Rượu Mơ Má Đào Giá Bao Nhiêu Và Cách Ngâm Đúng Chuẩn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đến Mộc Châu mà không thưởng thức rượu mơ má đào thực sự là một sự thiếu sót. Mùa mơ Mộc Châu rất ngắn, chỉ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6 (khoảng 60 ngày). Loại mơ thường được lựa chọn ngâm rượu là mơ má đào. Đây là giai đoạn quả mơ phủ một lớp lông nhẹ ngoài vỏ, vỏ dày, chua gắt, thịt mơ mềm và cực thơm. Vậy dòng rượu này có giá bán trên thị trường bao nhiêu? Có thể tự ngâm hay không? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tổng quan rượu mơ má đào 

Rượu mơ má đào có xuất xứ từ Mộc Châu, tỉnh Sơn La (Việt Nam). Với hương vị thơm ngon đặc trưng, loại rượu này được sử dụng phổ biến tại các quán nhậu, nhà hàng, quán ăn,… và phù hợp với những ai đam mê rượu truyền thống. 

ruou mo ma dao
Rượu mơ má đào là loại rượu nổi tiếng ở Mộc Châu

Rượu có màu vàng cam bắt mắt, vị chua không quá gắt và độ ngọt sâu. Rượu nên uống kèm khi ăn các món nướng, nộm, salad, lẩu hoặc các món xào. Đặc biệt, càng để lạnh sâu, uống càng ngon và thanh vị. Hơn nữa, nguyên liệu của loại rượu này dễ tìm kiếm, cách ngâm đơn giản nên mọi người có thể tự ngâm tại nhà, sử dụng làm thức uống đãi khách hoặc quà biếu tặng mỗi dịp lễ, tết,…. 

Xem thêm

Quy trình ngâm rượu mơ má đào chuẩn Mộc Châu

Rượu mơ má đào Mộc Châu không còn quá xa lạ với những ai yêu thích rượu ngâm truyền thống. Thay vì mua rượu ngâm sẵn, nhiều người đã tự mua mơ má đào về ngâm để sử dụng và làm quà tặng người thân. Gần giống rượu mơ nói chung, quy trình ngâm rượu mơ má đào chuẩn Mộc Châu cũng gồm các bước sau: 

Chuẩn bị nguyên liệu 

Việc lựa chọn những quả mơ má đào chuẩn, đảm bảo chất lượng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến độ thơm ngon của rượu. Bạn nên chọn những quả mơ có lớp lông nhẹ ngoài vỏ, vỏ dày và chua gắt. Quả mơ sau khi được chọn được cạo ngâm với nước muối, rửa sạch rồi để ráo nước. 

ruou mo ma dao
Bạn nên chọn những quả mơ có lớp lông nhẹ ngoài vỏ, vỏ dày

Về rượu dùng để ngâm, bạn nên dùng rượu gạo trắng hoặc rượu nếp truyền thống hoặc rượu ngô để tăng mùi thơm. Ngoài rượu và quả mơ, đường phèn là một nguyên liệu không thể thiếu khi ngân. Để rượu mơ uống êm hơn, có bị ngọt dịu, bạn nên thêm một ít đường phèn ngâm cùng. 

Ngâm rượu 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn bắt tay vào ngâm theo các bước sau: 

  • Rửa sạch mơ, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo nước. Bạn có thể phơi nắng nhẹ để mơ ráo nước nhanh hơn. 
  • Rửa bình thủy tinh ngâm mơ thật sạch, tráng qua nước ấm có pha muối rồi để thật ráo nước. 
  • Tiến hành cho mơ và đường phèn vào bình theo tỷ lệ một lớp mơ, một lớp đường. Thực hiện liên tục cho đến khi hết mơ và đường. 
  • Rải thêm đường và muối ở lớp trên cùng, nên phủ kín mơ. 
ruou mo ma dao
Trong quá trình ngâm không được xếp mơ và đường quá đầy bình

Lưu ý, không được xếp mơ và đường quá đầy bình, khoảng cách thích hợp là từ 5-10cm. Đồng thời, không nên đậy nắp bình quá kín khiến hình thành bọt và khí ga khi mơ lên men. 

Thời gian ngâm rượu mơ 

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, bạn nên bảo quản rượu mơ ở điều kiện thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, bình rượu mơ được hạ thổ sẽ ngon hơn rất nhiều. 

Vậy nên ngâm sau khoảng bao nhiêu lâu có thể sử dụng rượu này? Theo những người có kinh nghiệm, loại rượu này phải ngâm ủ ít nhất 3 tháng mới có thể uống. Rượu càng được ngâm lâu màu sắc và hương vị càng đẹp, thơm và ngon hơn. 

ruou mo ma dao
Nên ngâm ủ ít nhất 3 tháng mới có thể uống

Xem thêm

Tác dụng của rượu mơ má đào

Nếu sử dụng rượu mơ má đào đúng liều lượng thì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe đến không ngờ, có thể kể đến như: 

  • Các loại vitamin cùng chất oxy hóa trong trái mơ má đào hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, cải thiện độ sáng minh của làn da. 
  • Giải nhiệt, chống nắng, cải thiện tình trạng ra mồ hôi trộn và khô môi. 
  • Cải thiện tình trạng đau họng, giúp trị ho và tiêu đờm cực hiệu quả. 
  • Đặc biệt, loại rượu này rất thích hợp dùng cho người bị táo bón, kích thích dịch vị dạ dày. 
  • Giảm hàm lượng cholesterol, cân bằng đường huyết và hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch. 
ruou mo ma dao
Loại rượu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp

Nên tìm mua rượu mơ má đào ngon ở đâu? Giá cả ra sao? 

Mạng Internet phát triển kéo theo sự xuất hiện của nhiều trang thương mại điện tử nên bạn đọc dễ dàng tìm mua rượu mơ má đào tại các trang thương mại Shopee, Lazada,…. Tuy nhiên, mua tại các sàn thương mại điện tử mang lại khá nhiều rủi ro, đặc biệt là vấn nạn hàng nhái, kém chất lượng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín đặt mua hoặc tới trực tiếp các cửa hàng phân phối để lựa chọn sản phẩm. 

Tùy vào dung tích mà giá của chai rượu dòng này có sự khác nhau. Giá bán trung bình trên thị trường hiện nay dao động khoảng 260.000 đồng/chai 350ml. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng rượu mơ má đào 

Mặc mang lại những lợi ích vượt trội nhưng người dùng cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây để tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn: 

  • Không nên quá lạm dụng rượu, nên uống vừa đủ. 
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và trẻ nhỏ không nên sử dụng. 
  • Không sử dụng rượu cho những người bị dị ứng với cồn. 
  • Người bị các bệnh về gan không nên uống quá nhiều rượu mơ má đào. 
ruou mo ma dao
Nên sử dụng rượu với liều lượng hợp lý để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

Trên đây là toàn bộ thông tin về rượu mơ má đào, mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về loại rượu truyền thống này. Nếu đang tò mò về hương vị của dòng rượu đặc trưng của Mộc Châu thì nhanh tay rinh ngay một chai về thưởng thức để tận hưởng vị thơm ngon của rượu!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *