Rượu Tỏi Đen Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng, Lưu Ý Quan Trọng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu tỏi đen là loại thực phẩm được mệnh danh là thần dược bởi những tác dụng thần kỳ mà nó mang lại cho sức khỏe. Khi sử dụng rượu tỏi đen sẽ giúp bạn ngăn ngừa được một số căn bệnh như tim mạch, ung thư, huyết áp, tiểu đường,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và cách sử dụng loại rượu này.

Rượu tỏi đen là gì?

Tỏi đen được hình thành qua quá trình lên men từ củ tỏi thông thường. Khi đó tỏi đen sẽ có có màu đen sẫm, vị ngọt, không còn mùi hăng của tỏi, hàm lượng dưỡng chất cũng cao hơn so với tỏi thường. Tỏi đen được sử dụng phổ biến ở các nước châu Á như một loại gia vị cho các món ăn hoặc các bài thuốc chữa bệnh.

ruou toi den
Tỏi đen được hình thành qua quá trình lên men từ củ tỏi thông thường

Trong thành phần của tỏi đen có chứa rất nhiều chất kháng viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa, các hợp chất lưu huỳnh, axit linoleic, polyphenol, 20 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu ngoài tự nhiên mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Khi ngâm tỏi đen với rượu nó còn phát huy được nhiều công dụng thần kỳ hơn nữa.

Xem thêm: Cao Huyết Áp Có Uống Được Rượu Tỏi Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

Rượu tỏi đen có tác dụng gì?

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã nghiên cứu và chứng minh tỏi đen ngâm rượu mang tới 12 công dụng thần kỳ đối với sức khỏe con người.

Dưới đây là tác dụng rượu tỏi đen có thể bạn chưa biết:

Chống lão hóa, giúp làm đẹp da

Vào năm 2009, các nhà khoa học đã chỉ ra, trong thành phần của tỏi đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn tỏi trắng.  Một khẩu phần ăn có 5% tỏi đen sẽ giúp cải thiện khả năng đề kháng cho cơ thể, giúp bạn luôn khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật. Từ đó giúp hạn chế được tình trạng sử dụng các loại thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ.

Những chất chống oxy hóa này cũng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, làm chậm quá trình lão hóa. Mức độ chống oxy hóa của rượu tỏi đen cũng giúp ngăn ngừa được bệnh Alzheimer, viêm khớp dạng thấp và các bệnh mãn tính tương tự.

ruou toi den
Tỏi đen chống lão hóa, giúp làm đẹp da

Tỏi đen ngâm rượu không chỉ có khả năng chống oxy hóa cao mà còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn hại mà gốc tự do gây ra, giúp làm chậm quá trình lão hóa của da và các cơ quan trong cơ thể, giúp kéo dài tuổi xuân, làm đẹp da và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đối với những người có làn da nhờn, da hỗn hợp, nếu dùng rượu tỏi đen hàng ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng xuất hiện mụn và bã nhờn. Ngoài ra các tinh chất có trong tỏi đen còn rất dễ tan trong nước, giúp xóa mờ nếp nhăn, đẩy lùi tình trạng sạm da, khô da, mang đến cho bạn làn da mịn màng, mềm mại.

Không những thế, tỏi đen còn chứa rất nhiều vitamin, bao gồm: Vitamin B15, E, A, C, tất cả đều có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện hệ thống miễn dịch và các gốc tự do, giúp trẻ hóa làn da, duy trì làn da luôn tươi trẻ.

Hỗ trợ điều trị viêm xoang mũi

Bụi bẩn, thời tiết thay đổi, khói thuốc, phấn hoa,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm xoang mũi và viêm xoang dị ứng. Bệnh viêm xoang nếu không được điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như mù mắt, nhiễm trùng, áp xe dẫn đến tử vong. Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể dùng rượu tỏi cải thiện bệnh viêm xoang tại nhà bằng cách dùng 200g – 300g tỏi đen ngâm rượu hoặc ngâm mật ong. Ngâm trong vòng 1 tháng là có thể dùng được, mỗi ngày dùng 1 chén nhỏ sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Cải thiện bệnh đái tháo đường

Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Trên thực tế, việc không kiểm soát được bệnh tiểu đường có thể khiến người bệnh gặp phải các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch, gan thận, suy giảm thị lực, tổn thương thần kinh,…

ruou toi den
Rượu tỏi đen giúp cải thiện bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư tại đại học Akita Nhật Bản cho biết, nếu sử dụng tỏi đen đều đặn trong vòng 2 tuần, tình trạng cao huyết áp sẽ được thuyên giảm tới 40%. Sử dụng tỏi đen có thể giúp làm giảm quá trình oxy hóa do lượng đường trong máu tăng. Điều này là do trong thành phần của tỏi đen rất giàu chất chống oxy hóa.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra răng mức độ chất chống oxy hóa của tỏi đen cao hơn tỏi trắng. Do đó tỏi đen mang lại công dụng cao hơn nhiều so với tỏi trắng, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và những biến chứng liên quan. 

Xem thêm: Rượu Tỏi Mật Ong: Công Dụng, Cách Ngâm Và Lưu Ý Sử Dụng

Hỗ trợ điều trị bệnh khớp

Thấp khớp, viêm khớp, đau nhức xương, bệnh gout,… đều là những căn bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Những bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong khi đó, rượu tỏi đen hay tỏi đen đều có khả năng đào thải độc tố khá tốt, giúp cân bằng acid uric trong máu, tăng khả năng chống viêm nên giúp ngăn ngừa nguy cơ kết tinh urate, chống sưng viêm tại các khớp.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã chứng minh bệnh nhân ung thư nếu sử dụng rượu tỏi đen liên tục trong 40 ngày với liều lượng vừa phải sẽ giúp các tế bào ung thư có dấu hiệu chậm phát triển hơn so với việc không dùng tỏi đen.

ruou toi den
Loại rượu này giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Các nghiên cứu cũng cho thấy, ăn nhiều tỏi đen sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi trong thành phần của loại tỏi này có chứa rất nhiều dưỡng chất, có thể ức chế sự phát triển của hơn 20 loại tế bào ung thư, bao gồm cả ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư não. 

Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Rượu tỏi đen có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, điều hòa hệ miễn dịch, làm chậm quá trình vôi hóa động mạch và tăng khả năng chữa lành vết thương. Cụ thể, các nhà khoa học đã chứng minh loại nguyên liệu này có thể làm giảm mỡ máu, ổn định huyết áp. Từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh như: Nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, huyết áp… 

Tiêu mỡ máu và giảm béo

Những người bị thừa cân, béo phì có thể sử dụng rượu tỏi. Bởi tỏi đen được nghiên cứu là có khả năng làm giảm hỗ trợ điều tiết và loại bỏ lượng mỡ thừa trong máu, trong cơ thể, giúp bạn giảm cân được hiệu quả hơn.

Giúp điều hòa huyết áp

Một nghiên cứu được thực hiện tại Hàn Quốc vào năm 2014 và cho thấy, chiết xuất của tỏi đen có thể giúp làm tăng hàm lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu.

ruou toi den
Sản phẩm giúp điều hòa huyết áp hiệu quả

Theo các nhà khoa học Nhật Bản, nếu bạn sử dụng tỏi đen liên tục trong 7 ngày thì nồng độ cholesterol xấu và triglyceride trong máu sẽ giảm rõ rệt, hàm lượng cholesterol tốt sẽ tăng lên.  Đây là một phương pháp điều trị khá tốn kém nhưng lại mang đến hiệu quả cao. 

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện tại đại học Bang Penn ở Mỹ cho thấy, hoạt chất S-allyl cysteine (SAC) từ tỏi đen có khả năng gây ức chế sự tổng hợp cholesterol.

Ngoài ra tỏi đen cũng giúp làm giảm Apolipoprotein B trong máu – một nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Có thể thấy, tỏi đen mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch và huyết áp. Việc sử dụng tỏi đen hay các chế phẩm từ tỏi đen đều có thể mang lại hiệu quả tương tự như nhau.

Bài đọc thêm: Mách Bạn Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Hen Suyễn Hiệu Quả

Rượu tỏi đen giúp làm giảm dị ứng

Trong rượu tỏi đen có chứa hoạt chất S-allyl cysteine, có khả năng bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng. Hợp chất này được biết đến với công dụng giúp hỗ trợ sự hấp thu allicin. Ngoài ra, tỏi đen còn là một chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng chống nhiễm trùng và kháng virus hiệu quả mà không gây hại cho đường ruột như thuốc kháng sinh.

ruou toi den
Rượu tỏi đen giúp làm giảm dị ứng

Một nghiên cứu được thí nghiệm trên động vật cho thấy, tỏi đen có khả năng tăng cường sản xuất thế bào T, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất B-Cell và hoạt động immunoglobulin, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể kháng lại bệnh tật.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm mà khá nhiều người trên thế giới gặp phải. Một nghiên cứu được in trong ấn phẩm Spandidos có chỉ ra rằng, tỏi đen có khả năng ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách ức chế sự phát triển của các tác nhân gây ra bệnh ung thư đại tràng. Bên cạnh đó rượu tỏi đen cũng có tác dụng tốt đối với các bệnh dạ dày và hệ tiêu hóa nói chung.

Có thể bạn chưa biết: Rượu Tỏi Ngâm Lâu Có Uống Được Không? Những Lưu Ý Quan Trọng

Phục hồi chức năng gan

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tỏi đen có tác dụng giúp làm giảm tình trạng viêm gan cũng như ngăn ngừa những tổn thương do rượu bia gây ra. Nó cũng có thể giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan do có chứa đặc tính oxy hóa mạnh. Đương nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể uống nhiều rượu tỏi đen để giúp cải thiện tình trạng tổn thương gan. Rượu tỏi đen chỉ phát huy được công dụng tốt nếu bạn sử dụng với liều lượng ở mức cho phép và phải dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Giúp làm giảm giảm căng thẳng

Rượu tỏi đen có khả năng kích thích thần kinh, làm giảm căng thẳng một cách hiệu quả. Tỏi đen ngâm rượu có tác dụng giúp trấn an sự lo lắng, chữa mất ngủ, giảm kích thích và sự lo lắng. Ngoài ra, rượu tỏi đen còn có nhiều tác dụng khác tốt cho sức khỏe như chống lại táo bón, làm giảm cholesterol và giúp chống ung thư nhờ có chứa hàm lượng cysteine.

ruou toi den
Rượu tỏi đen giúp làm giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Những ai không nên dùng rượu tỏi đen?

Mặc dù rượu tỏi đen có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Dưới đây là những đối tượng không nên hoặc nên hạn chế dùng rượu tỏi đen:

  • Người đang bị nóng trong, tạng nhiệt, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, đang dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng tỏi đen và rượu tỏi đen. Nếu muốn dùng cần có sự tham vấn của bác sĩ.
  • Người có tiền sử bị dị ứng với tỏi không nên sử dụng tỏi đen để tránh xuất hiện những phản ứng có hại cho cơ thể. 
  • Người mắc bệnh tiêu chảy, huyết áp thấp, các bệnh về gan, dạ dày không nên dùng rượu tỏi đen để tránh bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Người bị bệnh về thận cũng không nên dùng rượu tỏi đen bởi nó không tốt cho thận và có thể tạo phản ứng với thuốc điều trị bệnh thận.
  • Những người đang dùng rượu ngâm tỏi đen cũng cần phải chú ý xem cơ thể có xảy ra bất cứ phản ứng nào gây hại cho sức khỏe hay không. Nếu có thì nên hạn chế hoặc ngưng sử dụng. 

Có thể bạn quan tâm: Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Yếu Sinh Lý Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Cách ngâm tỏi đen với rượu

Dưới đây là những cách ngâm rượu tỏi đen phổ biến nhất, bạn có thể thực hiện tại nhà:

Cách 1: Cách ngâm rượu tỏi đen nguyên tép

  • Bước 1: Tỏi đen mang đi phơi ở chỗ khô ráo có nắng nhẹ, khoảng 5 nắng, sau đó đem tỏi đi bóc vỏ.
  • Bước 2: Tráng tỏi đen đã bóc vỏ với một lần rượu. Nếu bạn ngâm tỏi thái lát thì không cần phải tráng qua rượu. Ngoài ra bạn cũng có thể giã nát tỏi hoặc đập dập để ngâm nhận hơn.
  • Bước 3: Đem tỏi đen sao với lửa nhỏ khoảng 4-5 phút, chú ý đảo đều tay để tỏi không bị cháy.
  • Bước 4: Cho tỏi vào ngâm rượu. Đổ rượu vào từ từ cho đến khi đầy bình.
  • Bước 5: Đậy nắp bình thật kín, để ngâm từ 2-3 tháng là có thể dùng được.
ruou toi den
Bạn cần ngâm rượu đúng cách để sử dụng sản phẩm được tốt hơn

Cách 2: Cách ngâm rượu tỏi đen giã nhuyễn hoặc thái lát

Cách ngâm rượu tỏi đen này thường được nhiều người sử dụng vì thời gian ngâm nhanh hơn so với cách kia.

  • Bước 1: Tỏi đem đi phơi nắng khoảng 5 ngày, sau đó bóc vỏ.
  • Bước 2: Chuẩn bị dao thớt để thái tỏi thành những lát mỏng có độ dày khoảng 0,5cm hoặc giã nhuyễn.
  • Bước 3: Đem đi sao tỏi khoảng 3 phút rồi phải đảo đều tay tránh tỏi bị cháy.
  • Bước 4: Cho 1kg tỏi vào bình ngâm với 1,5-2 lít rượu trắng.
  • Bước 5: Đậy nắp kín ngâm trong khoảng 30 ngày là có thể sử dụng được.

Sử dụng rượu tỏi đen đúng cách

Rượu tỏi đen có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nó sẽ phát huy được nhiều công dụng hơn nếu bạn sử dụng đúng cách. 

  • Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng khoảng 2-3 lần, mỗi lần dùng 30-40ml, không nên uống quá 100ml/ngày.
  • Nên uống sau mỗi bữa ăn sẽ giúp phát huy công dụng. Không nên uống khi bụng còn đói để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi dùng tỏi đen ngâm rượu

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng rượu tỏi đen bạn nên nắm rõ:

ruou toi den
Cần lưu ý khi sử dụng tỏi đen để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra
  • Tìm mua tỏi ở những địa chỉ uy tín, chất lượng, có nhãn mác, địa chỉ và hạn sử dụng rõ ràng để đảm bảo chất lượng.
  • Hãy chọn những củ tỏi có màu sắc bên ngoài như màu cánh gián, có mùi thơm đặc trưng của tỏi đen. Phần thịt tỏi bên trong có màu đen đều, khô ráo, khi ấn vào sẽ cảm nhận được độ mềm, dẻo.
  • Không dùng tỏi đen đã hết hạn sử dụng hoặc tỏi đã bị hỏng, nấm mốc.
  • Nếu ăn tỏi đen trực tiếp bạn nên nhai kỹ để tỏi đen có thể phát huy hết tác dụng.
  • Nên dùng rượu tỏi vào buổi sáng khi bụng đói.
  • Nếu uống rượu tỏi đen bạn không nên uống quá nhiều, chỉ khoảng nửa ly nhỏ, nếu uống nhiều mà cơ thể không hấp thụ được sẽ gây lãng phí, thậm chí còn phản tác dụng.
  • Bạn không nên ăn quá nhiều tỏi hoặc rượu tỏi cùng lúc. Liều lượng ăn tỏi đen hợp lý là từ 1-2 củ/ngày và rượu tỏi là 40ml/ngày.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng.
  • Mỗi ngày hoặc cách ngày bạn hãy lắc bình rượu ngâm một lần để tỏi ngấm rượu tốt hơn.
  • Màu sắc của rượu có thể là vàng nhạt, vàng đậm hoặc màu xanh nhẹ tùy vào thời gian ngâm.
  • Với rượu ngâm tỏi giã nát, cắt lát, đập dập thì có thể sử dụng sau 30 ngày.
  • Bình rượu nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để ở nơi quá nóng để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
  • Nếu bạn mua rượu tỏi ngâm sẵn bên ngoài, sau khi 

Trên đây là những thông tin về công dụng của rượu tỏi đen, cách dùng và những lưu ý quan trọng khi sử dụng. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích để sử dụng sản phẩm này sao cho hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *