Thận âm hư uống thuốc gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thận âm hư là một thuật ngữ trong y học cổ truyền dùng để chỉ chứng bệnh và tình trạng dịch âm của tạng thận bị hư tổn gây ảnh hưởng đáng kể tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vậy khi thận âm hư uống thuốc gì để mau khỏi? Bạn đọc hãy cùng nhau tham khảo các thông tin dưới đây để tìm câu trả lời.

Điều trị thận âm hư bằng Tây y

Điều trị bằng tây luôn được coi là phương pháp chữa bệnh có hiệu quả nhanh và thuận tiện. Trong phác đồ điều trị thận âm hư bằng thuốc Tây, bác sĩ thường kê cho bệnh nhân các thuốc dưới đây:

Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu được sử dụng cho người yếu thận nói chung và người có thận âm hư nói riêng. Các thuốc lợi tiểu có tác dụng làm tăng cường chức năng lọc của thận, từ đó giúp điều hòa thận âm.

Khi thận âm hư thì bác sĩ thường kê cho bệnh nhân các thuốc lợi tiểu như Furosemide (biệt dược là Lasix). Ngoài ra còn sử dụng các thuốc lợi tiểu nhóm thiazid để làm tăng khả năng lọc của thận.

than am hu uong thuoc gi
Lasix là loại thuốc thường xuất hiện trong đơn của người bệnh thận âm hư

Liều dùng thuốc phụ thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. Thông thường, mỗi ngày uống từ 50 – 100mg.

Thuốc chống tăng huyết áp

Các thuốc chống tăng huyết áp như thuốc ức chế men thụ thể (valsartan), thuốc chẹn giao cảm beta (atenolol, propanolol), ức chế men chuyển ACE (quinapril), các thuốc cân bằng calci và phospho,….

Các thuốc chống tăng huyết áp có tác dụng hiệu quả trong các trường hợp bệnh nhân mắc các chứng phù nặng, huyết áp tăng cao gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác.

Liều dùng các thuốc chống tăng huyết áp phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Mỗi người bệnh khác nhau sẽ được bác sĩ kê cho các thuốc và liều sử dụng khác nhau.

than am hu uong thuoc gi
Thuốc chống tăng huyết áp làm giảm các triệu chứng ở người thận âm hư

Ngoài các thuốc được kể trên, bác sĩ có thể còn kê cho bệnh nhân một số thuốc khác như:

  • Thuốc cân bằng acid uric trong máu bao gồm: Colchicin, allopurilol,…
  • Thuốc chống thiếu máu gồm có: Sắt, alpha,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị thận âm hư mang lại hiệu quả cao

Khi sử dụng thuốc điều trị thận âm hư, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân theo đúng liều dùng thuốc mà bác sĩ kê.
  • Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Không nên sử dụng một nhóm thuốc trong thời gian dài mà không tái khám.
  • Không được tự ý phối hợp các thuốc khác nhau để uống với mục đích nhanh khỏi bệnh.
  • Tích cực bồi bổ cơ thể từ bên trong bằng việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, hợp lý.
  • Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm, món ăn tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là các món ăn được chế biến từ các loại rau xanh trong bữa ăn.
  • Hạn chế đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, các đồ ăn có hàm lượng lipid cao.
  • Duy trì chế độ ăn nhạt, ăn ít gia vị.
  • Tăng cường vận động theo sức khỏe của từng cá nhân. Tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể người bệnh thêm dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra còn giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch cơ thể.
  • Ngoài vấn đề về sức khỏe thể chất, người bệnh còn cần phải chú ý đến khía cạnh tinh thần. Luôn cố gắng giữ cho đầu óc được thoải mái, tránh gặp áp lực và bực tức, khó chịu. Duy trì tâm trạng luôn tích cực và thoải mái để không làm ảnh hưởng tới các vấn đề khác của cơ thể.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về các bài thuốc được sử dụng cho người bệnh có chứng thận âm hư. Hy vọng qua các chi tiết trên, bệnh nhân không còn quá bối rối khi giải quyết vấn đề thận âm hư uống thuốc gì để nhanh hồi phục?”. Tuy nhiên, khi điều trị bệnh, bạn đọc cũng cần chú ý một số vấn đề về sinh hoạt, lối sống và dinh dưỡng bên cạnh việc uống thuốc. Như vậy, bệnh tình mới có thể chuyển biến tốt hơn và cuộc sống sẽ thoải mái hơn.

Nên tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *