Rượu Sâm Cau: Hướng Dẫn Cách Ngâm Và Sử Dụng Rượu Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu sâm cau là một trong những thức uống chữa bệnh sinh lý nam khá hiệu quả, đặc biệt là chứng hiếm muộn, liệt dương, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Chi tiết về cách ngâm rượu, hướng dẫn sử dụng và những điều cần lưu ý sẽ được chúng tôi gửi đến bạn trong nội dung bài viết dưới đây.

Rượu sâm cau là rượu gì?

Rượu sâm cau chính là loại rượu được ngâm từ sâm cau tươi kết hợp với một vài vị thuốc quý khác để giúp các quý ông bồi bổ sinh lực. Từ lâu, sâm cau đã được xem như một vị thuốc quý hiếm trên thị trường. Vậy nên loại thảo dược này được rất nhiều cánh mày râu ưa chuộng và tìm kiếm sử dụng nhằm có được sức khỏe sinh lý dồi dào, mãnh liệt hơn.

ruou sam cau
Rượu sâm cau chính là loại rượu được ngâm từ sâm cau tươi

Tiên mao, ngải cau hay Curculigo Orchioides Gaertn là những tên gọi khác của sâm cau. Loại thảo dược này có tính ấm, vị cay và thường được trồng chủ yếu ở khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam như Tuyên Quang, Lai Châu, Cao Bằng,…

Sâm cau là loại cây thân thảo sống lâu năm, thân có thể cao tới 30cm, lá màu xanh, dài và hẹp. Quả cau thường được dùng để ăn hoặc trang trí trong các buổi lễ, cúng bái, sâm cau chủ yếu để ngâm rượu. Loại củ này sẽ có màu tím như khoai lang, bên trong thịt củ có màu vàng nhạt rất tốt cho sinh lý nam. 

Công dụng của rượu sâm cau

Loại rượu ngâm này mang tới nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Cũng bởi thế nên chúng được xem là lựa chọn tốt trong việc chăm sóc sức khỏe sinh lý nam và hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý khác. Cụ thể như sau:

Bổ thận tráng dương

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh sâm cau có tác dụng tăng cường sinh lý ở nam giới. Trong sâm cau có chứa nhóm chất Cycloartan Triterpen Saponin có công dụng kích thích sản sinh testosterone ở cánh mày râu. Thêm vào đó, loại củ này còn chứa chất có khả năng làm thư giãn cơ, tăng cường hoạt động của tinh hoàn. 

Nam giới đang bị yếu sinh lý có thể sử dụng loại rượu ngâm này để khắc phục tình trạng “chữa ra chợ đã hết tiền”. Đặc biệt, sâm cau còn hỗ trợ rất tốt trong việc tăng ham muốn tình dục, tăng thời gian và tần suất quan hệ nhờ sở hữu chất Curculiginis A. Do đó, việc sử dụng sâm cau ngâm rượu được xem là một giải pháp hữu hiệu giúp nam giới lấy lại sự tự tin và phong độ khi “yêu”. 

ruou sam cau
Sâm cau ngâm rượu giúp bổ thận tráng dương tốt

Giảm tình trạng ức chế, căng thẳng thần kinh

Với chất Curculigosid, dược liệu này có khả năng làm ức chế hệ thần kinh, giảm căng thẳng, chữa mất ngủ hiệu quả. Đây được xem là một trong những công dụng của sâm cau hữu hiệu với cả nam và nữ giới. 

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi các áp lực, căng thẳng và mệt mỏi. Vậy nên việc sử dụng rượu ngâm sâm cau sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, thư thái hơn nếu được dùng đúng cách. 

Hỗ trợ cải thiện tình trạng vô sinh ở cánh mày râu

Vô sinh là bệnh lý có tỷ lệ gia tăng cao trong những năm gần đây. Phần lớn nam giới bị vô sinh là do có nhiều thói quen xấu, thức ăn độc hại hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất. 

Theo y học phương Đông, sâm cau có công dụng làm tăng khả năng sản xuất tinh trùng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng còn làm tăng số lượng, chất lượng tinh trùng, giúp nam giới đang bị hiếm muộn tăng khả năng được làm bố. 

Nhiều thí nghiệm trên động vật đã chứng minh hiệu quả của sâm cau với sinh lý nam, đặc biệt là tinh trùng. Các nhà khoa học đã tiến hành tiêm dịch chiết từ củ sâm cau vào chuột đực. Kết quả thu được cho thấy túi tinh của chuột tăng trọng lượng rõ ràng, số lượng và chất lượng tinh trùng cũng theo đó được cải thiện tốt. Đây được xem là dấu hiệu đáng mừng với những trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn do tinh trùng ít hoặc tinh trùng loãng

Xem thêm

ruou sam cau
Sâm cau ngâm rượu giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở cánh mày râu

Ngăn ngừa một số vấn đề về da

Người dân Ấn Độ từ xưa đã tận dụng sâm cau đã giã nát để đắp lên những vết thương bị lở loét sau khi đã làm sạch để giúp làm dịu, se vết thương nhanh chóng. Sở dĩ sâm cau có tác dụng này là bởi vì chúng có chứa một số chất kháng viêm tự nhiên an toàn với làn da. Hơn nữa đặc tính của sâm cau cũng hỗ trợ rất tốt cho quá trình làm lành vết thương, mụn nhọt hay lở loét. 

Tuy nhiên, trước khi đắp lên vùng da đang bị tổn thương, người dùng cần làm sạch vết thương để tránh nhiễm trùng và nên dùng sâm cau tươi. Với rượu ngâm sâm cau, bạn không nên bôi trực tiếp lên vết thương hở mà chỉ dùng để xoa bóp ở các vùng da đã lành xung quanh. 

Rượu sâm cau giúp cải thiện tình trạng tiểu tiện không kiểm soát

Đi tiểu tiện không kiểm soát thường gặp ở những người lớn tuổi. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến người bệnh gặp không ít rắc rối trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi phản xạ của bàng quang bị suy giảm, không còn độ nhanh nhạy như khi còn trẻ, người bệnh sẽ có nguy cơ đi tiểu tiện không chủ đích. 

Một số nghiên cứu đã chứng minh sâm cau có công dụng trong việc kiểm soát bàng quang, giúp người lớn tuổi có thể điều khiển hành vi tiểu tiện của mình một cách có chủ đích hơn. Ngoài ra, sâm cau cũng có có tác dụng lợi tiểu, chữa tiểu đêm, tiểu rắt, bí tiểu hay tiểu són,… 

Hướng dẫn cách ngâm rượu ngâm cau đạt chuẩn

Cách ngâm sâm cau khá đơn giản, nhưng để có được bình rượu ngâm đúng chuẩn và thơm ngon, an toàn, các bạn cần biết và làm theo những hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Chọn mua sâm cau

Sâm cau đỏ thường sinh trưởng tự nhiên trong rừng nên khi chọn mua các bạn cần hết sức lưu ý để chọn được củ sâm to, dài, đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng. Loại sâm này sẽ chuyển sang màu đỏ khi gặp chất lỏng, do đó khi mua hàng, để đảm bảo chính xác thì khác hàng có thể yêu cầu chủ cửa hàng rửa qua một củ để xem. 

ruou sam cau
Nên chọn củ sâm to, dài để ngâm rượu

Để có được bình rượu ngâm sâm cau ngon, chất lượng, bạn cần lựa chọn các cửa hàng uy tín, chuyên cung cấp sâm cau lâu năm. Hiện nay, loại thảo dược này đang được bán với giá khá cao, mức giá chênh lệch lớn giữa các địa chỉ nên bạn cần tham khảo nhiều cơ sở trước khi mua. Việc làm này sẽ giúp bạn tìm được cơ sở có giá bán tốt, phải chăng mà chất lượng sâm cau lại đảm bảo. 

Cách khử độc sâm cau rừng trước khi ngâm rượu

Sâm cau là thảo dược có chứa độc tính nên cần phải khử độc trước khi ngâm rượu. Cách khử độc khá đơn giản, bạn chỉ cần ngâm sâm cau đỏ với nước vo gạo 3 lần. Lần 1 và lần 2 cần ngâm trong khoảng 30 – 60 phút. Lần cuối cùng để ngâm qua đêm trong khoảng từ 8 – 10 tiếng đồng hồ.

Khử độc sâm cau là điều bắt buộc dù là sâm cau tươi hay sâm cau khô. Tuy nhiên, việc khử độc ở sâm cau khô sẽ đơn giản hơn và cũng không mất nhiều thời gian như sâm cau tươi. Bởi thông thường các cơ sở uy tín trước khi tiến hành sấy khô đã rửa sạch và ngâm nước gạo theo đúng quy trình. 

Khi sâm cau đã được ngâm lần 3 qua đêm, bạn đem tráng qua một lượt nước lã, một lượt rượu để làm sạch bụi bẩn, tạp chất, độc tính còn sót lại là được. 

Cách ngâm rượu sâm cau đơn giản và hiệu quả

Rượu ngâm sâm cau có thể ngâm rượu độc mình sâm cau hoặc kết hợp ngâm cùng các loại dược liệu khác để tăng tính hữu dụng trong quá trình điều trị bệnh sinh lý và cải thiện sức khỏe người dùng. Theo đó, để có được bình rượu ngon đúng chuẩn, bạn có thể ngâm rượu sâm cau theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

  • Chuẩn bị 1,5kg sâm cau tươi, nếu không có thì có thể thay thế bằng 1kg sâm cau khô; 1,5kg dâm dương hoắc; 2kg nấm ngọc cẩu tươi (hoặc 0,5kg nấm ngọc cẩu khô); 2kg ba kích tươi (hoặc 0,6kg ba kích khô); 15 lít rượu trắng trên 40 độ.
  • Sau khi sơ chế các loại dược liệu trên, các bạn để ráo hết nước và cho vào bình để ngâm. Lưu ý, nên chọn bình thủy tinh lớn có nắp đậy kín để ngâm trong điều kiện môi trường thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. 
  • Ngâm trong khoảng 90 – 100 ngày là có thể mang ra sử dụng, mỗi lần uống 2 lần, mỗi lần không nên sử dụng quá 3 chén rượu nhỏ (tức không nên uống quá 30ml rượu/ngày). 
ruou sam cau
Cách ngâm rượu sâm cau rất đơn giản

Với những bạn thích uống rượu ngon thì nên sử dụng chum đất nung ở nhiệt độ 1000 độ để ngâm rượu. Sau khi bỏ các dược liệu vào, bạn có thể hạ thổ chum rượu nếu có điều kiện. Đây là một trong những cách ngâm rượu cổ truyền của nhiều dân tộc ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Cách sử dụng rượu ngâm sâm cau an toàn và hiệu quả

Rượu ngâm sâm cau tuy được đánh giá cao với nhiều công dụng với sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, hiệu quả này còn tùy vào tình trạng sức khỏe, mục đích sử dụng và cách dùng. Nếu bạn dùng sai cách hoặc quá lạm dụng sẽ khiến loại rượu này bị phản tác dụng, gây nguy hiểm cho nam giới. 

Dưới đây là một số cách dùng rượu ngâm sâm cau hỗ trợ trị bệnh, tăng cường sức khỏe an toàn mà bạn có thể tham khảo:

  • Dùng để bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực: Để tăng cường sức khỏe, cải thiện sức đề kháng, người dùng có thể dùng rượu ngâm sâm cau hàng ngày như một bài thuốc chữa trị lâu dài. Theo đó, nam giới cần dùng rượu ngâm ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa sau ăn. Mỗi lần uống một chén nhỏ khoảng 20 – 30ml rượu ngâm là đủ. 
  • Trị tiểu tiện không kiểm soát: Bệnh lý tiểu tiện mất kiểm soát có thể điều trị dứt điểm nếu như bạn dùng rượu sâm đúng cách. Theo đó, người bệnh nên uống từ 20 – 30ml rượu ngâm sau bữa ăn sáng hoặc bữa trưa từ 30 – 60 phút. Nam giới cần dùng thường xuyên hàng ngày cho tới khi đỡ thì giảm hàm lượng xuống còn 1 nửa. Lưu ý không dùng rượu vào buổi tối và khi bụng đang đói vì chúng sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. 
  • Giảm căng thẳng thần kinh: Căng thẳng thần kinh khiến con người mệt mỏi, não bộ ngưng trệ, kém nhạy bén. Điều này cũng gây ra không ít hệ lụy tiêu cực cho cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày của người bệnh. Để cải thiện, nam giới hoặc nữ giới có thể pha rượu ngâm sâm với nước ấm để uống như nước giải khát. Liều dùng mỗi ngày không quá 100ml và không sử dụng trong lúc bụng đang đói. 
  • Trị bệnh ngoài da: Không sử dụng rượu ngâm sâm cau trên các vết thương hở, chỉ nên dùng khi bị sưng nhẹ và có dấu hiệu bầm tím. Các bạn nên dùng bông thấm rượu xoa đều rồi massage. Với những vết thương hở, các bạn nên dùng sâm cau tươi đã được làm sạch để đắp lên vùng da bị tổn thương. Những vết thương ngoài da sẽ nhanh chóng lành lại nếu được sát khuẩn, vệ sinh tốt. 
ruou sam cau
Mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 chén rượu ngâm là đủ

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là một vài câu hỏi liên quan về rượu sâm cau mà nhiều người quan tâm. Chi tiết như sau: 

Sâm cau ngâm rượu bao lâu thì mang ra uống được?

Sau khi ngâm sâm cau với rượu, bạn cần để nơi thoáng mát và ngâm ít nhất 30 ngày. Việc để ngâm rượu càng lâu, rượu càng ngon, hương vị ngọt nhẹ và thơm. Trên thực tế, bạn chỉ cần ngâm rượu với sâm cau khoảng 4 tuần ủ là có thể sử dụng ngay. 

Tuy nhiên, nếu có thể thì nam giới nên để rượu ngâm với sâm cau trong khoảng từ 2 – 6 tháng để các dưỡng chất trong sâm cau và dược liệu khác hòa tan cùng rượu tốt hơn. Đương nhiên, hiệu quả sử dụng sâm cau ngâm rượu lúc này sẽ ổn định và hiệu quả hơn khi chỉ để ngâm trong khoảng 1 tháng. 

Rượu ngâm sâm cau để được bao lâu?

Phần lớn các loại rượu thuốc, không riêng rượu ngâm sâm cau đều có hạn sử dụng rất lâu. Thời gian sử dụng ở rượu sâm cau sẽ kéo dài từ 1 – 2 năm tùy vào cách bảo quản của mọi người. Loại rượu này cần được bảo quản trong bình thủy tinh kín, đậy nắp khít để tránh côn trùng, vi khuẩn xâm nhập. 

Bên cạnh đó, bạn chỉ nên để rượu ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Có như vậy, rượu ngâm sâm cau sẽ kéo dài thời gian bảo quản được lâu hơn. Đồng thời hạn chế tình trạng rượu bị hỏng, ảnh hưởng tới hương vị, chất lượng cũng như gây hại cho sức khỏe. 

ruou sam cau
Rượu sau khi ngâm khoảng 1 tháng là có thể đem ra sử dụng được

Nên mua rượu sâm cau uy tín ở đâu?

Nhu cầu sử dụng rượu sâm cau ngày càng tăng cao, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để ngâm rượu hay đợi chờ rượu ngâm “chín” để sử dụng. Vì thế các bạn có thể tìm hiểu một số địa chỉ ngâm rượu uy tín để mua về sử dụng. 

Theo đó, các bạn nên tới trực tiếp các cửa hàng kinh doanh rượu ngâm dược liệu – thảo dược để tìm hiểu và mua. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thông tin từ người thân, bạn bè để chọn địa chỉ cung cấp rượu ngâm sâm cau uy tín, chất lượng. Cần hạn chế mua rượu ngâm trên mạng xã hội hoặc trên các trang mạng điện tử để tránh mua phải rượu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. 

Lưu ý khi sử dụng rượu ngâm sâm cau

Mặc dù sâm cau mang rượu mang tới nhiều tác dụng trong đời sống, tuy nhiên người dùng vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây trước khi quyết định sử dụng. Chẳng hạn như:

  • Không sử dụng sâm cau ngâm rượu khi đang mang thai vì thảo dược này có chất gây sảy thai. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ em sử dụng rượu ngâm sâm cau vì chúng sẽ gây ức chế hệ thần kinh của các con.
  • Không lạm dụng rượu ngâm quá liều quy định, bạn chỉ nên sử dụng 1 ngày từ 20 – 25ml là đủ. 
  • Với các trường hợp bị bệnh về gan, thận thì không nên sử dụng rượu ngâm sâm cau, bởi chúng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 
  • Hãy ngưng sử dụng rượu và tới gặp bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đi ngoài, nổi mề đay, mẩn ngứa,… sau khi uống. 

Rượu sâm cau là bài thuốc quý mang tới nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng tăng cường sinh lực cho phái mạnh. Với những tác dụng tích cực mà loại rượu ngâm này mang lại, mong rằng các bạn sẽ có được sức khỏe tốt cũng như đời sống tình dục viên mãn hơn. Tuy nhiên, hãy sử dụng sâm cau ngâm rượu hợp lý để tránh gặp phải biến chứng hoặc những hậu quả đáng tiếc khác. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *