4 Giai Đoạn Thay Đổi Hormone Trong Chu Kỳ Kinh Nguyệt Phụ Nữ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt khiến nữ giới cũng có những thay đổi về tính cách, cảm xúc. Vậy những thay đổi đó như thế nào, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Bài viết sau đây Nhất Nam Y Viện sẽ thông tin đến bạn 4 giai đoạn mà phụ nữ gặp phải trong chu kỳ kinh 1 tháng.

4 giai đoạn phụ nữ thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt

Ở nữ giới, chu kỳ kinh nguyệt thường có chu kỳ từ 24 – 36 ngày, trong đó 20% phụ nữ có chu kỳ không đều và chỉ 10% phụ nữ có chu kỳ 28-30 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt có sự liên quan mật thiết đến sự thay đổi của các nội tiết tố trong cơ thể.

Các nội tiết tố này chính là estrogen và progesterone – 2 hormone này giúp thúc đẩy rụng trứng và kích thích thích tử cung, vú để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Thông thường, trong 1 tháng cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là 4 giai đoạn mà hầu hết chị em đều gặp phải.

thay doi hormone trong chu ky kinh nguyet
Thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt là không thể tránh khỏi

Giai đoạn 1: Ngày 1-7

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ được tính bằng ngày âm đạo bắt đầu chảy máu cũng là ngày đầu tiên của giai đoạn nang trứng. Lúc này nồng độ estrogen và progensterone sẽ thấp khiến lớp trên cùng của niêm mạc tử cung dày hơn. Điều này làm chúng bị bong ra và gây ra tình trạng chảy máu kinh.

Trong giai đoạn này, cơ thể có nhiều hormone prostaglandin gây đau bụng dữ dội cho chị em. Bên cạnh đó, giai đoạn này phụ nữ cũng chán ăn, ăn không ngon. Việc mất nhiều máu cũng làm chị em dễ bị thiếu sắt nên hãy ăn các thực phẩm như cải xoăn, cải xoong hoặc bổ sung các chất sắt cho cơ thể.

Xem thêm

Giai đoạn 2: Ngày 8-14

Lúc này là giai đoạn trứng rụng và thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt rõ nhất, cụ thể là tăng cao. Hormone luteinizing kích thích rụng trứng và thường xảy ra từ 16-32 giờ sau khi bắt đầu tăng sinh.

Nồng độ hormone tăng cao khiến chị em cảm thấy hạnh phúc hơn, tự tin hơn và lạc quan hơn về bản thân. Bên cạnh đó, nhờ sự tăng cao của testosterone nên phái đẹp sẽ thấy kích thích hơn và có nhiều ham muốn tình dục, dễ “lên đỉnh”. 

Tuy nhiên, giai đoạn này chị em cũng dễ bị đổ dầu nhiều hơn nên hãy skincare thật kỹ để không bị tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn.

Giai đoạn 3: Ngày 15-22

Nồng độ hormone trong chu kỳ kinh nguyệt ở giai đoạn 3 sẽ là: Progesterone tăng, estrogen và testosterone giảm (estrogen có thể tăng lại).

Đây là giai đoạn hoàng thể sau khi rụng trứng, hormone tạo hoàng thể và kích thích trứng sẽ giảm. Trong khi đó, nang trứng vỡ được đóng lại và hình thành thể vàng. Lúc này niêm mạc tử cung sẽ dày hơn để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình thụ tinh.

Progesterone tăng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, ít vận động, ham muốn tình dục cũng ít đi. Thay vào đó, bạn sẽ cảm thấy muốn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, giai đoạn này chị em cũng mau quên, dễ bị mụn và viêm da.

thay doi hormone trong chu ky kinh nguyet
Ở giai đoạn 3 chị em mệt mỏi hơn, giảm ham muốn tình dục

Bạn hãy ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước để cơ thể luôn sảng khoái. Bạn cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và stress.

Giai đoạn 4: Ngày 23-28

Giai đoạn này estrogen và progesterone sẽ giảm đột ngột nếu như trứng không được thụ tinh. Các lớp trên cùng của niêm mạc sẽ bị phá vỡ, rụng xuống và máu kinh xuất hiện, bắt đầu một chu kỳ tiếp theo. Còn nếu trứng được thụ tinh thì hoàng thể sẽ tiếp tục hoạt động, giúp duy trì thai kỳ ở phụ nữ.

Việc estrogen giảm sẽ chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ giảm, nhiều chị em mệt mỏi, tiêu cực và ủ rũ. Bên cạnh đó, cơ thể lúc này sẽ trữ nước nhiều hơn, bạn sẽ cảm thấy nặng nề và thiếu sức sống. Chị em cũng nhạy cảm hơn với insulin và dễ bị hạ đường huyết, thèm đồ ngọt.

Phụ nữ ở giai đoạn này hãy yêu bản thân mình hơn, đi dạo và thư giãn nhiều hơn. Chỉ có như vậy hormone hạnh phúc ở não mới được kích hoạt và giúp bạn lạc quan hơn, hạn chế lo âu và chán nản.

Xem thêm

Những lưu ý để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Những thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt ở chị em là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chị em cũng đừng lo lắng, đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường. Thay vào đó, bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây để giúp chu kỳ kinh đều đặn hơn.

  • Ăn uống đủ chất, nên ăn rau củ quả, bổ sung protein, hạn chế đồ ăn nhanh, thức ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ.
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, ngủ sớm và ngủ đủ giấc, hạn chế để việc stress kéo dài và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bạn nên ghi chép kỳ kinh nguyệt của mình và note lại những điều bất thường trong từng giai đoạn nếu có.
  • Tập thể dục mỗi ngày cũng là cách nâng cao sức khỏe cũng như hạn chế việc kinh nguyệt đến quá sớm hay quá muộn.
  • Tránh dùng các chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Hạn chế việc quan hệ tình dục trong kỳ kinh hoặc khi quá mệt mỏi để tránh bị bệnh phụ khoa.
thay doi hormone trong chu ky kinh nguyet
Bạn nên ghi chép kỳ kinh hàng tháng để sớm phát hiện bất thường nếu có

Trên đây là 4 giai đoạn thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu khác nhau, bạn nên quan tâm và chú ý nhiều hơn về sức khỏe và đi khám ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ lối sống lành mạnh để giúp cơ thể khỏe mạnh, kinh nguyệt ổn định.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *