Rượu Tứn Khửn: Tác Dụng, Cách Ngâm Và Lưu Ý Khi Dùng Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu Tứn Khửn là một loại rượu ngâm nổi tiếng của đồng bào vùng cao Tây Bắc. Nó được biết tới như “thần dược chốn phòng the” giúp nam giới tăng cường sinh lý, cải thiện tình cảm vợ chồng cực hiệu quả. Vậy loại rượu này sở hữu những thành phần gì, cách ngâm và sử dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây của Nhất Nam Y Viện.

Củ Tứn Khửn là gì?

Tứn khửn, hay còn gọi theo tên khoa học là Kadsura coccinea A, thuộc họ Ngũ vị tử, là một loại thảo dược có ứng dụng lâu dài trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đã được sử dụng trong y học từ hàng ngàn năm. Đặc biệt, tại các vùng núi Tây Bắc, củ tứn khửn không chỉ là một thành phần của hệ thống y học truyền thống mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa y học của cộng đồng này.

Rễ của tứn khửn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc chăm sóc sức khỏe của nam giới, là một nhóm đối tượng sử dụng tứn khửn phổ biến. Được xem như “vị thuốc quý” cho nam giới, tứn khửn được đánh giá cao với khả năng tăng cường sức khỏe xương khớp, bồi bổ thận, và thúc đẩy chức năng sinh lý.

Rượu Tứn Khửn là rượu gì?

Rượu Tứn Khửn là loại rượu ngâm được các đấng mày râu tại đồng bào vùng cao Tây Bắc thường xuyên sử dụng. Theo tiếng địa phương, Tứn Khửn nghĩa là “dựng lên”, tức công dụng chính của rượu là giúp nam giới bổ dương, tăng cường sinh lý.

Các thành phần có trong rượu bao gồm:

  • Rễ cây tứn khửn: Là loại dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, hạn chế đau lưng, mỏi gối, làm mạnh gân, cường cốt.
  • Quả chí chuôn chua: Loại dược liệu này còn có tên gọi khác là quả na rừng. Nó mọc rất nhiều ở vùng núi cao Tây Bắc và được các thầy lang thường xuyên sử dụng để trị phong thấp, an thần, điều hòa khí huyết, cải thiện giấc ngủ.
  • Dây cư trừ ma: Đây là thành phần giúp bổ thận, tráng dương, điều hòa khí huyết, tốt cho người bị chứng tiểu đêm do thận yếu.
  • Một số thành phần phụ khác: Cây cỏ ngô, cau lỏ, củ rong riềng.
ruou tun khun
Rễ cây tứn khửn được tìm thấy nhiều ở vùng núi Tây Bắc

Tác dụng của rượu Tứn Khửn

Uống rượu Tứn Khửn có tốt không chắc hẳn vẫn đang còn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Được biết, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng núi Tây Bắc từ bao đời nay vẫn luôn truyền tai nhau rằng, loại rượu này có thể mang lại rất nhiều công dụng cho người dùng, đặc biệt là nam giới. Cụ thể:

  • Tăng cường sinh lý nam giới: Khi dùng rượu đúng cách, nội tiết tố Testosterone của nam giới sẽ được tăng cường và trở nên ổn định hơn giúp họ dẻo dai, sung mãn hơn trong chuyện “phòng the”.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh về sinh lý nam: Các chứng liệt dương, xuất tinh sớm hay hiện tượng đau lưng do sinh lý kém sẽ được cải thiện đáng kể nếu nam giới sử dụng loại rượu này thường xuyên với liều lượng vừa đủ.
  • Cải thiện tinh thần: Rượu được ngâm từ rễ cây Tứn Khửn của đồng bào dân tộc vùng núi cao Bắc cũng giúp người dùng giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tinh thần cực hiệu quả.
  • Làm đẹp da: Người dùng rượu ngâm Tứn Khửn thường xuyên sẽ có làn da hồng hào, trẻ trung hơn.
  • Bổ máu, kích thích vị giác: Rượu còn giúp người dùng ăn ngon miệng hơn, từ đó tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu.
ruou tun khun
Uống rượu Tứn Khửn ngâm đúng cách sẽ hỗ trợ tăng cường sinh lý nam giới

Hướng dẫn cách ngâm rượu Tứn Khửn đúng vị tại nhà

Cách ngâm rượu Tứn Khửn rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà theo 1 trong 2 cách sau:

Cách ngâm rượu tươi

Rượu rễ tứn khửn tươi có vị ngọt, mùi thơm nhẹ, rất dễ dùng. Để ngâm rượu này, bạn chỉ cần chuẩn bị rễ cây Tứn Khửn tươi cùng 3 lít rượu trắng và thực hiện lần lượt các bước như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch rễ Tứn Khửn nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn.
  • Bước 2: Bạn ngâm 1kg rễ Tứn Khửn tươi cùng 3 lít rượu gạo trong bình sứ hoặc bình thủy tinh.
  • Bước 3: Tiến hành ngâm rượu trong thời gian khoảng một tháng trở lên ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách ngâm rượu khô

Cách ngâm rượu Tứn Khửn khô phức tạp hơn một chút và bao gồm 4 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 10 lít rượu gạo nồng độ khoảng 38 – 45 độ cùng 7 loại dược liệu gồm rễ cây tứn khửn, chí chuôn chua, dây cư trừ ma, cây cỏ ngô, cau lỏ, củ rong riềng sao cho vừa đủ 1kg. Chú ý, rượu có nồng độ quá cao sẽ làm phá hủy các thành phần có trong thuốc.
  • Bước 2: Dễ cư trừ ma và rễ cây tứn khửn thái thật mỏng, đem phơi khô và sao vàng hạ thổ, sau đó bạn ngâm ngập nước trong 20 phút để giảm vị chát khi sử dụng. Quả chí chuôn rửa sạch, tách ra từng múi nhỏ.
  • Bước 3: Cho tứn khửn, cư trừ ma và quả chí chuôn đã sơ chế cùng các nguyên liệu còn lại vào bình ngâm rượu sau đó đổ rượu gạo vào.
  • Bước 4: Đậy nắp bình rượu thật chặt, để ở nơi thoáng mát và ngâm khoảng 6 tháng mới có thể sử dụng. Chú ý, rượu càng ngâm lâu càng có mùi thơm và phát huy tác dụng tốt hơn.
ruou tun khun
Bạn có thể mua các nguyên liệu có sẵn để về ngâm rượu

Dùng rượu Tứn Khửn như thế nào hiệu quả?

Để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe, bạn nên uống rượu Tứn Khửn một cách điều độ với liều dùng khuyến cáo là 50ml rượu/ngày. Có thể chia liều lượng rượu trên thành hai lần uống vào sáng và tối trong bữa ăn.

Đối tượng thích hợp nhất để uống rượu Tứn Khửn ngâm là nam giới ở độ tuổi trung niên. Đặc biệt là những người có chức năng sinh lý kém, cần cải thiện, loại rượu này càng phát huy tác dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, với nam giới còn trẻ tuổi, chưa lập gia đình thì tốt nhất không nên sử dụng rượu các loại diệu tăng cường sinh lý nói chung để tránh tình trạng tỏa dương gây suy nhược, mệt mỏi cơ thể.

Chú ý: Tất cả các loại rượu ngâm đều cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Ngoài ra, nắp bình rượu phải luôn đậy thật kín, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Rượu Tứn Khửn mua ở đâu? Giá bán bao nhiêu?

Nguyên liệu ngâm rượu Tứn Khửn đều sinh trưởng tự nhiên trong rừng nên rất khó để tìm kiếm với người dân đồng bằng. Đó là lý do vì sao nhiều cơ sở cung cấp dược liệu đã bỏ công tìm kiếm, thu hái và sơ chế chúng để bán cho người dùng.

ruou tun khun
Chỉ nên mua nguyên liệu ngâm rượu ở địa chỉ uy tín

Vậy giá bán Tứn Khửn là bao nhiêu? Theo khảo sát, 1 gói nguyên liệu khô đủ 7 vị để ngâm rượu này có giá bán trên thị trường chỉ từ 110.000 – 150.000 đồng/gói 1kg.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có một số địa chỉ bán rượu Tứn Khửn ngâm sẵn. Nếu có nhu cầu, bạn có thể mua loại rượu này về uống để tiết kiệm thời gian và công sức tại các cửa hàng phân phối rượu Tây Bắc uy tín.

Một số lưu ý khi dùng rượu Tứn Khửn ngâm

Để đảm bảo an toàn và giúp rượu Tứn Khửn ngâm phát huy tối đa công dụng đối với sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, nam giới vị thành niên, người có cơ thể suy nhược, mắc bệnh về tim, gan hay các bệnh mãn tính nghiêm trọng là những đối tượng không nên dùng rượu này.
  • Rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về sinh lý nam. Trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn, xuất tinh sớm, nam giới cần chủ động liên hệ bác sĩ để được thăm khám và có phác đồ chữa bệnh phù hợp với tình trạng cơ thể.
  • Uống rượu với liều lượng vừa phải (chỉ khoảng 2 chén nhỏ 1 ngày, chia đều làm 2 lần uống trong khi ăn). Việc sử dụng quá nhiều và quá liên tục loại rượu này mỗi ngày sẽ gây nghiện và phản tác dụng.
  • Nguyên liệu ngâm rượu phải đảm bảo sạch và đúng tỉ lệ mới mang lại hiệu quả cao.

Có thể thấy rượu Tứn Khửn tươi sở hữu rất nhiều công dụng, đặc biệt là với sức khỏe sinh lý của nam giới. Dù vậy, bạn vẫn cần sử dụng loại rượu này với liều lượng và tần suất phù hợp, việc quá lạm dụng nó hoàn toàn có thể gây phản tác dụng, làm ảnh hưởng xấu tới các cơ quan như tim, gan, thận.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *