Sỏi thận rơi xuống bàng quang: Biểu hiện và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sỏi thận rơi xuống bàng quang được xem là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sỏi bàng quang. Tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân phải chịu đựng những cơn đau đớn dữ dội cùng đối mặt với những nguy cơ bệnh nặng và diễn biến khó lường hơn. Vậy làm thế nào để phòng tránh khi mắc bệnh sỏi thận, mời bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin.

Sỏi thận rơi xuống bàng quang là gì? Có nguy hiểm không?

Sỏi thận rơi xuống bàng quang là tình trạng những viên sỏi có kích thước nhỏ có thể đi qua niệu quản, theo dòng chảy của nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.

Những viên sỏi này đã được hình thành ở thận, bể thận hoặc nhiều vị trí khác nhau trên đường tiết niệu. Việc sỏi thận rơi xuống bàng quang chính là nguyên nhân phổ biến gây bệnh sỏi bàng quang – một bệnh nguy hiểm và dễ gặp nhiều biến chứng nhất hiện nay.

soi than roi xuong bang quang
Sỏi thận rơi xuống bàng quang là tình trạng hiện nay nhiều người gặp phải

Sỏi thận rơi xuống bàng quang rất nguy hiểm cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh để xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm bàng quang cấp: Sỏi thận trong quá trình rơi xuống bàng quang sẽ đi qua niệu quản, rơi thẳng xuống, cọ xát trực tiếp với vùng niêm mạc tại đây gây viêm loét, nhiễm trùng, chảy máu. Bệnh nhân khi mắc bệnh còn thấy tiểu tiện máu.
  • Viêm đường tiết niệu: Bàng quang là một bộ phận vô cùng quan trọng vì đây là nơi chứa dòng nước tiểu để xuống niệu đạo và chảy ra ngoài. Trong trường hợp, sỏi rơi xuống khu vực này còn gây tắc nghẽn niệu quản, niệu đạo, ứ đọng nước tiểu ở bàng quang. Điều này có thể gây biến chứng nguy hiểm hơn là tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Rò bàng quang, teo xơ: Như đã nói nếu xuất hiện sỏi trong bàng quang sẽ gây nhiễm trùng, viêm loét, chảy máu, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh cơ vòng ở bộ phận này. Từ đó, bàng quang không điều khiến dược cơ vòng dẫn đến tình trạng rò rỉ nước tiểu và người bệnh đi tiểu không tự chủ được. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, lâu ngày còn gây thêm nhiều tình trạng bệnh viêm nhiễm, khó chịu khác.
  • Viêm thận: Biến chứng nguy hiểm nhất tình trạng sỏi thận rơi xuống bàng quang chính là viêm thận cấp và mãn tính. Sỏi làm tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu ở niệu quản và niệu đạo khiến dội ngược trở lại lên thận. Lúc này các loại vi khuẩn ở nước tiểu sẽ xâm nhập vào các vị trí bên trên của đường tiết niệu như hai quả thận, đài bể thận,… Lâu dần còn có nguy cơ gây bệnh suy thận, nhiễm trùng máu và nhiều biến chứng khác nữa.
soi than roi xuong bang quang
Viêm thận là biến chứng có thể gặp phải

Soi bàng quang là tình trạng rất phổ biến ở người bệnh bị sỏi thận. Vì thế các bạn không nên chủ quan mà cần kiểm tra thường xuyên để có phương án điều trị thích hợp phù hợp nhất. Phòng tránh những biến chứng kể trên có thể xuất hiện gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân và biểu hiện sỏi thận rơi xuống bàng quang

Vậy tại sao sỏi thận lại có thể rơi xuống bàng quang và những biểu hiện nhận biết như thế nào? Cùng tìm hiểu qua thông tin dưới đây:

Nguyên nhân

Nguyên nhân lớn nhất gây nên hiện tượng sỏi rơi xuống bàng quang chính là người bệnh mắc bệnh sỏi thận. Những viên sỏi này được hình thành ở nhiều vị trí khác nhau của hệ thống đường tiết niệu trên như thận, nang thận, bể thận, đài bể thận.

Trong quá trình lọc máu và nước tiểu, những viên sỏi này bị dòng nước cuốn trôi đến nhiều vị trí và khi đến niệu quản thì sẽ rơi thẳng xuống bàng quang. Thông thường những viên sỏi nhỏ sẽ rơi xuống túi bàng quang, nhưng nhiều trường hợp sỏi to sẽ bị kẹp lại ở đường niệu quản gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời bệnh nhân bị sỏi thận có kích thước lớn, gặp biến chứng, lại không điều trị dứt điểm cũng là nguyên nhân khiến sỏi di chuyển và rơi xuống bàng quang. Và khi sỏi ở cơ quan này sẽ nhanh chóng hình thành nên những viên sỏi bàng quang, việc chữa trị lại gặp nhiều khó khăn.

soi than roi xuong bang quang
Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng sỏi rơi xuống túi bàng quang

Biểu hiện thường gặp

Khi sỏi thận rơi xuống bàng quang sẽ dẫn đến một số biểu hiện riêng biệt. Người bệnh cần thực sự chú ý đến sức khỏe của mình để sớm đi thăm khám và điều trị. Cụ thể những triệu chứng bạn thường gặp nhất:

Những cơn đau quặn thắt

Đây là biểu hiện của bệnh rõ ràng nhất để phân biệt và chẩn đoán. Những cơn đau từ nhẹ đến nặng dần và quặn thắt lại, khiến bạn không thể di chuyển hoặc ngồi lên đứng xuống là vô cùng khó khăn.

Cơn đau xuất hiện nhiều nhất là ở vùng ngang thắt lưng truyền nhanh xuống bụng dưới, cơn đau còn có thể cảm giác ở hai lòng bàn chân và tay. Ở nam giới cơn đau có thể lan xuống các cơ quan sinh dục, thậm chí khi họ đi tiểu phải bóp đầu dương vật để đỡ cảm thấy đau hơn.

Tiểu rắt, tiểu buốt

Người bệnh khi đi tiểu sẽ thấy rất buốt và đau ở niệu đạo. Lượng tiểu ra ít nhưng lại rất nhiều lần trong ngày. Luôn cảm thấy buồn tiểu nhưng lại không đi được.

Đây là dấu hiệu của tình trạng sỏi thận rơi xuống bàng quang đã gây ra những biến chứng nhất định. Điển hình là các dây thần kinh đã không điều khiển cơ vòng ở bàng quang được nữa khiến chúng đóng mở liên tục.

soi than roi xuong bang quang
Tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt diễn ra liên tục

Tiểu ngắt quãng

Soi thận rơi xuống bàng quang làm tắc nghẽn bàng quang, gây ra hiện tượng người bệnh bị tiểu ngắt quãng. Bệnh nhân cứ tiểu được một chút lại dừng lại, đổi một tư thế khác lại tiểu được trở lại.

Nước tiểu có màu sắc bất thường

Yếu tố này bệnh nhân có thể quan sát được bằng mắt thường. Nước tiểu có màu vàng đục, váng và thậm chí là lẫn máu do sỏi cọ sát trong thành bàng quang, niệu đạo gây xuất huyết.

Một vài trường hợp bệnh nhân sẽ thấy mệt mỏi, sốt, sụt cân, chán ăn, mọi vận động, đi lại trở lại khó khăn hơn rất nhiều.

Chẩn đoán và điều trị sỏi thận rơi xuống bàng quang

Bệnh nhân khi nhận thấy tình trạng sức khỏe mình ngày càng thay đổi, có những dấu hiệu bất thường và quan sát những triệu chứng trên cần đến ngay cơ sở y tế. Bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán chính xác qua nhiều phương pháp khác nhau.

Cách thức chẩn đoán

Các hình thức chẩn đoán bao gồm:

Chẩn đoán lâm sàng: Bệnh nhân sẽ được thăm khám vùng bụng dưới, đánh giá những triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Cộng với đó là tiền sử bệnh của bệnh nhân để bước đầu đưa ra kết quả.

Sau đó, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số những xét nghiệm, chụp hình khác để chắc chắn về kết luận và có một phác đồ điều trị phù hợp nhất.

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu để kiểm tra xem người bệnh có bị nhiễm trùng vào máu hay không, mức độ viêm nhiễm đã đến mức độ nào.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Kiểm tra thành phần nước tiểu có lẫn máu, mủ hay có điều gì bất thường hay không để phân biệt với các căn bệnh khác ở đường tiết niệu.
  • Chụp X-Quang vùng hạ vị: Chụp X-Quang chính là cách chính xác nhất để đưa ra kết quả sỏi đã rơi xuống bàng quang hay chưa. Từ hình ảnh thu được còn xác định được vị trí hiện tại và phán đoán kích cỡ của viên sỏi.
  • Nội soi bằng ống mềm: Trong trường hợp những kết quả ở phương pháp kiểm tra trên không mang lại hiệu quả cao, bệnh nhân sẽ được chỉ định nội soi.
  • Ống nội soi sẽ được đưa vào từ niệu đạo vòng lên bàng quang và quan sát toàn bộ khu vực này. Hình ảnh thu được trên màn hình máy tính sẽ giúp bác sĩ phán đoán tình trạng sức khỏe hiện tại, đo được kích thước chính xác về kích thước và số lượng. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.
soi than roi xuong bang quang
Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra

Xem thêm

Mẹo dân gian điều trị

Trong tình trạng sỏi thận rơi xuống bàng quang, bạn có thể áp dụng một số những phương pháp điều trị tại nhà để giải quyết vấn đề này. Các mẹo dân gian đều rất dễ thực hiện lại an toàn, lành tính nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.

Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp kết hợp chứ không dùng để điều trị dứt điểm. Một số mẹo dân gian bạn có thể áp dụng như sau:

Sử dụng rau dừa nước

Rau dừa nước có vị ngọt, tính mát, giúp lợi tiểu, thanh nhiệt và giải độc, tiêu viêm rất tốt. Đồng thời các thành phần còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, rất tốt cho cơ thể.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn đưa loại rau này vào trong bữa ăn hàng ngày, chủ yếu là hấp, luộc, hạn chế xào để giảm dầu mỡ nạp vào cơ thể.

Sử dụng quả dứa

Từ xa xưa thì người ta đã ứng dụng việc dùng quả dứa để làm tan sỏi bàng quang, sỏi thận hiệu quả. Rất nhiều người đã thực hiện cũng như áp dụng biện pháp này và cảm thấy vô cùng hiệu quả.

  • Bạn chỉ cần lấy một một quả dứa chính và khỏe phần lõi bên trong ra, rắc thêm một chút muối hạt, rồi đậy nắp lại.
  • Bạn mang quả dứa đi nướng cho cháy vỏ, rồi bỏ đi và cho vào máy ép lấy nước cốt. Mỗi ngày sử dụng một quả và uống một cốc như thế để thấy hiệu quả tốt nhất.
soi than roi xuong bang quang
Dứa giúp làm tan sỏi để phòng tránh tình trạng này

Biện pháp Tây y để điều trị

Biện pháp Tây y sẽ giúp điều trị bệnh nhanh, cắt ngay cơn đau và suy giảm triệu chứng. Tuy nhiên, phương pháp này dễ mang lại tác dụng phụ, tình trạng lạm dụng thuốc, gây ra biến chứng khác nếu không tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Đồng thời việc áp dụng biện pháp Tây y chắc chắn sẽ tốn kém chi phí hơn những cách thức khác. Hiện nay có hai phương pháp chính thuộc về Tây y là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Trong đó:

Điều trị nội khoa

Đây chính là việc người bệnh sử dụng thuốc để uống. Tùy vào từng tình trạng sức khoẻ và kích thước viên sỏi mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp.

Những loại thuốc để cải thiện tình trạng sỏi thận rơi xuống bàng quang bao gồm: Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc điều chỉnh lượng khoáng chất (giảm hình thành sỏi), thuốc ức chế các axit uric, Cystine (hạn chế tích tụ các chất độc để tăng kích thước sỏi),….

soi than roi xuong bang quang
Sử dụng thuốc tây cũng được nhiều người áp dụng

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên hình thức này chỉ được chỉ định khi việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả cao.

Có những biện pháp điều trị ngoại khoa như sau mà tùy vào từng bệnh nhân mà sẽ được chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

  • Tán sỏi nội soi: Đây là phương pháp được áp dụng nhiều nhất để giảm đau, giảm vết mổ, hiệu quả cao, ra viện nhanh hơn. Tuy nhiên, tán sỏi nội soi chỉ được áp dụng khi kích thước sỏi quá lớn và kẹt lại ở bàng quang, niệu quản không xuống được. Kỹ thuật này sử dụng sóng siêu âm để phá vỡ cấu trúc của viên sỏi và hút chúng ra ngoài.
  • Mổ mở: Phương pháp trước đây thường được áp dụng, nhưng bây giờ thì ít hơn, dùng cho sỏi có kích thước trên 30mm khi mà các thiết bị nội soi tán sỏi khác không mang lại hiệu quả thì sẽ được áp dụng.

Biện pháp phòng ngừa sỏi thận rơi xuống bàng quang

Sỏi thận rơi xuống bàng quang gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và còn khiến bệnh nhân đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vì thế chúng ta hãy phòng tránh bằng những biện pháp dưới đây.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ bài tiết của con người. Mỗi ngày chúng ta cần nạp đủ từ 1.5 – 2.5 lít nước/ ngày để hòa tan các chất cặn độc hại ra ngoài cơ thể. Giảm nhanh tình trạng lắng đọng và hình thành sỏi ở người bệnh.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Thường xuyên sử dụng các loại trái cây, rau xanh, rau củ quả để cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và nhiều loại vitamin khác cho cơ thể. Tiêu biểu nhất là các cá loại rau màu xanh, trái cây màu đỏ, hoặc có họ cam quýt, các loại hạt ngũ cốc,….

Thói quen sống tốt, vận động thường xuyên

Người khỏe mạnh và những người đang bị sỏi thận cần có cho mình một lối sống thật tốt, khoa học, từ việc ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc. Tăng cường vận động thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt.

soi than roi xuong bang quang
Xây dựng những thói quen sống lành mạnh nhất

Không sử dụng những thực phẩm không lành mạnh

Các bạn không nên hoặc hạn chế đến mức tối đa những loại thực phẩm đóng hộp, đồ chiên, đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh, các loại chất kích thích, bia, rượu,…

Vì trong những loại thực phẩm này rất nhiều chất phụ gia, chất béo, chất bảo quản gây áp lực chuyển hóa rất lớn cho thận. Đồng thời đẩy nhanh quá trình kết tủa của các gốc oxalate lại với nhau hình thành nên sỏi thận.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng sỏi thận rơi xuống bàng quang, phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa. Hy vọng với những điều này sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt hơn.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *