Người bị thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hội chứng thận hư là một dạng rối loạn tại thận khiến cơ thể bài tiết nhiều protein qua đường nước tiểu dẫn tới tổn thương thận. Trong việc điều trị chứng thận hư, chế độ ăn uống cho người bệnh là vấn đề hết sức quan trọng. Vậy người bị thận hư nên ăn gì và cần kiêng những thực phẩm nào?

Người bị thận hư nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh bị hội chứng thận hư. Để biết người bị thận hư nên ăn gì cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo dưỡng chất, giảm phù và hạ huyết áp cho cơ thể.

Các loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị thận hư như sau:

Bổ sung đạm cho cơ thể

Đạm là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày. Trong đạm có đạm động vật và đạm thực vật.

Người bệnh bị hội chứng thận hư cần bổ sung đạm vào cơ thể với lượng vừa phải. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đạm dung nạp vào cơ thể người bệnh cần tuân theo công thức 0,7gr đạm/kg cân nặng/người/ngày.

than hu nen an gi
Người bị thận hư nên ăn gì? Bổ sung đạm cho cơ thể
  • Đạm động vật có nhiều trong các loại thực phẩm như: Thịt nạc (nên là các loại thịt trắng), trứng, sữa, cá, tôm, cua…
  • Đạm thực vật có nhiều trong các thực phẩm như: Đỗ tương, các loại hạt, giá đỗ, súp lơ xanh…

Người bị thận hư nên ăn gì? Bổ sung chất xơ và tinh bột

Tinh bột và chất xơ là câu trả lời cho câu hỏi người bị thận hư nên ăn gì. Đây là các nhóm dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể và vô cùng cần thiết cho các hoạt động và tái tạo năng lượng hàng ngày.

Các loại thực phẩm giàu năng lượng và tốt cho người bị thận hư là: Các loại mì, gạo, bánh mì, khoai tây, khoai sọ, khoai lang… Ngoài ra, người bệnh cần bổ sung nhiều chất xơ thông qua các loại rau xanh và trái cây hàng ngày.

than hu nen an gi
Người bị thận hư cần bổ sung nhiều chất xơ và tinh bột

Tăng cường vitamin và khoáng chất

Đối với người bị thận hư, việc bổ sung vitamin và khoáng chất rất quan trọng, giúp tăng cường chức năng lọc máu và đào thải của thận. Đặc biệt, sắt và vitamin D có vai trò rất quan trọng giúp người bệnh đáp ứng tốt hơn với quá trình điều trị.

Người bệnh cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất này như các loại rau xanh và củ quả có màu đỏ hoặc màu cam như măng tây, dưa chuột, cà chua, dưa hấu, cần tây…

Giải đáp

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không ? Chuyên gia giải đáp

Các loại sữa dành cho người bị thận hư

Nhiều người bệnh quan niệm rằng uống sữa sẽ giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp cơ thể mau chóng bình phục. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng có thể sử dụng cho người bệnh thận. Các loại sữa có ích cho đường tiêu hóa và quá trình đào thải của thận là:

  • Sữa tươi không đường: Sữa không đường giúp giảm dung nạp đường vào cơ thể mà vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều canxi, vitamin và kẽm có tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da, tốt cho hệ bài tiết và tiêu hóa.
than hu nen an gi
Sữa không đường tốt cho người bị thận hư

Bị thận hư nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các nhóm thực phẩm cần bổ sung, người bệnh thận hư cần tránh xa những thực phẩm có hại để ngăn ngừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tránh các thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Cholesterol là chất béo có hại, có thể tồn tại trong máu gây ra các vấn đề về tim mạch và bệnh lý thận. Đặc biệt, khi người bệnh bị hội chứng thận hư có thể gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid dẫn tới dư thừa cholesterol.

Do đó, người bệnh cần tránh sử dụng các thực phẩm nhiều cholesterol như nội tạng động vật, bơ, mỡ, các loại đồ ăn đóng hộp, các loại thức ăn nhanh và những thực phẩm chiên, rán, xào…

than hu nen an gi
Thận hư nên kiêng ăn gì? Tránh các thực phẩm nhiều cholesterol

Thận hư nên kiêng ăn gì? Cần kiêng ăn muối

Kiêng ăn muối, thực hiện chế độ ăn nhạt là nguyên tắc bắt buộc đối với người mắc bệnh lý về thận. Khi thận bị tổn thương, chức năng lọc máu và đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu ăn nhiều muối sẽ khiến tình trạng nặng nề hơn, khiến thận phải hoạt động quá tải và dễ dẫn tới tình trạng sưng, phù.

than hu nen an gi
Người bệnh thận cần kiêng ăn muối

Không sử dụng các loại hoa quả nhiều kali

Các loại hoa quả nhiều kali là chanh, cam, mận, chuối, dứa… Đây là những loại hoa quả cần tránh để ngăn ngừa tình trạng vô niệu, thiểu niệu ở người bị bệnh thận.

Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần bổ sung thêm nhiều loại hoa quả khác để cân bằng dinh dưỡng.

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia và thuốc lá

Sử dụng rượu bia, thuốc lá không chỉ có hại cho thận mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Đối với người bị thận hư, uống rượu bia, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tổn thương thận, thận dễ bị viêm nhiễm và khó có khả năng hồi phục.

Lưu ý về thực đơn cho người bị thận hư

Bên cạnh các thực phẩm cần bổ sung và những thực phẩm cần tránh cho người bị thận hư, người bệnh cần lưu ý những thông tin sau về chế độ dinh dưỡng để đảm bảo việc ăn uống tốt nhất cho sức khỏe:

  • Cần uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể thải độc và tăng cường chức năng gan thận. Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Đối với người bệnh thận, cần hạn chế ăn mặn và kiêng muối trong khẩu phần ăn. Người bị thận hư chỉ nên dung nạp khoảng 1 đến 2gr muối mỗi ngày.
  • Nên chế biến món ăn bằng cách luộc, hấp thay vì dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Đảm bảo đủ lượng calo cho cơ thể và bổ sung đạm ở mức độ vừa phải.
  • Chỉ nên hấp thụ từ 20 đến 25gr chất béo thực vật.
  • Người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống với các phương pháp điều trị tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi thận hư nên ăn gì? Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong việc điều trị bệnh để phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng nhất.

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *