Rượu Dừa Bến Tre Có Công Dụng Gì, Cách Ngâm Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhắc đến Bến Tre chúng ta hẳn sẽ nhớ đến quả dừa. Bên cạnh việc dùng dừa để làm kẹo bánh thì rượu dừa cũng là một đặc sản của vùng đất này. Vậy rượu dừa Bến Tre có công dụng gì, có thể tự ngâm được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện.

Nguồn gốc của rượu dừa Bến Tre

Cây dừa đã gắn bó với người Bến Tre từ rất lâu và nó có mặt trong mọi đời sống tinh thần của người dân vùng đất này. Từ quả dừa, họ có thể làm kẹo thơm ngon, những chiếc bánh ngọt ngào hay những món ăn đặc sản. Có thể nói, ai đến Bến Tre cũng sẽ mang về một đặc sản nào đó được làm từ dừa.

ruou dua ben tre
Trái dừa đã gắn bó với người dân Bến Tre từ bao đời nay

Bên cạnh những loại bánh kẹo, rượu dừa Bến Tre cũng là đặc trưng nơi đây với hương vị thơm ngon không kém bất kỳ loại rượu nào. Có thể nói, rượu dừa cũng được xếp ngang hàng với rượu Táo Mèo hay rượu ngô Nà Hang của vùng Tây Bắc.

Không ai biết rượu dừa đã có từ bao giờ, chỉ biết rằng đây là một tinh hoa mà cha ông, người dân Bến Tre đã tìm tòi và tạo nên. Đến nay, rượu đã trở thành một đặc sản nổi tiếng và là món quà không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đặt chân đến đây.

Xem thêm

Những công dụng của rượu dừa

Rượu dừa Bến Tre không những thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng, mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe:

  • Hỗ trợ giảm cân: Rượu dừa giúp bổ sung nước và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giảm chỉ số cân nặng. Điều này có được là do trong rượu dừa có chứa 525cal, tương đương 1/5 nhiệt lượng trung bình cần thiết của cơ thể. Do vậy, rượu dừa sẽ tiêu hóa trong 4 giờ và không làm tăng cân.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nếu sử dụng 60 – 100g rượu dừa thì dịch vị dạ dày sẽ tăng lên 120ml, giúp bạn có thể phòng bệnh táo bón, tiêu chảy, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Kích thích vị giác: Hương thơm của dừa hòa quyện cùng vị cay nồng của rượu có thể tăng cảm giác thèm ăn cho bạn, từ đó hỗ trợ bạn ăn ngon hơn.
  • Làm đẹp da: Các thành phần có trong rượu dừa có thể giúp hạ mỡ máu, ngăn ngừa cholesterol có hại, hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh và giúp làm chậm quá trình lão hóa, da khỏe đẹp hơn.

Hướng dẫn làm rượu dừa Bến Tre đơn giản tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể ngâm rượu dừa ngay tại nhà với các bước đơn giản sau đây.

Lựa chọn nguyên liệu

Bạn chuẩn bị 1 trái dừa đã lột hết vỏ và khoảng 450ml rượu nếp.

ruou dua ben tre
Bạn cần chọn những trái dừa không quá non, không quá già

Cách chọn dừa

  • Tránh chọn quả dừa quá già vì có thể bị mọc mầm ở bên trong, cũng không chọn quả quá non vì cùi mỏng, chưa có mùi thơm.
  • Nên chọn quả dừa nặng từ 1,4 – 1,6kg là tốt nhất, đường kính quả khoảng 17 – 20cm.
  • Hãy chọn trái hình tròn đều đặn, đáy rộng để tăng tính thẩm mỹ.

Cách chọn rượu nếp

  • Rượu nếp cái hoa vàng nguyên chất 40 – 45 độ.
  • Rượu chất lượng, không pha tạp chất để đảm bảo rượu ngon.

Cách làm rượu dừa Bến Tre

Để làm rượu dừa, bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đục lỗ dừa

  • Bọt gọt bỏ phần xơ dừa sau đó rửa sạch sẽ trái dừa.
  • Tìm phần mắt dừa, đây là vị trí yếu nhất trên quả dừa và đục một lỗ.
  • Đổ toàn bộ phần nước của quả dừa ra bên ngoài.

Bước 2: Cho rượu vào dừa

  • Bạn đổ phần rượu nếp vào trong trái dừa đến khi gần đầy thì đóng lại bằng nút dừa.
  • Khi rót rượu và quả dừa hãy chú ý thật cẩn thận không làm ướt vỏ để không làm vỏ bị mốc.

Bước 3: Ủ rượu dừa

  • Lấy túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm và bọc quanh trái dừa.
  • Ủ rượu dừa trong vòng 30 ngày là bạn có thể sử dụng.
ruou dua ben tre
Rượu dừa Bến Tre nên được ủ ít nhất 30 ngày

Xem thêm

Cách sử dụng rượu dừa chuẩn

Rượu dừa Bến Tre có mùi thơm đặc trưng của rượu nếp và nước cốt dừa, chỉ cần nhấp môi nhẹ bạn đã chìm đắm trong vị cay cay, ngọt ngọt cực kỳ khó quên. Đặc biệt, uống rượu dừa lúc ăn hải sản, ăn lẩu hay đồ nước sẽ rất tuyệt.

Bạn có thể thưởng thức theo 3 cách sau đây:

  • Sau khi ủ đủ lâu, bạn khui rượu và thưởng thức ngay.
  • Để rượu trong ngăn mát, khi uống bạn sẽ cảm nhận vị tê mát, cay nồng.
  • Bạn nấu trái dừa trên bếp gas 10 phút rồi hấp cách thủy 15 phút, vị nóng của rượu sẽ tăng sự cay nóng và khiến bạn say mê.

Một số thắc mắc về rượu dừa

Nếu là lần đầu ngâm cũng như sử dụng loại rượu này, chắc chắn sẽ có một vài vấn đề bạn chưa hiểu rõ. Hãy cùng chúng tôi giải đáp chi tiết các thắc mắc xung quanh rượu dừa Bến Tre sau đây.

Bảo quản rượu dừa như thế nào?

Theo những người có kinh nghiệm, rượu dừa nên bảo quản ở nơi dưới 25 độ, khô ráo, thoáng mát và không bị ánh nắng chiếu trực tiếp. Nếu cho vào ngăn mát tủ lạnh bạn có thể dùng trong vòng 6 tháng.

Sở dĩ rượu dừa có thể để lâu được như vậy là vì cùi dừa ngấm rượu sẽ không bị mốc hay hỏng. Bình thường, rượu để càng lâu sẽ càng nồng, thơm ngon. Tuy nhiên, rượu trong trái dừa sẽ bị bay hơi và hao hụt theo thời gian.

Rượu dừa bao nhiêu độ?

Khi mới rót rượu vào quả dừa, nồng độ lúc này là 30 – 45 độ hoặc thay đổi nhẹ tùy theo thói quen uống của mỗi vùng miền. Sau 15 ngày, nồng độ rượu giảm còn khoảng 22 độ. Bạn ủ càng lâu, nồng độ cồn càng giảm, cho đến khi còn 19 độ thì bạn có thể dùng vì rượu lúc này là ngon nhất.

ruou dua ben tre
Rượu dừa Bến Tre 19 độ là thơm ngon nhất

Mua rượu dừa ở đâu, giá bao nhiêu?

Rượu dừa Bến Tre nguyên chất có thể mua ở vùng Bến Tre. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu của người dân cả nước, nhiều cửa hàng có phân phối và bán loại rượu này. Bạn có thể mua ở siêu thị, các cửa hàng bán đặc sản miền Tây đều có. Những thương hiệu nổi bật được nhiều người tin tưởng gồm: Rượu dừa Âu Lạc, rượu dừa Hương Việt, rượu dừa Đại Việt….

Giá rượu dừa Bến Tre khoảng 50.000 – 200.000 đồng tùy theo thể tích, nồng độ cũng như thương hiệu rượu. Ngoài ra, giá cũng sẽ thay đổi tùy theo bao bì đựng rượu (gáo dừa, trái hồ lô) hoặc loại rượu dùng trong các dịp đặc biệt (đám hỏi, đám tiệc, quà tặng cấp cao….).

Xem thêm

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng rượu dừa Bến Tre

Rượu dừa rất thơm ngon, bổ dưỡng và được nhiều người dân trên cả nước sử dụng ngày nay. Bên cạnh đó, rượu cũng được dùng nhiều trong các đám cưới, tiệc cuối năm…. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hay ngâm rượu, có một vài lưu ý quan trọng như sau:

  • Rượu cần ngâm theo đúng công thức, không nên dùng rượu khi thời gian ủ chưa đạt yêu cầu.
  • Khi đục lỗ quả dừa cần đặc biệt nhẹ tay để tránh làm quả dừa bị vỡ đôi.
  • Không trộn lẫn nước dừa và rượu, hãy loại bỏ toàn bộ nước bên trong quả dừa.
  • Không lạm dùng dùng rượu dừa quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 1 – 2 chén trong bữa ăn là tốt nhất.
  • Khi mua rượu, hãy nhớ tìm đến các thương hiệu uy tín bởi hiện tại tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện khá nhiều. Nếu không may mua phải sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.
  • Rượu dừa nhìn chung an toàn, nhưng khi dùng nếu thấy có hiện tượng dị ứng thì nên ngừng lại ngay.
ruou dua ben tre
Khi mua rượu, hãy nhớ tìm đến các thương hiệu uy tín để tránh mua hàng giả

Rượu dừa Bến Tre thực sự là một đặc sản tuyệt vời mà mỗi chúng ta không thể bỏ qua. Vị cay cay, ngọt ngọt ở đầu lưỡi chắc chắn là hương vị mà bạn không thể nào quên khi thưởng thức loại rượu này. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về rượu dừa, biết cách ngâm rượu và tạo cho mình một bình rượu thơm ngon, bổ dưỡng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *