Rượu Tỏi Ngâm Lâu Có Uống Được Không? Những Lưu Ý Quan Trọng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu tỏi là một trong số những loại rượu ngâm phổ biến nhất hiện nay. Sản phẩm này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người như giúp ổn định huyết áp, giảm đau nhức xương, các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, phòng ngừa ung thư,…  Vì thế hầu như mỗi gia đình đều có ngâm một bình rượu tỏi. Vậy rượu tỏi ngâm lâu có uống được không? Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về loại rượu này.

Rượu tỏi ngâm lâu có uống được không?

Rượu tỏi là một loại rượu mà bất cứ ai cũng có thể tự làm tại nhà. Vấn đề được nhiều người quan tâm đó là rượu tỏi ngâm lâu có uống được không

Ở một số quốc gia tại Châu Á, rượu tỏi được xem là một loại rượu bổ dưỡng và vô cùng thơm ngon, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: Kháng khuẩn, chữa đau dạ dày, điều trị các bệnh về đường hô hấp, cải thiện huyết áp, tăng cường tuần hoàn, ngăn ngừa ung thư,… Hơn nữa, rượu tỏi lại có giá thành khá rẻ, dễ thực hiện. Nguyên liệu sử dụng chỉ bao gồm tỏi và rượu trắng.

ruou toi ngam lau co uong duoc khong
Rượi tỏi là loại rượu có nhiều công dụng được các gia đình yêu thích

Thời gian ngâm tỏi nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào lượng tỏi mà bạn ngâm. Nếu bạn muốn ngâm một bình rượu to, khoảng 1kg/bình và để nguyên củ thì bình rượu này có thể ngâm trong vòng 3 năm. Còn nếu bạn chỉ ngâm khoảng 40g/ bình 100ml rượu, tỏi được băm nhuyễn hoặc thái lát thì chỉ nên sử dụng trong vòng 20 ngày. 

Tuy nhiên lời khuyên dành cho bạn đó là nên ngâm rượu tỏi theo nhu cầu sử dụng của gia đình. Nếu không dùng nhiều thì chỉ cần ngâm một bình nhỏ vừa đủ dùng trong vòng 1 tháng. Sau khi hết lại tiếp tục ngâm thêm bình nữa. Tránh việc không sử dụng hết đổ đi sẽ gây lãng phí.

Ngoài ra, rượu tỏi muốn bảo quản được lâu, bạn cần đậy kín nắp, bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh với những bình rượu nhỏ hoặc để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ phòng phải đảm bảo luôn đạt 25 độ C. 

Xem thêm: Cao Huyết Áp Có Uống Được Rượu Tỏi Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

Các phương pháp ngâm rượu tỏi chuẩn nhất

Tuỳ thuộc vào số lượng rượu và tỏi, cùng với đó là sự khác nhau về trạng thái của tỏi như xay nhuyễn, thái lát, đập dập hay để nguyên cả củ. Khi đó thời gian ngâm rượu tỏi cũng sẽ có sự khác biệt. 

Dưới đây là một vài cách ngâm rượu tỏi chuẩn bị cho bạn.

Cách 1: Ngâm rượu trong vòng 7 ngày

  • Nguyên liệu: 250 – 300g  tỏi, 500ml rượu trắng loại 40 – 45 độ.
  • Cách làm: Bóc sạch vỏ tỏi, rửa sạch và cắt lát mỏng. Sau đó cho tỏi và rượu vào lọ ngâm trong vòng 7 ngày. Bịt kín miệng bình lại và bảo quản ở nơi thoáng mát.
ruou toi ngam lau co uong duoc khong
Nếu bạn ngâm rượu tỏi với số lượng ít thì chỉ sau 7 ngày là có thể sử dụng

Cách 2: Ngâm rượu trong vòng 10 ngày

  • Nguyên liệu: 40g tỏi, 100ml rượu trắng 40 – 45 độ.
  • Cách làm: Tỏi bóc sạch vỏ, thái lát, cho tỏi và rượu vào lọ ngâm trong vòng 10 ngày, cứ khoảng vài ngày lại lắc chai rượu một lần. Khi rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng rồi và vàng nghệ là được.

Cách 3: Ngâm rượu trong vòng 30 ngày

  • Nguyên liệu: 1kg tỏi, 1 chiếc bình ngâm  lớn, lượng rượu vừa đủ.
  • Cách làm: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, xếp xen kẽ với một lớp đường phèn. Sau đó đổ rượu trắng ngập mặt tỏi và đậy kín nắp, bảo quản rượu ở nơi thoáng mát, khô ráo trong khoảng 30 ngày. 

Không nên bỏ lỡ: Cách Dùng Rượu Tỏi Chữa Yếu Sinh Lý Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Lưu ý khi dùng rượu tỏi

Bên cạnh thắc mắc rượu tỏi ngâm lâu có uống được không? Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng loại rượu này bạn cần nắm rõ:

ruou toi ngam lau co uong duoc khong
Lưu ý khi dùng rượu tỏi sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả hơn
  • Rượu tỏi không dùng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Khi dùng rượu tỏi bôi ngoài da, bạn cần chú ý đến liều lượng. Bởi nếu để rượu tỏi tiếp xúc với da trong thời gian dài có thể gây bỏng.
  • Rượu tỏi có thể gây xuất huyết ở những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, người bị máu khó đông, đang bị thương hoặc đang uống các loại thuốc chống ngưng kết tiểu cầu.
  • Rượu tỏi có thể gây hạ huyết áp nên sẽ tốt hơn khi sử dụng cho người bị cao huyết áp. Người bị huyết áp thấp nên hạn chế dùng loại rượu này.
  • Không dùng rượu tỏi khi bụng trống, chưa ăn gì. Bởi tỏi có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây viêm – đau dạ dày.
  • Phụ nữ đang đến kỳ kinh nguyệt, người chuẩn bị phẫu thuật không nên sử dụng rượu tỏi.
  • Không dùng rượu tỏi cùng lúc với các loại thuốc như: Thuốc chống lao isoniazid, thuốc điều trị HIV, thuốc tránh thai. Vì nó có thể gây cản trở hấp thu các thuốc này vào cơ thể hoặc làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rượu tỏi ngâm lâu có uống được không và một số lưu ý quan trọng khi sử dụng rượu tỏi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin hữu ích trong việc ngâm, bảo quản và sử dụng rượu tỏi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *