Người bị suy thượng thận nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Suy thượng thận là tình trạng khả năng bài tiết các hormon của tuyến thượng thận bị suy giảm, gây ra các rối loạn nội tiết trong cơ thể. Bên cạnh những biện pháp Đông y, Tây y, mẹo dân gian thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc điều trị. Vậy người mắc bệnh suy thượng thận nên ăn gì và cần hạn chế những món nào? Bài viết xin được chia sẻ thông tin với bạn đọc.

Người bị suy thượng thận nên ăn gì?

Điều trị cho người bệnh là quá trình lâu dài và kết hợp nhiều phương pháp. Sử dụng thuốc theo phác đồ thôi là chưa đủ, mà còn phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy bệnh nhân suy thượng thận nên ăn gì? Sau đây là một vài thực phẩm có lợi cho quá trình điều trị bệnh:

Đồ ăn có hàm lượng đạm cao

Người bệnh suy thượng thận có sự thiếu hụt glucose. Vì vậy, khẩu phần ăn của họ cần được bổ sung protein, các chất béo có lợi cho sức khỏe. Đây là nguồn năng lượng ổn định, trong cơ thể có khả năng chuyển hóa thành glucose. Nhờ đó đảm bảo hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường và giảm áp lực lên tuyến thượng thận.

Protein chứa hàm lượng cao trong các thực phẩm như thịt, cá, gà, trứng, miso,… Trong đó, các món ăn sống hoặc nấu chín nhẹ có giàu protein hơn hẳn các món ăn đã nấu chín. Bởi các phân tử acid amin còn nguyên vẹn, không bị phá vỡ cấu trúc bởi nhiệt khi nấu. Do đó, người bệnh nên ăn sushi, sashimi, cá sống vắt chanh…nếu đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, các món ăn từ thịt gia cầm, thịt lợn…cần được nấu chín hoàn toàn. Bởi trong thịt thường tiềm ẩn nguy cơ có ký sinh trùng như sán lá gan, rất nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

suy thuong than nen an gi
Người suy thượng thận nên ăn nhiều đồ ăn giàu protein như thịt, cá, trứng…

Tăng cường các món ăn có chất béo lành mạnh

Người suy thượng thận nên ăn gì? Đó là những đồ ăn giàu chất béo lành mạnh (alpha-linolenic và linolenic). Đó có thể là các quả hạch, bơ, olive… Ngoài ra, trong đun nấu thức ăn có thể sử dụng các loại dầu olive, dầu dừa, dầu cọ. Thành phần của chúng là các chất béo bão hòa, chịu được nhiệt tốt, không độc hại như các loại chất béo khác khi đun nóng ở nhiệt độ cao.

Các chất béo này có nhiều cholesterol tốt, là nguyên liệu cần thiết để tuyến sử dụng và sản xuất ra các hormon steroid cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng chất béo tiêu thụ không nên vượt quá 25% lượng calo hằng ngày.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Người suy thượng thận thường hay ở trong trạng thái mỏi mệt, suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy cung cấp đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết. Trong đó, vitamin C được chứng minh là có tác dụng rất tốt đối với sức đề kháng của con người. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố thúc đẩy tuyến thượng thận sản xuất ra cortisol cho cơ thể.

Người bệnh cần bổ sung các thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao như: Kiwi, đu đủ, xoài, táo, bông cải xanh, ớt ngọt… Mặt khác, các loại thực phẩm cần tránh dùng gồm chuối, nho khô, cam, bưởi và sung. Bởi trong thành phần của chúng có lượng fructose cao, làm tổn hại thêm tuyến thượng thận của người dùng.

suy thuong than nen an gi
Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho người suy thượng thận

Các loại nước nên bổ sung

Lượng nước trong cơ thể thường mất đi khi người bệnh suy thượng thận nôn, toát mồ hôi… Do đó, bổ sung đủ nước là điều cần phải làm. Ở đây, các loại nước bổ sung có thể từ nhiều nguồn khác nhau như nước lọc, nước canh, nước từ các loại hoa quả…

Nước lọc

Nước lọc là loại nước quen thuộc, dễ kiếm và thân thiện nhất với cơ thể con người. Người bệnh nên uống nước nhiều lần trong ngày. Thời điểm uống thuốc tốt nhất là trước khi ăn sáng và 1 tiếng sau khi ăn tối.

Nước ép hoa quả

Người suy thượng thận nên uống nước ép từ rau má, dứa, củ dền…do chúng rất giàu vitamin và dưỡng chất. Khi uống từ 1 đến 2 cốc nước ép mỗi ngày, bệnh tình sẽ được cải thiện nhanh chóng. Người bệnh nên chú ý lựa chọn các loại hoa quả tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không bị phun các thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống chứa chất chống oxy hóa mạnh là EGCG, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Người bệnh thận được khuyến cáo nên uống trà xanh hằng ngày. Bởi đồ uống này giúp loại bỏ nhiều độc tính mà thuốc gây ra cho thận. Do đó, đảm bảo thận không bị suy giảm chức năng.

Nước râu ngô

Nước râu ngô chứa nhiều vitamin C và vitamin K tốt cho sức khỏe. Uống 1 cốc nước râu ngô mỗi ngày giúp thận tăng khả năng thanh lọc chất độc hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, đây là loại đồ uống phòng ngừa hình thành sỏi thận hiệu quả.

Dù là bổ sung nước từ nguồn nào cũng cần đảm bảo lượng nước cho cơ thể đủ 2 lít mỗi ngày.

Vitamin nhóm B

Ngoài vitamin C thì người bệnh cũng nên ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin nhóm B:

  • Các vitamin B5 và B6 là các yếu tố trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất ra hormon tuyến thượng thận.
  • Vitamin B9 (folat) và vitamin B12 là hai loại dưỡng chất cần thiết hình thành các kháng thể bảo vệ cơ thể.

Nhiều thực phẩm là nguồn bổ sung vitamin nhóm B phong phú là: Các loại hạt, đậu, yến mạch, bơ…

Nên ăn nhiều hoa quả

Suy thượng thận gây ra tình trạng mỏi mệt do hạ huyết áp và đường huyết. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên ăn nhiều hoa quả. Đây là nguồn bổ sung các dưỡng chất và vitamin tự nhiên rất hiệu quả. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên tập thể dục vào buổi sáng thì không nên bỏ qua bữa nhẹ với hoa quả.

Có nhiều loại trái cây để lựa chọn như mận, lê, táo, anh đào… Nên chọn hoa quả sạch, nguồn gốc rõ ràng, không phun các thuốc trừ sâu để đảm bảo an toàn.

suy thuong than nen an gi
Người suy thượng thận nên ăn nhiều trái cây tươi

Xem thêm

Suy thượng thận không nên ăn gì?

Không phải thực phẩm nào giàu dinh dưỡng cũng tốt cho sức khỏe người suy thượng thận. Việc ăn không đúng hoặc tự ý kết hợp các loại thực phẩm có thể khiến bệnh diễn biến xấu đi. Do đó, trang bị kiến thức về các loại thực phẩm mà suy thượng thận nên kiêng ăn là cần thiết.

Hạn chế các tinh bột tinh chế

Nhiều thực phẩm có thành phần tinh bột tinh chế mà người bệnh nên tránh như: Bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt…

Các món ăn này khiến lượng đường huyết trong cơ thể tăng nhanh và quá mức. Khi đó, insulin sẽ bị kích thích sản xuất ra nhiều hơn để đưa lượng đường máu xuống mức bình thường. Nhưng chính lượng insulin dư thừa lại là nguyên nhân khiến đường huyết hạ thấp hơn bình thường. Do đó càng khiến người bệnh mệt mỏi và hạ đường huyết.

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa tinh bột tinh chế làm cạn kiệt vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần phải tránh sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

suy thuong than nen an gi
Các loại bánh làm từ tinh bột tinh chế người suy thượng thận cần hạn chế

Thức ăn gây viêm nhiễm, bị dị ứng

Bệnh nhân suy thượng thận nói riêng và suy thận nói chung nên hạn chế các đồ ăn gây viêm nhiễm. Các thực phẩm này bao gồm: Đồ ăn chứa nhiều chất phụ gia thực phẩm, tôm cua, đậu tương, lúa mì… Khi được tiêu thụ, các món ăn này càng làm tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

Nhiều người bị dị ứng với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như sữa, hạch nhân…Khi đó cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để bổ sung các loại thực phẩm thay thế. Điều này giúp bạn không bị thiếu dinh dưỡng, đảm bảo hệ miễn dịch luôn hoạt động bình thường.

Muối là thực phẩm người suy thượng thận cần hạn chế

Người mắc các bệnh lý liên quan đến thận cần xây dựng một chế độ ăn nhạt. Nếu người bệnh ăn nhiều thức ăn mặn hằng ngày, sẽ làm thận phải làm việc không ngừng nghỉ. Điều này vô tình khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Mặt khác, muối cũng là nguyên nhân hình thành các sỏi đường niệu, gây hại cho sức khỏe con người.

Vì lý do đó, người bệnh cần tránh ăn nhiều muối. Các thực phẩm nên hạn chế ăn gồm: ngao, sò, hạt nêm, xúc xích…

suy thuong than nen an gi
Chế độ ăn ít muối là lưu ý chung dành cho người mắc bệnh thận

Bia rượu, chất kích thích

Rượu bia là thủ phạm hàng đầu khiến sức khỏe của con người suy giảm. Đây là thức uống ngay cả người bình thường cũng cần phải tránh xa. Nếu người suy thượng thận vẫn duy trì thói quen uống nhiều rượu bia hằng ngày, thì điều trị tích cực đến mấy, bệnh cũng không tiến triển tốt lên.

Các chất kích thích, đặc biệt là chè, cà phê, socola cần phải được hạn chế. Chúng chứa nhiều caffein, có tác dụng kích thích mạnh lên tuyến thượng thận, làm tuyến hoạt động quá sức. Sau thời gian dài sử dụng, tuyến sẽ yếu dần và cạn kiệt sức hoạt động. Vì vậy, hãy tránh xa các loại đồ ăn và thức uống gây kích thích.

Chế độ dinh dưỡng có thể giúp người bệnh suy thượng thận khắc phục những triệu chứng khó chịu và làm chậm diễn biến của bệnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không chỉ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng thì bệnh sẽ chuyển biến nặng gây rất nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho người bị suy thượng thận

Chế độ dinh dưỡng có tác động rất lớn tới quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng có thể áp dụng chế độ ăn như nhau. Sau đây là một số lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho người bệnh suy thượng thận:

  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về những thực phẩm nên ăn và nên tránh. Tuân thủ đúng theo lời dặn của họ.
  • Cần thông báo cho bác sĩ biết về các loại đồ ăn khiến người bệnh bị dị ứng. Sử dụng các đồ ăn thay thế để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Chế độ ăn luôn phải đảm bảo đủ cân bằng dinh dưỡng, đầy đủ các nhóm chất.
  • Nên lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn, không phun thuốc bảo vệ thực vật.
  • Không nên uống quá nhiều, gây hại thận. Chỉ nên uống nước vừa đủ, không để cơ thể có cảm giác khát nước. Không nên uống nước sau 10 giờ tối, vì sẽ khiến bệnh nhân dậy vào ban đêm để đi tiểu.
  • Người bệnh nên kết hợp với một chế độ thể dục nhẹ nhàng hằng ngày. Điều này giúp nâng cao sức khỏe, khiến hiệu quả điều trị tốt hơn.

Suy thượng thận là bệnh lý nguy hiểm nếu không kịp thời chữa trị bằng thuốc và điều chỉnh lối sống. Có nhiều lưu ý về suy thượng thận nên ăn gì và không nên ăn gì để đạt hiệu quả điều trị. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về vấn đề này.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *