm bảo được yếu tốt về mùi vị, màu sắc, cụ thể như sau:

  • Thời gian ngâm rượu từ 1 – 2 năm mới đạt chuẩn, tuổi thọ bình rượu ngâm càng lâu thì chất lượng càng tốt. 
  • Rượu có mùi thơm dễ chịu, thanh nhẹ mà không nồng mùi cồn.
  • Nếu dùng đảng sâm tươi, rượu sẽ có màu vàng đậm hoặc vàng nâu đậm khi ngâm đẳng sâm khô. 
  • Rượu uống có vị ngọt, không cay gắt, không bị đau đầu, chóng mặt sau khi dùng.

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng đẳng sâm ngâm rượu bồi bổ sức khỏe

Đẳng sâm ngâm rượu là một bài rượu thuốc quý, mang tới hiệu quả bồi bổ sức khỏe cho người dùng trên nhiều mặt. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể sử dụng rượu ngâm đẳng sâm một cách tùy tiện. Cụ thể, trong quá trình sử dụng, các bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Để đảm bảo an toàn, hiệu quả tốt, người bệnh chỉ nên sử dụng 40ml mỗi ngày và chia thành 3 bữa. Việc dùng quá liều có thể khiến người bệnh mệt mỏi, say rượu, buồn nôn, gây rối loạn tim mạch và ảnh hưởng tới chức năng của gan – thận. 
ruou dang sam
Mỗi ngày chỉ nên uống 30 – 40ml rượu là tốt nhất
  • Khi các dưỡng chất chưa ngấm ra rượu thì không nên sử dụng vì chúng không mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng. Thậm chí, còn gây ra nhiều tác hại hơn vì độc tố có trong rượu chưa được chuyển hóa hoàn toàn. 
  • Trong trường hợp bị dị ứng hay có các dấu hiệu bất thường sau khi dùng rượu thì nên tới cơ sở y tế để tham khám, xử lý. Với những đối tượng đang mắc bệnh lý, có bệnh nền trong người cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng rượu thuốc ngâm sâm rừng này. 
  • Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên dùng đẳng sâm tửu ngâm qua nhiều lần rượu. Sau khi uống hết một lượt rượu ngâm đẳng sâm, bạn cần đổ bã đi và thay bằng nguyên liệu sâm rừng mới nhằm đảm bảo chất lượng, tác dụng khi dùng. 

Rượu đẳng sâm sẽ mang tới hiệu quả tốt nhất khi người dùng lựa chọn được dược liệu chất lượng cao. Vì thế, hãy tới các cơ sở phân phối đẳng sâm uy tín để mua hàng, tránh tình trạng mua phải dược liệu không đảm bảo, làm ảnh hưởng tới sức khỏe.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *