Rượu Nếp Cái Hoa Vàng Là Gì? Kinh Nghiệm Chọn Rượu Ngon

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong số các loại rượu, rượu nếp cái hoa vàng là thứ rượu cực kỳ nổi tiếng bởi độ thơm ngon và mang giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, loại rượu này đang được bán với nhiều mức giá khác nhau và không phải cơ sở nào cũng đảm bảo chất lượng. Do đó, để mua được loại rượu ngon, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin, đồng thời có thể tham khảo những chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Rượu nếp cái hoa vàng là gì? Công dụng của rượu

Đây là loại rượu có nguồn gốc từ các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, rượu được làm thủ công bằng cách lên men rượu với xôi gạo nếp cái hoa vàng không qua chưng cất. Rượu đạt chuẩn sẽ có màu vàng óng, sóng sánh, thơm hương lúa nếp cái. Khi uống có vị ngọt dịu, cay nồng, êm say khó quên. 

Xem thêm

ruou nep cai hoa vang
Rượu nếp cái hoa vàng được rất nhiều người yêu thích sử dụng

Theo đó, rượu nếp cái hoa vàng mang tới cho người dùng những công dụng nổi bật như:

  • Trong phần cái rượu nếp có chứa tinh bột, chất xơ, protein, chất béo, đường saccarozơ, vitamin nhóm B1, PP, cùng các nguyên tố vi lượng khác như sắt, phospho, canxi, axit butanedioic, axit fumalic,… 
  • Nhiều người sử dụng cái rượu nếp như món ăn dinh dưỡng, làm đẹp da. Trong Đông y, nếu dùng với liều lượng hợp lý, loại rượu này còn giúp cải thiện sức khỏe cực kỳ hữu ích.
  • Do được lên men thủ công, không trải qua chưng cất nên các men vi sinh đều có lợi cho hệ tiêu hóa. Rượu có khả năng kích thích quá trình bài tiết dịch vị dạ dày cũng như điều trị bệnh táo bón một cách hiệu quả.
  • Ngoài vitamin nhóm B, rượu còn có khả năng làm đẹp da, giữ ẩm và giúp da trở nên sáng màu, hồng hào rạng rỡ. 
  • Hàm lượng chất xơ có trong rượu có khả năng làm giảm cholesterol có hại trong máu, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, ổn định huyết áp và tốt cho hệ tim mạch.

Xem thêm

Cách làm rượu nếp cái hoa vàng

Để làm nên chai rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon, mang giá trị cao, có công dụng tốt cho sức khỏe, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn về cách làm như sau:

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp cái hoa vàng, chọn gạo mới, còn thơm, hạt mẩy và còn nguyên cám.
  • Bánh men thuốc Bắc, lấy loại bénh men giúp cơm nhanh chóng lên men. Bánh men thuốc Bắc phải được làm từ các loại thuốc Bắc có lợi cho sức khỏe để mang tới hương vị thơm ngon đặc trưng cho rượu.
  • Chum đựng rượu. 
ruou nep cai hoa vang
Cần lựa chọn bánh men thuốc Bắc đảm bảo chất lượng

Cách ủ rượu:

  • Mang gạo nếp cái hoa vàng nấu chín rồi đỏ ra trộn cùng với men. Lưu ý, cần trộn men rượu thật đều với cơm thì mới đạt tiêu chuẩn.
  • Đổ cơm rượu vào chum ủ trong khoảng 25 – 30 ngày để cơm lên men rồi mang đi chưng cất để được rượu trắng.
  • Để có chum rượu thơm ngon nhất, bạn nên đổ rượu trắng vào cái rượu ủ tiếp trong 3 tháng là có thể dùng được. Thành phẩm thu được sẽ có màu hơi ngà, trông rất đẹp mắt. 

Rượu nếp cái hoa vàng giá bao nhiêu?

Rượu nếp cái hoa vàng giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi có nhu cầu tìm mua và sử dụng loại rượu này. Được biết, rượu nếp cái đang được bán trên thị trường với giá khoảng 100.000 đồng/lít, giá của sản phẩm sẽ còn tùy thuộc vào chất lượng cũng như nguyên liệu tạo ra chúng. 

Khi tìm mua rượu, các bạn nên chọn những cơ sở phân phối có nguồn gốc uy tín, tránh mua các loại rượu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, hương vị khi sử dụng rượu. 

Xem thêm

Kinh nghiệm chọn rượu ngon

AI cũng có thể nếm vị rượu để biết được rượu đó có ngon hay không, tuy nhiên để làm ra chai rượu ngon hay tìm mua được chai rượu chất lượng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn làm và chọn được một bình rượu nếp cái hoa vàng chất lượng, thơm ngon, đậm vị. 

  • Men rượu nếp cái hoa vàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới hương vị cũng như chất lượng rượu men. Do đó, men rượu phải được làm thủ công tại các cơ sở nấu rượu thay vì dùng men tàu.
  • Gạo nếp cái hoa vàng phải được lấy từ các tỉnh phía Bắc, bởi nơi đây có chất đất phù sa, giúp hạt nếp cái hoa hàng to tròn, căng bóng tạo được hương vị đặc trưng riêng. 
  • Rượu nếp cái chất lượng phải có màu ánh vàng tự nhiên, mùi thơm và vị cay nồng, êm say.
ruou nep cai hoa vang
Chọn gạo nếp cái hoa vàng mới, hạt mẩy ở các vùng phía Bắc
  • Giá bán rượu rơi vào khoảng từ 99.000 đồng/lít cho loại rượu hạ thổ 12 tháng, 170.000 đồng/lít cho rượu hạ thổ khoảng 18 tháng. Vậy nên nếu thấy giá bán rẻ hơn nhiều so với mức giá này thì cần xem xét lại việc mua và sử dụng.
  • Chọn cơ sở phân phối rượu uy tín, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thể chứng minh được quá trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh,…

Trên đây là những thông tin về rượu nếp cái hoa vàng cũng như cách ủ rượu đúng chuẩn. Nếu không có kinh nghiệm chọn rượu, tốt nhất bạn nên tìm tới các cơ sở kinh doanh uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá tốt để mua và sử dụng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *