TÀN NHANG

Tàn nhang là vấn đề khiến làn da bạn trở nên kém sắc, thiếu thẩm mỹ. Tình trạng này gây ra tâm lý tự ti khi giao tiếp. Vậy vì sao xuất hiện những đốm tàn nhang nói trên, dấu hiệu nhận biết như thế nào và cách điều trị ra sao, bài viết sau sẽ cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết.

Định nghĩa

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu tàn nhang (tàn nhan) là các đốm sắc tố có kích thước khoảng từ 1 đến 2mm. Chúng thường có màu nâu nhạt hoặc sẫm, một số trường hợp là màu vàng, đỏ, hay xám, thậm chí là màu đen.

Tàn nhang là các đốm sắc tố có kích thước từ 1 tới 2 mm
Tàn nhang là các đốm sắc tố có kích thước từ 1 tới 2 mm

Đốm tàn nhang xuất hiện nhiều ở các vùng da hở bao gồm mặt, lưng, chúng sẽ trở nên đậm màu khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra mật độ cũng như màu sắc của chúng sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, tàn nhang trở nên đậm màu và xuất hiện nhiều hơn hẳn so với mùa đông.

Nguyên nhân

Tàn nhang trên mặt hay ở bất cứ vị trí nào cũng được hình thành do di truyền và sự tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Vì thế nguyên nhân tàn nhang hình thành là do nhóm các yếu tố sau đây.

  • Yếu tố tia UV-B: Nghiên cứu đã chỉ ra tia UV-B là nguyên nhân gây hình thành, phát triển các mảng da sẫm màu hơn so với vùng da xung quanh.
  • Nhóm yếu tố di truyền: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây hình thành nhóm da sẫm màu. Cơ thể thường sản xuất ra 2 nhóm melanin là eumelanin và pheomelanin. Trong đó, eumelanin có thể bảo vệ da khỏi tia UV còn pheomelanin thì không có tác dụng này nên nhóm da hình thành bởi nhóm melanin pheomelanin sẽ có thể bị tàn nhang khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thống kê cho thấy người có da, mắt sáng màu thường sản xuất chủ yếu pheomelanin có nhiều khả năng bị bệnh hơn. Còn với những người có mắt, tóc và da sẫm màu hơn, cơ thể sản xuất chủ yếu eumelanin sẽ ít có khả năng mắc bệnh.

Dấu hiệu nhận biết

Tàn nhang rất dễ bị nhầm lẫn với những biểu hiện tăng sắc tố da khác như đồi mồi hoặc nám. Vì thế để có thể nhận biết chính xác, dễ dàng và nhanh chóng bạn hãy căn cứ vào các đặc trưng sau:

  • Trên bề mặt phẳng của da xuất hiện các đốm sậm màu thành từng cụm và lan ra diện rộng.
  • Đốm sẫm màu này có thể xuất hiện do di truyền hoặc do tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời.
  • Tàn nhang có thể xuất hiện ở trên da ngay từ khi bạn còn nhỏ.
  • Dễ nhận thấy đốm nâu sẫm màu tại vùng da hở như ngực, lưng, cổ hoặc cánh tay.
  • Kích thước mỗi đốm thường chỉ to bằng đầu đinh, màu đen hoặc nâu,…
  • Màu sắc của đốm sẫm màu cũng thay đổi theo mùa, đậm vào mùa hè và nhạt dần vào mùa đông.

Những triệu chứng NÁM DA của bạn?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Giải pháp điều trị

Sau khi nhận biết những nguyên nhân nổi tàn nhang, bạn cần tới gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và có biện pháp điều trị phù hợp. Mặc dù bệnh lý da liễu này là vô hại tuy nhiên một vài trường hợp có thể nhầm chúng với các vấn đề về da nguy hiểm khác. Dưới đây là một số gợi ý về cách trị tàn nhang người mắc có thể tham khảo.

Chữa tàn nhang bằng Tây y

Tây y được nhiều người lựa chọn để điều trị tàn nhang do dễ sử dụng và hiệu quả nhanh. Hiện nay các sản phẩm kem bôi và thuốc uống điều trị bệnh khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên khi lựa chọn bạn cần chú ý tới thành phần bên trong.

Dùng sản phẩm đường uống

Do tàn nhang là hiện tượng tăng sắc tố da, không phải là bệnh lý nên bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng dạng uống. Chú ý lựa chọn các sản phẩm có chứa vitamin C, Glutathone, Pycnogenol, Tranexamic acid, vitamin E,… Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số dòng sản phẩm bao gồm: Viên uống Fixlo Plus hay Beauty Skin Plus,…

Sản phẩm dạng bôi

Để điều trị nám da – tàn nhang, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm dạng bôi. Hệ thống các sản phẩm thường được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Nhóm tác động tới enzyme tham gia tổng hợp melanin: Các sản phẩm phổ biến trong nhóm này là bộ Obagi Nu Derm Clear, Murad Rapid Age Spot And Pigment Lightening Serum, Paula’s Choice Resist Triple – Action Dark Spot Eraser 2% BHA Gel và Blender.
  • Nhóm ngăn sự di chuyển của tế bào chứa melanin: Các dòng sản phẩm thuộc nhóm thường chứa vitamin B3 và các chiết xuất từ mầm đậu nành. Trong đó nổi bật nhất có thể kể tới Insta Natural Niacinamide Serum, The Ordinary Niacinamide 10% hoặc Skinceuticals Discoloration Defense,…
  • Nhóm kích thích chu trình tái tạo da: Sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần AHA, PHA, BHA, Linoleic acid,…

Kem bôi có ưu điểm dễ sử dụng, có khả năng làm sáng da
Kem bôi có ưu điểm dễ sử dụng, có khả năng làm sáng da

Mẹo chữa dân gian ngay tại nhà

Với các trường hợp nhẹ, phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực cho bạn. Ưu điểm của phương thức chữa này là tiết kiệm chi phí, thời gian khi có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là tổng hợp một số mẹo dân gian được nhiều người đánh giá cao về tính hiệu quả:

  • Củ nghệ tươi: Chăm sóc làn da bị tàn nhang bằng mặt nạ bột nghệ là phương pháp được nhiều chị em áp dụng. Bạn chỉ cần lấy một thìa sữa chua với 1 thìa bột nghệ trộn đều tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau khi thoa đều hỗn hợp này lên vị trí có đốm da sẫm màu khoảng 15 phút thì rửa lại với nước sạch.
  • Đu đủ xanh: Ít ai biết đu đủ xanh rất hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang. Chỉ cần sử dụng đu đủ xanh, đem nghiền nát lấy nước cốt và thoa đều lên mặt mỗi ngày 2 lần. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ hãy nhớ vệ sinh lại với nước sạch.
  • Cà rốt: Cà rốt là loại củ quen thuộc, có thể dễ dàng mua với chi phí thấp. Bạn có thể sử dụng nước ép cà rốt thoa đều lên da, chờ cho khô rồi tiếp tục lấy khăn tay đã tẩm dầu thực vật xát nhẹ 1 lớp. Nếu làm vào buổi tối, sáng hôm sau khi ngủ dậy bạn hãy vệ sinh lại da bằng nước ấm.
  • Củ cải trắng: Dù có mùi hơi hăng nhưng ít ai biết củ cải trắng cũng là phương thuốc trị tàn nhang khá hiệu quả. Bạn sử dụng đơn giản bằng cách trộn củ cải bào với khoảng 1 thìa đường rồi đắp lên vùng da cần chữa. Sau 30 phút rửa lại da với nước sạch để đảm bảo vệ sinh.

Chữa tàn nhang bằng các công nghệ hiện đại

Nguyên nhân bị tàn nhang là do sự tác động của tia UV-B cùng với yếu tố di truyền. Vì thế phương pháp điều trị bằng công nghệ hiện đại được đánh giá cho hiệu quả nhanh hơn, bạn có thể tham khảo một vài giải pháp sau đây.

Điều trị bằng công nghệ laser – bắn tàn nhang

Đây là một trong những công nghệ mới hiện đại hàng đầu hiện nay, đã được áp dụng nhiều trong y tế và chăm sóc da. Giải pháp sử dụng xung ánh sáng nhằm phá hủy cấu trúc của tế bào melanin. Nhờ đó kích thích tái tạo tế bào da mới đồng thời có thể loại bỏ các vùng da bị sẫm màu.

Tuy nhiên trong quá trình điều trị bằng phương pháp này bạn cũng cần lưu ý tuân thủ đầy đủ liệu trình. Đồng thời cần có chế độ chăm sóc da, ăn uống sinh hoạt để phòng ngừa các đốm nâu có thể xuất hiện trở lại.

Áp dụng công nghệ Mesotherapy vào chữa tàn nhang

Cũng giống như phương pháp laser, bạn cần phải thăm khám tình trạng da trước khi thực hiện điện di Mesotherapy. Kết thúc bạn cần chăm sóc da theo tư vấn của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện và phục hồi.

Với Mesotherapy, để có được hiệu quả bạn cần phải thực hiện từ 5 tới 7 lần cho một liệu trình. Mỗi liệu trình sẽ làm trong khoảng thời gian từ 45 tới 60 phút. Thường người thực hiện sẽ được gây tê để có tâm lý thoải mái nhất.

Công nghệ peeling

Công nghệ mới có cơ chế hoạt động là tẩy tế bào chết hóa học. Vì thế đảm bảo an toàn tối đa cho làn da đồng thời hiệu quả đạt được khá cao. Sau khi thăm khám và kiểm tra tình trạng tàn nhang chi tiết. Bác sĩ sẽ đưa tinh chất peeling tác động tới vùng da bị đốm nâu thực hiện đào thải hắc sắc tố,…

Phương pháp cũng giúp kích thích sản sinh các collagen, elastin nhờ vậy giúp da hồi phục nhanh chóng hơn. Sau trị liệu làn da bạn sẽ đều màu và sáng hơn.

Công nghệ peeling giúp kích thích sản sinh các collagen
Công nghệ peeling giúp kích thích sản sinh các collagen

Điều trị tàn nhang bằng đông y

Đông y (Y học cổ truyền) quan niệm làn da bị tàn nhang là bởi thận hư và khí huyết hư nhược. Chính vì thế phương pháp điều trị cần phải tác động tới cả bên trong và bên ngoài mới có thể đem đến hiệu quả tối ưu, triệt để nhất.

Các loại dược liệu thường được sử dụng trong việc điều trị bao gồm: Bạch truật, phục linh, mật ong,… Tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh thầy thuốc sẽ lựa chọn dược liệu và bài thuốc phù hợp.

Lưu ý khi điều trị

Tàn nhang có thể phát triển và nổi dày đặc hơn nếu như không có phương hướng điều trị sớm. Vì thế người mắc nên tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó bạn cũng cần nắm chắc các lưu ý để chăm sóc da và hỗ trợ thật tốt quá trình khám chữa.

  • Sử dụng kem chống nắng hoặc các biện pháp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Chú ý trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm, tốt nhất không nên dùng các sản phẩm gây mòn da.
  • Có chế độ ăn uống đủ chất, tăng cường vitamin E, C, A, uống thêm nước để cung cấp độ ẩm cho da.
  • Không sử dụng các thuốc điều trị không rõ nguồn gốc, có thể gây tổn thương da. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào.

Phòng tránh bệnh học

Tàn nhang hình thành không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình dài, chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa, phòng tránh tình trạng này xuất hiện. Dưới đây là những cách giúp bạn phòng tránh tàn nhang được chuyên gia khuyến cáo:

  • Thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài dù là trời nắng hay trời mát để ngăn ngừa tác động của tia UV lên da. Bạn nên bôi kem sau mỗi 2h để đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
  • Bên cạnh kem chống nắng thì khi hoạt động ngoài trời bạn nên mặc quần áo dài tay, mũ rộng vành đây là cách giúp bạn vừa ngăn được nguy cơ hình thành tàn nhang vừa giúp giảm thiểu nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời, tránh mất nước cũng như các tác động khác đến da.
  • Không tẩy lông thường xuyên, nên tẩy đúng cách để tránh tình trạng viêm da, viêm lỗ chân lông, các vấn đề này sẽ khiến cho nám và tàn nhang trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Kiểm tra thành phần trong các loại thuốc đang sử dụng vì một số loại thuốc có chứa thành phần làm tăng mức độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời.
  • Bổ sung vitamin trong thực đơn, đặc biệt là các vitamin như A, C, E nhằm tăng đề kháng cho da, ngăn ngừa sự hình thành tàn nhang.

THAM KHẢO: Giải pháp điều trị tàn nhang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

Một trong những bài thuốc được các chuyên gia đánh giá cao đó là Liệu trình xử lý tàn nhang Vương Phi của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện). Với 100% các thành phần từ thảo dược, Vương Phi vừa nuôi dưỡng làn da trắng sáng từ sâu bên trong, vừa xử lý tàn nhang từ gốc, hạn chế nguy cơ tái phát.

Liệu trình Vương Phi xử lý tàn nhang với bài thuốc uống, tinh chất bôi kết hợp
Liệu trình Vương Phi xử lý tàn nhang với bài thuốc uống, tinh chất bôi kết hợp

Bài thuốc uống:

  • Vị thuốc: Đông trùng hạ thảo, nhân sâm, hoa đào, đương quy, diệp hạ châu, bạch thược, mạch môn, hương phụ...
  • Công dụng: Ổn định nội tiết tố, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu, giải độc cơ thể, điều hòa kinh nguyệt, làm mờ nám da từ bên trong...

Tinh chất bôi:

  • Thành phần: Tinh chất hồng sâm, tinh chất nghệ đen, hoa hồng, nha đam, dịch chiết kim ngân hoa, vitamin E...
  • Công dụng: Làm mờ tàn nhang, sáng da, cấp ẩm, cân bằng sắc tố da, se khít lỗ chân lông.

Không chỉ mang tới hiệu quả xử lý tàn nhang vượt trội, toàn diện, Liệu trình Vương Phi còn chăm sóc sức khỏe toàn trạng cho người dùng, ổn định nội tiết tố. Chính vì vậy, hiệu quả xử lý tàn nhang sẽ được duy trì lâu dài, ngăn ngừa tái phát, hạn chế rủi ro tối đa so với các phương pháp hiện hành.

Để được hiểu rõ hơn về Liêu trình Vương Phi bạn hãy liên hệ cho đơn vị theo địa chỉ:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn