Rượu Quách Là Gì, Có Tốt Không Và Nên Ngâm Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Quả quách là cái tên khá xa lạ với nhiều người, song đây lại là loại quả mang đến nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Đặc biệt là rượu quách, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói rõ hơn về công dụng, cũng như hướng dẫn chi tiết đến bạn cách ngâm loại rượu này ngay tại nhà.

Tìm hiểu rượu quách có tác dụng gì?

Cây quách được trồng nhiều ở các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là An Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Loại cây này có hình cầu, màu vỏ xám loang lổ giống với trái cây bị rám nắng. Khi còn xanh, ruột quả quách có màu trắng, lúc chín sẽ chuyển sang màu nâu sậm đến đen. Quả có vị chua, hột nhỏ ăn khá lạ miệng, mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

ruou quach
Cây quách được trồng nhiều ở các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Rượu quách là loại rượu được ngâm với trái quách, mang đến những tác dụng tuyệt vời như sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Flavonoid là hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đồng thời giúp tăng cường quá trình hấp thụ vitamin C – thành phần quan trọng giúp tăng trưởng và tái tạo các mô. Bởi vậy, khi dùng rượu ngâm quả quách đều đặn còn giúp tăng đề kháng, làm bền mạch máu và nhanh lành vết thương.
  • Chống viêm nhiễm và chống khuẩn: Quả quách còn được biết đến với đặc tính chống khuẩn cực kỳ hiệu quả. Theo nghiên cứu chiết xuất từ lá quách và quả quác đều có chứa hợp chất estragole, xanthotoxin, coumarin,… giúp chống lại các loại vi khuẩn và nấm gây bệnh.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong quả quách chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tăng cường co bóp đường ruột, làm sạch ruột chống táo bón và bệnh trĩ. Cùng với đó, chất tanin trong trái quách còn được ứng dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, lỵ, tiêu chảy.
  • Giúp thanh nhiệt cơ thể: Rượu quách hoặc dùng trái quách chín dầm đường đá đều là những thức uống thanh nhiệt. Bởi trong loại quả này chứa nhiều vitamin C, cùng chất khoáng. Các bạn sử dụng lâu ngày sẽ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tốt hội chứng thiếu vitamin C.
  • Ổn định lượng đường trong máu: Lớp bột phủ bên ngoài trái quách chữa nhiều hợp chất phytosterol, polyphenol, flavonoid, saponin và axit ascorbic đều có công dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bởi vậy, sử dụng rượu quách còn là cách điều chỉnh, kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu.
  • Chữa hội chứng rối loạn chuyển hóa: Ngoài giúp kiểm soát đường huyết và mỡ máu, trái quách còn góp phần điều trị các bệnh lý liên quan đến chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu nếu dùng với liều lượng vừa phải.

Xem thêm

Cách ngâm rượu quách đúng chuẩn

Quy trình ngâm rượu quách khá đơn giản, tương tự như các loại rượu khác. Cụ thể với các bước như sau:

ruou quach
Cách ngâm rượu quách đúng chuẩn rất đơn giản
  • Cần chuẩn bị quả quách để ngâm rượu, đường phèn, rượu nếp trắng, cùng với bình thủy tinh có nắp đậy.
  • Đầu tiên mang quả quách đi cạo sạch lớp vỏ cám bến ngoài, sau đó đem rửa sạch để ráo nước hoặc phơi nắng. Đồng thời tạo các đường nứt trên thân trái quách để khi ngâm đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Xếp trái quách vào bình thủy tinh, mỗi lớp quả cho một lớp dường phèn, rồi đổ rượu trắng vào ngâm cùng.
  • Rượu ủ được khoảng 3 tháng trở lên có thể lấy ra sử dụng, hơn nữa càng để lâu càng ngon và mang lại nhiều tác dụng tốt.
  • Mỗi bữa ăn lấy ra sử dụng khoảng 2 ly, đều đặn như vậy sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm

Lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu quách

Để đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn khi sử dụng rượu quách, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Khi lựa chọn trái quách nên chọn loại quả chín cây, to tròn, không bị mốc, hỏng.
  • Loại rượu dùng để ngâm nên là rượu nếp trắng, có chất lượng tốt và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.
  • Lúc mới uống vị rượu khá nồng, nhưng hậu vị lại ngọt nên nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng quá nhiều, chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải vì bản chất đây vẫn là rượu.
  • Bảo quản rượu ngâm quả quách tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp mặt trời để giữ nguyên hương vị và chất lượng.
  • Trong trường hợp uống quá nhiều rượu quách có thể gây bệnh về gan, đầy hơi, táo bón và một số vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa.
  • Người đang gặp các vấn đề về tuyến giáp, phụ nữ cho con bú và trẻ nhỏ không được sử dụng rượu quách.
  • Một số người có thể bị dị ứng với quả quách, vì vậy tốt nhất trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
ruou quach
Chọn những quả chín, to tròn và không bị hư hỏng

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách ngâm rượu quách đơn giản, hiệu quả tại nhà. Cùng với đó là những công dụng tuyệt vời của loại rượu này khi được ngâm đúng cách và sử dụng với liều lượng phù hợp. Nếu còn băn khoăn bất kỳ vấn đề nào khác, hoặc muốn tìm hiểu thêm về loại rượu ngâm khác, các bạn có thể để lại lời nhắn dưới đây cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *