Rượu Mai Quế Lộ: Cách Ngâm Và Sử Dụng Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu Mai Quế Lộ là một loại rượu thơm xuất xứ Trung Hoa, hiện đang được sử dụng khá phổ biến tại nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới. Loại rượu này mang đến những công dụng tuyệt vời, đặc biệt là giúp tăng hương vị cho các món ăn. Để tìm hiểu rõ hơn về tác dụng, cách ngâm và sử dụng rượu, các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mai Quế Lộ là rượu gì?

Rượu Mai Quế Lộ là gì, dùng để làm gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Được biết đây là loại rượu thảo dược có hương thơm nồng của quế, đinh hương, hồi, vị ngọt pha chút đắng rất dễ nhận biết. Rượu thường được dùng để làm hương liệu, gia vị cho các món ăn, đem lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn.

ruou mai que lo
Loại rượu này là một loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình

Loại rượu này là một gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Thông thường nó được dùng để chế biến lạp xưởng hoặc ướp vào các món thịt như thịt vịt, gà, heo, bò,… nhằm tăng hương vị và mùi thơm cho các món ăn. Đồng thời loại rượu này còn có khả năng loại bỏ mùi hôi tanh, làm sạch nội tạng động vật.

Xem thêm

Cách ngâm rượu Mai Quế Lộ đơn giản ngay tại nhà

Hiện nay, rượu Mai Quế Lộ đang được bày bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm mua chúng tại nhiều nơi. Tuy nhiên, nếu băn khoăn, lo lắng về chất lượng của những sản phẩm này, bạn cũng có thể tự ngâm rượu ngay tại nhà. 

Cách ngâm rượu Mai Quế Lộ khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng theo công thức phía dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để ngâm rượu Mai Quế Lộ gồm có:

  • 1 lít rượu trắng.
  • Khoảng 6 – 7 cành hoa hồi.
  • Từ 10 – 15 cánh đinh hương.
  • 3 thanh vỏ quế dài 10cm là đủ.
  • 2 thìa cà phê tiểu hồi.
  • 2 thìa cà phê tiêu (loại nguyên hạt).
  • 2 thảo quả khô.
  • Hạt mùi già khô khoảng 15 thìa.
  • 10ml mật ong (loại mật ong hoa nhãn nguyên chất).
  • 2 miếng trần bì.

Lưu ý:

  • Các bạn nên ưu tiên chọn rượu trắng, rượu vodka hoặc rượu gạo nấu ăn michiu,… là tốt nhất. Đồng thời nên dùng rượu có nồng độ cao từ 40 – 45 độ để nhanh có được mùi thơm như mong muốn.
  • Trong trường hợp không có đủ tất cả các nguyên liệu trên, bạn vẫn bắt buộc cần chuẩn bị quế, thảo quả và hồi để rượu có được hương thơm. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu trên. Một gợi ý cho các bạn là có thể tìm mua chúng ở các cửa hàng thuốc Bắc.
  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giữ được nguyên mùi vị, bạn nên ngâm rượu trong bình thủy tinh, tránh sử dụng bình nhựa.
ruou mai que lo
Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để ngâm rượu Mai Quế Lộ

Cách ngâm rượu Mai Quế Lộ

Để ngâm rượu Mai Quế Lộ không quá phức tạp, bạn chỉ cần tuân thủ theo các bước dưới đây:

Bước 1: Các nguyên liệu đã chuẩn bị phía trên cho vào chảo sạch sao vàng lên, đến khi thấy mùi thơm thì tắt bếp, hạ thổ và để nguội. Lưu ý mật ong để riêng.

Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu sau khi sao vàng hạ thổ vào một túi vải sạch, sau đó cho vào hũ thủy tinh. Tiếp theo thêm rượu và mật ong vào, đậy thật kín nắp. Các bạn lưu ý buộc thật kỹ túi lọc để tránh các nguyên liệu rơi ra ngoài, dẫn đến hiện tượng nước bị lợn cợn nhìn không đẹp mắt, hơn nữa khi dùng lại cần gạn đi.

Bước 3: Bảo quản rượu và hướng dẫn cách lấy ra dùng.

  • Chú ý để bình rượu ở nơi thoáng khí, nhiệt độ tương đối mát mẻ khoảng 24 – 26 độ C để không làm mất hương vị của các nguyên liệu được ngâm. Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, bạn cũng có thể phủ lên bình rượu một lớp khăn trùm tối màu.
  • Sau khi ngâm được 1 tháng, bạn có thể chiết rượu ra chai hoặc lọ nhỏ để dùng dần. Hạn chế việc mở nắp, nếu không rượu sẽ bị bốc hơi và mất mùi thơm.
  • Trong quá trình ngâm rượu Mai Quế Lộ cũng không nên mở nắp thường xuyên, dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn, cũng như gió lùa vào làm hư hỏng thành phẩm.
  • Thực tế cho thấy rượu Mai Quế Lộ sau khi ngâm chỉ nên sử dụng trong vòng 1 năm, nếu để lâu hơn thì mùi thơm của rượu sẽ giảm dần và không còn nữa.

Hướng dẫn cách chế biến món ăn với rượu Mai Quế Lộ

Rượu Mai Quế Lộ dùng để nấu món gì là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, ngay dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng loại rượu này để tạo nên nhiều món ăn thơm ngon.

Ngâm trứng muối

Khi làm món trứng muối, bạn có thể thêm rượu này vào cùng với nước ngâm để tạo mùi thơm cho trứng thành phẩm. Hơn nữa, loại rượu này còn giúp trứng sau khi muối có màu đẹp, bớt tanh và có lòng đỏ dẻo hơn. Bên cạnh đó, xoa một ít rượu lên vỏ trứng sau khi rửa sạch và phơi khô cũng là cách làm được nhiều người áp dụng. 

Ướp sườn, thịt nướng với Mai Quế Lộ

Nhiều người thắc mắc vì sao món sườn nướng tại nhà lại không hoàn hảo như khi ăn ngoài hàng. Rất có thể lý do cho vấn đề này là bạn quên một gia vị quan trọng làm dậy hương vị món ăn chính là rượu Mai Quế Lộ.

Khi làm sườn nướng, bạn nên ướp rượu cùng với các gia vị khác là mật ong, dầu hào, dầu ăn, hành tỏi, bột ngũ vị hương, bột ngọt, muối,… Sườn ướp các gia vị này sau 30 – 60 phút sẽ thấm đều hết gia vị, lúc này có thể mang đi nướng.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng công thức này khi ướp thịt. Các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt dê,… khi được áp dụng như vậy nấu lên đều rất thơm ngon. Nhìn chung, Mai Quế Lộ trong món thịt nướng chủ yếu mang đến công dụng khử mùi tanh, tạo màu và mùi thơm sau khi nướng. 

ruou mai que lo
Rượu Mai Quế Lộ dùng để nấu món gì là vấn đề đang được nhiều người quan tâm

Lạp xưởng Mai Quế Lộ

Lạp xưởng là món khá đặc trưng sử dụng loại rượu này, giúp mang đến hương vị thơm ngon đặc biệt và đậm đà khó cưỡng. Cách thực hiện tương tự như khi làm các món thịt nướng, rượu cũng ướp vào thịt sống cùng với các gia vị khác, sau đó tiến hành chế biến. Cùng với lạp xưởng, các món như giò, chả, răm bông,… cũng có thể thêm vào một chút rượu này để tăng mùi vị.

Dùng làm bánh trung thu 

Rượu Mai Quế Lộ để làm gì, bánh trung thu là món ăn cần dùng đến loại rượu này, đặc biệt là món bánh nướng thập cẩm. Cách thực hiện là ướp rượu vào nhân bánh để khử mùi tanh cho các nguyên liệu, đem đến hương vị thơm ngon hơn.

Xem thêm

3 thắc mắc liên quan đến rượu Mai Quế Lộ

Ngoài những thông tin về công dụng, cách ngâm và sử dụng rượu, người dùng còn quan tâm đến các vấn đề dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp lại và giải đáp chi tiết như sau:

Uống rượu Mai Quế Lộ có sao không?

Rượu Mai Quế Lộ được sản xuất với mục đích phục vụ cho nhà bếp, dùng để nấu ăn, hoàn toàn không thích hợp để nhâm nhi. Chính vì vậy, nếu muốn “chén chú chén anh” thì không nên sử dụng loại rượu này.

Tuy nhiên nếu vô tình uống phải loại rượu này các bạn cũng có thể yên tâm là nó không gây hại đến sức khỏe. Bởi chúng được ngâm hoàn toàn từ các thành phần thảo mộc như thảo quả, quế, hoa hồi,… Tuy nhiên, bạn cần hết sức cân nhắc nếu muốn dùng với số lượng nhiều.

Cần lưu ý điều gì khi dùng rượu Mai Quế Lộ vào nấu ăn?

Các món ăn sử dụng rượu mai quế lộ khá phổ biến, tùy từng trường hợp, bạn lưu ý dùng với lượng vừa phải. Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng quá nhiều, chỉ vài thìa cà phê với một món là tốt nhất, vừa đảm bảo hương vị, vừa mang lại những tác dụng tốt.

Rượu Mai Quế Lộ được bán ở đâu?

Rượu Mai Quế Lộ hiện nay đang được bày bán rất nhiều trên thị trường, vì vậy không khó để bạn tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay trang thương mại điện tử chuyên bán rượu. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý lựa chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng để mua sản phẩm, tránh dùng phải hàng giả hàng nhái, hoặc rượu đã pha trộn không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cơ bản về rượu Mai Quế Lộ được chúng tôi tổng hợp. Mong rằng qua phần chia sẻ này, bạn đọc có thể nắm rõ về công dụng, cách ngâm và sử dụng rượu tốt nhất để tạo nên những bữa ăn thơm ngon cho cả gia đình. Ngoài ra, nếu còn thắc mắc vấn đề nào khác liên quan đến các loại rượu ngâm hoặc kiến thức sức khỏe hãy để lại lời nhắn cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi ngay dưới phần bình luận.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *