Thận yếu gây đau lưng phải làm gì? Tư vấn từ chuyên gia

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thận yếu gây đau lưng là một tình trạng khá phổ biến ở bệnh nhân suy thận. Các cơn đau này có thể khiến người bệnh gặp phải rất nhiều bất tiện và đau đớn. Vậy tại sao thận yếu gây đau lưng, cách điều trị như thế nào?

Tại sao thận yếu gây đau lưng?

Thận yếu gây đau lưng là một biến chứng của bệnh lý suy thận. Đây là tình trạng bệnh lý về thận khá phổ biến. Khi chức năng thận bị suy yếu, thận bị giảm khả năng lọc máu dẫn tới tình trạng tích tụ độc tố trong cơ thể và mất cân bằng điện giải dẫn tới tình trạng đau mỏi lưng.

than yeu gay dau lung
Thận yếu gây đau lưng là một biến chứng của bệnh lý suy thận

Thông thường, ở giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu của cơn đau lưng không rõ ràng. Các cơn đau có thể xuất hiện âm ỉ và đau lan ra trước ngực gây khó thở, co rút hoặc căng cứng cơ. Sau khoảng 1 đến 2 tháng phát bệnh, triệu chứng đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Bởi vị trí của thận nằm ở vị trí phía sau, bên dưới lồng ngực nên người bệnh có thể dễ dàng nhầm lẫn tình trạng đau lưng thận với đau lưng do các yếu tố khác như thoái hóa cột sống.

Khi triệu chứng đau trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ bị đau dữ dội ở 2 bên lưng thận, cơn đau diễn ra theo chu kỳ, có thể lan từ vùng thận ra sau lưng và lan xuống hố chậu, khu vực mông, đùi và chạy xuống bàn chân.

Dấu hiệu đau lưng do thận yếu

Để phân biệt được tình trạng đau lưng do thận yếu hay vì các yếu tố khác, người bệnh cần nắm được các triệu chứng bệnh. Thông thường, thận yếu gây đau lưng có các biểu hiện sau:

  • Cơn đau xuất hiện ở lưng dưới, ở khu vực mô mềm chứ không phải trong cơ xương. Cơn đau xuất phát ở vị trí của thận là nằm phía sau lưng, bên dưới lồng ngực.
  • Người bệnh có các biểu hiện đau như sau: Cơn đau bắt đầu âm ỉ, nhẹ và sau đó trở nên đau quặn thắt dữ dội bên phải hoặc bên trái. Người bệnh có thể thấy cơn đau kéo xuống hố chậu, lan xuống mông và cả bàn chân.
  • Cơn đau thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết.
  • Người bệnh gặp phải các triệu chứng đi kèm khác như tay chân lạnh, rụng tóc, rối loạn tiêu hóa, suy nhược cơ thể, sưng phù và đi tiểu nhiều về đêm.

Thận yếu gây đau lưng có nguy hiểm không?

Tình trạng đau lưng do thận yếu gây ra tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng các cơn đau có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Các cơn đau ban đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, người bệnh thường chủ quan không đi thăm khám và điều trị kịp thời khiến các cơn đau ngày càng tăng nặng và đi kèm theo tình trạng khó thở, căng cứng cơ, co rút cơ.

than yeu gay dau lung
Các cơn đau có thể gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh

Thận yếu gây đau lưng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh như sau”

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh: Các cơn đau lưng thường diễn ra dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Người bệnh có thể ngủ không ngon giấc dẫn tới cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
  • Các cơn đau kéo dài sẽ khiến người bệnh khó khăn trong việc vận động, đi lại và các cử động lưng.
  • Đau lưng là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận suy giảm, người bệnh có biểu hiện khô da, giảm trí nhớ.

Do đó, người bệnh cần điều trị kịp thời các triệu chứng thận yếu, nhất là đau lưng và điều trị bệnh ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn.

Cách điều trị đau lưng do thận yếu

Điều trị thận yếu gây đau lưng không chỉ giảm đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt cho người bệnh mà còn giúp điều trị bệnh thận yếu hiệu quả, ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng, đảm bảo được chức năng thận phục vụ hoạt động của cơ thể.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, khi thấy dấu hiệu đau lưng bất thường, người bệnh cần tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh chủ quan để bệnh phát triển nghiêm trọng, đe dọa gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị đau lưng do thận yếu bằng Tây y là phương pháp điều trị tích cực, được áp dụng rất nhiều trong việc giảm nhanh các triệu chứng đau và bảo tồn chức năng thận. Một số loại thuốc được chỉ định điều trị thận yếu gây đau lưng như sau:

than yeu gay dau lung
Điều trị đau lưng thận bằng Tây y
  • Với các trường hợp đau nhẹ: Người bệnh cần sử dụng các thuốc giảm đau cơ bản như Aspirin, Paracetamol… để làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng.
  • Đối với các trường hợp đau dữ dội: Người bệnh cần dùng các loại thuốc giảm đau mạnh hơn như Dextropropoxyphen hoặc Codein.
  • Trường hợp đau nhức cục bộ, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau liều cao dạng tiêm tĩnh mạch để giảm nhanh cơn đau.
  • Nhóm thuốc chống viêm không chứa steroid như Ibuprofen, Indomethacin, Alminoprofen, Piroxicam… cũng giúp chống viêm và giảm đau hiệu quả.
  • Thuốc corticoid được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị đau lưng và không đáp ứng với các thuốc chống viêm khác.
  • Sử dụng thuốc giãn cơ như Mephenesin hoặc Dantrolene giúp giảm các cơn co thắt lưng, có tác dụng tốt trong việc điều trị các cơn căng cứng lưng.
  • Các vitamin nhóm B liều cao cũng được sử dụng để chống viêm, chống thoái hóa hiệu quả cho người bệnh.

Khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc hoặc lạm dụng thuốc để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Các mẹo dân gian trị đau lưng

Nếu không muốn điều trị bằng thuốc Tây y hoặc bài thuốc Đông y, một số mẹo dân gian trị thận yếu bằng thuốc nam dưới đây sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Chữa đau lưng bằng lá lốt

Lá lốt là dược liệu rất tốt trong việc giảm đau, kháng viêm. Sử dụng lá lốt và ngải cứu có thể điều trị các cơn đau lưng thận hiệu quả.

Chỉ cần chuẩn bị một lượng lá lốt bằng với ngải cứu, rửa sạch và giã nát, thêm một chút giấm sau đó sao nóng. Cho hỗn hợp trên vào vải mỏng và chườm lên vùng bị đau giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng.

Chữa đau lưng thận bằng gừng

Gừng là vị thuốc quý, có dược tính cao giúp điều hòa khí huyết và giảm đau hiệu quả. Có thể kết hợp gừng với một số nguyên liệu khác để làm bài thuốc trị đau lưng thận như sau:

  • Sử dụng gừng và hành khô: Giã nát gừng và hành khô, trộn với bột mì vào sao nóng, đắp lên vùng lưng đau.
  • Sử dụng gừng và mật ong: Gừng đun nóng với giấm và muối, trộn với mật ong và massage vùng lưng đau.

Sử dụng lá hẹ và đỗ đen

Đậu đen kết hợp với lá hẹ là bài thuốc dân gian được sử dụng rất nhiều để trị đau lưng, đặc biệt là đau lưng thận.

than yeu gay dau lung
Áp dụng các bài thuốc từ đậu đen

Cần chuẩn bị lá hẹ và đỗ đen, rửa sạch sau đó sắc thuốc uống hàng ngày. Mỗi ngày nên uống 3 lần thuốc và kiên trì thực hiện cho đến khi triệu chứng đau lưng thuyên giảm.

Đừng bỏ qua

Cách chăm sóc và ngăn ngừa thận yếu gây đau lưng

Để điều trị chứng thận yếu gây đau lưng một cách hiệu quả nhất, bên cạnh các phương pháp điều trị, người bệnh cần chú trọng đến những biện pháp chăm sóc và ngăn ngừa bệnh phát triển như sau:

  • Người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, thường xuyên bằng các bài tập như yoga, vặn mình, bơi…
  • Người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, không mang vác vật nặng khiến cơn đau lưng nghiêm trọng hơn.
  • Không tự ý dùng thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Cần khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm triệu chứng bệnh nếu có.
  • Người bệnh phải xây dựng một thực đơn khoa học mỗi ngày, uống nhiều nước, kiêng sử dụng muối và tránh xa rượu bia, các chất kích thích.
  • Tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ.

Thận yếu gây đau lưng là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì thế, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị bệnh, giúp các cơn đau nhanh chóng thuyên giảm, từ đó giúp phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *