Thoái hóa cột sống có châm cứu được không? Giải đáp chi tiết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa cột sống có châm cứu được không là một trong những thắc mắc của nhiều người khi không may bị thoái hóa cột sống. Trên thực tế, châm cứu là phương pháp điều trị thoái hóa cột sống khá an toàn và mang lại hiệu quả điều trị khá tốt. 

Thoái hóa cột sống có châm cứu được không?

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tính, có liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa của cơ thể. Do liên quan đến quá trình lão hóa tự nhiên nên bệnh lý này không thể điều trị triệt để. Các phương pháp điều trị bệnh chỉ có tác dụng kiểm soát các triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, châm cứu cũng là phương pháp được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, thoái hóa cột sống có châm cứu được không thì không phải ai cũng biết.

thoai hoa cot song co cham cuu duoc khong
Thoái hóa cột sống có châm cứu được không? Câu trả lời là có

Trên thực tế, châm cứu chữa thoái hóa cột sống là phương pháp được áp dụng từ rất lâu, mang lại hiệu quả điều trị tích cực cho người bệnh. Phương pháp này sử dụng kim nhọn đâm vào các huyệt đạo để kích thích huyệt vị.

Phương pháp này giúp các hơi nóng đi vào cơ thể, có tác dụng thông kinh hoạt lạc và tăng cường chức năng của các tạng, phủ, có thể kích thích chất dinh dưỡng để nuôi sụn khớp và gân cơ. Châm cứu mang lại nhiều tác dụng điều trị thoái hóa cột sống.

Các tác dụng của châm cứu đối với cơ thể người bệnh là:

  • Giúp kích thích tuần hoàn máu, cung cấp dinh dưỡng và oxy đến xương khớp, giúp xương khớp khỏe mạnh.
  • Khi châm cứu, cơ thể có thể giải phóng được hoạt chất endorphin giúp giảm đau tự thân nhanh chóng, giúp người bệnh thư giãn, ăn ngon miệng và giúp ngủ ngon.
  • Có thể thư giãn cơ bắp, giảm chèn ép cơ do thoái hóa cột sống gây ra.
  • Có tác dụng giảm căng thẳng và giảm nguy cơ trầm cảm.
  • Có tác dụng tăng đào thải độc tố, ổn định nội tiết tố và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những trường hợp không thể châm cứu

Thoái hóa cột sống có châm cứu được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào bị thoái hóa cột sống cũng có thể điều trị được bằng phương pháp này. Dưới đây là một số đối tượng không thể áp dụng phương pháp châm cứu thoái hóa cột sống trong điều trị bệnh:

  • Những người có hội chứng sợ vật nhọn: Những người này thường dễ bị kích động, giật mình và không thể kiểm soát được cơ thể khi nhìn thấy kim. Do đó, không thể điều trị bằng châm cứu vì có thể gây gãy kim trong cơ thể, châm sai huyệt vị.
  • Người đang dùng thuốc tim mạch, tiểu đường hoặc huyết áp: Vì khi châm cứu có thể gây ra tình trạng sốc thuốc.
  • Những người vừa làm việc nặng nhọc, ăn quá no hoặc đang đói cũng không được thực hiện châm cứu.
  • Phụ nữ có thai: Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng phương pháp châm cứu vì có thể gây sảy thai.
  • Người có vết thương hở và có ổ viêm tại vị trí được châm cứu.

Những phương pháp châm cứu chữa thoái hóa cột sống

Ngoài việc tìm hiểu về những đối tượng có thể thực hiện được phương pháp châm cứu, người bệnh cần biết các phương pháp châm cứu sau đây:

Phương pháp điện châm

Đây là phương pháp sử dụng dòng điện ở ngưỡng an toàn, dẫn truyền qua kim để tác động lên huyệt vị. Khi đó, người bệnh sẽ có cảm giác thư giãn, dễ chịu và không gặp phải đau đớn khi kim châm qua da.

Dòng điện có tác dụng dẫn khí tốt hơn, có thể tăng hiệu quả hơn so với phương pháp châm cứu cơ bản. Do đó, phương pháp này trở thành phương pháp chủ lực trong điều trị bệnh về cột sống hiện nay.

thoai hoa cot song co cham cuu duoc khong
Người bệnh có thể điều trị bằng phương pháp điện châm

Phương pháp thủy châm

Đây là phương pháp sử dụng một lượng thuốc rất nhỏ để điều trị thoái hóa cột sống thông qua kim châm cứu. Các loại thuốc này khi được đưa vào cơ thể thông qua huyệt vị có thể tác dụng rất nhanh chóng và mạnh hơn so với phương pháp tiêm.

Phương pháp cấy chỉ

Đây là phương pháp sử dụng chỉ catgut tự tiêu, luồn vào kim số 23 để cấy vào các huyệt vị. Phương pháp này có tác dụng như phương pháp châm cứu thông thường và còn hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng và tăng cường tuần hoàn tại huyệt vị. Nhờ phương pháp này có thể kích thích được hệ miễn dịch tốt hơn.

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống có châm cứu được không. Đây là một phương pháp rất hiệu quả, có thể đem lại tác dụng nhanh chóng cho người bệnh. Do đó, người bệnh có thể đến các cơ sở y tế để thực hiện châm cứu một cách hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *