Rượu Gò Đen – Đậm Đà Hương Men Đồng Bằng Sông Cửu Long

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu Gò Đen, hay còn được gọi là rượu Đế Gò Đen, là một loại rượu nếp nổi tiếng trăm năm tại Việt Nam, được làm từ nếp và men gia truyền. Loại rượu được xếp hàng “đệ nhất tửu” trong tâm trí của nhiều người dân Nam Bộ, bởi rượu có hương vị rất độc đáo nhờ nguyên liệu và quá trình chưng cất công phu.

Rượu Gò Đen là gì?

Khi nói về đặc sản Long An, chắc chắn không thể nào quên kể đến rượu đế Gò Đen. Sở dĩ rượu được gọi với cái tên như vậy là do rượu gắn liền với lịch sử hình thành địa danh Gò Đen – niềm tự hào của người dân Long An nói riêng và tất cả người dân trên miền Tây nói chung. Địa danh này có từ sau khi chúa Nguyễn khai phá đất phương Nam, đây là cửa ngõ giao thông từ Sài Gòn ra các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Loại rượu nổi tiếng này đã có từ cách đây khoảng một trăm năm, xuất hiện lần đầu từ thời Pháp thuộc. Trong tâm trí của nhiều người, sở dĩ rượu được xếp vào hàng “đệ nhất tửu” bởi chúng được nấu từ cái tâm, được trải qua quá trình nấu và chưng cất rất công phu.

ruou go den
Rượu đế Gò Đen là loại rượu nổi tiếng đã xuất hiện cách đây khoảng một trăm năm

Đặc điểm nổi bật của rượu Gò Đen so với những loại rượu khác đó là được làm từ 100% nếp và men gia truyền. Nhờ đó, rượu sẽ đảm bảo được độ nguyên chất tuyệt đối, không cồn, uống thơm, ngon và khi say thì không bị váng dầu. Rượu được chưng cất càng lâu thì uống lại càng ngon hơn.

Xem thêm

Các loại rượu Gò Đen

Dựa theo đặc điểm cũng như phương pháp, nguyên liệu hình thành ra rượu mà hiện nay, rượu được biết đến rộng rãi với những loại sau:

Rượu nếp Gò Đen

Rượu nếp Gò Đen là loại rượu có nồng độ cồn rất cao, từ 50 độ trở lên. Tuy nhiên, nếu có dịp ghé qua vùng đất Long An để thưởng rượu, người dân ở đây thường lấy thêm ít rượu ngọn (rượu bào độ từ 5-10 độ) để trộn lẫn vào rượu gốc, cho ra loại 40 độ để phục vụ bà con thực khách. Đây là loại rượu phổ biến nhất để đãi tiệc hoặc dùng trong các buổi liên hoan. Loại rượu nếp Gò Đen nồng độ cao hơn là 45 độ thì thường chỉ dành cho những người uống rượu tốt, bởi nếu uống không quen rất dễ say.

ruou go den
Rượu nếp Gò Đen là loại rượu có nồng độ cồn rất cao, từ 50 độ trở lên

Bên cạnh đó, người dân hiện nay cũng thường dùng loại rượu nếp Gò Đen 40-45 độ để ngâm thuốc cùng với những dược liệu như ba kích, nhân sâm, đông trùng hạ thảo, chuối hột,…. Còn loại từ 50 độ trở lên thường dùng để ngâm động vật tươi như rắn hổ mang chúa, Ngọc Dương, Ngọc Cẩu, Hải Mã tươi,…

Rượu nếp than Gò Đen

Gọi với tên như vậy sở dĩ là do rượu được nấu từ nếp than, có màu đỏ sậm. Tuy nhiên, đây lại là một loại rượu rất nhẹ, thường được phụ nữ sau khi sinh và các phụ nữ thiếu dưỡng chất, cần bồi bổ sử dụng. Chính vì vậy mà nhiều người dân nơi đây còn gọi loại rượu này là Mỹ Tửu.

Xem thêm

Rượu gạo Gò Đen

Rượu gạo Gò Đen là một loại rượu bình dân mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được. Rượu được nấu từ gạo, nhưng lại cho ra hương vị không ngon và thơm bằng rượu nếp Gò Đen nên người dân ở đây cũng ít khi nấu.

Quy trình nấu rượu

Theo quan điểm của người dân, trong quy trình nấu rượu thì bước quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện đó là chọn nếp. Gạo dùng để nấu rượu thường được phân theo từng loại rượu. Tuy nhiên, nếp được chọn lọc đều phải là những loại hạt nếp mỡ, nếp mù u căng tròn, chắc mẩy, màu trắng đục, có mùi thơm thoảng hoặc hoặc nếp than đen tuyền được trồng chính tại địa phương.

ruou go den
Nếp được chọn lọc đều phải là những loại hạt nếp căng tròn, chắc mẩy

Sau quy trình chọn gạo nếp, người dân sẽ dùng chúng để nấu thành cơm nếp. Sau khi cơm chín thì bắc nồi ra, để nguội hẳn thì rắc men độc quyền được mài từ rễ thảo mộc hoặc men bí truyền chế từ các loại thuốc bắc như đinh hương, trần bì, quế khấu, đại hồi, trầu hương,… vào ủ.

Để tạo ra hương vị rượu độc đáo và thơm ngon nhất thì người dân rất chú trọng trong từng quy trình. Nếp để nấu rượu sau khi ủ trong vòng 1 tuần mới bắt đầu cất rượu. Thông thường, để được trọn vị nhất, người dân thường cho rượu vào hũ sành và bịt kín miệng. Sau đó đem bình ngâm xuống ao khoảng 100 ngày (hơn 3 tháng) mới mang lên sử dụng. Rượu khi làm theo đúng quy trình sẽ rất ngon, tan chậm hơn so với bình thường, khi lắc chai sẽ nổi bọt khí và phân thành 3 tầng rõ rệt.

Xem thêm

Rượu Đế Gò Đen giá bán như nào, mua ở đâu?

Vì là một loại rượu tương đối nổi tiếng tại miền đất Nam Bộ nói chung và toàn Việt Nam nói chung, cho nên bạn rất dễ dàng để có thể tìm được loại rượu này tại các cửa hàng phân phối trực tiếp. Giá thành của rượu cũng tương đối phải chăng, có thể dùng để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Giá của loại rượu này sẽ phụ thuộc khác nhiều vào loại rượu, nồng độ rượu cũng như quy cách đóng gói. Trung bình, mức giá sẽ dao động vào trong khoảng 200.000 VNĐ-300.000 VNĐ/500ml.

Rượu Gò Đen ngày nay đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong nước và được người dân ưu ái lựa chọn. Hy vọng những thông tin trên mà Nhất Nam Y Viện cung cấp đã có thể giúp độc giả phần nào hiểu thêm về loại rượu lừng danh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *