Rượu Tỏi Chữa Viêm Xoang: Tác Dụng Và Cách Ngâm Rượu Chuẩn Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thay vì dùng thuốc kháng sinh, có rất nhiều người đã tìm đến phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian để chữa bệnh viêm xoang, trong đó phải kể đến phương pháp dùng rượu tỏi. Vậy dùng rượu tỏi chữa viêm xoang có được không? Cách ngâm như nào cho đúng? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về bài thuốc này.

Công dụng của rượu tỏi chữa viêm xoang

Dùng rượu tỏi chữa viêm xoang là một phương pháp điều trị phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công dụng của nguyên liệu này cũng như cơ chế hoạt động của nó.

Viêm xoang là một căn bệnh tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại khó điều trị dứt điểm. Bệnh rất dễ tái phát khi gặp các yếu tố thuận lợi như thay đổi thời tiết, môi trường nhiều khói bụi, phấn hoa, lông động vật,… Do đó việc điều trị căn bệnh này từ sớm là điều vô cùng quan trọng. 

ruou toi chua viem xoang
Viêm xoang là một căn bệnh gây ra rất nhiều khó chịu cho người bệnh

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, rất nhiều người tìm đến các phương pháp dân gian để trị bệnh, trong đó nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất là tỏi. Trong thành phần của tỏi có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như lially sulfide, ajoene, allicin giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt virus, điều trị và phòng ngừa các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Cụ thể như:

  • Chất scordinin: Giúp tăng cường miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các tế bào bất thường nằm trong xoang mũi.
  • Chất allicin: Đây được xem là một kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, tiêu diệt nấm, vi khuẩn, virus, chống oxy hóa và làm sạch các ổ viêm.
  • Các vitamin: Trong tỏi có rất nhiều vitamin C, vitamin nhóm B, giúp ngăn chặn các mầm mống gây bệnh.
  • Các khoáng chất: Bao gồm magie, lưu huỳnh, sắt, canxi, kẽm,… có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc ở xoang mũi, giảm nhiễm trùng, phòng ngừa bệnh tái phát.

Theo Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng sát khuẩn, chống viêm. Tuy nhiên theo chia sẻ của các chuyên gian, bạn nên dùng tỏi đã được đập dập hoặc cắt lát sẽ có công dụng tốt hơn là tỏi đã được đun nấu ở nhiệt độ cao. Mặc dù vậy, vì tỏi có mùi hăng, vị cay nên rất ít ai có thể ăn sống được. Do đó, người xưa thường dùng tỏi để ngâm rượu hoặc ngâm mật ong để làm thuốc chữa bệnh. 

Rượu tỏi chữa viêm xoang là một phương pháp chữa bệnh dân gian được ông cha ta lưu truyền từ nhiều đời này. Rượu tỏi có khả năng sát trùng và kháng khuẩn vô cùng mạnh. Trong thành phần của rượu trắng có chứa ethanol khi kết hợp với các dược tính có trong tỏi sẽ giúp tiêu diệt các loại nấm, virus có hại cho sức khỏe.

ruou toi chua viem xoang
Rượu tỏi chữa viêm xoang là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng

Ngoài công dụng chữa bệnh viêm xoang, rượu tỏi còn được biết đến với công dụng giúp điều trị chứng khó thở, tắc nghẽn dịch mũi và các bệnh về đường hô hấp khác. Điểm công cho bài thuốc này đó là nguyên liệu tự nhiên, an toàn, dễ thực hiện, ít tốn kém và không mất nhiều thời gian của bạn.

Xem thêm: Cao Huyết Áp Có Uống Được Rượu Tỏi Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng rượu tỏi

Phương pháp dùng rượu tỏi chữa viêm xoang được thực hiện rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Dưới đây là 2 cách ngâm rượu phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo:

Ngâm rượu với tỏi trắng

Tỏi trắng là nguyên liệu dễ kiếm và có giá thành rẻ hơn so với tỏi đen. Do đó rất nhiều người đã lựa chọn loại tỏi này để chế biến thành nguyên liệu chữa viêm xoang tại nhà:

Nguyên liệu: 

  • 200g tỏi trắng.
  • 300ml rượu trắng 40-50 độ.
  • Lọ thủy tinh.
ruou toi chua viem xoang
Dùng tỏi trắng chữa bệnh viêm xoang tại nhà

Cách thực hiện:

  • Bóc vỏ tỏi sau đó bạn rửa sạch và để ráo nước.
  • Đập dập tỏi hoặc thái củ tỏi thành từng lát mỏng.
  • Cho tỏi vào lọ thủy tinh đã chuẩn rồi đổ rượu trắng vào ngập hết tỏi.
  • Cứ khoảng 1-2 ngày bạn lắc đều bình tỏi để tỏi ngấm rượu được nhanh hơn.
  • Khoảng 20 ngày sau khi rượu tỏi chuyển từ màu trắng sang vàng nhạt là có thể sử dụng.

Ngâm rượu với tỏi đen

Tỏi đen là loại tỏi được lên men từ tỏi trắng trong điều kiện nhiệt độ từ 60-90 độ trong thời gian từ 1-2 tháng. Sau khi được lên men, tỏi đen sẽ có vị ngọt dẻo, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn tỏi trắng gần 4-5 lần.

Nguyên liệu: 

  • 200g tỏi đen.
  • 1 lít rượu trắng 40-50 độ.
  • Lọ thủy tinh.
ruou toi chua viem xoang
Tỏi đen ngâm rượu chữa bệnh viêm xoang

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ phần vỏ tỏi, đem đi rửa sạch rồi phơi cho ráo nước.
  • Tỏi đen thái lát rồi cho vào ngâm với rượu.
  • Khoảng vài ngày bạn lắc bình rượu một lần tương tự như ngâm với tỏi trắng.
  • Tỏi đen chỉ cần ngâm từ 5-7 ngày là có thể dùng được.

Tìm hiểu thêm: Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Yếu Sinh Lý Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Cách sử dụng rượu tỏi chữa bệnh hiệu quả

Để rượu tỏi phát huy được tốt công dụng trong điều trị bệnh viêm xoang, bạn cần biết cách sử dụng sao cho hiệu quả. Đối với mỗi loại rượu ngâm từ tỏi đen và tỏi trắng đều có những cách sử dụng khác nhau. Cụ thể như:

Đối với tỏi trắng, bạn có thể chữa viêm xoang bằng rượu tỏi với 3 cách như sau:

  • Cách 1: Dùng để uống trực tiếp: Mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần từ 15-30ml. Một ngày không dùng quá 100ml. Nên uống ngày 2 lần vào buổi sáng sau khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Cách 2: Dùng để xịt vào mũi: Bạn cho rượu vào bình xịt, ngửa đầu ra sau và xịt rượu tỏi vào từng bên mũi. Mỗi lần chỉ nên xịt 1-2 nhát. Không nên xịt nhiều sẽ gây khó chịu.
  • Cách 3: Dùng tăm bông: Bạn lấy bông tăm thấm đều vào rượu tỏi, sau đó dùng bông ngoáy vào mũi để vệ sinh. Đối với cách này bạn sẽ thấy hơi thở được thông thoáng, vô cùng dễ chịu.
ruou toi chua viem xoang
Bạn có thể uống rượu tỏi hoặc dùng theo nhiều cách khác nhau để trị viêm xoang

Đối với tỏi đen ngâm rượu, bạn chỉ có thể dùng bằng cách uống trực tiếp. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 1 thìa sau khi ăn sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì đều đặn trong vài tuần cho đến khi các triệu chứng của bệnh viêm xoang thuyên giảm.

Tìm hiểu ngay: Mách Bạn Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Hen Suyễn Hiệu Quả

Lưu ý khi dùng tỏi ngâm rượu trị viêm xoang

Mẹo dùng rượu tỏi chữa viêm xoang được đánh giá cao về mức độ an toàn, ít gây tác dụng phụ cho sức khỏe. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng, người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần lựa chọn đúng loại rượu để ngâm tỏi. Nên chọn đúng loại rượu trắng có nồng độ từ 40-45 độ. Không nên chọn loại thấp quá hoặc cao quá sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Đối với loại tỏi dùng để ngâm rượu chữa viêm xoang, bạn nên dùng tỏi trắng Lý Sơn, không nên dùng tỏi Trung Quốc vì chúng không hăng và không có mùi thơm như tỏi Việt Nam.
  • Trong quá trình ngâm rượu tỏi, cần thường xuyên lắc bình để rượu và các chất trong tỏi được hòa quyện vào nhau. Với những bình rượu tỏi ngâm lâu bạn có thể mở nắp để khí dư thừa trong bình thoát ra ngoài.
  • Những người đang mắc các bệnh loãng máu, máu khó đông, xuất huyết dạ dày,… nên hạn chế sử dụng rượu tỏi vì loại rượu này có thể khiến bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn.
  • Người bị tiểu đường, tiêu chảy, người cao tuổi không nên lạm dụng loại đồ uống này.
  • Nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi dùng rượu tỏi. 
  • Không nên ăn nhiều trái cây sau khi dùng rượu tỏi, đặc biệt là các loại quả có vị chua.
  • Thận trọng khi sử dụng rượu tỏi với thuốc Tây hay bất kỳ loại thực phẩm chức năng khác nào khác. Bạn nên thông báo với bác sĩ trước khi có ý định sử dụng chúng đồng thời để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nếu trong quá trình sử dụng rượu tỏi bạn nhận thấy mình có các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, nôn, chóng mặt, phát ban, đau dạ dày,… thì cần ngưng sử dụng loại rượu này và nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.
  • Rượu tỏi chữa viêm xoang chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị trong trường hợp bệnh diễn biến ở thể nhẹ. Nếu bệnh của bạn đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì cần tìm đến một phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.
  • Cần kết hợp sử dụng rượu tỏi với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để giúp bệnh viêm xoang nhanh được cải thiện.
  • Rượu tỏi cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, không được để ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nhiệt độ phòng tốt nhất để bảo quản sản phẩm là 25 độ C.

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của rượu tỏi chữa viêm xoang. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm cho mình một phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để giúp việc chữa viêm xoang bằng rượu tỏi đạt kết quả tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *