Rượu Sim Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Rượu Đúng Chuẩn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong Đông y, thân, lá, rễ cho tới quả sim đều được dùng để làm thuốc. Hiện nay nhiều người còn sử dụng sim rừng để ngâm rượu nhằm mang lại hiệu quả trị bệnh và cải thiện sức khỏe. Vậy rượu sim có tác dụng gì, cách ngâm ra sao, sử dụng thế nào để có công dụng cải thiện sức khỏe tốt? Hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện.  

Rượu sim là gì?

Quả sim hay còn gọi là sơn nhậm, nhậm tử, đương lê, đào kim cương,… hoặc được gọi với tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa. Loại cây này có thể sinh sống ở vùng đồng bằng và miền núi, tất cả bộ phận của cây đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. 

ruou sim
Sim có thể sinh sống ở đồng bằng lẫn vùng núi cao

Cây sim khá nhỏ, chỉ cao khoảng 1 – 1,5m, lá nhẵn, quá màu tím sẫm, có hạt hình móng ngựa. Chúng mọc hoang ở nhiều vùng khác nhau, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở Trung và Nam Bộ. 

Do có nhiều thành phần dưỡng chất quý giá, nên sim thường được dân gian sử dụng để ngâm rượu. Rượu ngâm sẽ có màu đỏ, vị ngọt thanh, thơm và cực kỳ dễ uống nên rất được ưa chuộng. 

Xem thêm

Rượu sim có tác dụng gì?

Sim rừng là vị thuốc đa năng, khi được kết hợp với rượu ngâm và sử dụng với liều lượng hợp lý, chúng có thể mang tới những tác dụng như sau:

  • Kích thích hệ tiêu hóa: Sim sau khi lên men tự nhiên được xem là “thần dược” có khả năng cải thiện các vấn đề tiêu hóa cực kỳ hiệu quả. Việc sử dụng thức uống lên men này sẽ giúp cải thiện tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi do ăn nhiều thực phẩm giàu đạm và giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. 
  • Hỗ trợ trị xuất tinh sớm: Rượu có tác dụng tăng cường sinh lý và hỗ trợ điều trị tốt chứng bệnh “chưa đến chợ đã hết tiền”. Nếu bạn đang điều trị xuất tinh sớm bằng các loại thuốc mà không có hiệu quả, có thể sử dụng thử loại rượu này. 
  • Hỗ trợ lưu thông máu: Bước vào độ tuổi trung niên, hiện tượng máu lưu thông kém diễn ra thường xuyên. Lúc này, bạn có thể sử dụng 1 – 2 ly rượu ngâm sim để cải thiện tuần hoàn máu, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu hiệu quả hơn. 
  • Tăng cường sức khỏe gân cốt: Uống sim ngâm rượu thường xuyên còn được đánh giá là có công dụng tốt trong việc lưu thông khí huyết, thư giãn gân cốt và đẩy lùi triệu chứng mỏi xương, đau nhức ở người già. 
  • Hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch: Do có khả năng làm tăng cholesterol có lợi cho cơ thể nên loại rượu này có thể giúp đẩy lùi nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đột quỵ. 
  • Ngăn ngừa lão hóa sớm: Ít ai biết rằng sim ngâm rượu còn có khả năng chăm sóc và cải thiện làn da nhờ chứa nhiều thành phần vitamin và khoáng chất. Do đó, việc sử dụng rượu thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, khiến da trở nên mịn màng, hồng hào rạng rỡ. 
ruou sim
Sử dụng sim ngâm rượu với liều lượng hợp lý mang lại hiệu lợi ích về sức khỏe

Xem thêm

Cách ngâm rượu sim rừng đúng chuẩn

Cách ngâm loại rượu này khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Mẹo chọn mua sim ngon:

  • Nên chọn quả màu tím biếc, có vị ngọt nhẹ, nếu có vị chát thì đó là sim non.
  • Chọn quả to, mập, không bị dập nát, không chọn quả còn xanh.
  • Hãy mua sim đúng vụ, tức khoảng tháng 8, tháng 9 hàng năm, lúc này sim sẽ ngon và có giá thành rẻ hơn so với việc mua sim trái vụ. 

Mẹo chọn rượu nếp nguyên chất, thơm ngon:

  • Dùng rượu ngon, loại nguyên chất tại những cơ sở uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh. 
  • Không lấy rượu có mùi nồng, gắt, vị chua vì chúng có thể bị hư, để lâu hoặc trộn với tạp chất.
  • Nên mua rượu từ 35 độ trở lên để khi ngâm rượu cho chất lượng đảm bảo nhất. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg sim tươi.
  • 2 lít rượu nếp trắng nguyên chất. 
  • 150g đường cát hoặc đường tinh luyện. 

Cách ngâm rượu:

  • Rửa sim một cách nhẹ nhàng với nước, loại bỏ những quả bị hư hỏng, còn non. Sau đó vớt quả ra và để cho ráo hết nước. Bạn không nên cắt quả đầu sim trước khi ngâm để rượu không bị chát hay làm hỏng hương vị rượu. 
  • Bỏ xen kẽ 1 lớp sim, 1 lớp đường tinh luyện vào bình thủy tinh theo tỷ lệ 1kg sim kèm 150gr đường rồi lắc đều. 
  • Khi đường và sim đã lên men, tiếp tục cho rượu nguyên chất theo tỷ lệ 1kg sim và 1 lít rượu để tiến hành ủ. 
  • Đậy kín nắp bình, ủ rượu ở nhiệt độ phòng trong 3 tháng là có thể mang ra dùng. Lưu ý nên để nắp bình thủy tinh he hé trong quá trình lên men để việc lên men được diễn ra tốt nhất. 
ruou sim
Cách ngâm rượu sim khá đơn giản

Thành phẩm sau khi ngâm sẽ cho hương vị thơm ngon, đậm đà, xen thêm một chút ngọt ngọt của đường và vị chan chát của sim. Kèm theo đó là độ nồng, ấm và hương thơm của rượu nếp tạo ra một bình rượu chất lượng tuyệt hảo.

Trong trường hợp bạn muốn ngâm rượu sim bóp nhuyễn, các bạn cần thực hiện ngược lại với cách trên. Mặc dù hơi mất thời gian, tuy nhiên thành phẩm làm ra sẽ nhanh được sử dụng. Hơn nữa, việc làm nhuyễn sim trước khi ngâm cũng giúp rượu thơm ngon, đậm vị hơn. 

  • Bước 1: Làm tương tự như với cách trên, bạn rửa sạch sim, lọc bỏ các quả xấu, hư hỏng, tuy nhiên cần vứt bỏ phần tai quả sim. 
  • Bước 2: Cho sim vào chậu, nồi to, dùng bao tay sạch tiến hành bóp thật nhuyễn.
  • Bước 3: Với sim đã được làm nhuyễn, bạn cho vào bình ngâm cùng với đường, cụ thể cần một lớp đường và một lớp sim. Việc bóp nhuyễn quả sim sẽ giúp thời gian lên men thành mật diễn ra nhanh chóng, thông thường chỉ mất khoảng 60 ngày. 
  • Bước 4: Khi sim thành mật bạn đổ rượu theo tỷ lệ 1:1:5 – theo thứ tự sim, đường, rượu. Sau đó tiếp tục ủ trong 2 tháng là có thể thưởng thức thành quả. 

Nếu muốn ngâm rượu sim khô, bạn chỉ cần tiến hành như cách đầu tiên, thay sim tươi bằng quả sim khô là được. Tuy nhiên, độ thơm ngon của loại rượu này không được đánh giá cao như việc ngâm nguyên quả sim tươi hay sim tươi bóp nhuyễn. 

Xem thêm

Cách sử dụng

Do sim ngâm rượu mang tới cảm giác thơm ngon, đậm vị nên khi sử dụng mọi người thường uống quá nhiều. Tuy nhiên, rượu ngâm từ quả sim chỉ mang công dụng cải thiện sức khỏe tốt nếu được sử dụng đúng cách. Việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ, thậm chí là gây hại cho cơ thể. Do đó, các bạn chỉ nên uống 2 lần/ngày, nên uống trong bữa ăn và mỗi lần chỉ dùng một ly nhỏ. 

Với nữ giới, các bạn chỉ nên dùng nửa chén, ngày 1 – lần. Không dùng khi đang mang thai hay cho con bú để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé. Trong trường hợp sử dụng quá nhiều, các bạn nên theo dõi sức khỏe, nếu có các dấu hiệu bất thường nào, cần tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra ngay. 

ruou sim
Không nên lạm dụng rượu sim làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng

Dưới đây là một vài lưu ý mà bạn cần quan tâm khi sử dụng rượu sim để mang lại hiệu quả cải thiện sức khỏe tốt, tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

  • Các loại rượu thuốc không phải thần dược, không có tác dụng trị bệnh, chúng chỉ hỗ trợ cải thiện bệnh nên bạn không nên lạm dụng. 
  • Rượu sim không có hạn sử dụng, càng để lâu rượu sẽ càng thơm và ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cần bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh bảo quản rượu ở nơi ẩm thấp.
  • Loại rượu này khá ngọt, êm và dễ uống nên cần tránh lạm dụng. Ngày bạn chỉ nên dùng 2 lần, mỗi lần 1 – 2 chén nhỏ trong bữa ăn, có thể cho thêm đá vào để uống lạnh. Lưu ý, không nên uống quá 100ml/lần, bởi uống quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ, thậm chí gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan, thận, tim mạch,… 
  • Không sử dụng rượu sim cho các trường hợp đang mắc bệnh lý nan y, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ dưới 18 tuổi,… 
  • Khi thấy rượu đã có dấu hiệu biến chất, hư hỏng cần vứt bỏ, không nên cố sử dụng. Bởi việc sử dụng rượu biến chất giống như ăn phải thực phẩm nhiễm nấm mốc, dễ gây tổn thương dạ dày, ruột và gan. Nếu sau khi uống rượu có hiện tượng đỏ mặt, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, nôn ọe,… các bạn có thể đã bị trúng độc, tốt nhất nên di chuyển ngay tới các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn các thông tin liên quan tới rượu sim cũng như cách ngâm và sử dụng đúng chuẩn. Hy vọng qua những nội dung được chia sẻ, bạn đọc sẽ sử dụng rượu hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *