Sưng Amidan Có Nguy Hiểm Không? Cần Làm Gì Khi Amidan Sưng To?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sưng amidan khiến không ít người mắc phải lo lắng liệu có bị bệnh gì nguy hiểm? Dù chỉ là 1 cơ quan nhỏ ở họng nhưng amidan lại có vai trò rất quan trọng với đường hô hấp. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường xảy ra tại amidan, các bạn cần hết sức lưu tâm. Đối với dấu hiệu amidan bị sưng, người bệnh hãy theo dõi bài viết này để có được thông tin chi tiết nhất.

sung amidan
Bệnh sưng amidan

Sưng amidan là biểu hiện của bệnh gì?

Khi người bệnh có dấu hiệu sưng amidan kéo dài kèm theo nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu khác. Bạn rất có khả năng đã mắc phải một trong những bệnh lý dưới đây:

Viêm amidan

Viêm nhiễm amidan là tình trạng bệnh thường gặp. Tình trạng viêm dễ dàng nhận thấy bởi amidan có dấu hiệu sưng to bất thường. Bệnh có thể bắt đầu với các biểu hiện dễ nhận biết gồm đau cổ họng, sau đó là sốt, ho,…

Khi bị virus hoặc các loại vi khuẩn xâm nhập, bị dị ứng với thời tiết, phấn hoa hay lông động vật. Amidan sẽ có những phản ứng chống lại vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ niêm mạc. Không đủ khả năng chống đỡ, amidan dẫn tới sưng viêm. 

Với trường hợp này, người bệnh cần sớm điều trị để tránh gây ra các tổn thương liên quan đến thận, tim và khớp xương.

Ung thư amidan

Ung thư amidan vốn dĩ là căn bệnh không thường gặp. Nhưng đây lại là chứng bệnh ung thư có khối u ác tính. Khi bị mắc bệnh, người bệnh sẽ có triệu chứng sưng amidan nhưng không đau. 

Amidan ở hai bên cũng có kích thước không đồng đều. Đi kèm là các biểu hiện nước bọt có máu, người bệnh đau cổ, khó thở, và khó nuốt. Bệnh ung thư amidan dễ gặp ở những người hút thuốc lá lâu năm. Người thường xuyên uống rượu bia, hoặc người nhiễm virus HPV chủng 16, 11, 18.

Sỏi amidan

Sỏi amidan được hiểu là chứng bệnh do các canxi cũng như bã thừa thức ăn đọng trong hốc amidan hình thành. 

Sỏi amidan khi mới hình thành sẽ không biểu hiện ra các dấu hiệu cụ thể. Nhưng một thời gian sau, khi sỏi phát triển hơn về kích thước sẽ có các dấu hiệu: Đau nhức họng, amidan bị sưng đỏ, hơi thở người bệnh có mùi hôi và dễ bị sâu răng.

sung amidan
Các nguyên nhân gây bệnh

Phì đại amidan

Cũng thuộc nhóm những nguyên nhân gây sưng tấy amidan khá phổ biến. Chứng bệnh này làm sưng amidan 1 bên nhưng không sốt. Amidan khi phì đại tức là kích thước bị gia tăng. Amidan phì đại làm cho hoạt động hô hấp của người bệnh gặp khó ăn. Việc ăn uống hay giao tiếp cũng bị ảnh hưởng lớn. 

Bệnh sẽ xảy ra khi người bệnh mắc viêm amidan bị tái phát liên tục. Tình trạng này dẫn đến các tế bào amidan tăng sản lành tính đồng thời làm amidan thay đổi kích thước. 

Bệnh phì đại amidan có thể làm sưng amidan bên trái hoặc bên phải. Nhưng không gây ra hiện tượng sốt. Bệnh sẽ có những dấu hiệu điểm hình là: Hôi miệng, thính lực giảm, khi nuốt gặp khó khăn, ngáy khi ngủ,…

Với trẻ nhỏ bị phì đại amidan sẽ làm cho trẻ ăn uống kém hơn, trẻ cũng chậm lớn so với đúng lứa tuổi.

Bệnh liên quan đến răng miệng

Cũng nằm trong những nguyên nhân làm sưng amidan, những vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng còn gây ra nhiều bệnh lý nha khoa khác. Khoang miệng không vệ sinh cẩn thận, thức ăn tồn đọng làm nơi trú ngụ cho vi khuẩn. Chúng phát triển và tấn công khoang miệng gây bệnh viêm nha chu, viêm nướu.

Khi vi khuẩn phát triển mạnh hơn sẽ gây ra viêm amidan và viêm họng. Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày. 

Trào ngược dạ dày thực quản

Thuộc bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, nhưng trào ngược dạ dày cũng gây ảnh hưởng không ít đến amidan và họng. Khi axit từ dạ dày trào lên thực quản và họng sẽ gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Người bệnh có thể bị viêm họng trào ngược kèm theo triệu chứng viêm amidan. 

Amidan bị kích ứng gây sưng to, có thể sưng cả 2 bên hoặc chỉ sưng 1 bên. 

Theo các cuộc khảo sát, người mắc bệnh trào ngược dạ dày rất dễ kèm theo các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Cụ thể là chứng sưng viêm amidan và bệnh về thanh quản, hầu họng.

sung amidan
Trào ngược dạ dày dễ dàng làm amidan bị sưng tấy

Amidan sưng to có nguy hiểm không?

Hiện tại, khi phát hiện thấy các biểu hiện bất thường của amidan, chữa trị kịp thời sẽ giúp các bạn loại bỏ nguy cơ xảy ra biến chứng. Nhưng với những trường hợp bệnh nhân chữa trị sai, chữa trị muộn sẽ rất nguy hiểm. 

Những biến chứng mà bạn khó có thể tránh khỏi khi tình trạng sưng amidan trở nên nặng hơn gồm:

  • Biến chứng về thận, tim: Những bệnh lý dẫn tới sưng amidan đều có chung đặc điểm là để bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới tim, thận. Lúc này, người bệnh sẽ có khả năng cao mắc phải các bệnh như: Viêm màng tim, suy tim, viêm cầu thận,…
  • Ngưng thở khi ngủ: Vì amidan bị sưng to nên sẽ gây sức ép lên vùng họng, ảnh hưởng đến đường thở. Làm người bệnh khi ngủ không được sâu giấc, hoặc ngưng thở tạm thời. Thậm chí với trẻ nhỏ, các bé còn bị ảnh tới hệ thần kinh, làm trí tuệ chậm phát triển.
  • Một số biến chứng khác: Cùng với những biến chứng trên, bệnh nhân còn có thể gặp biến chứng liên quan đến tai, họng, sức khỏe cơ thể:  Người bệnh bị viêm tai giữa, đau tai, họng đau nhức, hơi thở có mùi, có thể suy nhược, ốm yếu,….Hoặc khi amidan bị viêm nặng ăn sâu vào các tế bào mô sẽ gây ra áp xe amidan.

Cách điều trị và phòng ngừa khi bị sưng amidan

Khi các bạn gặp phải tình trạng sưng amidan, chúng ta cần bình tĩnh. Lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để khám và điều trị. Đồng thời, để phòng nguy cơ bị sưng amidan, mọi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện. Đảm bảo cơ thể luôn được chăm sóc một cách tốt nhất.

Hướng điều trị cho người bị sưng amidan là gì? Đối với các chứng bệnh về amidan, hiện nay đang có 3 phương pháp điều trị. Cụ thể bao gồm:

Điều trị bằng Tây y

Với sự phát triển ngày một mạnh mẽ của y học hiện đại. Người bệnh cũng có thể cân nhắc lựa chọn các liệu trình trị bệnh theo hướng Tây y. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, với một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau. Người bệnh khi sử dụng có thể gặp tác dụng phụ. Hoặc các loại thuốc kháng sinh sử dụng liên tục trong thời gian dài có thể gây: Suy tim, suy thận, loét dạ dày,…

Vậy nên trước khi sử dụng tân dược trị sưng viêm amidan, người bệnh cần được kiểm tra, tư vấn kỹ lưỡng từ các bác sĩ chuyên khoa.

  • Trong Tây y, bệnh nhân amidan sẽ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau như: Penicillin, Aspirin, Paracetamol, Dexamethason, Alphachymotrypsin, 
  • Một số loại thuốc có công dụng làm tan đờm và giảm ho: Bromhexin, Carbocistein, Ambroxol, Pholcodin, Dextromethorphan,…
  • Thuốc có công dụng giảm sưng phù, chống viêm hiệu quả: Lysopaine, Naproxen, Ibuprofen, Prednisolon,…
  • Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được bổ sung thêm một số loại viên ngậm, vitamin và nước súc miệng hàng ngày,…Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng đạt kết quả tốt.
sung amidan
Phương thuốc được sử dụng phổ biến trong Tây y

Điều trị bằng mẹo dân gian

Phương pháp này thực tế chỉ phù hợp với người bệnh có biểu hiện nhẹ. Amidan chưa bị tổn thương lớn và bệnh chỉ mới khởi phát. Nếu ở trường hợp bệnh lý nặng hơn, có nhiều biểu hiện xấu thì người bệnh cần lựa chọn cách chữa khác.

Mẹo chữa trong dân gian sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, quen thuộc, chi phí cũng rất rẻ. Người bệnh có thể tham khảo một số mẹo chữa bệnh sưng amidan sau.

Trà mật ong hoa cúc

Mật ong giúp người bệnh kháng viêm, kháng khuẩn, giảm sưng tấy amidan và mang đến cảm giác dễ chịu cho cổ họng. Bên cạnh đó, hoa cúc cũng có tính kháng viêm rất tốt. Đồng thời giúp người bệnh giữ tinh thần thư giãn, giấc ngủ chất lượng hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn pha trà hoa cúc như bình thường, đợi nước trà đã ngấm thì cắt thêm một vài lát gừng mỏng. Thêm 2 – 3 thìa mật ong rồi thưởng thức.
  • Trà uống lúc còn ấm nóng là tốt nhất, người bệnh nên tạo thói quen uống trà mật ong để bệnh có thể cải thiện hiệu quả.

Quất hồng bì

Là loại quả yêu thích của rất nhiều người, quất hồng bì giúp chúng ta giảm sốt, giảm đau, làm tan đờm và giảm sưng tấy. Đặc biệt, trong mỗi trái quất hồng bì chứa hoạt chất Carbazole Ancaloit, Nodentanin có khả năng kháng khuẩn rất tuyệt vời. Để điều trị chứng sưng amidan tại nhà, người bệnh sử dụng quất hồng bì theo phương pháp sau.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 3 – 4 quả quất hồng bì đem rửa sạch. Cho quất vào bát hấp cùng một ít đường phèn.
  • Khi đường đã tan hoàn toàn thì người bệnh chắt lấy phần nước để uống. Có thể ăn cả trái quất.
  • Mỗi ngày sử dụng quất hồng bì hấp đường phèn 2 – 3 lần sẽ giúp chúng ta giảm sưng amidan nhanh chóng.
sung amidan
Quất hồng bì giảm sưng amidan hiệu quả

Chữa sưng amidan bằng phật thủ

Phật thủ là một loại quả quen thuộc được người Việt Nam dâng lên các mâm lễ cúng tổ tiên. Nhưng tuyệt hơn cả, phật thủ còn là vị thuốc quý được sử dụng trong Đông y. Và trong dân gian, phật thủ cũng được tận dụng để chữa các chứng bệnh liên quan đến amidan. 

Cách thực hiện:

  • Người bệnh lấy 1 trái phật thủ đem rửa sạch, cắt lấy khoảng 15g rồi đem nấu cùng 700 – 800ml nước.
  • Sau khi nước nấu phật thủ sôi khoảng 10 phút, chúng ta tắt bếp. Chắt lấy phần nước cốt và cho vào nấu cháo để ăn hàng ngày. 
  • Mỗi ngày người bị sưng amidan nên ăn một tô cháo với nước cốt phật thủ. Sau khoảng 7 ngày chứng sưng amidan sẽ giảm bớt, bệnh có nhiều chuyển biến khá rõ rệt.

Lá dâu và bách hợp làm giảm sưng amidan

Lá dâu tằm có tính hơi hàn, chứa nhiều Axit amidan, Tanin, Protid và một số loại vitamin khác. Không chỉ là vị thuốc quen thuộc của dân gian. Lá dâu đã được y học ghi nhận công dụng trong việc điều trị các chứng bệnh về amidan.

Còn bách hợp, có công dụng giảm ho do sưng amidan, đồng thời mang đến hiệu quả bổ phế cao. 2 nguyên liệu này kết hợp với nhau tạo ra công thức chữa sưng amidan vô cùng hiệu nghiệm.

Cách thực hiện:

  • Các bạn dùng 10g lá dâu cùng 25g bách hợp mang rửa sạch. Sau đó, cho nguyên liệu vào nồi nước 1 lít. Nấu nước sôi trong khoảng 30 phút thì có thể tắt bếp.
  • Chúng ta chắt lấy phần nước và chia thành 2 lần uống trong ngày. Người bệnh nên uống ít nhất 10 ngày, để chứng sưng amidan có thể thuyên giảm một cách  tốt nhất.
sung amidan
Bài thuốc chữa bệnh từ lá dâu tằm

Cách phòng ngừa bệnh viêm amidan hiệu quả

Để amidan không có nguy cơ bị sưng viêm gây ra nhiều biến chứng khác, chúng ta cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau đây:

  • Luôn giữ vệ sinh răng miệng, đánh răng 2 lần mỗi ngày và sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn.
  • Chúng ta cần giữ ấm cho cơ thể, chú ý làm ấm vùng họng. Khí hậu thay đổi thất thường làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm amidan do vi khuẩn tấn công.
  • Để cơ thể luôn được khỏe mạnh, các bạn hãy ăn uống và sinh hoạt khoa học hợp lý. Rèn luyện thể dục, tập các môn thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Các bạn cũng cần chú ý giữ cho môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. Hạn chế tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi.

Qua bài viết chia sẻ thông tin về chứng sưng amidan, mong rằng bạn đọc đã nắm rõ những thông tin về chứng bệnh này. Từ đó có thể đưa ra những biện pháp phòng ngừa cũng như cách điều trị bệnh hợp lý. Người bệnh cũng cần ghi nhớ, trong bất cứ trường hợp nào, cần ưu tiên sự tự vấn chỉ định từ bác sĩ. Không tùy ý sử dụng thuốc trị bệnh khi chưa biết rõ nguyên nhân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *