Rượu Đinh Lăng Và Những Công Dụng “Thần Kỳ” Cho Sức Khoẻ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhằm cải thiện sức khoẻ và điều trị các bệnh lý, nhiều người đã lựa chọn rượu đinh lăng làm giải pháp an toàn. Thực tế cho thấy, sử dụng rượu đinh lăng dài ngày mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể như tăng cường trí não, bổ sung dưỡng chất cần thiết, nâng cao hệ miễn dịch toàn diện,… Tuy nhiên, để ngâm và sử dụng rượu cây đinh lăng không hề dễ chút nào. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài cách ngâm chuẩn và giữ trọn vị 100%.

ruou dinh lang
Sử dụng rượu đinh lăng dài ngày mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể

Những tác dụng “thần kỳ” của rượu đinh lăng đối với sức khoẻ

Tên thường gọi của đinh lăng là lá gỏi, đây là loại cây không còn xa lạ với nhiều gia đình Việt Nam. Bên cạnh việc sử dụng đinh lăng để ăn kèm với các loại rau khác, hoặc chế biến thành món ăn trong ngày, đinh lăng còn được dùng như một bài thuốc trị bệnh. 

Tất cả bộ phận của cây đinh lăng đều sử dụng được và có tác dụng tốt đối với sức khoẻ, đặc biệt là rễ đinh lăng. Đối với bộ phận này, thường dùng để ngâm với rượu nhằm mục đích điều trị bệnh.

Sở dĩ, rễ đinh lăng có tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh vì chúng có tính mát, mùi thơm và vị ngọt. Mặt khác, hoạt chất Saponin trong củ đinh lăng có tác dụng tương tự như nhân sâm như: Ức chế sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, hỗ trợ kích hoạt hệ thống miễn dịch, bồi bổ sức khoẻ,…

Bên cạnh đó, trong đinh lăng có chứa những hoạt chất, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sinh tố B1,… Đó là lý do giải thích tại sao cây đinh lăng được nhiều người “truy lùng” hiện nay.

Nhằm bồi bổ sức khoẻ, nhiều người đã sử dụng đinh lăng với mục đích chữa trị khác nhau, áp dụng nhiều bài thuốc khác nhau. Một trong số đó, không thể không nhắc đến rượu đinh lăng – Bài thuốc được nhiều người áp dụng nhiều nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Vậy rượu đinh lăng mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ người dùng? Cụ thể:

  • Cung cấp dưỡng chất cần có cho cơ thể và cải thiện sức đề kháng, nhằm bảo vệ cơ thể tránh khỏi các bệnh lý nguy hiểm. Với những người đang tập gym hoặc muốn nâng cao thể trạng, rất thích hợp để sử dụng loại rượu này.
  • Với những người thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc thì nên áp dụng bài thuốc ngâm rượu với đinh lăng.
  • Mặt khác, sử dụng bài thuốc thường xuyên và đều đặn giúp loại bỏ hoàn toàn độc tố ra khỏi cơ thể. Đồng thời, còn hỗ giúp tăng cân nhưng vẫn cân bằng số đo cân nặng.
ruou dinh lang
Rễ đinh lăng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh

Xem thêm

Khi ngâm rượu đinh lăng, cần chọn những nguyên liệu nào?

Chọn nguyên liệu là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng và tác dụng của rượu. Lựa chọn những nguyên liệu đạt chuẩn, tốt sẽ đảm bảo an toàn về vệ sinh và chất lượng của bình rượu. Do đó, khi lựa nguyên liệu, bạn cần tuân theo một trong các tiêu chí sau:

Chọn củ đinh lăng để ngâm rượu

Bạn có thể tìm mua củ đinh lăng ở bất cứ đâu trên thị trường, tuy nhiên cần lựa chọn củ đinh lăng tốt để đảm bảo chất lượng bình rượu. Hiện nay, củ đinh lăng được chia thành 2 loại chính, gồm có: Đinh lăng lá to và đinh lăng lá nhỏ. Trong đó, củ đinh lăng lá nhỏ thường được nhiều người lựa chọn và sử dụng hơn.

Tuổi thọ của đinh lăng tỷ lệ thuận với chất lượng bình rượu. Do đó, khi lựa chọn, bạn nên ưu tiên chọn những củ đinh lăng già và có tuổi thọ lâu năm. Củ đinh lăng có trọng lượng 1kg và có tuổi đời trong khoảng 3-5 là phù hợp nhất. Nhược điểm của củ đinh lăng này là mức giá đắt đỏ hơn so với củ đinh lăng vừa mới trồng.

Nhiều người vì lợi nhuận cá nhân mà bán củ đinh lăng giả, nhái. Chính bởi vậy mà người dùng nên mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín, có địa chỉ cụ thể, công khai minh bạch thông tin sản phẩm, để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Để ngâm rượu đinh lăng, nên chọn loại rượu nào là hợp lý?

Trong tất cả nguyên liệu, rượu được xem là nguyên liệu quan trọng quyết định đến chất lượng bình rượu. Để ngâm đinh lăng với rượu, bạn nên ưu tiên lựa chọn loại rượu có nồng độ từ 40 – 50 độ. 

Với nồng độ cồn như vậy, màu sắc và hương vị của rượu sẽ được giữ nguyên, các dưỡng chất có trong cây đinh lăng cũng được chiết xuất từ đó. Nếu sử dụng rượu với nồng độ cồn nhẹ, màu sắc của rượu sẽ nhạt dần. Nếu sử dụng rượu có nồng độ cồn cao hơn 45 độ sẽ khiến đinh lăng bị thâm, chất lượng rượu cũng bị ảnh hưởng theo đó.

Ngoài ra, để làm tăng hương vị, màu sắc cũng như công dụng của rượu đinh lăng, bạn nên ưu tiên chọn loại rượu ngô men rừng hoặc được sử dụng thủ công men ta để nấu.

Loại bình thích hợp để ngâm rượu

Bạn nên lựa chọn bình thuỷ tinh để tiến hành ngâm rượu, vừa đảm bảo chất lượng rượu, vừa tăng tính thẩm mỹ cho bình rượu. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét và lựa chọn kỹ những bình rượu có miệng cao su, nắp khép kín ở hai bên mép và kích cỡ miệng bình phù hợp với củ đinh lăng.

Bạn không nên sử dụng bình nhựa để ngâm rượu, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dùng.

ruou dinh lang
Bạn nên dùng bình thuỷ tinh để ngâm rượu

Xem thêm

Ngâm rượu đinh lăng như thế nào để giữ được vị, thơm ngon?

Như đã thông tin ban đầu, đinh lăng gồm 2 dạng chính: Đinh lăng dạng tươi và đinh lăng dạng khô. Người dùng có thể lựa chọn một trong hai dạng để ngâm tuỳ theo ý thích. Công thức ngâm của mỗi dạng cụ thể như sau:

Đinh lăng ở dạng tươi có công thức ngâm như thế nào?

Để sở hữu bình rượu đinh lăng dạng tươi, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây: 

  • Để hãm mùi tanh của đinh lăng, sau khi rửa sạch, lớp vỏ ở gốc đinh lăng cần được cạo thật sạch, nhằm đẩy các chất phôi của củ ra ngoài.
  • Đợi đến khi củ đinh lăng ráo thì cho vào bình. Bạn có thể để nguyên củ hoặc cắt nhỏ tuỳ theo gu thẩm mỹ.
  • Để tăng thêm chất lượng và giá trị dinh dưỡng, bạn cũng có thể đầu tư ngâm thêm bạch tật lệ và sâm cau.
  • Đổ rượu vào bình một cách nhẹ nhàng, cần căn chỉnh sao cho rượu ngập hết củ đinh lăng, sau đó vặn nắp thật kín. Lưu ý, cần đổ rượu theo tỷ lệ 3-4 lít rượu tương ứng với 1kg đinh lăng. Nếu đổ quá nhiều so với tỷ lệ trên, mùi vị và chất lượng bình rượu bị giảm.
  • Ngâm trong khoảng thời gian 30 ngày, nhận thấy màu sắc của rượu ngả sang màu vàng thì có thể sử dụng được.
  • Lưu ý, nên bảo quản rượu trong môi trường thoáng đãng, tuyệt đối không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
ruou dinh lang
Củ đinh lăng ở dạng tươi

Cách ngâm rượu đinh lăng ở dạng khô

Với củ đinh lăng khô, có 2 cách ngâm cho bạn thoải mái lựa chọn, gồm: Cách ngâm theo Đông y và cách ngâm truyền thống. Cụ thể: 

Đối với cách ngâm truyền thống

  • Chuẩn bị 4kg củ đinh lăng tươi, thái lát nhỏ và phơi 5-6 nắng, sau đó đợi khô.
  • Tiến hành sao vàng với mức lửa lớn sau khi đinh lăng đã khô cho đến khi nguội thì cho chúng vào bình.
  • Đổ từ từ rượu vào bình với tỷ lệ 1kg đinh lăng tương ứng với 7-8 lít rượu. Ngâm với tỷ lệ như trên nhằm mục đích khử bớt hoạt chất saponin.
  • Với đinh lăng khô, thời gian ngâm sẽ lâu hơn so với đinh lăng tươi. Sau 3 tháng ngâm, bạn mới có thể sử dụng.

Đối với cách ngâm theo Đông y

  • Tương tự như cách ngâm truyền thống, cần chuẩn bị củ đinh lăng tươi, tiến hành thái nhỏ và phơi âm can dưới bóng râm 2 lần và 5 lần nắng.
  • Bạn cần chuẩn bị thêm nguyên liệu bát nước vo gạo nếp đặc.
  • Sau khi hoàn tất quá trình phơi khô đinh lăng, bạn cho chúng lên chảo, vừa sao vàng vừa vẩy nước vo gạo nếp đặc trong thời gian từ 5-7 phút. 
  • Tắt bếp khi thấy đinh lăng ngả sang màu vàng.
  • Sắp xếp đinh lăng thật gọn gàng vào bình thuỷ tinh. Tiến hành ngâm theo công thức 10-12 lít rượu tương ứng với 1kg đinh lăng khô.
  • Trong vòng 3 tháng, các dưỡng chất đã hoà đều vào rượu thì bạn có thể sử dụng được.
ruou dinh lang
Đinh lăng dạng khô có 2 cách ngâm: Ngâm rượu truyền thống và ngâm theo Đông y

Xem thêm

Liều lượng sử dụng rượu ngâm đinh lăng

Khi ngâm rượu, bạn cần lưu ý ngâm đủ thời gian trong vòng 3-6 tháng để tăng chất lượng rượu. Nếu ngâm chưa đủ thời gian sẽ làm mất dược tính và mang lại công dụng không như ý muốn cho người sử dụng. 

Thực tế, sử dụng đinh lăng trong thời gian dài sẽ giúp bồi bổ thể trạng, tăng cường sức khoẻ. Nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra phản ứng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dùng.

Theo đó, mỗi ngày, đối với người có sức khoẻ bình thường muốn nâng cao thể trạng chỉ nên dùng với liều lượng từ 1-2 cốc nhỏ. Với những người bị suy nhược cơ thể, hay mệt mỏi nên sử dụng với liều lượng 3 cốc nhỏ/ngày.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hoá, tăng trí nhớ, bảo vệ sức đề kháng, bạn nên duy trì sử dụng đều đặn 1-2 ly nhỏ/ngày và sử dụng sau bữa ăn.

Cần lưu ý gì khi sử dụng rượu đinh lăng?

Đây được xem là bài thuốc quý, hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khoẻ như bồi bổ dưỡng chất, tăng cường trí nhớ, hệ miễn dịch được kích hoạt, bảo vệ cơ thể tránh khỏi những bệnh lý nguy hại,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng ắt hẳn sẽ xảy ra những rủi ro nếu bạn không biết cách uống. Do đó, cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình sử dụng rượu:

  • Hoạt chất saponin trong đinh lăng có khả năng làm hồng cầu bị vỡ. Do vậy, trong quá trình sử dụng, cần tuân theo liều lượng dùng như đã nói ở trên. Nếu sử dụng không đúng cách, đúng liều lượng, cơ thể sẽ gặp phải một số tình trạng như buồn nôn, tiêu chảy…
  • Với những người muốn cải thiện hệ tiêu hoá, điều trị tình trạng khó tiêu nên sử dụng rượu trước bữa ăn. Không nên sử dụng trước khi đi ngủ vì chúng khiến bạn dễ rơi vào tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Người dùng có thể chế biến lá đinh lăng thành các món ăn trong ngày như nấu canh thịt hoặc canh cá.
  • Khi chọn mua rễ đinh lăng, cần chọn địa chỉ uy tín, có địa chỉ số nhà rõ ràng, có giấy phép kinh doanh và công khai minh bạch thông tin sản phẩm.
  • Nhiều người lầm tưởng rượu đinh lăng có thể điều trị hiệu quả bệnh đặc hiệu. Thực chất, loại rượu này chỉ hỗ trợ làm giảm mệt mỏi, bồi bổ sức khoẻ. Do đó, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống khoa học để đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.
ruou dinh lang
Lựa chọn địa chỉ uy tín để mua rượu đinh lăng

Xem thêm

Rượu đinh lăng giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Ngày nay, thật không khó để chọn mua bình rượu đinh lăng. Tuy nhiên, để chọn bình rượu đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh, bạn nên đến trực tiếp các cửa hàng để xem, nên lựa chọn những cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, công khai minh bạch thông tin sản phẩm. Hoặc có thể truy cập vào website của các cửa hàng để mua trực tiếp sản phẩm cũng như được tư vấn kỹ càng trước khi quyết định đặt mua hay sử dụng. 

Giá bán hiện nay của bình rượu đinh lăng dao động từ 1.350.000 VNĐ – 4.250.000 VNĐ/bình.

Trên đây là một vài thông tin về rượu đinh lăng. Với những kiến thức mà chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng bạn đọc sẽ sử dụng chúng với mục đích và liều lượng hợp lý, để đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Chúc bạn thành công!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *