Rượu Dâu Tây Có Tốt Không, Cách Ngâm Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu dâu tây là thức uống bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe được nhiều gia đình ưa chuộng hiện nay. Để tìm hiểu chi tiết hơn về tác dụng, cách ngâm rượu và lưu ý khi sử dụng, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tìm hiểu rượu dâu tây có tác dụng gì?

Từ xa xưa, rượu dâu tây đã được xem là thức uống bổ dưỡng được nhiều người Việt yêu thích. Ngoài là phương thuốc hữu hiệu trong tủ thuốc gia đình, loại rượu này còn có hương thơm quyến rũ và màu sắc tự nhiên.

Cùng chúng tôi tìm hiểu những tác dụng của rượu dâu tây:

  • Bảo vệ tim mạch tốt nhất

Công dụng đầu tiên khi nhắc đến rượu quả dâu tây chính là giúp bảo vệ tim mạch, bởi trong loại quả này chứa nhiều dưỡng chất tốt. Cụ thể gồm có flavonoid, axit ellagic, cùng các chất hóa học từ thực vật trong dâu tây có khả năng chống lại ảnh hưởng của cholesterol có hại cho máu.

Bên cạnh đó các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy việc tăng cường sử dụng quả dâu tây bằng cách ăn trực tiếp hoặc ngâm rượu mỗi ngày sẽ giúp giảm những tổn hại của quá trình oxy hóa gây ra, điển hình là hạ thấp lượng mỡ máu.

ruou dau tay
Dùng dâu tây ngâm rượu được xem là thức uống bổ dưỡng được nhiều người Việt ưa chuộng
  • Bảo vệ mắt sáng, khỏe

Hàm lượng vitamin C có trong rượu dâu tây ngoài khả năng chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh, bảo vệ mắt bởi tia phóng xạ, bức xạ, cùng các tia UV,… (nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những tổn hại cho các protein trong thủy tinh thể). Bên cạnh đó, vitamin C còn giữ vai trò quan trọng giúp tăng cường sự khỏe mạnh cho giác mạc và võng mạc của mắt.

  • Chống lão hóa da

Một công dụng tuyệt vời của dâu tây tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là phòng chống lão hóa da cực tốt. Đặc biệt vitamin C trong dâu tây giữ vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản sinh ra collagen, từ đó tăng độ đàn hồi và khả năng co giãn của da. Điều này sẽ giúp làn da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ, là bí quyết làm đẹp tốt nhất cho các chị em, bởi lượng collagen sẽ mất dần khi chúng ta lớn tuổi.

  • Phòng ngừa ung thư

Loại rượu này được đánh giá có khả năng phòng chống ung thư do giàu chất oxy hóa như polyphenol, vitamin C, zeathacins,… Đây đều là những thành phần có khả năng chống oxy hóa cực cao, đồng thời có khả năng tiêu diệt các gốc tự do tấn công vào cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại bệnh, trong đó có ung thư.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Trong dâu tây có nguồn vitamin C dồi dào, cụ thể 100g dâu tây có chứa khoảng 80mg vitamin C, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Cũng nhờ điều này, dâu tây được xếp vào danh sách thức uống có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Cùng với đó, vitamin C còn là chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, Axit ellagic có trong dâu tây còn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thực phẩm tinh bột. Nhờ đó giúp kiểm soát sự gia tăng lượng đường huyết (nếu để chỉ số tăng vọt sẽ rất nguy hiểm).

Như vậy các bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc dâu tây ngâm rượu có tác dụng gì. Nhìn chung đây là một loại rượu khá tốt, tuy nhiên cần phải biết cách ngâm và sử dụng đúng mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Xem thêm

Hướng dẫn cách ngâm rượu đúng chuẩn

Cách làm rượu quả dâu tây như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi nếu biết cách thực hiện đúng, bạn sẽ có được một loại rượu trái cây thơm ngon, an toàn và tốt cho sức khỏe. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn 2 cách thực hiện đơn giản, không mất nhieuf thời gian để có được thành phẩm tuyệt vời cho cả gia đình.

Ngâm dâu tây với rượu

Các nguyên liệu các chuẩn bị gồm: 1kg dâu tây, 800ml rượu nếp trắng,  500g đường phèn đã được làm mịn, cùng 1 bình thủy tinh có nắp đậy kín.

ruou dau tay
Cách ngâm dâu tây khá đơn giản nên bạn có thể tự thực hiện tại nhà

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, dâu tây sau khi mua về bạn đem rửa sạch với nước và cắt bỏ hết phần cuống dâu tây đi, để cho ráo hết nước.
  • Tiếp theo bổ đôi quả dâu tây rồi cho vào bình thủy tinh (đã được rửa sạch) cùng với 500g đường phèn đã làm mịn và 800ml rượu đã chuẩn bị. Lưu ý, trung bình cứ một lớp dâu, bạn rải lên một lớp đường phèn. Ngâm dâu tây trong khoảng thời gian là 30 ngày. Trong thời gian ngâm rượu, thỉnh thoảng bạn nên lắc đều bình ngâm để quả dâu tây được được ngấm đều đường.
  • Khoảng 30 – 45 ngày sau, các bạn có thể lấy ra sử dụng.

Ngâm dâu tây với nước si rô

Các nguyên liệu cần chuẩn bị: Khoảng 3kg dâu tây, 1kg đường phèn, 1 lít rượu nếp trắng và bình thủy tinh kín có nắp đậy.

Cách thực hiện:

  • Dâu tây bạn đem rửa với nước sạch, cắt bỏ hết phần cuống, sau đó bổ đôi ra và cho vào hũ cùng 1kg đường phèn (đã giã nhuyễn), để trong khoảng 30 ngày.
  • Sau khi đã có được siro dâu tây, bạn thêm vào 1 lít rượu trắng vào bình đậy kín nắp, ngâm thêm khoảng 30 ngày. Lưu ý khoảng 2 – 3 ngày, các bạn lắc nhẹ bình rượu để quả dâu tây nổi lên.
  • Khi đã ngâm thêm được 1 tháng, bạn dùng khăn sạch đổ hỗn hợp rượu ngâm trong bình và vắt lấy phần rượu (bỏ bã), bảo quản trong tủ lạnh. Với cách này, nước rượu quả dâu tây sẽ ngừng lên men hoặc lên men rất chậm. Từ đó cho một thức uống thơm ngon, ngọt và ít cay hơn so với cách ngâm trực tiếp phía trên.

Với hai cách ngâm rượu dâu tây phía trên, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng chuẩn bị cho gia đình mình được một ít rượu trái cây thơm ngon, an toàn và mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vào những ngày hè nắng nóng, pha rượu quả dâu tây với đá sẽ tạo ra sự thanh mát; còn mùa đông hay những ngày mưa, thức rượu này sẽ tạo dư vị ấm nồng nhẹ nhàng, dễ chịu. Bên cạnh đó, loại rượu này được ưa chuộng sử dụng rất nhiều trong các bữa tiệc nhỏ của gia đình, đặc biệt là khi dùng đồ nướng sẽ giúp kích thích vị giác và giám cảm giác ngán.

Xem thêm

Lưu ý khi ngâm rượu quả dâu tây và sử dụng

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả các bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn ngâm rượu như trên, đồng thời lưu ý một số vấn đề sau:

ruou dau tay
Một số vấn đề các bạn cần lưu ý

Cách chọn dâu tây ngâm rượu

  • Lựa chọn những trái dâu có đốm xanh hoặc đốm trắng, quả mọng màu đỏ nhưng không bị bầm dập hay mềm nhũn.
  • Ưu tiên trái dâu tây tươi, vẫn còn nguyên phần đài và phần cuống màu xanh.
  • Các chuyên gia cho biết giống dâu Đà Lạt thường sạch sẽ và an toàn với sức khỏe hơn. Để lựa chọn được giống dâu Đà Lạt chuẩn, đó là những quả có kích cỡ không đều nhau, trái không quá to và màu không đậm.

Khi ngâm và sử dụng rượu quả dâu tây

  • Không bắt buộc phải sử dụng men rượu khi ngâm rượu với loại quả này, bởi lớp vỏ dâu tây thường đã chứa lớp men tự nhiên và chúng sẽ hoạt động khi ngâm rượu.
  • Mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bản chất vẫn là rượu, vì vậy các bạn tuyệt đối không lạm dụng mà cần sử dụng đúng theo hướng dẫn.
  • Trong quá trình dùng rượu tây nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về công dụng và cách ngâm rượu dâu tây đúng chuẩn. Mong rằng qua đây, bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích, từ đó có được loại rượu do chính tay mình ngâm, thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *