Rượu Tỏi Mật Ong: Công Dụng, Cách Ngâm Và Lưu Ý Sử Dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu tỏi mật ong là một công thức ngâm rượu được rất nhiều người thực hiện bởi nó mang lại vô số tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên rất nhiều người chưa biết cách sử dụng rượu tỏi ngâm mật ong sao cho đúng. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn nghiên cứu về công dụng và cách dùng của loại rượu này.

Rượu tỏi mật ong là gì?

Tỏi là một loại củ được trồng khá nhiều ở vùng nông thôn Việt Nam, thường xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Việt Nam. Ngày nay tỏi không chỉ được biết đến như một loại gia vị cho các món ăn mà còn hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh rất hiệu quả. 

Trong thành phần của tỏi và mật ong đều có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm Vitamin C, Vitamin B5, Selen, chất xơ,… Đặc biệt chúng đều có tính kháng viêm, diệt khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, mật ong còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cùng các loại enzym rất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về dạ dày và đường ruột. Kết hợp rượu, tỏi với mật ong sẽ cho ra một loại rượu thuốc có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người dùng.

ruou toi mat ong
Cả tỏi và mật ong đều là những nguyên liệu có khả năng kháng viêm diệt khuẩn rất tốt

Khi loại rượu này được đưa vào nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy loại rượu này có chứa rất nhiều hoạt tính có khả năng phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Sau khi kết luận này được đưa ra, có rất nhiều người đã bắt đầu nghiên cứu về cách làm rượu tỏi mật ong nhằm giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.

Rượu tỏi ngâm mật ong mang đến công dụng gì?

Khi kết hợp mật ong, rượu và tỏi với nhau sẽ giúp mang đến công dụng điều trị bệnh cao hơn gấp nhiều lần. Dưới đây là những tác dụng của rượu tỏi ngâm mật ong bạn có thể tham khảo:

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Khi thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, dễ mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh,… Rượu tỏi mật ong sẽ giúp kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Từ đó cơ thể sẽ tránh được các bệnh thường gặp do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Hen Suyễn Hiệu Quả

Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Các loại vitamin và khoáng chất trong tỏi và mật ong có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, hỗn hợp này còn giúp tăng cường tạo dịch dạ dày, hấp thụ chất sắt cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

ruou toi mat ong
Rượu tỏi giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch

Chữa bệnh đau dạ dày

Mật ong và tỏi có tính kháng khuẩn và giúp làm giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, hỗn hợp này còn giúp kiểm soát nồng độ axit trong dạ dày. Nếu kiên trì sử dụng rượu tỏi trong thời gian dài bạn sẽ thấy những cơn đau dạ dày của mình sẽ được thuyên giảm.

Duy trì vóc dáng thon gọn

Rượu tỏi mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, vì thế có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, tăng cường quá trình trao đổi chất, loại bỏ chất béo và lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Đây là bí quyết giảm cân giúp bạn gái duy trì vóc dáng thon gọn, cân đối.

Xem thêm: Cao Huyết Áp Có Uống Được Rượu Tỏi Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

Làm đẹp da

Hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong rượu tỏi mật ong có tác dụng giúp tái tạo làn da mới, ngăn ngừa các tác nhân gây lão hóa. Chính vì vậy nếu bạn kiên trì sử dụng loại rượu này trong một thời gian dài sẽ giúp cải thiện được các vấn đề về da như nám, sạm, tàn nhang….

ruou toi mat ong
Thường xuyên sử dụng với liều lượng hợp lý sẽ giúp làm đẹp da

Tăng cường trí nhớ tốt

Chất chống oxy hóa có trong mật ong, tỏi và rượu còn có tác dụng giúp bảo vệ bạn khỏi tình trạng như mất trí và bệnh Alzheimer. Dịch chiết từ tỏi có chứa hàm lượng axit kyolic rất cao. Chất này có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi những tổn thương do các dấu hiệu của tuổi tác gây ra, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sự tập trung hơn.

Làm ổn định huyết áp

Cao huyết áp là vấn đề phổ biến thường gặp ở nhiều người. Đây được xem là tác nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,… Trong khi đó, hỗn hợp rượu tỏi mật ong có tác dụng cải thiện tuần hoàn, điều hòa huyết áp. Nguyên nhân là vì trong thành phần của tỏi có chứa allicin, một loại enzyme giúp giúp hình thành allicin có tác dụng giảm huyết áp.

Cảm lạnh, viêm họng

Rượu và tỏi là đều là sản phẩm có tính nóng, bởi vậy nên nó có thể giúp điều trị bệnh cảm lạnh và viêm họng hiệu quả. Chưa kể, trong thành phần của mật ong cũng có chứa chất giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu khả năng bị vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Đọc thêm: Rượu Tỏi Chữa Viêm Xoang: Tác Dụng Và Cách Ngâm Rượu Chuẩn Nhất

Tác hại của loại rượu này với sức khỏe

Việc lạm dụng rượu tỏi có thể khiến bạn gặp phải những phản ứng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Cụ thể, các chuyên gia cho biết, rượu ngâm mật ong tỏi nếu không dùng đúng cách có thể khiến bạn gặp phải những vấn đề sau:

ruou toi mat ong
Việc lạm dụng sản phẩm này có thể khiến bạn gặp phải phản ứng nguy hiểm
  • Sử dụng nhiều rượu tỏi mật ong có thể gây ảnh hưởng đến gan. Bởi về bản chất thì đây vẫn là một loại rượu, nếu dùng quá nhiều trong một khoảng thời gian nhất định sẽ làm mất khả năng thanh lọc độc tố cho cơ thể, dẫn đến các bệnh lý ngoài da như nổi mề đay, mụn nhọt, vàng da,…
  • Nếu bạn nạp quá nhiều rượu với nồng độ cao vào cơ thể còn gây tổn thương niêm mạc dạ dày, viêm thành ruột, gây tối loạn tiêu hóa, hạn chế việc hấp thu dưỡng vào cơ thể và ức chế tuyến giáp.
  • Uống rượu tỏi mật ong khiến cơ thể bị nóng trong, dễ gây ra tình trạng táo bón.
  • Loại rượu này có khả năng chống đông máu nên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng phục hồi của cơ thể. 

Cách ngâm rượu chuẩn nhất

Cách ngâm rượu tỏi với mật ong rất đơn giản, bất kỳ ai cũng đều có thể thực hiện tại nhà mà không tốn nhiều thời gian và công sức. Để có được một bình rượu như ý, bạn cần tuân thủ các bước như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500ml mật ong nguyên chất.
  • 500g tỏi Lý Sơn hoặc tỏi đen.
  • 750ml rượu nếp trắng 40-45 độ.
  • 1 bình thủy tinh có nắp đậy.
ruou toi mat ong
Chuẩn bị rượu, tỏi, mật ong theo đúng hướng dẫn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái thành từng lát mỏng để ngâm cho dễ. Bình thủy tinh rửa sạch, úp ngược để khô nước.
  • Bước 2: Sau khi chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn cho tỏi vào bình thủy tinh. Đổ mật ong vào trong bình, lắc đều cho đến khi mật ong bao phủ lên hết lớp tỏi. Sau đó mới đổ rượu vào bình và đậy nắp thật chặt.
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành, bạn bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Rượu tỏi mật ong sau khoảng 2 tuần là có thể sử dụng được.

Tìm hiểu thêm: Rượu Tỏi Đen Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng, Lưu Ý Quan Trọng

Hướng dẫn cách dùng rượu an toàn

Để phát huy công dụng của rượu tỏi mật ong, bạn cần sử dụng đúng đúng cách với liều lượng hợp lý.

Dưới đây là cách sử dụng rượu ngâm mật ong tỏi đúng cách được các chuyên gia khuyên dùng:

  • Mỗi ngày uống từ 1-2 ly nhỏ sau mỗi bữa ăn, liều lượng từ 30-50ml/lần,
  • Nếu bạn sợ bị say thì có thể pha loãng rượu với chút nước để dễ uống hơn.
  • Rượu tỏi mật ong có thể dùng để uống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Ngoài việc uống loại đồ uống này, bạn có thể nhai 1 vài lát tỏi hoặc ngâm 1 thìa mật ong để làm giảm bệnh viêm họng. 

Đối tượng không nên sử dụng

Rượu tỏi mật ong có công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng sản phẩm này. Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng loại rượu này.

ruou toi mat ong
Không phải ai cũng có thể sử dụng được loại rượu này
  • Rượu tỏi có chứa cồn, tính nóng nên không thích hợp với trẻ nhỏ.
  • Những người có bệnh về gan thận, tiểu đường, phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không dùng rượu tỏi cho những người bị dị ứng với 1 trong 3 nguyên liệu trên.
  • Người bị viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, phụ nữ đang đến kỳ kinh nguyệt, người mắc bệnh máu khó đông nên hạn chế sử dụng bởi rượu tỏi mật ong có thể gây loãng máu, chống đông máu.
  • Người mới phẫu thuật hoặc chuẩn bị phẫu thuật cũng không nên sử dụng bởi nó có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc chống đông máu, gây ảnh hưởng đến cuộc phẫu thuật và khả năng hồi phục cơ thể.

Bài đọc thêm: Rượu Tỏi Ngâm Lâu Có Uống Được Không? Những Lưu Ý Quan Trọng

Lưu ý khi dùng rượu tỏi mật ong

Dưới đây là những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng rượu ngâm tỏi mật ong bạn cần nắm rõ:

  • Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà công dụng của loại rượu tỏi có thể khác nhau. Nếu thấy bị ứng hoặc cơ thể có những dấu hiệu khác thường thì nên dừng uống ngay lập tức. Cũng có thể là do mật ong bạn sử dụng kém chất lượng hay tỏi có lượng thuốc lớn sẽ dẫn đến việc cơ thể gặp phản ứng tiêu cực.
  • Loại rượu này rất nóng nên khi dùng cần bổ sung thêm nhiều hoa quả và rau xanh để cân bằng lại. 
  • Hỗn hợp tỏi ngâm rượu và mật ong vẫn có thành phần rượu nên nếu dùng với liều lượng quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến gan thận. 
  • Rượu tỏi mật ong ngâm 2 tuần là có thể dùng được. Thời gian sử dụng chỉ nên kéo dài trong vòng tối đa 1 tháng kể từ ngày mở nắp bình.
  • Nếu dùng rượu này để hỗ trợ điều trị bệnh, bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Nếu dùng 1 thời gian không thấy có dấu hiệu thuyên giảm thì nên ngưng lại và đến bệnh viện để được các bác sĩ để kiểm tra. 
  • Nên chia rượu ngâm tỏi mật ong uống 2-3 lần/ngày, không được uống dồn cùng một lúc, đặc biệt không được uống khi bụng rỗng. 
  • Chọn rượu nếp hoặc rượu gạo có nồng độ cồn từ 40-45 để ngâm, giúp giữ cho tỏi không bị hư và phát huy tối đa công dụng của các nguyên liệu.
  • Nên sử dụng tỏi Lý Sơn Việt Nam, có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng, giúp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
  • Chọn loại mật ong rừng nguyên chất, không nên sử dụng mật ong pha đường kém chất lượng. Vì nó sẽ khiến bình rượu tỏi ngâm mật ong nhanh hỏng, đồng thời không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

Như vậy, bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và cách ngâm một bình rượu tỏi mật ong. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thể sử dụng sản phẩm đúng cách để cải thiện sức khỏe của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *