Mẹo Ngâm Rượu Dâu Tằm Ngon Cho Sức Khỏe Trọn Vẹn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dâu tằm từ lâu đã rất quen thuộc với người Việt Nam ta. Đây là loại trái cây lành tính với các bộ phận góp phần rất lớn cho nền Đông y nước nhà. Có rất nhiều cách khác nhau để chế biến dâu tằm, trong số đó, ngâm rượu dâu tằm là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất. Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu về loại rượu này trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của rượu dâu tằm

Cây tằm là cây thân gỗ, có quả nhỏ hình bầu dục, khi chín quả chuyển từ trắng sang hồng và tím đậm. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng, dâu tằm có lợi cho sức khỏe bởi chứa nhiều nước, vitamin, protein và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, làm đẹp da và giảm cân. Bởi vậy, nên loại trái cây này rất được ưa chuộng ở Việt Nam, người dùng có thể ăn trực tiếp, hoặc ngâm thành siro để làm nước giải nhiệt và thậm chí là ngâm rượu để uống.

Xem thêm

ruou dau tam
Dâu tằm chứa nước, vitamin, protein và khoáng chất, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là thời điểm khí hậu lý tưởng để dâu tằm chín rộ và có thể thu hoạch để ngâm rượu. Những tác dụng của loại rượu này đem lại cho người dùng phải kể đến là:

  • Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa và làm tăng kháng thể, giảm chứng táo bón.
  • Hỗ trợ cải thiện các bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Hỗ trợ làm giảm triệu chứng mất ngủ hoặc chứng đau đầu kinh niên.
  • Cải thiện chứng thiếu máu.
  • Lợi cho ngũ tạng, thông huyết khí, bổ can thận, tiêu khát.
  • Chống oxy hóa, giúp làn da hồng hào và ngăn ngừa lão hóa, điều hoà kinh nguyệt (nữ giới).
  • Giúp cải thiện nội tiết tố giúp tăng khả năng sinh lý ở cả 2 giới.
  • Trị tóc bạc sớm, giảm mất ngủ, ù tai,….
  • Ngăn ngừa cảm cúm và giảm nguy cơ hình thành tiểu đường, ung thư.

Xem thêm

Hướng dẫn ngâm rượu dâu tằm ngon

Vì dâu tằm là loại trái cây một mùa, chính vì vậy, bạn hãy lưu ý chọn sản phẩm cho đảm bảo, bởi nếu là quả dâu tằm mọc tự nhiên thì rất sạch, an toàn và lành tính để chế biến. Để có một bình rượu dâu tằm thượng hạng thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

ruou dau tam
Để rượu thêm ngon, bạn cần chuẩn bị loại dâu chín mọng, to đều và không bị sâu
  • Dâu tằm: Chọn loại dâu chín mọng và to đều để đảm bảo thẩm mỹ, không bị giập nát hoặc bị sâu ăn. Tốt nhất bạn nên chọn những quả dâu tây có phần cuống đã chuyển sang ngả vàng.
  • Rượu ngâm: Loại rượu trắng (rượu nếp đã ủ) từ 35 đến 40 độ.
  • Đường: Thường là loại đường trắng, nếu là đường phèn thì cần phải giã nhỏ.
  • Bình ngâm: Được làm bằng thuỷ tinh hoặc gốm sứ, tuyệt đối không chọn bình bằng kim loại hay nhựa vì chúng không an toàn khi tiến hành ủ rượu.

Sau khi đã chuẩn bị xong được những loại nguyên liệu như trên, bạn tiến hành ngâm rượu như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch dâu tằm với nước, lưu ý rửa nhẹ tay khoảng 2-3 lần để loại bỏ bụi bẩn, tránh rửa quá mạnh sẽ khiến dâu bị dập. Trong quá trình rửa dâu, bạn nên mang găng tay để đảm bảo vệ sinh.
  • Bước 2: Đun sôi một nồi nước cùng 1 thìa cà phê muối. Nước sau khi sôi thì để cho nguội bớt rồi cho dâu tằm vào chần trong 2-3 phút. Sau đó vớt dâu ra để ráo nước, đảm bảo cho dâu không bị màng khi ngâm.
  • Bước 3: Sau khi dâu tằm ráo nước thì cho vào lọ thủy tinh theo từng lớp xếp chồng lên nhau. Cứ một lớp dâu thì rải lên trên một lớp đường, làm xen kẽ cho đến khi hết nguyên liệu thì mới bắt đầu đổ rượu trắng vào.
  • Bước 4: Đậy kín nắp lọ và ủ trong khoảng 1 tháng sẽ thấy dâu ra nước. Cứ mỗi 2 tuần thì bạn dùng thìa sạch nhấn phần dâu ở trên cùng xuống để dâu được ngấm đều.
  • Bước 5: Sau 1 tháng là rượu dâu tằm đã có thể sử dụng được. Bạn có thể bắt đầu lọc lấy phần nước và ép phần xác dâu để loại bỏ bã.

Xem thêm

Uống rượu đúng cách

Rượu dâu tằm tốt cho sức khỏe bởi có thành phần từ tự nhiên nhưng không phải vì thế mà lạm dụng uống nhiều, không điều độ. Rượu dâu tằm có vị dễ uống, nên nếu không kiềm chế mà uống nhiều sẽ dẫn đến say rượu, ngộ độc rượu, không tốt cho gan và sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể uống rượu dâu tằm cùng bữa ăn hàng ngày, mỗi ngày chỉ nên uống 2 lần mỗi lần từ 30-50ml. Nếu uống vào mùa hè thì có thể cho thêm một vài viên đá cho mát.

ruou dau tam
Mỗi người nên uống tối đa khoảng 30-50ml mỗi lần để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ

Bên cạnh đó, khi dùng loại đồ uống này bạn cần lưu ý không nên sử dụng cho người hay bị dị ứng, chức năng gan kém, người hay bị nóng trong, họng khô, gò má đỏ, sốt,…. Đồng thời, vì trong dâu có chứa chất tanin gây phản ứng với các loại kim loại như đồng, sắt, nhôm… nên khi ủ rượu cần phải sử dụng bình tráng men hoặc bình đất, bình thủy tinh để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trên đây là tất cả thông tin có liên quan đến rượu dâu tằm và cách thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng những hướng dẫn trên đây mà Nhất Nam Y Viện cung cấp có thể giúp độc giả thực hiện thành công và có thành quả ưng ý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *