Thận ứ nước độ 2 là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thận ứ nước độ 2 là tình trạng bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải do nước tiểu bị tắc nghẽn không bài tiết ra bên ngoài được. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh cần được khắc phục và điều trị từ sớm để tránh biến chứng nặng gây suy thận, vỡ thận. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin hữu ích nhất.

Thận ứ nước độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?

Thận ứ nước là tình trạng thận bị giãn nở, sưng to do nước tiểu không được bài tiết ra bên ngoài bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên thận.

Thận bị ứ nước độ 2 không chừa bất kỳ một đối tượng nào mà ai cũng có thể mắc, kể cả trẻ em. Thận ứ nước độ 2 khi mang thai hoặc thận ứ nước độ 2 ở trẻ em còn nguy hiểm hơn vì sẽ gây dị tật ở thai nhi hoặc thai nhi phát triển không bình thường.

than u nuoc do 2
4 cấp độ của bệnh thận ứ nước

Một số những đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bao gồm:

  • Nam giới dễ mắc hơn nữ giới do thói quen sinh hoạt và lối sống uống rượu bia.
  • Những người mắc bệnh sỏi thận, bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt.
  • Phụ nữ đang mắc bệnh ung thư cổ cung và một số bệnh phụ khoa khác.

Vậy bệnh thận ứ nước độ 2 có nguy hiểm không? Trước hết, ta cần biết thận ứ nước hiện nay được phân chia thành 4 cấp độ chính là 1, 2, 3, 4. Trong đó độ 1, 2 được xem là nhẹ nhất và có thể điều trị được theo nhiều biến pháp khác nhau.

Tuy nhiên cũng không vì thế mà chủ quan bởi thận ứ nước độ 2 nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Trong đó, nguy hiểm nhất chính là phát triển thành thận ứ nước độ 3, 4, khả năng phải phẫu thuật và mổ là rất cao.

Một vài trường hợp còn gây nhiều biến chứng khác như: thận ứ nước độ 2 có sỏi, suy giảm chức năng của thận, suy thận, vỡ thận,…

Triệu chứng, nguyên nhân gây thận ứ nước độ 2

Có rất nhiều triệu chứng và nguyên nhân khác nhau gây nên mà bệnh nhân bị thận ứ nước độ 1, 2.

Triệu chứng

Triệu chứng của thận ứ nước cấp độ 2 thường không quá rõ ràng, vì bệnh mới phát triển. Chính vì thế mà nhiều người thường bỏ qua, đợi đến khi nặng hơn mới đi khám bệnh và điều trị gây nên rất nhiều biến chứng.

Một số triệu chứng phải kể đến như:

  • Người đang bị sỏi thận, khi đi tiểu xuất hiện máu, những cơn đau, nặng ở hai bên hông, thắt lưng và hố lưng. Cơn đau có thể kéo dài và lan đến nhiều vị trí khác nhau như háng, cơ quan sinh dục. Cơn đau quằn quại, kèm theo buồn nôn, khó chịu, vã mồ hôi vì đau đớn.
  • Người đang bị bệnh về tuyến tiền liệt xuất hiện thêm những triệu chứng như tiểu tiện nhiều vào ban đêm, tiểu rắt,…
  • Chảy máu phân do những thay đổi ở nhu động ruột.
  • Người bệnh còn bị rối loạn hoạt động tiêu hóa và nhiều chức năng khác trong cơ thể. Điển hình là kiệt sức, mất nước và các chất điện giải, rối loạn nhịp tim, đập nhanh hơn, co thắt cơ bắp và tăng/ giảm huyết áp thất thường.
than u nuoc do 2
Những đơn đau kéo dài, đau đớn là triệu chứng điển hình nhất

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng thận ứ nước cấp độ 2 chính là do đường tiết niệu xuất hiện tình trạng tắc nghẽn. Tùy từng đối tượng mà có nhiều lý do gây tắc nghẽn đường tiết niệu.

  • Đối với trẻ nhỏ: Nguyên nhân tắc nghẽn thường là do hẹp niệu đạo hoặc hẹp lỗ niệu đạo (thường là do bẩm sinh hoặc do trong quá trình mang thai người mẹ bị bệnh liên quan đến thận).
  • Đối với người lớn: Nguyên nhân thường là do bản thân họ đã mắc bệnh lý liên quan đến thận. Trong đó thận ứ nước chính là biến chứng thường gặp của người bị sỏi thận.

Do khi sỏi ở trong thận, chúng sẽ thường xuyên thay đổi vị trí và khi trôi xuống niệu quản sẽ gây tắc nghẽn cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang xuống bộ phận thải ra bên ngoài. Lúc này niệu quản bị tắc nhưng thận vẫn hoạt động, lọc máu khiến nước càng ngày càng bị đọng lại gây tình trạng thận ứ nước độ 2.

Ngoài ra những bệnh về thận như trào ngược bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, viêm cầu thận, ung thư tử cung, buồng trứng cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh.

Một số những thói quen ăn uống và lối sống không khoa học cũng được xem là yếu tố gây bệnh thận ứ nước độ 1 và phát triển đến những giai đoạn tiếp theo.

than u nuoc do 2
Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thận ứ nước

Phương pháp chẩn đoán, điều trị thận ứ nước độ 2 hiện nay

Hiện nay, Y học rất phát triển nên có nhiều phương pháp chẩn đoán cũng như cách trị thận ứ nước độ 2 đảm bảo an toàn cho người bệnh. Nếu kịp thời chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp nhất để cải thiện tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân.

Phương pháp chẩn đoán

Phương pháp chẩn đoán chính dựa trên những xét nghiệm nước tiểu để phát hiện có lẫn máu, vi khuẩn và những tế bào ung thư hay không. Ngoài ra bệnh nhân còn được yêu cầu tiến hành siêu âm, chụp CT, để kiểm tra thận có sỏi hoặc thận có nước hay không.

Với thận ứ nước độ 2, tức là đã phát triển qua giai đoạn 1 nên việc chẩn đoán trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Cần thận bị sưng và giãn lên tới 10 – 15mm do ngấm nước.

Người bệnh phải chịu những cơn đau từ vùng mạn sườn, hông cả ngày lẫn đêm. Đi cùng với đó là việc bạn phải đi tiểu nhiều lần và mỗi lần gấp 1.5 đến 2 lần lúc bình thường.

Tây y điều trị thận ứ nước độ 2 là gì?

Bên cạnh phương pháp điều trị thận ứ nước độ 2 bằng Đông y thì ứng dụng Tây y được nhiều người lựa chọn. Bởi hình thức này vừa đơn giản, tiện ích, không tốn nhiều thời gian sắc thuốc, hiệu quả nhanh.

Cách điều trị thận ứ nước độ 2 bằng thuốc

Cách điều trị thận ứ nước độ 1, 2 bằng Tây y sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc và thực hiện uống đều đặn hằng ngày đúng theo liệu trình. Một số các loại thuốc sẽ là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau để ngăn ngừa nhiễm trùng và phòng chống những biến chứng có thể xảy đến với bệnh nhân. Nhóm thuốc tăng lượng Albumin và nhóm Corticoid sẽ được bác sĩ chỉ định kê theo tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

Ngoài ra nhóm thuốc Steroid cũng sẽ được ưu tiên sử dụng để điều trị thận ứ nước độ 2. Loại thuốc này giúp hạn chế lượng Acid Uric gây ung thư thận. Tuy nhiên, thuốc này phải được sự giám sát của bác sĩ trong quá trình sử dụng.

Điều trị ngoại khoa

Một vài trường hợp thận ứ nước cấp độ 2, bệnh nhân còn mắc thêm nhiều bệnh nền khác, khả năng xuất hiện biến chứng cao. Bác sĩ sẽ khuyến cáo nên áp dụng một số các hình thức điều trị ngoại khoa khác để trị dứt điểm tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:

Phẫu thuật nội soi: Nhiều người thường thắc mắc rằng thận ứ nước độ 3 có phải mổ không? Câu trả lời là có, đó là khi thận ứ nước cấp độ 3, 4 sẽ được bác sĩ khuyến cáo dùng hình thức phẫu thuật nội soi.

Vì lúc này thận đã phình to, gây đau đớn và chèn ép nhiều bộ phận khác. Bác sĩ cần tiến hành phẫu thuật, lấy viên sỏi (nếu có), loại bỏ các khối u là nguyên nhân gây tắc nghẽn đường tiết niệu. Ngoài ra đây cũng là biện pháp để điều trị bệnh sỏi thận nhiều kích cỡ khác nhau.

than u nuoc do 2
Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị ngoại khoa thận ứ nước phổ biến

Đặt ống thông bàng quang: Đây chỉ là phương pháp tạm thời dành cho những người thận ứ nước độ 1 có sỏi, 2 do đường tiết niệu quá hẹp. Lúc này bác sĩ sẽ đặt một ống thông để nước tiểu được thoát ra ngoài. Sau đó, bệnh nhân sẽ có thời gian để áp dụng những phương pháp điều trị thận ứ nước độ 2 khác một cách triệt để hơn.

Điều trị bằng tia laser: Tia laser chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị thận phải ứ nước độ 1, 2, 3 do sỏi thận gây nên và viên sỏi đang nằm ở vị trí đường tiết niệu. Tia laser cũng sóng xung kích sẽ trực tiếp tác động vào viên sỏi và gây phá vỡ kết cấu sỏi rồi trôi xuống theo đường tiết niệu. Biện pháp này ít gây đau đớn và hiệu quả tốt, nhưng phải tiến hành thủ thuật nhiều lần mới có thể đẩy hoàn toàn cặn sỏi ra ngoài.

Lưu ý trong quá trình điều trị thận ứ nước

Trong quá trình điều trị thận ứ nước độ 2 hay nhiều cấp độ khác, bạn cần lưu ý một số điều về chế độ ăn uống và cả lối sống sinh hoạt để kết quả tốt nhất.

Điều trị thận ứ nước độ 2, 1, 3, 4 ăn gì?

Thực phẩm là những yếu tố góp phần giúp cho quá trình điều trị thận ứ nước trở nên nhanh và hồi phục tốt hơn. Một số những loại thực phẩm được khuyên nên sử dụng phải kể đến như:

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất tốt cho cơ thể dù người bệnh hay người khỏe mạnh bình thường. Dưỡng chất này có trong các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây và lúa mạch. Chất xơ sẽ giúp cơ thể đào thải các loại độc tố ra bên ngoài đặc biệt là acsc Oxalat, Acid Uric – nguyên nhân hình thành nên sỏi thận. Đồng thời chất xơ giúp quá trình hồi phục vết thương nhanh nhất, sau khi thực hiện điều trị thận ứ nước bằng các thủ thuật.

Thường xuyên ăn hoa quả trái cây để nạp Vitamin vào trong cơ thể. Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể ép thành nước, xay sinh tố cùng sữa để đa dạng và cung cấp thêm nhiều dưỡng chất hơn.

than u nuoc do 2
Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày

Thực phẩm giàu Canxi

Canxi là chất rất cần cho sự phát triển đầy đủ của cơ thể dù là thận ứ nước độ 1 ở trẻ em, thận ứ độ 2, 3, 4 thì cũng cần bổ sung những thực phẩm giàu canxi. Chúng có trong các loại sữa, chế phẩm từ sữa, trứng, rau xanh, súp lơ,….

Thận ứ nước uống nước gì?

Nhiều người băn khoăn rằng thận ứ nước rồi thì việc gì phải uống nhiều nước nữa. Trên thực tế, uống nhiều nước không phải là nguyên nhân gây thận ứ nước. Và dù thận ứ nước nhưng chúng vẫn lọc máu và các chất độc ra ngoài cơ thể.

Như vậy nếu bạn không uống, thận không có gì để lọc, các chất độc không được đào thải mà quay ngược lại tích tụ trong thận. Lâu dần tình trạng này sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như suy thận, sỏi thận có kích thước to hơn.

Các loại nước nên uống là nước lọc, sữa, các loại nước ép trái cây, vừa để cung cấp dưỡng chất, vitamin, vừa cấp chất điện giải mất đi do những cơn đau của thận tạo ra

than u nuoc do 2
Cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Điều trị thận ứ nước độ 2 kiêng ăn gì?

Những người bị thận độ 1, 2, 3, 4 cần kiêng một số loại thực phẩm nhất định tránh để bệnh nặng hơn cũng như quá trình điều trị trở nên tốt hơn.

Không ăn quá mặn

Người có sức khỏe bình thường cũng không nên ăn quá mặn chứ không riêng gì người bị thận ứ nước. Muối chứa rất nhiều Natri giảm khả năng đào thải độc tố ra bên ngoài và tạo điều kiện giúp các Canxi Oxalat tích tục trong thận nhiều hơn hình thành nên sỏi thận.

Không sử dụng đồ lên men

Những thực phẩm lên men không nên dùng với người bị bệnh liên quan đến thận. Trong đó phải kể đến như: dưa chua, cà muối, kim chi, cá biển,….

Hạn chế thực phẩm giàu Kali và Vitamin C

Không thể phủ nhận là Kali và Vitamin C là hai dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe với người bình thường, còn người bị thận thì lại không nên sử dụng. Các dưỡng chất khiến người bệnh thêm đau đớn, đẩy nhanh quá trình hình thành và tăng kích thước của viên sỏi. Những thực phẩm hạn chế như thịt bò, thịt chó,…

Không sử dụng chất kích thích

Những loại đồ uống có cồn như bia rượu, đồ uống có chứa chất kích thích như trà đặc, cà phê,… không nên sử dụng. Chúng sẽ khiến thận suy yếu, tổn thương và không còn hoạt động như trước nữa.

Chế độ sinh hoạt và lối sống

Cuối cùng chính là chế độ sinh hoạt và lối sống lành mạnh, khoa học nhất. Thường xuyên vận động thể dục thể thao để phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị bệnh. Những bài tập nhẹ nhàng của Yoga, chạy bộ, đi bộ sẽ giúp cơ thể vận động tốt. Đồng thời có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học là lời khuyên mà bác sĩ sẽ dành cho bạn.

Với những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh thận ứ nước độ 2. Cũng như, bạn biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân hoặc người thân đang gặp phải tình trạng tương tự.

Những thông tin nên biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *