Rượu Mật Nhân Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Cách Ngâm Chuẩn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu mật nhân được biết đến là phương thuốc quý vì có lợi cho cả nam và nữ giới. Loại dược liệu này hiện đã được ứng dụng trong nhiều bài thuốc bổ và chữa bệnh khác nhau. Tuy nhiên để biết chi tiết về công dụng, cách ngâm đúng chuẩn như thế nào? Mời độc giả dành thời gian đọc ngay bài viết do Nhất Nam Y Viện cung cấp dưới đây để biết thêm chi tiết.

ruou mat nhan
Mật nhân ngâm rượu thường dùng phần rễ nhằm tận dụng tối đa các dưỡng chất

Công dụng của rượu mật nhân

Cây mật nhân có nhiều tên gọi khác như bá bệnh, bách bệnh, bá tịnh, mật nhơn,… Đặc điểm nhận dạng là cây thân gỗ cao tối đa 15m, chỉ mọc nấp dưới tán của vòm cây lớn. Đồng thời, phần thân được phủ lông, lá kép mọc đối xứng, hình trứng, dày.

Được biết, phần hoa của cây có màu đỏ, mọc thành từng cụm có lông tơ bao phủ. Phần quả hình trứng, hơi dẹt khi chín chuyển sang màu đỏ thẫm. Trên thực tế, có rất nhiều cách sử dụng cây mật nhân trong đó phải kể đến là ngâm rượu. Thức uống này hiện đang được đánh giá cao nhờ những công dụng hữu hiệu về sức khoẻ như sau:

Xem thêm

Cải thiện sinh lý ở nam giới 

Các nghiên cứu đã chỉ ra, trong cây mật nhân có chứa triterpenoid, quasinoide, alcaloit. Những chất này có tác dụng cải thiện sinh lý ở nam giới, ngăn chặn tình trạng lão hoá khi bước vào tuổi trung niên. Nhờ vậy, cánh mày râu tăng khả năng giường chiếu, kích thích sự hưng phấn cao độ.

ruou mat nhan
Rượu thuốc này giúp cải thiện sinh lý nam hiệu quả

Cây mật nhân ngâm rượu uống có tác dụng gì? Các chất có trong rượu mật nhân còn thúc đẩy cơ thể nam giới sản sinh hormone testosterone. Điều này giúp kéo dài trạng thái cương dương cũng như thời gian quan hệ tình dục.

Ngoài ra, khi uống tửu bá tịnh còn giúp nam giới khỏe mạnh, xua tan cảm giác mệt mỏi. Hiểu được công dụng kể trên nhiều người đã “săn lùng” sử dụng mỗi ngày. Đây còn là phương thuốc hữu hiệu đối với những người bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

Rượu ngâm mật nhân điều hoà kinh nguyệt ở phụ nữ

Tửu bá tịnh có tác dụng gì đối với nữ giới? Phương thuốc này chuyên trị tình trạng bị đau bụng khi đến chu kỳ, rối loạn, kinh nguyệt không đều.

ruou mat nhan
Rượu nhâm giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh tốt

Không những vậy, tửu bá tịnh còn làm tăng độ nhạy ở phụ nữ. Vì thế, trong mỗi cuộc yêu luôn tràn ngập hạnh phúc cùng cảm giác thăng hoa. Đặc biệt, sử dụng một lượng nhỏ cũng giúp bạn nhận thấy cải thiện tích cực về tâm trạng, ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe xương khớp,…

Ngâm rượu mật nhân chữa bệnh xương khớp

Tác dụng rượu mật nhân phải kể đến là chữa bệnh xương khớp. Trong rễ của loại cây này chứa chất quassinoid giúp giảm đau do viêm khớp, sưng khớp. Đồng thời, tình trạng tê nhức các khớp cũng được cải thiện đáng kể.

Không những vậy, rượu ngâm mật nhân còn được đánh giá cao đối trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Gout. Loại cây này chứa chất hoá học có tác dụng ức chế sự hấp thụ của urat trong các tế bào. Nhờ đó, ngăn chặn bệnh tiến triển cũng như gây ra các cơn đau cấp cho người bệnh.

Xem thêm

Tăng sức bền cho cơ bắp

Các thí nghiệm khoa học đã tìm ra nhiều hoạt chất quý có trong loại cây này, điển hình như alcaloid, quasinoide, triterpenoid,… giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, người sử dụng sẽ có thể tăng sức bền, tăng khả năng chịu đựng lâu dài hơn.

ruou mat nhan
Rượu ngâm mật nhân giúp tăng sức bền cho cơ bắp

Công dụng này càng trở nên rõ ràng khi nhiều hãng sản xuất ở châu Á, Mỹ, Tây Âu đã nghiên cứu đưa mật nhân vào sản xuất thực phẩm chức năng. Quả thực không sai khi nói rằng mật nhân là cây chữa bá bệnh.

Bồi bổ cơ thể

Mật nhân ngâm rượu có tác dụng bồi bổ cơ thể rất hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, trí nhớ kém, hay ốm vặt hãy nghĩ ngay đến loại rượu thuốc này. Nhờ các dưỡng chất, cơ thể người bệnh sẽ được tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm tiến trình lão hoá, ngăn ngừa sự hình thành các khối u trong cơ thể.

Cách ngâm rượu mật nhân từng bước

Không phải ai cũng biết cây mật nhân ngâm rượu bá tịnh đúng chuẩn, thơm ngon. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều này hãy đọc ngay nội dung dưới đây để biết cách làm chi tiết:

Chuẩn bị nguyên liệu

Ngâm rượu với mật nhân như thế nào cũng phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Trong đó bao gồm rễ mật nhân, rượu và bình:

  • Rễ mật nhân: Chỉ dùng rễ mật nhân để ngâm rượu vì bộ phận này chứa nhiều dưỡng chất quý hơn hẳn phần lá, thân, quả hoặc vỏ thân. Bạn cần chọn chiếc rễ dài, tránh bị sâu, thối.
  • Rượu: Ưu tiên loại rượu trắng nguyên chất ít pha cồn, nồng độ từ 40 đến 45 độ. Nam giới không nên sử dụng loại rượu quá nặng vì khó uống, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Bình đựng: Chất liệu bình ngâm rượu mật nhân nên là sứ hoặc thuỷ tinh. Tuyệt đối không dùng bình nhựa để ngâm vì các chất có trong đó dễ thôi nhiễm ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng của thức uống. Qua đó, nhanh chóng giảm tác dụng chữa bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.
ruou mat nhan
Nguyên liệu chuẩn bị đơn giản, dễ thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Cách ngâm rượu với mật nhân khô đúng cần sơ chế kỹ nguyên liệu. Theo đó, bạn nên rửa sạch phần rễ của chúng, để khô và thái thành nhiều lát mỏng. Tiếp đến bạn tiến hành phơi qua một nắng là có thể cho vào bình ngâm.

Xem thêm

Cách nhâm rượu

Muốn tận dụng tốt dược tính của rượu mật nhân bạn cần biết cách ngâm đúng. Dưới đây là từng bước thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay:

  • Rửa sạch bình đựng, úp ngược cho khô.
  • Từ từ cho rễ mật nhân vào trong bình.
  • Đổ rượu ngập toàn bộ phần rễ mật nhân, đóng kín nắp để nơi khô ráo.

Thông thường khoảng 7 lít rượu sẽ ngâm với 1kg rễ mật nhân là phù hợp. Sau khoảng 30 đến 40 ngày bạn có thể mở nắp và sử dụng.

ruou mat nhan
Cách ngâm rượu khá đơn giản nên bạn có thể dễ dàng áp dụng theo

Cách sử dụng rượu ngâm mật nhân hiệu quả

Dễ nhận thấy mật nhân ngâm rượu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, dùng đúng cách mới giúp bạn tận dụng tối đa dược tính cũng như nhận lại những chuyển biến tích cực. 

Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên uống từ 1 đến 2 chén nhỏ mỗi ngày vào hai bữa ăn chính. Đặc biệt bạn không nên dùng quá 9 tháng. Nếu lạm dụng rượu dễ gây hại cho các cơ quan nội tạng như gan, thận, dạ dày. Đặc biệt, hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng xuất hiện tình trạng giảm sút trí tuệ.

Xem thêm

Một vài lưu ý khi sử dụng mật nhân ngâm rượu

Ngoài những công dụng hữu ích, loại rượu này cũng tồn tại một số tác dụng phụ điển hình như tình trạng buồn nôn, chóng mặt, kích ứng da, hạ đường huyết, nôn mửa,… Nhận thấy các triệu chứng kể trên bạn cần ngừng sử dụng và tìm đến cơ sở y tế gần nhất.

Bên cạnh đó, mật nhân ngâm rượu còn chống chỉ định cho những đối tượng như:

  • Người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần có trong cây mật nhân.
  • Trẻ em dưới 9 tuổi.
  • Phụ nữ đang cho con bú hoặc trong thời kỳ thai nghén không nên sử dụng.
  • Những người đang mắc các bệnh về dạ dày, tim mạch, gan, thận.
ruou mat nhan
Những người mắc bệnh tim mạch không nên sử dụng loại rượu thuốc này
  • Người đang gặp phải các vấn đề về chức năng nội tạng.
  • Người mới ốm dậy không nên sử dụng rượu. Bởi lúc này cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn dễ làm khởi phát các bệnh lý và trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mặt khác, mật nhân được bày bán trên thị trường hiện nay đang tiềm ẩn rủi ro về chất lượng. Nếu mua phải nguồn hàng kém chất lượng người tiêu dùng vô tình đầu độc sức khỏe của bản thân. Chính vì thế bạn nên tìm hiểu thật kỹ cũng như lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Tin rằng bạn đã hiểu thêm về công dụng cũng như cách ngâm rượu mật nhân khi đọc xong bài viết này. Loại rượu này tuy tốt nhưng để đảm bảo tính hiệu độ và mức độ an toàn cho bản thân người dùng thì bạn cần tuân thủ theo khuyến cáo về liều lượng đã chia sẻ trong bài viết. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *