Thâm Đỏ Sau Mụn: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả, An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Việc điều trị mụn không đúng cách thường sẽ khiến da bị thâm đỏ sau mụn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến tính tính thẩm mỹ mà còn tạo cảm giác khó chịu cho người sở hữu. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tham khảo 3 cách trị thâm đỏ sau mụn một phổ biến, có khả năng mang đến hiệu quả hàng đầu.

Thâm đỏ sau mụn là gì? Nguyên nhân

Da bị thâm đỏ sau mụn là tình trạng thường xuất hiện sau khi có tác động vật lý gây tổn thương da như nặn mụn, gãi mụn hoặc bất kỳ hành động nào khác làm mụn bị tổn thương. Bản chất của việc hình thành thâm đỏ chính là quá trình viêm, là phản ứng tự vệ của cơ thể khi phát hiện những tác động đối với làn da.

tham do sau mun
Thâm đỏ sau mụn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Thông thường sau khi nặn mụn, nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy hiện tượng tụ máu dưới da do tác động lực lên trên nốt mụn. Vùng da này thường mỏng hơn những vị trí khác, hiện rõ những đám máu tụ cùng các mao mạch máu xung quanh, khiến xung quanh có màu đỏ.

Theo các chuyên gia, bị thâm đỏ sau mụn thường xuất hiện sau khi bạn nặn mụn hoặc do một số lý do sau:

  • Tổn thương nhiệt sau điều trị mụn: Nếu điều trị mụn bằng phương pháp nhiệt, làn da rất dễ bị tổn thương đặc biệt gây tăng sinh mao mạch dẫn đến hình thành thâm đỏ sau mụn.
  • Sử dụng rượu thuốc trị mụn: Đây là phương pháp trị mụn được nhiều chị em lựa chọn trong thời gian qua. Sau khi sử dụng rượu thuốc, da thường có dấu hiệu bong nhẹ. Khi bạn sử dụng càng nhiều thì tình trạng bong da sẽ càng xuất hiện nhiều hơn khiến da bị tổn thương, mỏng yếu và hình thành vết thâm đỏ.
  • Sử dụng sản phẩm chứa corticoid trị mụn: Khi sử dụng sản phẩm chứa corticoid để trị mụn, da sẽ bị nhiễm corticoid dẫn đến tổn thương mạch máu sau mụn, khiến da mỏng yếu. Điều này dẫn đến việc xuất hiện các vùng da màu đỏ, vết thâm đỏ là điều không thể tránh khỏi.

Khám phá 3 cách trị thâm đỏ sau mụn hiệu quả

Để trị thâm đỏ sau mụn hiệu quả, các bạn có thể lựa chọn giữa phương pháp điều trị tại nhà với nguyên liệu tự nhiên, sử dụng các loại kem bôi trị mụn thâm đỏ và sử dụng dịch vụ tại các thẩm mỹ viện.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên loại bỏ vết thâm đỏ sau mụn

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để trị thâm đỏ sau mụn là giải pháp được ứng dụng từ khá lâu đời. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm, có cách thực hiện đơn giản và đặc biệt là không hề tốn kém. Tuy nhiên hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người cũng như tình trạng mụn thâm.

Trị thâm đỏ sau nặn mụn bằng giấm táo

Khi nhắc đến giấm táo, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một nguyên liệu quen thuộc trong việc làm đẹp. Theo đó, giấm không chỉ phát huy hiệu quả tốt trong việc giảm cân mà còn được tin dùng trong việc điều trị và chữa lành những tổn thương do mụn gây ra.

Bởi lẽ giấm được chiết xuất từ quá trình lên men rượu táo, giúp phát huy hiệu quả trong việc chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt trong giấm táo còn có chứa một số loại axit hữu cơ, axit lactic, có khả năng tiêu diệt mụn, kích thích tái tạo da, hạn chế thâm, sẹo cũng như điều tiết lượng dầu thừa hữu hiệu.

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy sử dụng 1 thìa cafe giấm táo và hòa với 3 thìa cafe nước lọc.
  • Sử dụng bông tẩy trang để thấm hỗn hợp và thoa đều lên vùng da bị mụn thâm đỏ.
  • Bạn nên thực hiện cách này từ 1-2 lần một ngày sẽ nhận thấy mụn thâm đỏ được giảm thiểu rõ rệt.
tham do sau mun
Giấm táo là nguyên liệu giúp trị thâm đỏ hiệu quả

Trị thâm đỏ sau mụn với mật ong và quế

Đây là sự kết hợp hoàn hảo mang đến hiệu quả trị mụn và thâm đỏ sau mụn khá tốt nhờ vào đặc tính chống viêm và có chứa các chất chống oxy hóa.

Theo đó, một số tài liệu nghiên cứu đã cho biết trong mật ong và quế có chứa các loại vitamin B3, natri ascorbyl, phosphate, vitamin C, omega-6. Đây là những thành phần có khả năng tiêu diệt, loại bỏ vi khuẩn gây mụn, giúp mụn nhanh chóng biến mất cũng như hỗ trợ điều trị vết thâm sau mụn.

Cách thực hiện:

  • Các bạn hãy sử dụng 2 thìa cà phê mật ong trộn với 1 thìa cà phê bột quế và thêm nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Sau khi làm sạch da, bạn thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn đỏ và để nguyên trong vòng 15 phút.
  • Cuối cùng, bạn rửa sạch da nhẹ nhàng bằng nước ấm, nên thực hiện hai lần một tuần để nhận thấy kết quả rõ rệt.

Trị thâm mụn với trà xanh

Nhắc đến trà xanh là chúng ta nhắc đến thành phần có chứa các chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làn da. Với  hàm lượng cao các chất flavonoid cùng tannin giúp chống khuẩn, kháng viêm, khi sử dụng lá trà xanh trong điều trị mụn và thâm đỏ do mụn, công thức này sẽ mang đến hiệu quả đặc biệt là tính an toàn.

tham do sau mun
Trà xanh được ưa chuộng bởi độ an toàn cao, phù hợp với mọi loại da

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, các bạn hãy chuẩn bị một nắm lá trà xanh, rửa sạch và đun sôi cùng nước trong vòng 5 đến 10 phút.
  • Bản chắt lấy nước cốt, để cho nguội bớt và dùng bông tẩy trang thấm nước, thoa lên vùng da bị thâm đỏ sau mụn.
  • Sau khoảng 15 phút khi da đã khô, bạn hãy rửa lại mặt bằng nước sạch.

Xem thêm: Top 12 Thuốc Trị Mụn Thâm Cho Hiệu Quả Bất Ngờ Chỉ Sau 7 Ngày

Sử dụng các sản phẩm kem bôi ngoài da trị thâm đỏ

Song song với việc sử dụng các công thức trị thâm đỏ sau mụn hoàn toàn tự nhiên tại nhà, các bạn có thể sử dụng kết hợp các sản phẩm bôi ngoài da trị thâm để góp phần gia tăng hiệu quả điều trị. Dưới đây là một số sản phẩm được đánh giá cao bởi người sử dụng mà các bạn có thể tham khảo

Kem dưỡng The Ordinary Azelaic Acid Suspension tỉ lệ 10%

Đây là một sản phẩm nổi tiếng với khả năng dưỡng da trắng sáng, nâng tông và làm đều màu da.

  • Thành phần: 10% Azelaic Acid, Tocopherol (Vitamin E), Ceteareth-20, Ethoxydiglycol.
  • Công dụng: Sản phẩm giúp làm mờ đi các vết thâm nám, đốm nâu do mụn gây ra. Đồng thời, kem còn phát huy hiệu quả trong việc giảm dầu nhờn trên da, từ đó ngăn ngừa hình thành mụn và giảm thiểu mụn ẩn, mụn đầu đen. Sản phẩm không chứa cồn, hương liệu và paraben, phù hợp với mọi loại da nên các bạn có thể an tâm sử dụng.
  • Cách sử dụng: Trước tiên bạn cần tẩy trang và làm sạch da với sữa rửa mặt có độ pH phù hợp. Sau đó, bạn sử dụng toner để cấp ẩm cho da và dùng một lượng nhỏ sản phẩm vừa đủ để massage cho vùng da thâm mụn. Hãy sử dụng 1 lần/ngày vào buổi sáng hoặc buổi tối tùy thích.
  • Giá bán tham khảo: 289.000VNĐ/tuýp 30ml.
tham do sau mun
Kem dưỡng The Ordinary Azelaic Acid Suspension

Kem trị thâm mụn Decumar

Kem trị thâm mụn Decumar là sản phẩm trị mụn, vết thâm, sẹo sau mụn dạng gel được thị trường vô cùng ưa chuộng hiện nay.

  • Thành phần: Chiết xuất nghệ, hành tây đỏ, lô hội, vitamin E.
  • Công dụng: Sản phẩm có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, làm dịu nốt mụn sưng tấy, và mờ vết thâm mụn. Đồng thời, sản phẩm cũng giúp phục hồi những vùng da tổn thương, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.
  • Cách sử dụng: Trước tiên bạn hãy rửa sạch vùng da bị mụn và những vùng thâm đỏ sau mụn cần phải chăm sóc. Sau đó, bạn thoa một lớp kem trị mụn Decumar lên các vết thâm mụn và để qua đêm.
  • Giá bán tham khảo: 60.000VND – 70.000VNĐ/tuýp 200ml.

Kem trị thâm đỏ sau mụn Avene Cicalfate Repair Cream

Avene Cicalfate Repair Cream là sản phẩm có mức giá khá cao nhưng hiệu quả mang lại thường nhanh hơn so với các sản phẩm khác, đặc biệt đối với những trường hợp thâm đỏ ở mức độ nhẹ.

  • Thành phần: Nước khoáng Avène, Glycerin, Sucralfate, Đồng Sulfat, Kẽm Sulfate và Kẽm Oxit.
  • Công dụng: Sản phẩm có tác dụng làm dịu da, giảm kích ứng, giảm viêm, tiêu sừng và làm tái tạo cấu trúc da, phục hồi da bị tổn thương nhanh chóng. Nhờ vậy mà vùng da bị thâm mụn đỏ sẽ nhanh chóng mờ dần và biến mất. Đặc biệt sản phẩm rất an toàn vì không chứa cồn, không chứa paraben, hay các thành phần độc hại đối với làn da.
  • Cách sử dụng: Sau khi làm sạch da và lau khô, bạn hãy thoa kem lên các vùng da bị tổn thương, không thoa kem khi vết thương còn ướt và xuất hiện dịch. Nên dùng kem từ 1-2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối.
  • Giá bán tham khảo:  219.000VNĐ/tuýp 40ml.
tham do sau mun
Avene Cicalfate Repair Cream là kem bôi có mức giá phải chăng

Điều trị tại thẩm mỹ viện

Với những trường hợp mụn thâm đỏ ở mức độ nặng, các phương pháp điều trị tại nhà thường không mang đến hiệu quả như ý, lúc này bạn nên cân nhắc giải pháp ứng dụng công nghệ cao cụ thể:

  • Peel (lột) da hóa học: Đây là loại mặt nạ có tên trichloroacetic axit (TCA), có khả năng cải thiện tới 70% tình trạng mụn thâm ở lưng, má, trên da… Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự phù hợp với mọi loại da nên bạn cần tham khảo kỹ lưỡng trước khi thực hiện
  • Lăn kim: Giải pháp này sẽ sử dụng những chiếc kim siêu nhỏ để chèn vào vùng da xung quanh mụn thâm đỏ, kích thích quá trình sản sinh collagen trên da. Theo các tài liệu được công bố, Microneedling có khả năng cải thiện tình trạng sẹo thâm lên đến 62%.
  • Cấy huyết tương giàu tiểu cầu tự thân: Đây là phương pháp mới nổi trên thị trường trong vài năm trở lại đây. Khi thực hiện cấy  huyết tương giàu tiểu cầu tự thân sẽ cho khả năng thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, phục hồi cấu trúc da, tái tạo biểu mô và giảm bớt hắc sắc tố melanin. Nhờ đó, cách thức này sẽ giúp cuốn đi các vết thâm đỏ dần dần theo thời gian, trả lại cho bạn làn da trắng mịn.
  • Cách trị thâm đỏ sau mụn bằng liệu pháp laser: Đây là phương pháp giúp tái tạo bề mặt da, loại bỏ mụn thâm đỏ trên da mà không cần sử dụng hóa chất hay tế bào chết. Phương pháp sẽ giúp loại bỏ lớp da trên cùng để luộc có tế bào da mới trẻ hơn để giảm thâm mụn đặc biệt là khu vực hai bên má. Mặc dù phương pháp điều trị bằng laser mang đến hiệu quả khá cao nhưng lại có thể gây ra phản ứng ở một số trường hợp, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm.
tham do sau mun
Lăn kim giúp cải thiện tình trạng mụn sưng đỏ, sẹo thâm

Một số lưu ý cần nhớ khi điều trị thâm đỏ sau mụn

Để việc trị thâm mụn thâm đỏ xong bụng đạt hiệu quả tốt nhất cùng với việc áp dụng các phương pháp điều trị, các bạn cần chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc làn da hàng ngày:

  • Luôn giữ làn da trong trạng thái sạch sẽ và thông thoáng bằng cách rửa mặt thường xuyên hai lần một ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng thêm toner để kiềm dầu trên da.
  • Tuyệt đối không nặn mụn đặc biệt là mụn hai bên má do hầu hết chúng là các loại mụn viêm mụn bọc mụn đỏ. Mụn sẽ chỉ khiến tình trạng mụn thêm phần tồi tệ khiến các vết thâm xuất hiện nhiều hơn. Do đó khi da bị mụn, bạn cần tìm đến các bác sĩ da liễu để được tư vấn cách điều trị phù hợp.
  • Sử dụng kem chống nắng khi ra đường bởi tia UVA/UVB từ ánh nắng mặt trời chính là tác nhân khiến mụn thâm đỏ lâu biến mất. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, các bạn còn cần dùng thêm khẩu trang, mũ, nón khi ra ngoài, tránh ra ngoài đường khoảng thời gian từ 10h đến 16h chiều do đây là lúc tia cực tím hoạt động mạnh nhất.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tránh xa tinh bột, đường. Thay vào đó hãy bổ sung vitamin và chất xơ và những bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu đạm như sữa đậu nành, thịt lợn, đậu hũ. Ngoài ra nên ăn nhiều bí đỏ, thịt bò, trứng để bổ sung sắt. Đặc biệt, bạn đừng quên sử dụng cam, chanh cà rốt, xoài dâu tây để cung cấp cho cơ thể các loại vitamin thiết yếu.

Có thể thấy rằng, thâm đỏ sau mụn khi xuất hiện sẽ gây ra cho bạn khá nhiều phiền phức. Bởi thế, việc áp dụng các biện pháp trị thâm đỏ sau mụn là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn sớm phục hồi làn da hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *