Sưng khớp ngón tay là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Sưng khớp ngón tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Khi xuất hiện tình trạng này, bệnh nhân nên thực hiện thăm khám để xác định căn nguyên rõ ràng. Một số nguyên nhân thường gặp bao gồm: Gout, viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp ngón tay…

Viêm khớp ngón tay là gì? Có nguy hiểm không?

Sưng khớp ngón tay là tình trạng khớp tại kẽ ngón tay bị sưng đỏ, kèm theo triệu chứng nóng rát tại chỗ. Bệnh có thể khu trú hoặc lan tỏa thêm ra các vị trí khác trong lòng bàn tay và khu vực khuỷu tay do có chung dây chằng kéo. Ngoài ra có thể có biểu hiện thêm của tổn thương mô mềm và tổn thương dây chằng tại vị trí ngón tay.

sung khop ngon tay
Bệnh lý sưng khớp ngón tay

Bệnh nhìn chung có tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc phải.

Ở thể trạng nhẹ, bệnh nhân thường chưa có nhiều biểu hiện khó chịu mà chỉ có cảm giác đau thoáng qua. Chủ yếu sẽ thấy vướng ở ngón tay và khó gập duỗi tại các khớp. Giai đoạn này sẽ khiến bệnh nhân khó nhận biết được bệnh và có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng đau thông thường.

Bệnh nhân nên quan sát thêm về mức độ đau và thời gian kéo dài của biểu hiện viêm để sử dụng thuốc chính xác. Đặc biệt là không nên sử dụng thuốc giảm đau ngay để tránh che lấp mất các triệu chứng của bệnh, ảnh hưởng đến quá trình chẩn đoán sau đó.

Trong trường hợp tiến triển bệnh nặng hơn, các biểu hiện sẽ rõ ràng và xuất hiện với cường độ dày đặc. Biểu hiện rõ liên quan đến cảm giác khó chịu, đau dữ dội hoặc âm ỉ nhưng kéo dài.

Đặc biệt là khi có sự thay đổi của thời tiết, các khớp ngón tay sẽ khó duỗi và gập lại hơn. Bệnh nhân sẽ thường xuyên có cảm giác đau và nóng tại ổ khớp, đôi khi còn nghe thấy tiếng xạo xạo của xương hoặc tiếng ma sát tại các khớp ngón tay.

Nếu để tiến triển trong thời gian dài mà không có biện pháp xử lý thì có thể gây ra các biến chứng, nặng nhất là phải cắt bỏ phần khớp ngón tay. Do vậy người bệnh nên đi khám ngay khi biểu hiện triệu chứng có sự thay đổi.

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm khớp ngón tay

Sưng khớp ngón tay cần phải xác định được nguyên nhân trước khi tiến hành điều trị. Bệnh nhân cũng có thể tìm hiểu trước về các triệu chứng thường gặp để phòng ngừa trước và nhận biết khi xuất hiện bệnh.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây sưng khớp ngón tay bào gồm:

Bệnh Gout

Bệnh lý gout xuất hiện khi có sự tăng quá mức acid uric trong máu. Bệnh này thường mắc phải ở các đối tượng cao tuổi, có rối loạn chuyển hóa hoặc thường xuyên sử dụng các đồ ăn nhiều đạm và đồ uống kích thích.

Bệnh sẽ gây ra tình trạng ứ đọng các tinh thể acid uric tại khớp, gây tổn thương và đau khó chịu, bao gồm cả triệu chứng sưng khớp ngón tay. Đối với trường hợp này, phải có xét nghiệm đánh giá chỉ số acid uric trước khi thực hiện phác đồ điều trị.

sung khop ngon tay
Bệnh lý nền có thể là nguyên nhân gây bệnh

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm tại các khớp đối xứng, đặc biệt là tại các chi trong cơ thể. Biểu hiện của bệnh là sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí ổ khớp. Do vậy khi sưng khớp ngón tay, cũng có thể phán đoán là mắc căn bệnh này. Tuy nhiên cần phải thực hiện thăm khám để khẳng định chính xác.

Thoái hóa khớp ngón tay

Nếu đối tượng bị sưng khớp ngón tay là người già thì 70% trong số đó là biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp ngón tay. Đây là bệnh lý xuất hiện do chất lượng xương khớp bị suy giảm theo thời gian, gây chèn ép lên tổ chức thần kinh và các tổ chức mô mềm khác.

Viêm khớp ngón tay nhiễm khuẩn

Viêm khớp ngón tay nhiễm khuẩn xuất hiện ở bệnh nhân có sức đề kháng kém. Có thể mắc phải kèm theo các bệnh lý cơ quan khác hoặc trong khi điều trị bệnh lý khác phải sử dụng kháng sinh và corticosteroid.

Trong trường hợp này phải kết hợp điều trị cả sưng khớp và tăng sức đề kháng của cơ thế.

sung khop ngon tay
Viêm khớp nhiễm khuẩn có thể là nguyên nhân bệnh

Cử động nặng hoặc làm sai lệch khớp ngón tay

Nguyên nhân này xuất phát từ đặc điểm công việc và các chấn thương bên ngoài trong vận động, ví dụ như khi bị tai nạn giao thông, ngã hoặc lệch khớp.

Bệnh nhân có biểu hiện sưng khớp ngón tay có thẻ kèm theo sốt hoặc viêm tại chỗ. Tùy vào tổn thương mà biểu hiện triệu chứng đi kèm có thể khác nhau

Thay đổi thời tiết

Thay đổi thời tiết cũng là một nguyên nhân có thể dẫn tới sưng khớp ngón tay. Khi thay đổi thời tiết, hệ thần kinh và các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dẫn tới biểu hiện sưng tạm thời hoặc khô ổ dịch tại khớp.

Thời tiết thay đổi cũng gây thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống, do vậy ít nhiều sẽ có tác động xấu đến hệ xương. Nếu sưng khớp ngón tay là do nguyên nhân này thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn các nguyên nhân trước đó.

Triệu chứng

Triệu chứng thường đi kèm với sưng khớp ngón tay bao gồm:

  • Đỏ tại đốt các ngón tay.
  • Khó co duỗi tại vị trí khớp ngón tay.
  • Có thể kèm theo sưng, mức độ sưng tùy thuộc vào mức độ tổn thương.
  • Nếu trong trường hợp cấp tính có thể kèm theo sốt và hạ huyết áp.
sung khop ngon tay
Sưng khớp ngón tay có nhiều biểu hiện khác nhau

Chẩn đoán và cách điều trị viêm khớp ngón tay

Sưng khớp ngón tay được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng, dấu hiệu cận lâm sàng, xét nghiệm và đánh giá hình ảnh tại khớp. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà sẽ có các biện pháp điều trị khác nhau.

Phương pháp chẩn đoán sưng khớp ngón tay

Phương pháp chẩn đoán sưng khớp ngón tay được thực hiện như sau:

  • Khám tại chỗ: Bác sĩ thực hiện thăm khám tại chỗ, hỏi về tiền sử bệnh xương khớp, đánh giá mức độ đau và khả năng cử động tại ngón tay… Dựa trên các biểu hiện này để đưa ra nhận định bệnh ban đầu và chỉ định thực hiện các đánh giá khác.
  • Xét nghiệm đi kèm: Thực hiện các xét nghiệm máu, chỉ số gan thận, chỉ số acid uric và đường máu…để khẳng định thêm trong chẩn đoán bệnh.
  • Chụp x – quang, cắt lớp: Các chỉ định chụp hình liên quan đến trường hợp bệnh nhân bị chấn thương hoặc để đánh giá mức độ tổn thương và xác định vị trí có biểu hiện bất thường.

Xem thêm

Mẹo dân gian điều trị viêm khớp ngón tay tại nhà

Sau khi đã thực hiện chẩn đoán, nếu tình trạng bệnh nhân ở mức độ nhẹ đến vừa thì có thể sử dụng các mẹo dân gian và điều trị Đông y để ổn định và phòng ngừa tái phát.

Các mẹo dân gian thường dễ thực hiện, tiện lợi trong quá trình sử dụng và giảm đau bề mặt rất nhanh. Tuy nhiên không thể coi là phương pháp điều trị đơn độc, chắc chắn phải kết hợp với các thuốc khác.

Một số mẹo dân gian thường dùng điều trị sưng khớp ngón tay

Trầu không và muối

Nguyên liệu: 100g muối trắng và 15 lá trầu không già.

Thực hiện và sử dụng:

  • Trầu không rửa sạch bề mặt, để ráo nước sau đó vò nát.
  • Nấu một ấm nước đến sôi, sau đó cho vào chậu nhỏ có bỏ lá trầu không vừa sơ chế.
  • Thêm muối trắng vào chậu rồi đặt bàn tay có ngón tay bị sưng khớp vào. Ngân trong khoảng 10 phút rồi dừng.
  • Thực hiện mẹo này giúp giảm đau nhanh và hiệu quả.

Tinh dầu gừng

Nguyên liệu: 100mL tinh dầu gừng.

Thực hiện và sử dụng:

  • Tinh dầu gừng đã có sẵn hoặc tự chiết, sử dụng thoa trực tiếp lên bề mặt khớp ngón tay bị đau.
  • Thao tác xoa phải nhẹ nhàng quanh khớp, không nên thực hiện quá mạnh.
sung khop ngon tay
Mẹo dân gian điều trị sưng khớp ngón tay

Lá ngải cứu và muối

Nguyên liệu: 150mg muối trắng và 150g lá ngải cứu.

Thực hiện và sử dụng:

  • Là ngải cứu rửa sạch, sau đó vò nát và cho vào chảo xào nóng lên.
  • Sau khi vơi nước, thêm muối trắng vào đảo đến khi nóng cả muối thì dừng
  • Bỏ hỗn hợp vào một tấm vải gác nhỏ, rồi quấn quanh vị trí khớp ngón tay, để nguyên trong 10 phút rồi tháo bỏ.

Sưng khớp ngón tay điều trị Đông y

Điều trị sưng khớp ngón tay bằng Đông y khi triệu chứng của bệnh được cắt giảm sau thời gian điều trị Tây y. Lưu ý chỉ khi bệnh đã ổn định một phần rồi thì mới dùng các thuốc Đông y để điều trị. Tuyệt đối không sử dụng các thuốc này với vai trò là thuốc điều trị cấp tính. Bởi vì tác dụng của thuốc Đông y rất chậm, có thể gây nặng hơn các tình trạng đang gặp phải.

Các dòng thuốc Đông y khi điều trị thì bệnh nhân hoàn toàn yên tâm về hiệu quả lâu dài và mức độ an toàn. Tuy nhiên cần kiên trì điều trị lâu dài hơn và không sử dụng trong trường hợp cấp tính.

Một số bài thuốc Đông y sử dụng điều trị sưng khớp ngón tay được thực hiện như sau:

Bài thuốc 1

Nguyên liệu

  • Chỉ hương, xích phục linh, hương thảo, khương thanh, quế chi, xích thược, hương thảo mỗi vị từ 8 – 14g.
  • Tần cửu, địa hoàng, đại táo (thịt), nhân sâm: mỗi vị từ 12 – 20g.
  • Cam thảo: 6g.

Thực hiện và sử dụng

  • Các vị thuốc trên cho vào một nồi thuốc sắc, sau đó thêm 1000mL nước..
  • Nấu đến khi còn cạn lại 1 bát thuốc thì dừng.
  • Mỗi ngày uống 1 thang như vậy.

Bài thuốc 2

Nguyên liệu:

  • Thục địa, hắc phụ, hồ khung, bạch thược, đương quy mỗi vị 8g.
  • Bạch khương 3g.

Thực hiện và sử dụng

  • Các vị thuốc trên cho vào một nồi thuốc sắc, sau đó thêm 1000mL nước..
  • Nấu đến khi còn cạn lại 2 bát thuốc thì dừng.
  • Mỗi ngày uống 1 thang như vậy.
sung khop ngon tay
Điều trị Đông y với sưng khớp ngón tay

Bài thuốc 3

Nguyên liệu

  • Lục thần khúc, quế chi, hạnh nhân, bạch thược, mạch môn, đương quy, đại đầu hoàng, phòng phong, bạch truật mỗi vị 100g
  • Sơn dược 300g.

Thực hiện và sử dụng

  • Các vị thuốc trên rửa sạch rồi phơi khô, sau đó tiến hành nghiền thành bột mịn.
  • Thêm 300g mật ong vào, cho từ từ, vừa thêm vừa khuấy trộn bằng tay cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc.
  • Lấy một lượng nhỏ rồi vo lại thành viên, các viên có kích thước như nhau.
  • Mỗi ngày ăn 2 viên như vậy.

Cách chữa viêm khớp ngón tay bằng bằng Tây y

Điều trị sưng khớp ngón tay bằng Tây y là lựa chọn tốt với các bệnh nhân tiên lượng xấu và biểu hiện bệnh nặng. Các phác đồ điều trị đi kèm luôn mang lại hiệu quả cao hơn các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên khi sử dụng các phương pháp của Tây y thì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ và đôi khi còn làm bệnh nhân bị phụ thuộc vào thuốc.

Thuốc Tây

Các nhóm thuốc tây thường được sử dụng trong điều trị sưng khớp ngón tay bao gồm:

  • Thuốc giảm đau chọn lọc trên COX 2: Meloxicam, celecoxib,…Tùy vào tình trạng đau mà sử dụng với hàm lượng các nhau. Các thuốc này giúp giảm đau nhanh và chống viêm một phần, tuy nhiên tác dụng chống viêm sẽ không mạnh như các thuốc Corticosteroid.
  • Thuốc điều trị gout: Trong trường hợp bệnh nhân bị sưng khớp ngón tay do gout sẽ sử dụng các thuốc như colchicin và allopurinol. Các thuốc này có tác dụng cắt cơn triệu chứng hoặc giảm trực tiếp acid uric trong máu. Từ đó có tác dụng giảm đau và sưng viêm.
  • Thuốc điều trị thấp khớp methotrexat: Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp, thuốc sẽ làm cản trở quá trình bài trừ khớp của cơ thể, giảm đau và sưng tốt.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là quá trình hỗ trợ phục hồi chức năng và chống biến chứng tại khớp. Quá trình này sẽ có giáo án thực hiện được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên. Quy trình thực hiện vật lý trị liệu bao gồm:

  • Bài tập co giãn khớp ngón tay: Thực hiện co duỗi ngón tay bằng dụng cụ bóp theo lực tăng dần, khi thực hiện như vậy sẽ giúp linh hoạt khớp cổ tay.
  • Massage: Massage phần từ bả vai xuống ngón tay để tăng lưu thông máu, cải thiện tình trạng đau rất tốt.
  • Phẫu thuật:Thực hiện phẫu thuật chỉnh hình hoặc ghép xương trong trường hợp cấp tính hoặc tiên lượng xấu. Các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện khi cần thiết.
sung khop ngon tay
Chỉ định phẫu thuật thì cần thiết

Lưu ý về chế độ ăn uống khi bị sưng khớp ngón tay

Trong quá trình điều trị sưng khớp ngón tay, bệnh nhân nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây.

  • Tăng cường bổ sung nhóm các rau củ quả xanh như táo, ổi, lê, nho, bơ…giúp cung cấp multivitamin và nguyên tố vi lượng để tăng đề kháng.
  • Sử dụng thêm các nước nấu đậu đen hoặc nước râu ngô để giúp đẩy nhanh quá trình đào thải trong cơ thể.
  • Tránh sử dụng thịt đỏ động vật như thịt bò, dê và các nhóm thức ăn nhiều chất béo như đồ dầu mỡ, chiên rán..
  • Tránh ăn các đồ nhiều tinh bột hoặc được chế biến sẵn.
  • Không sử dụng các đồ uống kích thích như bia rượu và thuốc lá trong quá trình sử dụng thuốc.
  • Vận động và thói quen sống
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh theo chỉ dẫn sau:
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi trong khi điều trị.
  • Ngủ đúng giờ hơn để đảm bảo sức khỏe.
  • Thực hiện các vận động ở mức độ vừa phải và tránh vận động mạnh.
  • Tham gia các môn thể thao như yoga hoặc đi bộ để tăng khả năng vận động.

Trên đây là các thông tin liên quan đến sưng khớp ngón tay, hy vọng bệnh nhân sẽ có thêm hiểu biết về bệnh và khi mắc bệnh sẽ có phương án điều trị thích hợp.

Thông tin bổ ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *